Hà Nội: Hỗ trợ sản phẩm thủ công mỹ nghệ hội nhập

Với chủ đề “Hội tụ tinh hoa sản phẩm nghề truyền thống Thủ đô”, cuộc thi “Thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội 2022” trợ lực cho sản phẩm này hội nhập.
Phát động Cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội 2022 Hà Nội: Khai mạc Triển lãm sản phẩm thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo năm 2022

Ngày hội của các nghệ nhân làng nghề

Được tổ chức từ tháng 6 đến tháng 10/2022, cuộc thi “Thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội 2022” với chủ đề “Hội tụ tinh hoa sản phẩm nghề truyền thống Thủ đô” thu hút được trên 300 mẫu sản phẩm mới tham dự.

Chuyên gia thủ công mỹ nghệ Vũ Huy Thiều xem xét và góm ý cho từng nhóm sản phẩm tham gia Cuộc thi để hoàn thiện tốt nhất các mẫu sản phẩm dự thi
Chuyên gia thủ công mỹ nghệ Vũ Huy Thiều xem xét và góp ý cho từng nhóm sản phẩm tham gia Cuộc thi để hoàn thiện tốt nhất các mẫu sản phẩm dự thi

Là một trong những nghệ nhân đã tham dự các cuộc thi do Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp (Sở Công Thương Hà Nội) tổ chức, ông Phạm Khắc Hà - Chủ tịch Hội làng nghề dệt lụa Vạn Phúc - cho biết, đến với cuộc thi năm nay, sản phẩm của tôi chế tác lại các sản phẩm có từ những năm 1930, bởi theo ông, bên cạnh những dòng sản phẩm mới, việc làm lại các dòng sản phẩm đã có từ lâu đời cũng rất đáng quý.

Đã từng nhận giải 3 và giải khuyến khích từ cuộc thi những năm trước, ông Phạm Khắc Hà chia sẻ, các sản phẩm đạt giải có sức hút lớn tại thị trường tiêu thụ, được khách hàng ưa chuộng, tin dùng và lựa chọn. Đây cũng là cuộc thi mà những nghệ nhân, thợ giỏi của các làng nghề trong Hà Nội như ông chờ đợi nhất trong năm. Bởi lẽ, cuộc thi đã khích lệ tính sáng tạo của các nghệ nhân, đồng thời lôi cuốn được phong trào sáng tác, đa dạng mẫu mã sản phẩm thủ công mỹ nghệ cho các làng nghề Hà Nội.

Tham dự cuộc thi “Thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội 2022”, nghệ nhân Vũ Huy Mến - làng nghề sơn mài Hạ Thái đã mang đến các sản phẩm thân thiện với môi trường, đồng thời đưa được hình ảnh, chất liệu sơn mài và văn hóa của Việt Nam vào sản phẩm với mong muốn để bạn bè thế giới có thể biết đến nhiều hơn Việt Nam.

Theo nghệ nhân Vũ Huy Mến, các cuộc thi như này rất có lợi cho sản xuất, giúp những người thợ thủ công, nghệ nhân sáng tác ra nhiều sản phẩm đa dạng và mới. Nhất là những năm gần đây, cuộc thi đã thu hút được sự tham gia của nhiều nghệ nhân do cơ cấu chấm giải thưởng có sự đổi mới, thích ứng được với từng ngành nghề sản xuất thủ công mỹ nghệ. Về cơ cấu giải thưởng, tuy giá trị không cao nhưng đây là nguồn động viên tinh thần, công sức lao động của các nghệ nhân.

Đặc biệt, các sản phẩm tham gia cuộc thi được hỗ trợ thiết kế, tư vấn về kỹ thuật, giúp cho những người thợ nghệ nhân nâng cao thẩm mỹ cũng như ứng dụng được kiến thức của thế giới, từ đó tạo ra các sản phẩm phong phú hơn.

Chuyên gia thủ công mỹ nghệ Vũ Huy Thiều đánh giá, được tổ chức hằng năm, thông qua cuộc thi này chất lượng sản phẩm ngày càng được nâng cao. Trong đó, điều đặc biệt của Hà Nội đó là số lượng tác phẩm và tác giả dự thi rất đông so với các cuộc thi lớn khác. “Mặc dù giải thưởng rất khiêm tốn, nhưng các nghệ nhân tụ họp ở đây như là ngày hội để cùng xem tác phẩm của nhau và cùng nhau trao đổi, rút ra những bài học kinh nghiệm để sang năm có các tác phẩm tốt hơn”, ông Vũ Huy Thiều chia sẻ.

Đánh giá cao việc chia nhỏ các lĩnh vực các sản phẩm khác nhau để chấm điểm và bình chọn, ông Vũ Huy Thiều cho hay, không để lẫn sản phẩm của nhóm ngành này với nhóm ngành khác, sẽ giúp việc so sánh, chấm điểm của Ban tổ chức được dễ dàng. Việc này cũng sẽ tạo cơ hội cho các nghệ nhân ở các lĩnh vực ngành nghề khác nhau có thể tham gia.

Các sản phẩm cần bám sát thị trường

Không chỉ phục vụ thị trường trong nước, thị trường mà các nghệ nhân làng nghề thủ công mỹ nghệ hướng đến đó là xuất khẩu. Bởi lẽ, việc này đem lại nhiều lợi ích về kinh tế cho những người thợ và quốc gia.

Nghệ nhân Vũ Huy Mến cho hay, mong muốn của chúng tôi là đưa được nhiều hơn các sản phẩm ra nước ngoài. Do đó, chúng tôi mong rằng các chương trình xúc tiến thương mại bên cạnh việc tổ chức thường niên nhưng cần có sự đổi mới, mở rộng và hiệu quả hơn để những người nghệ nhân làng nghề có thể quảng bá sản phẩm rộng rãi đến thị trường trong và ngoài nước.

Về việc này, theo ông Vũ Huy Thiều, hiện nay các nghệ nhân tham gia rất nhiệt tình vào các cuộc thi thiết kế mẫu và thể hiện được khả năng sáng tạo cũng như tay nghề của họ rất tốt. Tuy nhiên, có một nhược điểm, đó là họ chưa bám sát thị trường. Nhiều nghệ nhân sáng tác dựa trên thế mạnh và sở trường chứ chưa nghĩ tới việc sản phẩm này bán ở những thị trường nào và dự định bán với giá cả bao nhiêu.

Nếu so sánh với các địa phương khác, sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Hà Nội thuộc hàng đầu trong cả nước không những về số lượng, về số ngành nghề mà còn cả về chất lượng của sản phẩm. Nhưng nếu so với sản phẩm của các nước thì sản phẩm của Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung vẫn còn yếu thế hơn họ. Bởi lẽ, các nước như Trung Quốc, Ấn Độ… họ “bám” vào thị trường tốt hơn. Do đó, nếu các nghệ nhân có ý thức tìm hiểu sâu hơn về thị trường thì chắc chắn sản phẩm của họ sẽ rất hiệu quả.

“Nhiều nghệ nhân sáng tạo ra sản phẩm nhưng họ không hiểu thị trường, không biết sản phẩm đó khách hàng mua và dùng vào việc gì, do đó, các nghệ nhân không hoàn thiện được sản phẩm theo mong muốn của khách”, ông Vũ Huy Thiều cho biết thêm.

Tuy nhiên, theo ông Thiều, điểm yếu là của các nghệ nhân nhưng lỗi lại không phải của các nghệ nhân mà ở đây là các cơ quan quản lý nhà nước. Và rất cần vai trò cầu nối của cơ quan quản lý nhà nước giúp các nghệ nhân tiếp cận, nghiên cứu, đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Các chuyên gia nhận định, việc sáng tạo ra sản phẩm mới đã khó, nhưng để các sản phẩm của các nghệ nhân có chỗ đứng vững chắc trên thị trường chắc chắn chúng ta không chỉ dừng ở các cuộc thi mà cần phải đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá sản phẩm. Việc xúc tiến thương mại không nên chỉ bằng các hội chợ mà phải tìm mọi cách để quảng bá giới thiệu.

“Hiện nay, điều kiện thông tin rất tốt. Tuy nhiên, rất đáng tiếc là hiện vẫn thiếu những trang thông tin điện tử nói về các nghề thủ công mỹ nghệ của Việt Nam, hoặc nếu có thì còn rất rời rạc. Việc có một chuyên trang điện tử chuyên giới thiệu sản phẩm thủ công mỹ nghệ của các làng nghề sẽ giúp ích rất nhiều cho các nghệ nhân”, ông Vũ Huy Thiều chia sẻ.

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thủ công mỹ nghệ

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Năm 2022 công nghiệp chế biến, chế tạo Bình Dương tăng 8,8%

Năm 2022 công nghiệp chế biến, chế tạo Bình Dương tăng 8,8%

Năm 2022 ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 8,8% so với cùng kỳ, tiếp tục khẳng định vai trò dẫn dắt, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tỉnh Bình Dương.
Nghệ An: Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, chế biến, chế tạo “giữ nhịp” tăng trưởng

Nghệ An: Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, chế biến, chế tạo “giữ nhịp” tăng trưởng

Theo UBND tỉnh Nghệ An, chỉ số sản xuất công nghiệp địa phương này trong năm 2022 ước tăng 14% so với cùng kỳ năm trước.
Đầu tư công - động lực phát triển kinh tế địa phương

Đầu tư công - động lực phát triển kinh tế địa phương

Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Sơn La đề ra mục tiêu xây dựng tỉnh phát triển bền vững. Công tác giải ngân vốn đầu tư công được đánh giá là quan trọng
Bắc Hà phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông nghiệp bền vững

Bắc Hà phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông nghiệp bền vững

Huyện Bắc Hà đã nỗ lực phát huy tiềm năng, thế mạnh xây dựng thành công một số sản phẩm OCOP tiêu biểu gắn với du lịch nông nghiệp bền vững.
Thanh Hóa:  Đứng thứ 6 cả nước về số doanh nghiệp thành lập mới

Thanh Hóa: Đứng thứ 6 cả nước về số doanh nghiệp thành lập mới

Tính đến ngày 15/11/2022, tỉnh Thanh Hóa có 3.157 doanh nghiệp mới gia nhập thị trường, là tỉnh đứng thứ 6 cả nước về số doanh nghiệp thành lập mới năm 2022.

Tin cùng chuyên mục

Vùng cao Bắc Hà nâng cao hiệu quả sản xuất vụ đông

Vùng cao Bắc Hà nâng cao hiệu quả sản xuất vụ đông

Vụ đông năm 2022, Bắc Hà đẩy mạnh áp dụng khoa học công nghệ, sản xuất theo mô hình, tiêu chuẩn Việt Gap, trồng các loại rau màu đặc sản có nguồn gốc ôn đới.
Hà Giang: Đồng bộ, quyết liệt các giải pháp giải ngân vốn đầu tư công

Hà Giang: Đồng bộ, quyết liệt các giải pháp giải ngân vốn đầu tư công

Với Chỉ thị số 22-CT/TU, tỉnh Hà Giang đang quyết liệt đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, thực hiện 3 Chương trình Mục tiêu quốc gia.
Sơn La: Tìm giải pháp cho tiêu thụ nông sản nhanh và bền vững

Sơn La: Tìm giải pháp cho tiêu thụ nông sản nhanh và bền vững

Với sự chủ động vào cuộc của chính quyền, tỉnh Sơn La đã và đang tìm giải pháp hiệu quả cho tiêu thụ nông sản nhanh và bền vững.
Quảng bá, xúc tiến du lịch Gia Lai tại Hà Nội

Quảng bá, xúc tiến du lịch Gia Lai tại Hà Nội

Chiều 24/11 tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị xúc tiến du lịch tỉnh Gia Lai với sự tham dự của gần 100 các doanh nghiệp kinh doanh du lịch của Hà Nội và Gia Lai.
Ngày 25/11, chính thức mở cửa Không gian giới thiệu sản phẩm OCOP tỉnh Hà Giang

Ngày 25/11, chính thức mở cửa Không gian giới thiệu sản phẩm OCOP tỉnh Hà Giang

Không gian giới thiệu sản phẩm OCOP của tỉnh Hà Giang sẽ mở cửa chào đón du khách từ ngày 25 – 28/11/2022 tại Quảng trường 26/3, TP. Hà Giang, tỉnh Hà Giang.
Quảng Bình: Phát triển sản phẩm măng rừng giúp bà con dân tộc Ma Coong thoát nghèo

Quảng Bình: Phát triển sản phẩm măng rừng giúp bà con dân tộc Ma Coong thoát nghèo

Bà con dân tộc Ma Coong ở xã Thượng Trạch (Quảng Bình) đã biết khai thác sản phẩm măng rừng tại địa phương một cách hiệu quả, đưa ra thị trường tiêu thụ.
Đắk Nông: Tập trung phát triển 3 sản phẩm nông nghiệp chủ lực của địa phương

Đắk Nông: Tập trung phát triển 3 sản phẩm nông nghiệp chủ lực của địa phương

Tỉnh Đắk Nông xây dựng, triển khai đồng bộ các giải pháp khoa học, công nghệ nhằm tạo sự bứt phá đối với 3 sản phẩm nông nghiệp chủ lực có lợi thế của tỉnh.
Du lịch Sầm Sơn (Thanh Hóa): Đón hơn 7 triệu lượt khách, thu hơn 14 nghìn tỷ đồng

Du lịch Sầm Sơn (Thanh Hóa): Đón hơn 7 triệu lượt khách, thu hơn 14 nghìn tỷ đồng

Năm 2022, du lịch Sầm Sơn đón được hơn 7 triệu lượt khách, thu từ khách du lịch ước đạt hơn 14 nghìn tỷ đồng, gấp 5,22 lần so với năm 2021, bằng 182,4% kế hoạch
Quảng Bình: Cần đẩy mạnh đầu tư vào hạ tầng du lịch

Quảng Bình: Cần đẩy mạnh đầu tư vào hạ tầng du lịch

Để đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, Quảng Bình cần đẩy mạnh xúc tiến đầu tư vào hạ tầng du lịch ngày càng đa dạng, chuyên nghiệp và đẳng cấp hơn.
Đảm bảo cung cấp điện phát triển kinh tế xã hội TP. Hồ Chí Minh

Đảm bảo cung cấp điện phát triển kinh tế xã hội TP. Hồ Chí Minh

Trong 10 tháng năm 2022, ngành Điện TP. Hồ Chí Minh đảm bảo cung cấp điện đầy đủ, ổn định góp phần vào sự phục hồi và phát triển kinh tế thành phố sau dịch.
Năm 2023, TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu tăng trưởng GRDP hơn 8%

Năm 2023, TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu tăng trưởng GRDP hơn 8%

Năm 2023, UBND TP. Hồ Chí Minh sẽ thực hiện 11 nhóm giải pháp trọng tâm để đạt 19 chỉ tiêu kinh tế, xã hội, trong đó, tăng trưởng GRDP hơn 8% so với năm 2022.
Đắk Nông: 22 sản phẩm đạt chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh

Đắk Nông: 22 sản phẩm đạt chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh

Tỉnh Đắk Nông trao giấy chứng nhận và tôn vinh sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2022 cho 22 sản phẩm.
Thủ tướng chủ trì Hội nghị phát triển kinh tế-xã hội và xúc tiến đầu tư vùng Đông Nam Bộ

Thủ tướng chủ trì Hội nghị phát triển kinh tế-xã hội và xúc tiến đầu tư vùng Đông Nam Bộ

Thủ tướng Chính phủ sẽ chủ trì Hội nghị vùng Đông Nam bộ với chủ đề “Tư duy mới-Đột phá mới-Giá trị mới” diễn ra vào ngày 26/11 tại Bà Rịa-Vũng Tàu.
Tỉnh Quảng Ninh 7 năm liên tiếp đạt tăng trưởng kinh tế 2 con số

Tỉnh Quảng Ninh 7 năm liên tiếp đạt tăng trưởng kinh tế 2 con số

Tốc độ tăng trưởng năm 2022 của tỉnh Quảng Ninh ước đạt 10,21% so cùng kỳ. Như vậy đây là năm thứ 7 liên tiếp tỉnh đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế 2 con số.
Hải Phòng: Xây dựng tuyến đê biển Nam Đình Vũ trị giá hơn 2.200 tỷ đồng

Hải Phòng: Xây dựng tuyến đê biển Nam Đình Vũ trị giá hơn 2.200 tỷ đồng

Tuyến đê biển Nam Đình Vũ có ý nghĩa rất lớn trong việc phòng, chống lụt bão, nước biển dâng, bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản cho người dân và doanh nghiệp.
Bộ Công Thương luôn sẵn sàng hỗ trợ triển khai công tác kết nối cung cầu

Bộ Công Thương luôn sẵn sàng hỗ trợ triển khai công tác kết nối cung cầu

Ông Hoàng Anh Tuấn - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) khẳng định tại Hội nghị kết nối cung cầu giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành.
Đắk Lắk: Phát triển du lịch sinh thái nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới

Đắk Lắk: Phát triển du lịch sinh thái nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới

Tỉnh Đắk Lắk phát triển du lịch sinh thái nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới, tạo điểm nhấn cho du lịch địa phương, góp phần phát triển kinh tế - xã hội
Sắp diễn ra Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Đông 2022

Sắp diễn ra Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Đông 2022

Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Đông 2022 được tổ chức từ ngày 1-5/12/2022 tại Trung tâm Truyền thông và Văn hóa thành phố Móng Cái.
Nông dân vùng cao Bắc Hà giảm nghèo bền vững từ cây chè Shan tuyết

Nông dân vùng cao Bắc Hà giảm nghèo bền vững từ cây chè Shan tuyết

Bắc Hà, Lào Cai nổi tiếng là thủ phủ cây chè Shan tuyết với chè Bản Liền tự hào là sản phẩm OCOP 5 sao đầu tiên của tỉnh đã tìm được chỗ đứng ở Mỹ và châu Âu.
Thanh Hóa: Đầu tư 1.117 tỉ đồng dự án giao thông 9,353km

Thanh Hóa: Đầu tư 1.117 tỉ đồng dự án giao thông 9,353km

Tỉnh Thanh Hóa đầu tư 1.117 tỉ đồng dự án đường giao thông nối QL1A với QL45 từ xã Hoằng Kim, huyện Hoằng Hóa đến xã Thiệu Long, huyện Thiệu Hóa dài 9,353km.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động