Hợp tác thương mại Việt Nam – Tunisia: Còn nhiều dư địa phát triển

Ngày 30/6/2021, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã phối hợp với Thương vụ - Đại sứ quán Việt Nam tại Algeria kiêm nhiệm Tunisia, Phòng Thương mại và Công nghiệp Thủ đô Tunis và Trung tâm Xúc tiến Xuất khẩu Tunisia tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến Khai thác tiềm năng hợp tác thương mại Việt Nam – Tunisia 2021.

Sự kiện nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm cơ hội, gia tăng hoạt động thương mại với thị trường Tunisia tại khu vực Châu Phi. Hội nghị đã thu hút sự tham gia của hơn 80 doanh nghiệp 2 nước Việt Nam, Tunisia cùng một số doanh nghiệp đến từ Algeria và Senegal quan tâm hợp tác kinh doanh với Việt Nam.

Trao đổi thương mại gia tăng nhưng còn khiêm tốn

Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (XTTM) cho rằng: Việt Nam ngày nay đang dần trở thành một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu đối với nhiều nhóm hàng công nghiệp chế biến, chế tạo, hàng nông sản, thực phẩm, hàng tiêu dùng... Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp Tunisia chưa biết đến năng lực của các doanh nghiệp Việt Nam và ngược lại.

Hợp tác thương mại Việt Nam – Tunisia: Còn nhiều dư địa phát triển
Hội nghị giao thương trực tuyến Khai thác tiềm năng hợp tác thương mại Việt Nam – Tunisia 2021.

Cũng theo ông Lê Hoàng Tài, trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, bức tranh kinh tế – xã hội Việt Nam 6 tháng đầu năm 2021 tiếp tục duy trì ổn định và đạt được những kết quả tích cực trên các lĩnh vực. Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa 6 tháng đầu năm nay của Việt Nam đạt 316,73 tỷ USD, tăng 32,2% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu đạt 157,63 tỷ USD, tăng 28,4%; nhập khẩu đạt 159,1 tỷ USD, tăng 36,1%. Dự kiến ngoại thương Việt Nam sẽ tiếp tục khởi sắc trong thời gian tới khi nhu cầu hàng hóa trên thị trường thế giới đang hồi phục trở lại, các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam tham gia thành viên đang dần được thực thi một cách toàn diện hơn, hiệu quả hơn.

Mặc dù kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Tunisia gia tăng trong thời gian qua nhưng ông Najeh Ben Abdessalem, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Thủ đô Tunis (Tunisia) cho rằng: Thương mại giữa hai nước vẫn còn khiêm tốn. Đồng thời ông khẳng định, Việt Nam và Tunisia còn nhiều tiềm năng hợp tác.

Đồng quan điểm với ông Najeh Ben Abdessalem, ông Ghazi Yacoub, Giám đốc Tiếp cận thị trường, Trung tâm Xúc tiến Xuất khẩu Tunisia (CEPEX) cũng đánh giá cao về tiềm năng hợp tác thương mại giữa các doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Tunisia. Thương mại của Tunisia với thế giới tăng hàng năm, trong đó kim ngạch nhập khẩu của nước này tăng bình quân 4,75%/năm. Tunisia chủ yếu nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ từ Pháp, Tây Ban Nha, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Anh, Mỹ…

Những thông tin cho thấy, thị trường Tunissia vẫn còn rất nhiều dư địa cho hàng xuất khẩu của Việt Nam. Không chỉ vậy, doanh nghiệp Việt Nam có thể thông qua Tunisia để tiếp cận thị trường các nước mà Tunisia có hiệp định thương mại tự do như thị trường Trung Đông và Nam Phi - COMESA (gần 700 triệu người tiêu dùng). Ngược lại, các doanh nghiệp Tunisia cũng có thể tận dụng Việt Nam như cửa ngõ để đưa hàng hóa sang thị trường các nước ASEAN.

Thúc đẩy hợp tác

Để thúc đẩy hợp tác thương mại giữa doanh nghiệp Tunisia với các doanh nghiệp trên thế giới, trong đó có doanh nghiệp Việt Nam, ông Najeh Ben Abdessalem cho biết: Phòng Thương mại và Công nghiệp Tunisia đã cung cấp cho các công ty của Tunisia các dịch vụ nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh, phát triển xuất khẩu, tích hợp các thương hiệu mới và khai thác những cơ hội mới.

Hợp tác thương mại Việt Nam – Tunisia: Còn nhiều dư địa phát triển
May mặc- một trong những mặt hàng chính Việt Nam xuất khẩu sang Tunisia

Về phía Thương vụ, ông Hoàng Đức Nhuận - Tham tán thương mại Việt Nam tại Algeria kiêm nhiệm Tunisia đề xuất: Hai nước cần cải thiện khuôn khổ pháp lý như ký kết các hiệp định về khuyến khích và bảo hộ đầu tư; ký kết các biên bản ghi nhớ XTTM; xem xét thành lập Hội đồng kinh doanh giữa Việt Nam và Tunisia; kiện toàn và nâng cao vai trò của các cơ quan đại diện ngoại giao, các bộ, tổ chức XTTM cũng như Ủy ban hỗn hợp giữa hai nước để phục vụ cộng đồng doanh nghiệp.

Việt Nam và Tunisia cũng cần tăng cường các hoạt động nhằm nâng cao nhận thức về tiềm năng, cơ hội phát triển hợp tác kinh tế thông qua việc tổ chức các diễn đàn, hội thảo, xuất bản bản tin hoặc sách song ngữ bằng tiếng Pháp và tiếng Việt.

Bên cạnh đó, cần tăng cường XTTM và đầu tư bằng cách tổ chức đoàn công tác, hội nghị, diễn đàn, tham gia hội chợ, triển lãm tại mỗi nước. Trao đổi danh sách những lĩnh vực tiềm năng trong việc hợp tác, danh sách công ty uy tín và cơ hội kinh doanh của các doanh nghiệp; giúp công ty của cả hai nước tìm kiếm những đối tác tin cậy…

Đối với doanh nghiệp, ông Hoàng Đức Nhuận cho rằng: Cần tăng cường liên hệ với các cơ quan ngoại giao, bộ, ngành, tổ chức XTTM để tìm kiếm thêm cơ hội kinh doanh. Tích cực tham gia hơn nữa các chương trình XTTM, hội chợ, triển lãm quốc tế, diễn đàn doanh nghiệp dưới dạng trực tiếp hoặc trực tuyến. Ưu tiên gặp gỡ trực tiếp giữa doanh nghiệp hai nước.

Các doanh nghiệp Việt Nam và Tunisia cũng cần quan tâm đến những tập quán, thói quen giao thương giữa hai nước… để hợp tác thành công.

Việt Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Cao Bằng xúc tiến tiêu thụ nông sản tại TP. Hồ Chí Minh

Cao Bằng xúc tiến tiêu thụ nông sản tại TP. Hồ Chí Minh

Sự kiện xúc tiến nông sản Cao Bằng tại TP. Hồ Chí Minh kỳ vọng mở rộng thị trường phía Nam, nâng cao giá trị và tạo nền tảng tiêu thụ bền vững cho sản phẩm.
Cần Thơ: Xây dựng thương hiệu OCOP gắn liền với phát triển du lịch

Cần Thơ: Xây dựng thương hiệu OCOP gắn liền với phát triển du lịch

TP. Cần Thơ đẩy mạnh xây dựng thương hiệu cho sản phẩm OCOP, kết hợp quảng bá tại các điểm du lịch, góp phần nâng tầm đặc sản địa phương và thu hút du khách.
Đồng Tháp: Sản phẩm OCOP Tân Hồng bứt tốc nhờ kinh tế số

Đồng Tháp: Sản phẩm OCOP Tân Hồng bứt tốc nhờ kinh tế số

Các sản phẩm OCOP của huyện Tân Hồng, tỉnh Đồng Tháp đang được đẩy mạnh xúc tiến thương mại thông qua nền tảng số.
Tuần lễ kết nối giao thương: Nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt

Tuần lễ kết nối giao thương: Nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt

Hàng loạt sản phẩm OCOP, Halal, VietGAP… được giới thiệu tại Tuần lễ kết nối giao thương, tạo cơ hội đưa hàng Việt vào kênh bán lẻ lớn, nâng cao sức cạnh tranh.
Thái Bình đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP

Thái Bình đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP

Thái Bình đẩy mạnh xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP, mở rộng kênh tiêu thụ, lan tỏa đặc sản địa phương và tạo đà phát triển kinh tế nông thôn.

Tin cùng chuyên mục

Kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Senegal

Kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Senegal

Chiều 14/5, Thương vụ Việt Nam tại Algeria kiêm nhiệm Senegal phối hợp tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến Việt Nam - Senegal.
Gặp gỡ Hàn Quốc 2025: Cơ hội đón sóng hợp tác, đầu tư

Gặp gỡ Hàn Quốc 2025: Cơ hội đón sóng hợp tác, đầu tư

Gặp gỡ Hàn Quốc 2025 nhằm trao đổi các biện pháp thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư, công nghiệp, khoa học - công nghệ, chuyển đổi số giữa Việt Nam - Hàn Quốc.
Doanh nghiệp Trung Quốc đến TP. Hồ Chí Minh tìm cơ hội giao thương

Doanh nghiệp Trung Quốc đến TP. Hồ Chí Minh tìm cơ hội giao thương

Diễn ra từ ngày 14-16/5 tại TP. Hồ Chí Minh, triển lãm quốc tế trang thiết bị, dụng cụ, công nghệ, dịch vụ Trung Quốc mở nhiều cơ hội giao thương doanh nghiệp.
Triển lãm Top Thai Brands: Khai thác tiềm năng thị trường Việt

Triển lãm Top Thai Brands: Khai thác tiềm năng thị trường Việt

Ngày 14/5/2025, triển lãm Top Thai Brands đã diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), quận 7, TP. Hồ Chí Minh.
Khai mạc Triển lãm quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2025

Khai mạc Triển lãm quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2025

Triển lãm quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2025 diễn ra từ 14 - 18/5 có quy mô gần 900 gian hàng sản phẩm mới, công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực xây dựng.
Xác lập thương hiệu

Xác lập thương hiệu 'Made in Vietnam' trên bản đồ quốc tế

Định vị thương hiệu “Made in Vietnam” đòi hỏi doanh nghiệp phải đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ và khẳng định bản lĩnh trên hành trình vươn ra thế giới.
Gieo giá trị, gặt niềm tin giữa đại ngàn Tây Bắc

Gieo giá trị, gặt niềm tin giữa đại ngàn Tây Bắc

Cây chia bén rễ trên đất Than Uyên, mở hướng phát triển nông nghiệp bền vững vùng Tây Bắc, gắn chuỗi giá trị và đồng hành cùng doanh nghiệp.
Xúc tiến thương mại giúp đặc sản vùng cao vươn ra thị trường

Xúc tiến thương mại giúp đặc sản vùng cao vươn ra thị trường

Bộ Công Thương tăng cường xúc tiến thương mại nhằm tháo gỡ điểm nghẽn đầu ra, giúp sản phẩm đặc sản vùng cao từng bước tiếp cận thị trường lớn.
VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

Gần 500 thương hiệu quốc tế tham dự VPPE 2025 tại Bình Dương, giới thiệu công nghệ xanh, tìm kiếm đối tác, thúc đẩy phát triển ngành giấy và bao bì Việt Nam.
Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại với nhiều hoạt động tích cực và hiệu quả đã và đang giúp doanh nghiệp mở rộng, đa dạng thị trường góp phần ổn định xuất khẩu.
Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc 2025 quy tụ 180 gian hàng, kết nối sản phẩm vùng miền với thị trường và thúc đẩy tiêu thụ nông sản.
Mời doanh nghiệp dự Hội nghị Thương mại Halal Việt Nam - Singapore

Mời doanh nghiệp dự Hội nghị Thương mại Halal Việt Nam - Singapore

Thương vụ Việt Nam tại Singapore phối hợp tổ chức Hội nghị Thương mại Halal 2025, thúc đẩy kết nối giao thương, đầu tư ngành Halal giữa Việt Nam và Singapore.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hàng hoá Hải Dương vươn xa

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hàng hoá Hải Dương vươn xa

Hải Dương đẩy mạnh kết nối cung cầu, tạo đà đưa nông sản và sản phẩm OCOP vươn xa, khẳng định vị thế trên thị trường trong nước và quốc tế.
Quảng Ninh: Quảng bá sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Hồng

Quảng Ninh: Quảng bá sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Hồng

Tối 29/4, tỉnh Quảng Ninh tổ chức khai mạc Hội chợ OCOP khu vực Đồng bằng sông Hồng - Quảng Ninh 2025 diễn ra từ ngày 29/4 đến 4/5 với hơn 200 đơn vị tham gia.
Xúc tiến thương mại - Cú hích làm mới thương hiệu Cam Cao Phong

Xúc tiến thương mại - Cú hích làm mới thương hiệu Cam Cao Phong

Giữa bạt ngàn đồi Mường, cam Cao Phong không chỉ là sản vật trứ danh mà còn là tâm huyết địa phương trong hành trình định danh và khơi mở thị trường.
Kết nối cung cầu tạo đà đưa nông sản Huế vươn xa

Kết nối cung cầu tạo đà đưa nông sản Huế vươn xa

Thành phố Huế tích cực kết nối cung cầu, thúc đẩy sản phẩm OCOP và thủ công mỹ nghệ vươn ra thị trường hiện đại trong và ngoài nước.
Giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ tháng 4/2025

Giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ tháng 4/2025

Chiều 28/4, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 4/2025.
Chắp cánh sản phẩm Hòa Bình bằng xúc tiến thương mại số

Chắp cánh sản phẩm Hòa Bình bằng xúc tiến thương mại số

Xúc tiến thương mại đang trở thành “chìa khóa mở cửa thị trường” cho sản phẩm OCOP của tỉnh Hòa Bình, mở rộng tiêu thụ và vươn ra quốc tế.
Quảng Bình xây dựng sản phẩm đặc trưng, nâng tầm giá trị địa phương

Quảng Bình xây dựng sản phẩm đặc trưng, nâng tầm giá trị địa phương

Phát huy lợi thế từng vùng, các địa phương trong tỉnh Quảng Bình để tập trung xây dựng sản phẩm đặc trưng, tạo nền tảng liên kết sản xuất, nâng cao chất lượng.
Hải Dương: Xúc tiến thương mại, mở lối thị trường năm 2025

Hải Dương: Xúc tiến thương mại, mở lối thị trường năm 2025

Gần 500 doanh nghiệp Hải Dương và lân cận đã tìm kiếm cơ hội hợp tác tại Ngày hội kết nối giao thương 2025, thúc đẩy xúc tiến thương mại đầu năm.
Mobile VerionPhiên bản di động