Hội thi sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam năm 2022: Sân chơi cho các nghệ nhân Việt

Hội thi sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam năm 2022 được đánh giá đã tạo sân chơi cũng như đánh thức tiềm lực làng nghề của các nghệ nhân, thợ giỏi.

Chuyên gia thủ công mỹ nghệ Vũ Huy Thiều đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Công Thương về vấn đề này.

Hà Nội: Hỗ trợ sản phẩm thủ công mỹ nghệ hội nhập Tạo đà cho sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội phát triển

Ông đánh giá như thế nào về khả năng cạnh tranh sản phẩm làng nghề cũng như sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Việt Nam so với các quốc gia nổi tiếng như Ấn Độ, Trung Quốc?

Sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Việt Nam có yếu điểm rất lớn đó là không gần gũi với thị trường, việc này cũng có thể coi là nhược điểm. Nguyên nhân do các nghệ nhân thường làm việc tại nhà và ít có điều kiện tiếp xúc với thị trường, nhất là thị trường nước ngoài.

Hội thi sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam năm 2022: Sân chơi cho các nghệ nhân Việt
Hội thi sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam năm 2022: Sân chơi cho các nghệ nhân Việt

Nhưng ưu thế của các nghệ nhân của chúng ta đó là tay nghề vô cùng tinh xảo. Nếu so với sản phẩm thủ công mỹ nghệ của các nước, có thể nói, độ tinh xảo của sản phẩm Việt là khá tốt, nhưng yếu điểm đó là công năng sử dụng. Do không gần gũi thị trường, không hiểu nhu cầu của người khách đối với sản phẩm đó để làm gì.

Ví dụ như sản phẩm gốm, trang trí rất đẹp nhưng hình dáng không thay đổi mấy. Hay đối với một số sản phẩm mây tre đan đi vào các chi tiết quá cầu kỳ, không thể hiện được sản phẩm đó sẽ trưng bày ở đâu, dùng làm việc gì. Mục đích của các sản phẩm thêu mới chỉ để trưng bày, trang trí.

Những việc này cần phải tính toán. Bởi chỉ để trưng bày không thì cần đạt mức độ nghệ thuật rất cao, còn nếu để trang trí thì cần thấy rõ trang trí vào không gian nào, phòng khách khác với phòng ăn.

Có thể nói, các nghệ nhân của chúng ta đang gặp khó khăn và chưa hiểu rõ được khách hàng của mình. Do đó, các sản phẩm của chúng ta nhiều khi được làm rất cầu kỳ nhưng nhiều khi chưa đạt được hiệu quả về mặt kinh tế.

Chuyên gia thủ công mỹ nghệ Vũ Huy Thiều
Chuyên gia thủ công mỹ nghệ Vũ Huy Thiều

Để hỗ trợ các nghệ nhân, làng nghề, hiện các đơn vị sở ngành cùng tổ chức các cuộc về làng nghề, thủ công mỹ nghệ, liệu có sự chồng chéo hay trùng lặp giữa các cuộc thi?

Các cuộc thi đều tạo ra sân chơi sáng tạo cũng như tạo ra các sản phẩm mới. Với mỗi một cuộc thi đều có tiêu chí riêng nhưng đồng thời có những tiêu chí trùng nhau. Ví dụ, sản phẩm của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng đến các làng nghề, khu vực sản xuất ở khu vực nông thôn. Còn bên Bộ Công Thương với các sản phẩm dự thi là công nghiệp nông thôn tiêu biểu. Tức là các sản phẩm đã được sản xuất với số lượng tương đối tốt, quy mô gần như công nghiệp. Còn phía Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch họ lại đánh giá cao về giá trị nghệ thuật là chính.

Có những sản phẩm có thể tham gia vào tất cả các cuộc thi của cả lĩnh vực nông nghiệp, công thương, văn hóa bởi ngoài tiêu chí riêng, các cuộc thi còn có những tiêu chí chung. Ví dụ như tính mới, tính thẩm mỹ, tính thân thiện với môi trường, có khả năng thương mại… Do đó, cũng không lo ngại sự trùng nhau, hay nói cách khác, các sản phẩm tham dự cuộc thi này mà vẫn có thể tham dự cuộc thi khác.

Để các sản phẩm làng nghề và thủ công mỹ nghệ có thể đi vào cuộc sống, ông có khuyến nghị đối với các làng nghề và các nghệ nhân?

Hội thi sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức thường niên hàng năm. Đây là phong trào rất tốt cho các nghệ nhân sáng tạo.

Cuộc thi cũng rất hữu ích, giúp cho các nghệ nhân thấy được cần phải làm gì, làm như thế nào. Sự chấm giải của hội đồng cũng là lời tư vấn đối với các nghệ nhân để định hướng cho sáng tạo của họ cũng như định hướng quy mô sản xuất của mình. Thông qua các cuộc thi này, các nghề thủ công có sự chuyển biến rất rõ rệt về các sản phẩm theo hướng nâng cao chất lượng nghệ thuật.

Nhiều khi người nghệ nhân suy nghĩ thế này là đẹp nhưng khi ra cuộc thi lại không phải như vậy. Thực tế, có những sản phẩm rất đơn giản nhưng khi đi ra các cuộc thi lại được giải.

một trong số gần 400 sản phẩm tham gia cuộc thi
Một trong số gần 400 sản phẩm tham gia cuộc thi

Bên cạnh các cuộc thi thiết kế sáng tạo, tôi cho rằng, hiện thông tin thị trường các làng nghề gần như không tiếp cận được, trừ một số doanh nghiệp lớn. Do đó, bên cạnh sự hỗ trợ về tư vấn thiết kế, các cơ quan nhà nước cần hỗ trợ các thông tin về thị trường cho các nghệ nhân, làng nghề thông qua các cuộc hội nghị, hội thảo hay thông qua đoàn tư vấn cho cơ sở sản xuất.

Ngoài ra, việc các cuộc thi nếu tổ chức hàng năm thì cũng sẽ rất vất vả và bản thân các nghệ nhân cũng chưa kịp nung nấu các ý tưởng mới, do đó, nên tổ chức 2 năm/lần những cuộc hội nghị, hội thảo, tư vấn, hướng dẫn song song xen kẽ các cuộc thi.

Hiện các yếu tố bảo vệ môi trường cũng đang được đưa nhiều vào các cuộc thi. Các nghệ nhân cũng dần thích ứng và hội nhập, ông đánh giá như thế nào về việc này?

Các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, vấn đề môi trường không quan trọng lắm. Bởi lẽ, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ không gây ô nhiễm môi trường nhiều. Việc này cần có xu hướng rõ ràng cho các nghệ nhân. Một số sản phẩm có thể ảnh hưởng môi trường như dệt, nhuộm. Tuy nhiên, cũng không nên đặt tiêu chí môi trường là chính, hiện có một số sản phẩm đi theo xu hướng tận dụng các vật liệu phế thải để làm ra sản phẩm, việc này không thích hợp với đồ mỹ nghệ.

Xin cảm ơn ông!

Tháng 6/2022, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phát động Hội thi sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam năm 2022 đến nghệ nhân, thợ giỏi, các nhà thiết kế, các tổ chức, cá nhân, các Hiệp hội và các cơ quan quản lý ở các địa phương. Đến nay, Ban tổ chức đã tiếp nhận được 364 sản phẩm của 190 tác giả, nhóm tác giả của cả 3 miền.

Hội thi sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam năm nay thu hút nhiều nghệ nhân, chủ thể tham gia tăng 20% so với hội thi trước. Đặc biệt thu hút được nhiều nghệ nhân, bạn trẻ tham gia với nhiều công nghệ mới, kỹ thuật mới được ứng dụng vào những sản phẩm của họ.

Ngày 2/11/2022, sẽ diễn ra lễ trao giải Hội thi sản phẩm thu công mỹ nghệ Việt Nam năm 2022 trong buổi lễ khai mạc Festival làng nghề Việt Nam năm 2022 tại tầng 2, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp số 489 Hoàng Quốc Việt, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội.

Qua hội thi, các tác giả có cơ hội để học hỏi, trao đổi kinh nghiệm. Bên cạnh đó, cũng là cơ hội để các nghề, làng nghề khác nhau có thể kết hợp để tạo ra những sản phẩm mới có giá trị cao: như sự kết hợp mây tre đan với gốm sứ; thêu dệt với gốm, thuỷ tinh... tạo ra sản phẩm làm quà tặng, quà biếu..

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thủ công mỹ nghệ

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Chủ đầu tư hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp có quyền lợi và nghĩa vụ gì?

Chủ đầu tư hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp có quyền lợi và nghĩa vụ gì?

Nhà nước khuyến khích doanh nghiệp đầu tư hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp, nhà đầu tư được hưởng nhiều quyền lợi nhưng cũng phải tuân thủ những trách nhiệm.
Cấp nào được quy định ngành nghề thu hút vào cụm công nghiệp?

Cấp nào được quy định ngành nghề thu hút vào cụm công nghiệp?

Theo Nghị định mới được ban hành, UBND cấp tỉnh quy định cụ thể ngành, nghề, cơ sở sản xuất kinh doanh trong cụm công nghiệp.
Nghị định mới cho phát triển cụm công nghiệp

Nghị định mới cho phát triển cụm công nghiệp

Chính phủ vừa ban hành Nghị định mới về cụm công nghiệp, kỳ vọng sẽ tháo gỡ những chồng chéo, tạo sự thông thoáng cho công tác quản lý, phát triển.
Nam Định khởi công cụm công nghiệp vốn đầu tư 600 tỷ đồng

Nam Định khởi công cụm công nghiệp vốn đầu tư 600 tỷ đồng

Ngày 15/3, Dự án đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp Giao Thiện với tổng vốn đầu tư khoảng 600 tỷ đồng đã được làm lễ khởi công.
Khuyến công Điện Biên trợ sức nâng cao năng lực chế biến quả mắc ca

Khuyến công Điện Biên trợ sức nâng cao năng lực chế biến quả mắc ca

Đề án nhóm “Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến trong chế biến quả mắc ca” được khuyến công Điện Biên triển khai giúp gia tăng giá trị cho sản phẩm này.

Tin cùng chuyên mục

An Giang “mở cơ chế” thu hút đầu tư vào cụm công nghiệp

An Giang “mở cơ chế” thu hút đầu tư vào cụm công nghiệp

Bằng nhiều cơ chế, chính sách hấp dẫn, UBND tỉnh An Giang đang khuyến khích, thu hút các nhà đầu tư hạ tầng, nhà đầu tư thứ cấp vào các cụm công nghiệp.
Khuyến công Vĩnh Long: Dấu ấn 10 năm triển khai

Khuyến công Vĩnh Long: Dấu ấn 10 năm triển khai

Gần 10 năm triển khai, công tác khuyến công của Vĩnh Long đã gặt hái được những kết quả quan trọng, góp sức phát triển ngành Công Thương của địa phương.
Đà Nẵng: Khuyến công thúc đẩy phát triển sản xuất sản phẩm lưu niệm phục vụ du lịch

Đà Nẵng: Khuyến công thúc đẩy phát triển sản xuất sản phẩm lưu niệm phục vụ du lịch

Công tác khuyến công tạo động lực hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn phát triển sản xuất công nghiệp, sản xuất các sản phẩm lưu niệm...
Đà Nẵng: Trao chứng nhận 18 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Đà Nẵng: Trao chứng nhận 18 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Chiều 29/2, Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng đã tôn vinh và trao giấy chứng nhận 18 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp thành phố năm 2023.
Hà Nội: Tôn vinh 42 nghệ nhân ngành thủ công mỹ nghệ

Hà Nội: Tôn vinh 42 nghệ nhân ngành thủ công mỹ nghệ

Chiều 28/2, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức Lễ phong tặng danh hiệu nghệ nhân Hà Nội năm 2023 ngành thủ công mỹ nghệ cho 42 cá nhân.
Yên Bái đến năm 2030 quy hoạch 25 cụm công nghiệp

Yên Bái đến năm 2030 quy hoạch 25 cụm công nghiệp

Đến năm 2030, tỉnh Yên Bái quy hoạch 25 cụm công nghiệp (bao gồm các cụm đã thành lập, hoạt động ở giai đoạn trước) với tổng diện tích 1.288,21 ha.
Đề án khuyến công điểm - “Cú huých” mạnh mẽ cho công nghiệp nông thôn

Đề án khuyến công điểm - “Cú huých” mạnh mẽ cho công nghiệp nông thôn

Do có quy mô lớn, thời gian thực hiện kéo dài, hiệu quả của đề án khuyến công điểm mang tính hệ thống, là cú huých mạnh mẽ cho ngành công nghiệp nông thôn.
Cục Công Thương địa phương: Nhiều nhiệm vụ lớn trong năm 2024

Cục Công Thương địa phương: Nhiều nhiệm vụ lớn trong năm 2024

Năm 2024, Cục Công Thương địa phương xác định triển khai sớm nhiều nhiệm vụ quan trọng nhằm đảm bảo tiến độ kế hoạch cũng như chất lượng công việc được giao.
Hà Nội: Tạo lực đẩy đủ mạnh cho làng nghề phát triển

Hà Nội: Tạo lực đẩy đủ mạnh cho làng nghề phát triển

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành quyết định công nhận 3 làng nghề Hà Nội và 11 làng nghề truyền thống Hà Nội.
Công Thương khối địa phương: Chung sức đẩy nhanh tăng trưởng ngành

Công Thương khối địa phương: Chung sức đẩy nhanh tăng trưởng ngành

Năm 2024, khối Công Thương địa phương tiếp tục chung sức thực hiện các giải pháp nhằm tận dụng cơ hội, đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng chung của ngành.
6 giải pháp lớn phát triển sản xuất sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia

6 giải pháp lớn phát triển sản xuất sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia

Trung tâm 1 đã đề xuất 6 giải pháp lớn, đồng thời đưa ra những khuyến nghị nhằm phát triển sản xuất sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia.
Đà Nẵng: Thêm 7 đơn vị được khuyến công hỗ trợ kinh phí đổi mới máy móc, thiết bị

Đà Nẵng: Thêm 7 đơn vị được khuyến công hỗ trợ kinh phí đổi mới máy móc, thiết bị

Chương trình khuyến công "tiếp sức" cho doanh nghiệp Đà Nẵng vượt khó năm 2023 và tự tin đầu tư máy móc tiến tiến để bước vào năm 2024 với nhiều kỳ vọng mới.
18 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu Đà Nẵng năm 2023

18 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu Đà Nẵng năm 2023

18 sản phẩm, bộ sản phẩm công nghiệp nông thôn đủ điều kiện và được bình chọn là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu thành phố Đà Nẵng năm 2023.
Công nhận 35 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu Khánh Hòa 2023

Công nhận 35 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu Khánh Hòa 2023

35 sản phẩm, bộ sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) thuộc 4 nhóm ngành hàng đã được đánh giá, bình chọn là sản phẩm CNNT tiêu biểu tỉnh Khánh Hòa năm 2023.
Khánh Hòa: Nâng tầm sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Khánh Hòa: Nâng tầm sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Khánh Hòa có 4 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia năm 2023. Đây là lợi thế, cơ hội phát triển sản phẩm , đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Ban hành Bộ tiêu chí Mô hình Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP

Ban hành Bộ tiêu chí Mô hình Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP

Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch cấp xã trên địa bàn Hà Nội có quy mô tối thiểu 500 m2.
Khánh Hòa công nhận 35 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2023

Khánh Hòa công nhận 35 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2023

Tỉnh Khánh Hòa công nhận 35 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2023, chọn ra 14 sản phẩm đăng ký tham dự bình chọn cấp khu vực năm 2024.
Bàn giải pháp phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Bàn giải pháp phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Bên lề Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu 2023, Cục Công Thương địa phương tổ chức toạ đàm về phát triển sản phẩm CNNT tiêu biểu.
Lễ tôn vinh sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia 2023

Lễ tôn vinh sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia 2023

Ngày 15/12, Bộ Công Thương đã tổ chức Lễ tôn vinh sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu cấp quốc gia 2023 và khai mạc Hội chợ triển lãm hàng CNNT.
Phát huy vai trò, nâng cao hiệu quả công tác khuyến công các địa phương

Phát huy vai trò, nâng cao hiệu quả công tác khuyến công các địa phương

Công tác khuyến công đã huy động được nguồn lực tham gia đầu tư sản xuất công nghiệp, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế tích cực tại các địa phương.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động