Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 6): Xử lý vi phạm đối với Thành viên thị trường Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 7): Nghĩa vụ Báo cáo của Thành viên |
Trong đó, phần lớn đều muốn biết cách chọn lựa thành viên phù hợp để mở tài khoản giao dịch.
Bạn đọc Phan Mạnh Hùng (Hà Nội) hỏi “Hiện nay đã có bảng xếp hạng các thành viên hay chưa? Nếu có thì đang công bố ở đâu và dựa vào tiêu chí nào?”. Bạn đọc Trần Thị Phương (Thanh Hóa) hỏi: “Bảng xếp hạng thành viên sẽ khích lệ các thành viên có thứ hạng cao, nhưng liệu có ảnh hưởng tiêu cực đến các thành viên có thứ hạng thấp hay không?”
Hiện nay đã có bảng xếp hạng nào để đánh giá năng lực của các thành viên hoạt động trên Thị trường giao dịch hàng hóa Việt Nam chưa?
Kể từ năm 2021, MXV đã công bố Top 5 thành viên có thị phần môi giới hàng hóa lớn nhất tại Việt Nam theo quý, theo năm. Thông tin này được công bố rộng rãi trên tất cả các phương tiện thông tin đại chúng, website và fanpage của MXV.
Trong năm 2022, MXV đã triển khai công tác đánh giá và xếp hạng Thành viên. Hoạt động này sẽ diễn ra định kỳ hàng năm hoặc theo nhu cầu đánh giá Thành viên bất thường của MXV. Hoạt động đánh giá xếp hạng sẽ diễn ra vào đầu năm liền kề của năm đánh giá hoặc theo thông báo được MXV ban hành về việc tổ chức đánh giá Thành viên. Nội dung này được quy định rõ trong Bộ tiêu chí đánh giá Thành viên Kinh doanh của MXV. Dự kiến, trong quý II/2023, MXV sẽ công bố bảng xếp hạng thành viên năm 2022.
Top 5 Thành viên trong bảng xếp hạng Thành viên không đồng nghĩa với việc đây cũng là Top 5 thị phần môi giới hàng hóa. Top 5 thị phần môi giới được đánh giá dựa trên khối lượng giao dịch hàng hóa tại thành viên. Còn đối với việc xếp hạng Thành viên, hoạt động và khối lượng giao dịch của thành viên chỉ là một tiêu chí trong rất nhiều các tiêu chí để đánh giá và xếp hạng một Thành viên của MXV.
MXV vinh danh các thành viên có thành tích xuất sắc nhất năm 2020 |
Các tiêu chí nào được dùng để xếp hạng các Thành viên?
Các tiêu chí xếp hạng sẽ bao gồm: Tài chính, Hoạt động, Quản trị Doanh nghiệp. Các tiêu chí sẽ được đánh giá một cách công bằng, minh bạch và chi tiết.
Việc đánh giá, xếp hạng thành viên mang ý nghĩa vô cùng quan trọng trong công tác ổn định thị trường, tiêu chuẩn hóa các Thành viên của MXV từ đó tạo ra môi trường đầu tư ổn định, minh bạch và hiệu quả. Thông qua các tiêu chí đánh giá, Thành viên của MXV có thể nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ và tính hiệu quả trong quá trình hoạt động của thành viên. Từ đó thu hút được nhiều hơn sự quan tâm của các doanh nghiệp và nhà đầu tư tại Việt Nam.
Bảng xếp hạng thành viên sẽ khích lệ các thành viên có thứ hạng cao, nhưng liệu có ảnh hưởng tiêu cực đến các thành viên có thứ hạng thấp hay không?
Trên lý thuyết, việc công bố bảng xếp này có thể ảnh hưởng đến thị phần môi giới của các Thành viên thị trường. Tuy nhiên, đây là điều cần thiết nhằm tiêu chuẩn hóa thị trường giao dịch hàng hóa nói chung và chất lượng hoạt động tại các thành viên nói riêng. Các tiêu chí để đánh giá, xếp hạng thành viên được đưa ra nhằm bao quát và đánh giá toàn bộ hoạt động của thành viên, nhằm xây dựng một thị trường bền vững, minh bạch và hiệu quả, hỗ trợ nhà đầu tư trong quá trình tham gia thị trường. Đây cũng là cơ hội để các thành viên thu hút khách hàng từ sự uy tín và chất lượng được đảm bảo nhất.
Các thành viên có xếp hạng thấp tương đương với việc thành viên đó có hoạt động kém hiệu quả hoặc có mức độ an toàn tài chính thấp hoặc hệ thống quản trị, mức độ tuân thủ không cao. Điều này dẫn đến các rủi ro trong quá trình hoạt động và hỗ trợ nhà đầu tư trong quá trình giao dịch. Tuy nhiên, việc lựa chọn thành viên để mở tài khoản giao dịch là quyết định của khách hàng đi cùng với đó việc thành viên xếp hạng thấp hay không sẽ không ảnh hưởng đến hiệu quả và hoạt động giao dịch của khách hàng. MXV sẽ cố gắng đảm bảo quyền lợi của khách trong quá trình tham gia giao dịch tại thành viên vì vậy khách hàng vẫn có thể tin tưởng mở tài khoản giao dịch tại bất kỳ thành viên nào của MXV. MXV sẽ đáp ứng trong quyền hạn và trách nhiệm của mình đối với những đề xuất của tất cả thành viên thị trường nhằm tạo tính cạnh tranh công bằng và bình đẳng giữa các thành viên.
Bạn đọc có câu hỏi liên quan đến vấn đề giao dịch hàng hóa vui lòng gửi về email: [email protected] hoặc [email protected] |