Bộ Kế hoạch và Đầu tư: Chi phí kinh doanh xăng dầu chưa được tính đúng, tính đủ
Năng lượng 20/02/2023 19:40 Theo dõi Congthuong.vn trên
Bộ Công Thương và VCCI tổ chức Hội thảo Góp ý sửa đổi Nghị định xăng dầu: Lắng nghe và cầu thị Nhiều ý kiến đóng góp hoàn thiện Nghị định 95 và 83 về kinh doanh xăng dầu |
Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có công văn số 1055/BKHĐT-KTCNDV gửi Bộ Công Thương về việc góp ý dự thảo Nghị định về kinh doanh xăng dầu.
![]() |
Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị, điều hành giá xăng dầu cần đảo bảo hài hoá lợi ích của nhà nước, doanh nghiệp và người dân |
Điều hành giá xăng dầu cần đảo bảo hài hoà lợi ích của nhà nước, doanh nghiệp và người dân
Trong công văn gửi Bộ Công Thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã góp ý 11 vấn đề, trong đó nổi bật là những vấn đề liên quan đến công thức giá và phương thức điều hành giá xăng dầu; thời gian điều hành và công bố giá; quy định mức chiết khấu tối thiểu trong kinh doanh xăng dầu; cho phép đại lý bán lẻ lấy từ nhiều nguồn.
Theo đó, liên quan đến công thức giá và phương thức điều hành giá xăng dầu, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, hiện giá xăng dầu được điều hành theo giá cơ sở. Giá cơ sở được xác định dựa trên các yếu tố hình thành giá tổng hợp từ các nguồn xăng dầu sản xuất trong nước, nhập khẩu; làm căn cứ để cơ quan nhà nước xác định giá điều hành, là căn cứ cho việc quyết định giá bán lẻ xăng dầu trong nước.
"Thời gian qua, thị trường xăng dầu có nhiều biến động, nguồn cung xăng dầu trên thị trường có một số bất ổn cục bộ, một trong những nguyên nhân là do chi phí kinh doanh xăng dầu chưa được tính đúng, tính đủ trong cơ cấu giá cơ sở xăng dầu, dẫn đến doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu bị thua lỗ, không có động lực duy trì hoạt động kinh doanh" - văn bản của Bộ Kế hoạch và Đầu tư nêu rõ.
Trong khi đó, mặt hàng xăng dầu là mặt hàng liên quan mật thiết tới an ninh năng lượng, hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp và đời sống nhân dân. Việc điều hành giá xăng dầu cần đảo bảo hài hoà lợi ích của nhà nước, doanh nghiệp và người dân, tạo động lực, điều kiện cho phát triển kinh tế.
Do đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị, lựa chọn Phương án 1 nêu tại dự thảo Tờ trình, đó là tiếp tục điều hành giá xăng dầu theo quy định hiện hành và sửa đổi công thức giá cơ sở, nhằm đảm bảo tính đúng, tính đủ các chi phí thực tế phát sinh của doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trong quá trình kinh doanh; rà soát các quy định về phương thức xác định chi phí, tần suất xác định các chi phí để có cơ sở điều chỉnh kịp thời. Điều này bảo đảm phát huy vai trò quản lý chặt chẽ mặt hàng xăng dầu của nhà nước, lợi ích của doanh nghiệp và nhân dân, giá xăng dầu có sự thống nhất giữa các địa bàn.
Liên quan đến thời gian điều hành, công bố giá, theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tại dự thảo Tờ trình, Bộ Công Thương và Bộ Tài chính cùng nhận định chu kỳ điều hành giá 10 ngày như quy định tại Nghị định 95/2021/NĐ-CP hiện nay vẫn cơ bản phù hợp và không phải là nguyên nhân của việc thiếu hụt nguồn cung xăng dầu thời gian qua; việc điều chỉnh chu kỳ điều hành giá xuất phát từ đề xuất của một số doanh nghiệp, trong đó một số doanh nghiệp đề xuất rút ngắn chu kỳ điều hành giá, một số doanh nghiệp khác lại đề xuất quay trở lại chu kỳ điều hành giá 15 ngày. Do vậy, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị Bộ Công Thương phân tích, đánh giá, kiểm tra thực tế để đề xuất chu kỳ phù hợp.
![]() |
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đồng ý với phương án không quy định mức chiết khấu tối thiểu để đảm bảo quyền tự quyết và điều chỉnh linh hoạt |
Không quy định mức chiết khấu tối thiểu và đánh giá lại phương án cho phép đại lý nhập hàng từ nhiều nguồn
Về quy định mức chiết khấu tối thiểu trong kinh doanh xăng dầu, Bộ Kế hoạch và Đầu tư thống nhất với đề xuất lựa chọn Phương án 1 tại dự thảo Tờ trình là không quy định mức chiết khấu tối thiểu để đảm bảo quyền tự quyết và điều chỉnh linh hoạt, nhằm bảo đảm hài hoà lợi ích trong từng giai đoạn, phù hợp với cung-cầu xăng dầu trên thị trường trong từng thời điểm, giảm sự cam thiệp của nhà nước vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Về vấn đề cho phép đại lý bán lẻ lấy từ nhiều nguồn, theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, theo quy định tại Luật Thương mại, đại lý là đơn vị được bên giao đại lý giao hàng để bán theo giá của bên giao đại lý và hưởng hoa hồng; bên giao đại lý phải chịu trách nhiệm về chất lượng, giá bán hàng hoá tại các đại lý.
Xăng dầu là mặt hàng ở thể lỏng, yêu cầu cất trữ khác hàng hoá thông thường, nếu đại lý lấy từ nhiều nguồn, đựng chung trong cùng một bồn, bể chứa sẽ dẫn tới khó khăn cho cơ quan quản lý nhà nước kiểm soát chất lượng, nguồn gốc, giá bán xăng dầu, nhất là xác định trách nhiệm của các bên liên quan khi xảy ra sự cố cháy nổ, gian lận thương mại…
"Tuy nhiên, việc quy định đại lý xăng dầu chỉ lấy hàng từ một nguồn có thể dẫn đến những khó khăn cho đại lý trong việc đảm bảo có đủ hàng để bán ra thị trường trong trường hợp nguồn cung xăng dầu khan hiếm như thời gian vừa qua" - Bộ Kế hoạch và Đầu tư thông tin.
Trên cơ sở đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, Bộ Công Thương cần phân tích, đánh giá về tính khả thi đối với các phương án cho phép, không cho phép đại lý nhập hàng từ nhiều nguồn, cơ sở pháp lý điều chỉnh tương ứng mà vẫn bảo đảm khả năng kiểm soát về chất lượng, nguồn gốc của cơ quan quản lý nhà nước, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Có thể bạn quan tâm
Tin mới nhất

Đức sẵn sàng hỗ trợ cho quá trình chuyển đổi năng lượng của Việt Nam

Bộ Công Thương: Công bố kết quả kiểm tra chi phí sản xuất kinh doanh điện của EVN

Đà Nẵng: Phát động giải thưởng Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2023

Sở Tài nguyên Môi trường Đà Nẵng đề nghị điều chỉnh phát điện, các thủy điện nói gì?

Hoàn thành thông hầm dẫn nước Dự án thuỷ điện Ialy mở rộng
Tin cùng chuyên mục

Thêm một công trình khoan sâu tại bể than Quảng Ninh

Nghệ An phát động phong trào sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong hộ gia đình

Chiết khấu xăng dầu hiện có thời điểm lên đến 1.800-2.500 đồng/lít

Điện lực miền Nam: Đóng điện vận hành Trạm biến áp 110kV Bảo Lộc 2 và đường dây đấu nối

Diễn đàn Doanh nghiệp Australia – Việt Nam về Chuyển dịch năng lượng 2023

Giá dầu diesel kỳ hạn ở châu Âu giảm 55% do nhập khẩu châu Á giảm bớt lo ngại nguồn cung

9 dự án Việt Nam được tài trợ 11,8 triệu bảng Anh

Diễn biến khó lường của giá “vàng đen”

Giờ trái đất năm 2023: Hải Phòng tiết kiệm được 71.800 kWh

Giờ Trái đất 2023: Toàn tỉnh Bắc Giang tiết kiệm được trên 8.200 kWh điện

EVN ứng dụng chuyển đổi số trong truyền thông Giờ Trái đất 2023

Hưởng ứng Giờ Trái đất 2023: Tắt đèn 60 phút cả nước tiết kiệm được 298.000 kWh điện

Hưởng ứng tắt đèn Giờ trái đất năm 2023, Quảng Ninh tiết kiệm được gần 28.500 kWh điện

Cảng hàng không quốc tế Nội Bài : Giảm công suất sử dụng điện trong Giờ Trái đất 2023

Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2023- Lan tỏa thông điệp “Tiết kiệm điện - thành thói quen”

Đóng điện Trạm biến áp 220kV Yên Thủy và đấu nối

Ngành điện miền Nam: Nhiều hoạt động hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất 2023

Thanh Hóa nguy cơ thiếu điện nếu chậm tiến độ dự án 220kV Nậm Sum – Nông Cống

Thông tin mới về dừng huy động 172,12 MW điện mặt trời Trung Nam
