Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2019: Đảm bảo nguồn cung và bình ổn giá thịt lợn dịp cuối năm

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11 diễn ra chiều 2/12, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, Bộ Công Thương đã phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương theo dõi sát diễn biến thị trường cung – cầu để kịp thời có những tham mưu, chỉ đạo, điều tiết, đảm bảo nguồn cung, đặc biệt là bình ổn giá mặt hàng thịt lợn.

Đảm bảo nguồn cung và bình ổn giá thịt lợn

“Do ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Phi, nhiều quốc gia đã thiếu hụt nghiêm trọng mặt hàng này, điển hình như Trung Quốc” – Thứ trưởng Hải nói và cho biết, từ tình hình đó, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Công Thương và các Bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp trong cả nước tính toán cân đối cung - cầu, đảm bảo nguồn cung, đặc biệt là đảm bảo bình ổn giá.

hop bao chinh phu thuong ky thang 112019 dam bao nguon cung va binh on gia thit lon dip cuoi nam
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng: Tại phiên họp, Thủ tướng đã chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương có ngay giải pháp đảm bảo cung cầu và ổn định giá thịt lợn dịp cuối năm

Thời gian qua, Bộ Công Thương đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để nắm bắt nguồn cung hàng hoá nói chung, thịt lợn nới và thực hiện các chương trình kết nối cung – cầu tại các địa phương trọng điểm để đảm bảo các cân đối. Bộ cũng đã chỉ đạo lực lượng Quản lý thị trường cả nước phối hợp chặt chẽ với các địa phương, nhất là các địa phương khu vực biên giới tăng cường công tác kiểm tra, ngăn chặn tình trạng buôn lậu mặt hàng thịt lợn từ nội địa qua biên giới, đồng thời, ngăn chặn tình trạng buôn lậu thịt lợn (chủ yếu từ Thái Lan) vào nội địa.

“Dù chúng ta đang thiếu nguồn cung thịt lợn song trong danh sách 24 quốc gia được phép nhập khẩu thịt lợn vào Việt Nam hiện không có Thái Lan” – Thứ trưởng nói và nhấn mạnh, tình trạng buôn lậu này có thể dẫn đến nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm, mang theo mầm bệnh vào nội địa Việt Nam, ảnh hưởng đến ngành chăn nuôi trong nước.

Trong khi đó, theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Phùng Đức Tiến, đến thời điểm nay, có 14/63 tỉnh tháng có trên 85% số xã không phát sinh dịch trên 30 ngày, trong đó, Hưng Yên – một trong những địa phương từng bùng phát dịch trên diện rộng - hiện đã được công bố hết dịch. Đây là điều kiện rất thuận lợi để thực hiện tái đàn.

Về phương án đảm bảo nguồn cung và bình ổn giá thịt lợn trong thời gian tới, ông Tiến cho biết, Bộ Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn vừa có cuộc họp với các địa phương trọng điểm, doanh nghiệp chăn nuôi và cung ứng thịt lợn lớn và thống nhất phương án duy trì giá thịt lợn dưới 70 nghìn đồng/kg.

hop bao chinh phu thuong ky thang 112019 dam bao nguon cung va binh on gia thit lon dip cuoi nam
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải: Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương đã phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương theo dõi sát dễn biến thị trường cung – cầu để kịp thời có những tham mưu, chỉ đạo, điều tiết, đảm bảo nguồn cung, đặc biệt là bình ổn giá.

Tuy nhiên, ông Tiến cũng cho biết, theo tính toán của Bộ Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Công Thương và Tổng cục Thống kê, thời gian tới chúng ta sẽ thiếu hụt khoảng 200 nghìn tấn thịt lợn và để bù đắp, Chính phủ đã chỉ đạo cần phải nhập khẩu.

“Nguyễn tắc nhập khẩu là lựa chọn các đối tác lớn, cân đối lợi ích giữa người chăn nuôi, người tiêu dùng và bình ổn giá” – ông Tiến khẳng định.

Thực hiện đồng bộ các chính sách phát triển ngành ô tô

Trả lời câu hỏi của phóng viên về nguyên nhân giá ô tô tại thị trường Việt Nam khá cao và giải pháp nào để “kéo giảm” trong thời gian tới, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, với thị trường hơn 100 triệu dân như Việt Nam thì thị trường ô tô được đánh giá là có tiềm năng lớn và hết sức quan trọng, vì vậy, Nhà nước đã và đang dành sự quan tâm phát triển với nhiều chính sách hỗ trợ.

Đi vào vấn đề giảm giá thành ô tô thành phẩm, Thứ trưởng Hải nhấn mạnh, cần có hai yếu tố, gồm: giảm giá thành trong khâu sản xuất và hạ dần các loại thuế, phí liên quan.

Về thực tế giá thành ô tô trong nước hiện cao hơn so với các nước, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải chỉ rõ, hiện dung lượng thị trường ô tô trong nước còn nhỏ nên chưa tạo ra các điều kiện để phát triển nhanh ngành này, trong khi đó, chúng ta đang phải chịu sức éo cạnh tranh ngày càng gay gắt với sản phẩm của các quốc gia khác, như: Ấn Độ, Trung Quốc, Hạn Quốc và nhiều nước ASEAN khác. Hơn nữa, ngành công nghiệp ô tô của chúng ta phát triển sau, trong điều kiện Việt Nam đã và đang tham gia ký kết rất nhiều hiệp định thương mại tự do với những cam kết tự do hoá thị trường. Do đó, dư địa để Nhà nước can thiệp bằng chính sách vào sự phát triển của các ngành sản xuất, trong đó có ngành ô tô ngày càng giảm.

Cùng đó, hiện chúng ta chưa có nhiều doanh nghiệp có đủ tầm cỡ để trở thành “đầu tàu” kéo ngành ô tô phát triển, trong khi ngành công nghiệp phụ trợ cho ngành ô tô chưa đáp ứng được nhu cầu đầu vào cho ngành ô tô. Đặc biệt, những doanh nghiệp FDI thuộc ngành này khi đầu tư vào Việt Nam thường sử dụng các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ của họ hơn là lựa chọn doanh nghiệp Việt Nam nên khả năng kết nối giữa các doanh nghiệp nội địa với doanh nghiệp FDI còn khó khăn.

“Chúng ta đang thiếu nhiều loại vật liệu cơ bản cho ngành ô tô, như: thép, nhựa, cao su… và vẫn phải nhập khẩu. Đây là nguyên nhân dẫn đến giá thành ô tô vẫn còn cao” – Thứ trưởng Hải cho biết thêm, thời gian tới, Chính phủ, các bộ, ngành, trong đó có Bộ Công Thương sẽ tiếp tục rà soát, điều chỉnh các chính sách và đưa ra các giải pháp thích hợp để hỗ trợ phát triển ngành ô tô trong nước.

Liên quan đến vấn đề thuế, phí đối với sản phẩm ô tô, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Thị Mai cho biết, từ ngày 1/1/2018, thực hiện các hiệp định thuế quan, đặc biệt là Hiệp định ATIGA, thuế nhập khẩu ô tô giảm về 0%, đã tạo ra sức ép cạnh tranh rất lớn với ngành ô tô trong nước.

Nhằm hỗ trợ phát triển ngành ô tô trong nước, Chính phủ đã ban hành Nghị định 125/NĐ-CP năm 2017 với nhiều chính sách hỗ trợ ngành ô tô trong nước. Qua rà soát thực hiện nghị định này, Bộ Tài chính đang tiếp tục rà soát, sửa đổi, trong đó, riêng chính sách đối với ô tô sẽ được sửa đổi theo hướng tạo thuận lợi hơn nữa. Cụ thể có nội dung hết sức quan trọng là tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp ngành ô tô, đồng thời khuyến khích phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ trong nước phát triển, đáp ứng yêu cầu của ngành ô tô trong nước.
Hoàng Châu
Bài viết cùng chủ đề: Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải

Tin mới nhất

Đề nghị Hoa Kỳ sớm công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường

Đề nghị Hoa Kỳ sớm công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường

Việc Hoa Kỳ ghi nhận các nỗ lực của Việt Nam trong cải cách nền kinh tế sẽ tạo động lực cho Việt Nam trong việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh...
Thứ trưởng Phan Thị Thắng gặp gỡ các đối tác tại Hoa Kỳ để thúc đẩy thương mại song phương

Thứ trưởng Phan Thị Thắng gặp gỡ các đối tác tại Hoa Kỳ để thúc đẩy thương mại song phương

Tại Hoa Kỳ, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đã có hàng loạt cuộc làm việc song phương, đa phương để thúc đẩy hoạt động trao đổi thương mại giữa hai nước.
Doanh nghiệp Phần Lan muốn mở rộng đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tại Việt Nam

Doanh nghiệp Phần Lan muốn mở rộng đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tại Việt Nam

Các doanh nghiệp Phần Lan muốn mở rộng hoạt động hợp tác đầu tư vào thị trường Việt Nam trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực năng lượng.
Chạy hưởng ứng Giờ Trái đất năm 2024 cùng chung tay “Tiết kiệm điện”

Chạy hưởng ứng Giờ Trái đất năm 2024 cùng chung tay “Tiết kiệm điện”

Sáng 16/3 tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Lễ phát động toàn dân thực hiện tiết kiệm điện và Giải chạy hưởng ứng Chiến dịch Giờ trái đất năm 2024.
Sẽ lấy ý kiến góp ý về dự án Luật Điện lực (sửa đổi) trước tháng 4/2024

Sẽ lấy ý kiến góp ý về dự án Luật Điện lực (sửa đổi) trước tháng 4/2024

Chiều 15/3, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì cuộc họp Ban soạn thảo dự án Luật Điện lực (sửa đổi).

Tin cùng chuyên mục

Bộ Công Thương họp Ban soạn thảo dự án Luật Điện lực (sửa đổi)

Bộ Công Thương họp Ban soạn thảo dự án Luật Điện lực (sửa đổi)

Chiều 15/3, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức họp Ban soạn thảo Dự án Luật Điện lực (sửa đổi), cuộc họp do Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì.
Quan hệ Việt Nam - tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc): Sẽ ưu tiên hợp tác 3 nội dung trọng điểm

Quan hệ Việt Nam - tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc): Sẽ ưu tiên hợp tác 3 nội dung trọng điểm

Bộ Công Thương Việt Nam và Chính quyền tỉnh Sơn Đông sẽ thúc đẩy hợp tác trong 3 nội dung trọng điểm, trong đó có ưu tiên kết nối các lĩnh vực tiềm năng.
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân làm việc với tỉnh Sóc Trăng về việc đưa điện lưới ra Côn Đảo

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân làm việc với tỉnh Sóc Trăng về việc đưa điện lưới ra Côn Đảo

Đoàn công tác Bộ Công Thương do Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân dẫn đầu đã làm việc về dự án cấp điện từ lưới điện quốc gia cho Côn Đảo với UBND tỉnh Sóc Trăng.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Sớm đẩy mạnh giải pháp đưa đường dây 500kV mạch 3 về đích đúng tiến độ

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Sớm đẩy mạnh giải pháp đưa đường dây 500kV mạch 3 về đích đúng tiến độ

Nhằm đưa đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối về đích đúng tiến độ, chất lượng, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị thực hiện 5 nhiệm vụ trọng tâm.
Nhiều tiềm năng mở rộng quy mô thương mại Việt Nam-Thụy Điển

Nhiều tiềm năng mở rộng quy mô thương mại Việt Nam-Thụy Điển

Hợp tác song phương Việt Nam - Thụy Điển ngày càng được đa dạng hóa trên nhiều lĩnh vực. Việt Nam đang trở thành điểm đầu tư hấp dẫn của doanh nghiệp Thụy Điển.
Họp giao ban định kỳ tháng 3 về đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch – Phố Nối

Họp giao ban định kỳ tháng 3 về đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch – Phố Nối

Ngày 12/3, tại Hà Nội, đã diễn ra cuộc họp giao ban định kỳ về đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch - Phố Nối.
Bộ trưởng Thương mại New Zealand: Đưa kim ngạch thương mại với Việt Nam lên 3 tỷ USD vào năm 2026

Bộ trưởng Thương mại New Zealand: Đưa kim ngạch thương mại với Việt Nam lên 3 tỷ USD vào năm 2026

Trên trang facebook cá nhân, Bộ trưởng Bộ Thương mại New Zealand bày tỏ kỳ vọng, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam-New Zealand sẽ đạt 3 tỷ USD vào 2026
Thư chúc mừng của Bộ trưởng Bộ Công Thương nhân kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3

Thư chúc mừng của Bộ trưởng Bộ Công Thương nhân kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3

Nhân dịp kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên gửi thư chúc mừng công chức, viên chức, người lao động nữ ngành Công Thương.
Chùm ảnh: Hoạt động của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên trong chuyến công tác tại Australia

Chùm ảnh: Hoạt động của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên trong chuyến công tác tại Australia

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã có hoạt động tiếp xúc, làm việc song phương dày đặc bên lề Hội nghị Cấp cao đặc biệt kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN - Australia.
Việt Nam - Australia thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực năng lượng, khoáng sản

Việt Nam - Australia thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực năng lượng, khoáng sản

Việt Nam-Australia chính thức thiết lập cơ chế hợp tác song phương đầu tiên giữa Bộ Công Thương với Bộ đối tác Australia trong lĩnh vực năng lượng, khoáng sản.
Hawa Expo 2024 góp phần giúp ngành gỗ lấy lại đà tăng trưởng

Hawa Expo 2024 góp phần giúp ngành gỗ lấy lại đà tăng trưởng

Hội chợ xuất khẩu đồ gỗ và nội thất 2024 sẽ là kênh xúc tiến thương mại giúp tạo ra nhiều sự kết nối, hợp tác, từ đó giúp doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng.
Đối thoại cấp Bộ trưởng về Thương mại: Bước tiến quan trọng trong quan hệ hợp tác Việt Nam - Australia

Đối thoại cấp Bộ trưởng về Thương mại: Bước tiến quan trọng trong quan hệ hợp tác Việt Nam - Australia

Đối thoại cấp Bộ trưởng Thương mại Việt Nam-Australia có ý nghĩa đặc biệt, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong quan hệ hợp tác thương mại giữa hai nước.
Khuyến khích doanh nghiệp Australia đầu tư vào năng lượng tái tạo tại Việt Nam

Khuyến khích doanh nghiệp Australia đầu tư vào năng lượng tái tạo tại Việt Nam

Việt Nam hy vọng Australia sẽ hợp tác với Việt Nam trong khai thác, chế biến khoáng sản, đầu tư sản xuất và đào tạo nhân lực ở lĩnh vực năng lượng tái tạo.
500 gian hàng quy tụ tại triển lãm quốc tế ngành Dệt may VIATT 2024

500 gian hàng quy tụ tại triển lãm quốc tế ngành Dệt may VIATT 2024

Ngày 28/2, tại TP. Hồ Chí Minh, 500 gian hàng đến từ 16 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Quốc tế ngành dệt may và Công nghệ dệt Việt Nam VIATT 2024.
Việt Nam - Trung Quốc: Duy trì quan hệ kinh tế tốt đẹp, tạo thuận lợi cho thương mại và đầu tư

Việt Nam - Trung Quốc: Duy trì quan hệ kinh tế tốt đẹp, tạo thuận lợi cho thương mại và đầu tư

Bên lề Hội nghị Bộ trưởng WTO lần thứ 13, Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên đã gặp gỡ, trao đổi với Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc.
Việt Nam coi trọng hợp tác trong lĩnh vực bán dẫn

Việt Nam coi trọng hợp tác trong lĩnh vực bán dẫn

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã tiếp và làm việc với ông John Neuffer, Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp bán dẫn Hoa Kỳ để trao đổi về hợp tác trong lĩnh vực bán dẫn.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp và làm việc với Bộ trưởng Thương mại và Hội nhập Kazakhstan

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp và làm việc với Bộ trưởng Thương mại và Hội nhập Kazakhstan

Bên lề Hội nghị Bộ trưởng WTO lần thứ 13, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã làm việc song phương Bộ trưởng Thương mại và Hội nhập Kazakhstan.
Hoạt động tiếp xúc, làm việc song phương dày đặc bên lề MC13 của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên

Hoạt động tiếp xúc, làm việc song phương dày đặc bên lề MC13 của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên

Ngày 27/2, bên lề Hội nghị Bộ trưởng WTO lần thứ 13 tại UAE, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có các buổi tiếp xúc, làm việc song phương dày đặc.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp Bộ trưởng Kinh tế và Công nghiệp Israel

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp Bộ trưởng Kinh tế và Công nghiệp Israel

Bên lề Hội nghị Bộ trưởng WTO lần thứ 13, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã có buổi tiếp ông Nir Barkat, Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Công nghiệp Israel.
Việt Nam cam kết ủng hộ các sáng kiến cải cách để nâng cao hiệu quả hoạt động của WTO

Việt Nam cam kết ủng hộ các sáng kiến cải cách để nâng cao hiệu quả hoạt động của WTO

Tại Hội nghị Bộ trưởng WTO lần thứ 13 diễn ra tại UAE, Việt Nam cam kết ủng hộ nỗ lực và các sáng kiến cải cách WTO để nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động