Hội nghị tổng kết công tác năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023 của Cục Công nghiệp

Chiều ngày 28/12, Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023.
Tiếp tục nghiên cứu, đề xuất dự án Luật Phát triển công nghiệp Ông Nguyễn Ngọc Thành - Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương): Tạo dựng thị trường cho doanh nghiệp cơ khí

Tích cực, chủ động, sáng tạo, hoàn thành các nhiệm vụ

Phát biểu khai mạc, ông Trương Thanh Hoài - Cục trưởng Cục Công nghiệp cho biết, năm 2022, Cục Công nghiệp đã tích cực, chủ động, sáng tạo, hoàn thành 100% các nhiệm vụ được giao về tham mưu sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật, chính sách, chiến lược về phát triển công nghiệp, cũng như triển khai hiệu quả các chương trình, giải pháp hỗ trợ, mô hình sản xuất nhằm giúp đỡ các doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Hội nghị tổng kết công tác năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023 của Cục Công nghiệp

Có thể nói, những nỗ lực của Cục Công nghiệp đã góp phần đưa ngành công nghiệp, đặc biệt là công nghiệp chế biến, chế tạo trở thành động lực tăng trưởng chủ yếu của nền kinh tế, với mức đóng góp trong GDP của ngành công nghiệp chế biến, chế tạo là 25,6% năm 2022”- ông Trương Thanh Hoài khẳng định.

Tuy nhiên Cục trưởng Cục Công nghiệp cũng nhìn nhận, ngành công nghiệp Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế, nội lực của nền công nghiệp trong nước còn yếu, phụ thuộc nhiều vào khu vực có vốn đầu tư nước ngoài; nguồn nhân lực công nghiệp còn yếu kém, trình độ công nghệ của doanh nghiệp công nghiệp trong nước còn hạn chế; giá trị gia tăng thấp; nền kinh tế có nguy cơ tụt hậu và rơi vào bẫy thu nhập trung bình.

ông Trương Thanh Hoài- Cục trưởng Cục Công nghiệp
Ông Trương Thanh Hoài- Cục trưởng Cục Công nghiệp phát biểu tại hội nghị

Báo cáo thêm tại Hội nghị ông Phạm Tuấn Anh- Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp cho hay, trong năm 2022, Cục đang tiếp tục công tác xây dựng và vận hành hiệu quả các Trung tâm kỹ thuật hỗ trợ phát triển công nghiệp phía Bắc và phía Nam với vai trò là đầu mối kết nối với các trung tâm của các địa phương về công nghệ, kỹ thuật sản xuất, kết nối cung – cầu cũng như đóng vai trò là sàn giao dịch các sản phẩm công nghiệp và công nghiệp hỗ trợ trong vùng; dự kiến khởi công trong Quý I/2023.

Bên cạnh đó Cục đã triển khai hiệu quả Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ giai đoạn 2016 - 2025 với mục đích nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trong nước, tạo điều kiện để các doanh nghiệp tham gia sâu vào chuỗi giá trị của các Tập đoàn đa quốc gia.

Ngoài ra, báo cáo Chính phủ về tình hình và kết quả thực hiện Nghị quyết số 115/NQ-CP của Chính phủ về các giải pháp thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ và Quyết định số 2793/QĐ-BCT của Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc phê duyệt Kế hoạch hành động của Bộ Công Thương thực hiện Nghị quyết số 115/NQ-CP.

Ông Phạm Tuấn Anh nhấn mạnh, kết quả chính của toàn ngành công nghiệp thể hiện ở quy mô sản xuất công nghiệp liên tục được mở rộng. Tính chung 11 tháng năm 2022, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 8,6% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2021 tăng 4,2%). Trong đó, ngành chế biến, chế tạo tăng 8,9% (cùng kỳ năm 2021 tăng 5,4%).

ng Phạm Tuấn Anh- Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp
Ông Phạm Tuấn Anh- Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp báo cáo tại Hội nghị

Đáng chú ý, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam vẫn duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh. Năm 2022 chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ của ngành công nghiệp ô tô. Số lượng xe sản xuất lắp ráp trong 11 tháng năm 2022 đạt 407.100 xe, tăng 17,3% so với cùng kỳ năm 2021.

Ngành điện tử đã đạt được những thành tựu đáng ghi nhận trong giai đoạn vừa qua. Ước tính 11 tháng năm 2022, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng điện thoại và linh kiện đạt 56,8 tỷ USD, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm 2021; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 52,7 tỷ USD, tương ứng tăng 15,7% so với cùng kỳ năm 2021”- lãnh đạo Cục Công nghiệp thông tin.

Tập trung hoàn thiện thể chế, chính sách

Trong năm 2023, Cục Công nghiệp tiếp tục triển khai các nội dung của Nghị quyết số 29-NQ/TW Hội nghị lần thứ sáu, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về việc tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Kế hoạch số 13-KH/TW thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ sáu, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Trên cơ sở đó, hoàn thiện Hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Phát triển công nghiệp để báo cáo Chính phủ xem xét, thông qua trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội bổ sung Chương trình xây dựng Luật, Pháp lệnh năm 2022 – 2023.

Ông Phạm Tuấn Anh, trong năm 2023 đẩy nhanh công tác xây dựng các Trung tâm Hỗ trợ phát triển công nghiệp tại các Vùng Kinh tế trọng điểm, đóng vai trò hỗ trợ đổi mới sáng tạo, hỗ trợ kỹ thuật cho các doanh nghiệp công nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Hỗ trợ và khuyến khích các địa phương xây dựng các Trung tâm đổi mới sáng tạo công nghiệp tại các địa phương có điều kiện phát triển công nghiệp.

Hội nghị tổng kết công tác năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023 của Cục Công nghiệp

Tập trung rà soát và kịp thời tháo gỡ khó khăn các dự án sản xuất hàng công nghiệp lớn (trong các ngành như thép, điện tử ô tô, các ngành dệt may, da - giày, thực phẩm...) phục vụ cho xuất khẩu và tiêu dùng trong nước”- ông Phạm Tuấn Anh nêu cụ thể.

Để thực hiện tốt hơn nữa chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, và của Bộ Công Thương trong công tác quản lý nhà nước về công nghiệp, Cục Công nghiệp cũng đề xuất Lãnh đạo Bộ: Tiếp tục quan tâm, chỉ đạo sát sao Cục Công nghiệp trong việc thực hiện công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, các nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2023 cũng như trong giai đoạn 2021-2025.

Tiếp tục quan tâm, chỉ đạo sát sao Cục Công nghiệp xây dựng và triển khai kế hoạch làm việc với các địa phương để hỗ trợ, hướng dẫn triển khai Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ và các chính sách hỗ trợ, ưu đãi khác đối với doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ tại địa phương”- lãnh đạo Cục Công nghiệp nêu.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh, trong 2 năm 2021 và năm 2022 là năm tiếp tục đối mặt với những khó khăn, thách thức do tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19, “Tôi đánh giá cao vai trò của Cục Công nghiệp trong việc chủ động, tích cực phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, Hiệp hội và doanh nghiệp để tham mưu, đề xuất các mô hình tổ chức sản xuất nhằm bảo đảm duy trì, khôi phục và từng bước phát triển các hoạt động sản xuất công nghiệp trên cơ sở thích ứng an toàn, linh hoạt có khả năng ứng phó tốt hơn với các rủi ro và cú sốc từ bên ngoài như đợt dịch Covid-19 vừa qua, hướng tới đáp ứng các tiêu chuẩn về phát triển bền vững đối với chuỗi cung ứng toàn cầu”- Thứ trưởng nêu cụ thể và khẳng định, công tác điều hành, xử lý công việc của Cục đã có đổi mới theo hướng tích cực và hiệu quả hơn, toàn thể công chức của Cục đã đoàn kết nhất trí, nỗ lực phấn đấu để hoàn thành công việc chung của Cục, bước đầu tạo được uy tín và lòng tin đối với doanh nghiệp, địa phương thông qua việc tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp và địa phương trong thời gian vừa qua.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu kết luận Hội nghị

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng lưu ý, năm 2023, Cục cần tập trung phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan hoàn thiện hệ thống thể chế, nghiên cứu, xây dựng Luật Phát triển công nghiệp để trình Chính phủ xem xét, thông qua và báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội bổ sung chương trình xây dựng Luật, Pháp lệnh năm 2023 - 2024; xem đây là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của Cục và của Bộ Công Thương trong giai đoạn tới.

Đồng thời, nỗ lực hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến ngành thép, ngành sữa, ô tô, công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp điện tử, công nghiệp thực phẩm, dệt may, da – giày…”- Thứ trưởng nêu.

Thứ trưởng nhấn mạnh, Cục Công nghiệp sẽ tiếp tục phát huy những thành tích, khắc phục những hạn chế, yếu kém còn tồn tại, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác, góp phần quan trọng vào nhiệm vụ chung của Bộ Công Thương cũng như phát triển ngành công nghiệp của đất nước.

Lan Anh - Cấn Dũng
Bài viết cùng chủ đề: Cục Công nghiệp

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì hội thảo lấy ý kiến về Nghị định Quy định cơ chế mua bán điện

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì hội thảo lấy ý kiến về Nghị định Quy định cơ chế mua bán điện

Ngày 24/4, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì Hội thảo lấy ý kiến đối với hai dự thảo Nghị định về cơ chế mua bán điện và phát triển điện mặt trời mái nhà.
Ban hành quy chế quản lý cơ sở dữ liệu kinh tế công nghiệp và thương mại

Ban hành quy chế quản lý cơ sở dữ liệu kinh tế công nghiệp và thương mại

Bộ Công Thương vừa có quyết định về việc ban hành Quy chế duy trì, vận hành và quản lý Cơ sở dữ liệu kinh tế công nghiệp và thương mại.
Bộ Công Thương đẩy mạnh công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Bộ Công Thương đẩy mạnh công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Theo Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân, năm 2023 công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của ngành Công Thương đạt được những kết quả rất tích cực.
Đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng, cung cấp thiết bị cho dự án đường dây 500 kV mạch 3

Đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng, cung cấp thiết bị cho dự án đường dây 500 kV mạch 3

Chiều 23/4 tại Hà Nội, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì cuộc họp giao ban kiểm điểm tiến độ và công tác thi công các dự án đường dây 500 kV mạch 3.
Bộ Công Thương họp giao ban tiến độ thi công đường dây 500kV mạch 3

Bộ Công Thương họp giao ban tiến độ thi công đường dây 500kV mạch 3

Chiều 23/4 tại Hà Nội, đã diễn ra cuộc họp giao ban tiến độ và công tác thi công các dự án đường dây 500 kV mạch 3.

Tin cùng chuyên mục

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các quy định mới về cụm công  nghiệp

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các quy định mới về cụm công nghiệp

Sáng 23/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì Hội nghị triển khai, phổ biến Nghị định 32 và Nghị định 43 của Chính phủ.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định số 32 về cụm công nghiệp

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định số 32 về cụm công nghiệp

Sáng 23/4/2024, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định số 32/2024/NĐ-CP về quản lý, phát triển cụm công nghiệp (CCN).
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp và làm việc với Tổng thư ký ASEAN

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp và làm việc với Tổng thư ký ASEAN

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa có buổi làm việc với ông Kao Kim Hourn, Tổng Thư ký ASEAN nhân chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.
Thư chúc mừng của Bộ trưởng Bộ Công Thương nhân Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4/2008 – 20/4/2024)

Thư chúc mừng của Bộ trưởng Bộ Công Thương nhân Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4/2008 – 20/4/2024)

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên - Chủ tịch Hội đồng THQG Việt Nam gửi thư chúc mừng nhân Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4/2008 – 20/4/2024).
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp và làm việc với Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp và làm việc với Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên vừa có buổi làm việc với Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam đến chào từ biệt trước khi kết thúc nhiệm kỳ về nước.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận

Ngày 17/4, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã làm việc với UBND tỉnh Ninh Thuận và các đơn vị về việc bàn giao công trình Trạm biến áp 500kV Thuận Nam.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với cựu Thủ tướng Vương quốc Anh

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với cựu Thủ tướng Vương quốc Anh

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên vừa có buổi làm việc với ông Tony Blair, Cựu Thủ tướng Vương quốc Anh, Chủ tịch Điều hành Viện Tony Blair vì sự thay đổi toàn cầu.
Dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi) tiếp tục được lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân

Dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi) tiếp tục được lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân

Với 367 ý kiến góp ý vào Dự thảo 2 Luật Điện lực sửa đổi, Bộ Công Thương tiếp tục lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân để hoàn thiện trình Bộ Tư pháp thẩm định.
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Quyết liệt hơn, sẵn sàng hơn trong công tác ứng phó với thiên tai

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Quyết liệt hơn, sẵn sàng hơn trong công tác ứng phó với thiên tai

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân yêu cầu các đơn vị cần quán triệt từng tổ chức, cá nhân phải quyết liệt hơn, sẵn sàng hơn trong công tác ứng phó với thiên tai.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị lấy ý kiến về nội dung Dự thảo 2 Luật Điện lực (sửa đổi)

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị lấy ý kiến về nội dung Dự thảo 2 Luật Điện lực (sửa đổi)

Chiều 12/4 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì Hội nghị lấy ý kiến về nội dung Dự thảo 2 Luật Điện lực (sửa đổi).
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân dự Hội nghị tổng kết công tác phòng chống thiên tai ngành Công Thương

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân dự Hội nghị tổng kết công tác phòng chống thiên tai ngành Công Thương

Sáng 12/4 tại thành phố Đà Nẵng, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân dự Hội nghị Tổng kết công tác PCTT&TKCN ngành Công Thương năm 2023, kế hoạch nhiệm vụ năm 2024.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với các đơn vị về phát triển điện mặt trời mái nhà

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với các đơn vị về phát triển điện mặt trời mái nhà

Chiều ngày 11/4, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên có buổi làm việc với các đơn vị về phát triển điện mặt trời mái nhà.
Bộ Công Thương họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập xây dựng Nghị định về DPPA

Bộ Công Thương họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập xây dựng Nghị định về DPPA

Ngày 10/4, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã chủ trì cuộc họp Ban soạn thảo xây dựng Nghị định về cơ chế mua bán điện trực tiếp (DPPA).
Bộ trưởng Bộ Công Thương chủ trì họp giao ban đường dây 500kV mạch 3 tháng 4/2024

Bộ trưởng Bộ Công Thương chủ trì họp giao ban đường dây 500kV mạch 3 tháng 4/2024

Ngày 9/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì cuộc họp giao ban tháng 4 các dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch - Phố Nối
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp kiến Thủ tướng Chính phủ Lào Sonexay Siphandone

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp kiến Thủ tướng Chính phủ Lào Sonexay Siphandone

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cùng Đoàn công tác của Bộ Công Thương Việt Nam đã có buổi tiếp kiến Thủ tướng Chính phủ Lào Sonexay Siphandone.
Chùm ảnh: Hoạt động của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên trong chuyến công tác tại Lào

Chùm ảnh: Hoạt động của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên trong chuyến công tác tại Lào

Trong chuyến công tác tại Viêng-chăn, Lào từ 6-8/4/2024, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cùng Đoàn công tác đã có loạt hoạt động tiếp xúc, gặp gỡ song phương.
Chính thức ký kết mới Hiệp định Thương mại Việt Nam - Lào

Chính thức ký kết mới Hiệp định Thương mại Việt Nam - Lào

Sáng 8/4/2024, tại Viêng-chăn, Lào, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cùng Bộ trưởng Bộ Công Thương Lào đã ký kết mới Hiệp định Thương mại Việt Nam-Lào.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên hội đàm với Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên hội đàm với Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào

Tại Viêng-chăn, Lào, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có cuộc hội đàm với Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào Phosay Sayasone.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Không để xảy ra tình trạng thiếu điện trong mọi tình huống

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Không để xảy ra tình trạng thiếu điện trong mọi tình huống

Chiều 3/4, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì buổi làm việc Kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia trong những tháng cao điểm mùa khô 2024.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Đẩy nhanh tiến độ triển khai Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Đẩy nhanh tiến độ triển khai Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII

Yêu cầu trên được Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh tại Hội nghị triển khai Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII ngày 3/4/2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động