Khẳng định vai trò trung tâm xúc tiến thương mại vùng Bắc Bộ
Tối 10/11, tại đường Quảng Trường, phường Phố Hiến, tỉnh Hưng Yên diễn ra Lễ khai mạc Hội chợ Xúc tiến thương mại - Kết nối cung cầu khu vực Đồng bằng Bắc Bộ năm 2025.
Sự kiện do Bộ Công Thương và UBND tỉnh Hưng Yên chỉ đạo; Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) và Sở Công Thương Hưng Yên phối hợp tổ chức, trong khuôn khổ Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại. Hội chợ được tổ chức từ ngày 10/11 đến ngày 16/11/2025, thu hút 200 doanh nghiệp, hợp tác xã của 11 tỉnh thành khu vực đồng bằng Bắc bộ tham gia.
Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Lê Quang Hòa, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên khẳng định, hội chợ là dịp để các địa phương trong khu vực giới thiệu thành tựu kinh tế - xã hội, quảng bá sản phẩm, đồng thời tạo cơ hội xúc tiến thương mại, hợp tác giữa doanh nghiệp và nhà đầu tư.

Ông Lê Quang Hòa, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên phát biểu khai mạc. Ảnh: Thái Mạnh
Ông Hoà cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2025, toàn tỉnh Hưng Yên có 3.947 dự án đầu tư (3.030 DDI và 917 FDI), với tổng vốn đăng ký hơn 656 nghìn tỷ đồng và 16,6 tỷ USD. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 156.706 tỷ đồng, tăng 5,29% so với cùng kỳ năm 2024; GRDP toàn tỉnh ước đạt 114.792 tỷ đồng, tăng 8,01%. Những kết quả này phản ánh tiềm năng phát triển mạnh mẽ của Hưng Yên, đặc biệt trong thu hút đầu tư, công nghiệp công nghệ cao và nông nghiệp ứng dụng công nghệ.
“Hội chợ xúc tiến thương mại - kết nối cung cầu khu vực Đồng bằng Bắc Bộ là hoạt động thường niên, có ý nghĩa quan trọng trong việc quảng bá hình ảnh Hưng Yên, vùng đất văn hiến, năng động và giàu tiềm năng đầu tư. Qua hội chợ, doanh nghiệp, hợp tác xã có thêm cơ hội giao lưu, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường và nâng cao giá trị sản phẩm địa phương", ông Lê Quang Hòa nhấn mạnh.
Cơ hội quảng bá, kết nối tiêu thụ hàng Việt
Phát biểu tại buổi lễ, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) nhấn mạnh, hội chợ năm nay là hoạt động xúc tiến thương mại quy mô vùng, có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy hợp tác phát triển kinh tế, đầu tư, du lịch và dịch vụ giữa các tỉnh khu vực Đồng bằng Bắc Bộ và cả nước.
“Mục tiêu của hội chợ là kích cầu tiêu dùng nội địa, lan tỏa tinh thần ‘Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam’, góp phần thúc đẩy thương mại, đầu tư và phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2025 trên 8%. Phát triển thị trường trong nước và tăng cường liên kết vùng được xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm", ông Vũ Bá Phú nói.

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phát biểu tại sự kiện. Ảnh: Thái Mạnh
Theo Cục Xúc tiến thương mại, khu vực Đồng bằng Bắc Bộ và Hưng Yên không chỉ là trung tâm kinh tế năng động, mà còn là nơi lưu giữ nhiều sản phẩm nông nghiệp, thủ công mỹ nghệ đặc trưng và có giá trị cao. Với sự tham gia của đông đảo doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, cùng các sản phẩm OCOP và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, hội chợ năm nay hứa hẹn sẽ trở thành kênh xúc tiến thương mại hiệu quả, giúp kết nối các nhà sản xuất, doanh nghiệp trong khu vực với hệ thống phân phối và thị trường tiêu thụ trên cả nước.
Song song với hoạt động trưng bày, Ban tổ chức bố trí khu vực kết nối giao thương trực tiếp, tạo cơ hội để doanh nghiệp gặp gỡ, tìm kiếm đối tác, ký kết hợp đồng hợp tác và mở rộng thị trường tiêu thụ. Đây cũng là dịp để các doanh nghiệp, hợp tác xã giới thiệu sản phẩm, quảng bá thương hiệu, đồng thời nắm bắt xu hướng tiêu dùng, nhu cầu thị trường trong bối cảnh kinh tế trong nước đang phục hồi mạnh mẽ.

Các đại biểu thăm gian hàng tại Hội chợ Xúc tiến thương mại - Kết nối cung cầu. Ảnh: Thái Mạnh
Một điểm đáng chú ý là chính sách hỗ trợ thiết thực dành cho doanh nghiệp và hợp tác xã tham gia hội chợ. Theo Sở Công Thương Hưng Yên, doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế, hợp tác xã và tổ chức xúc tiến thương mại được hỗ trợ 50% chi phí thuê gian hàng (tối đa 2 gian).
Riêng doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất sản phẩm OCOP trên địa bàn Hưng Yên được hỗ trợ 100% chi phí thuê gian hàng, trong đó 50% từ Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia và 50% từ ngân sách tỉnh. Các doanh nghiệp khác trên địa bàn được hỗ trợ 75% chi phí thuê.
Chính sách này nhằm khuyến khích doanh nghiệp, hợp tác xã đẩy mạnh hoạt động quảng bá, mở rộng kết nối tiêu thụ sản phẩm, đồng thời giảm bớt gánh nặng chi phí cho các đơn vị nhỏ và vừa, nhóm đang chịu nhiều tác động từ thị trường trong thời gian qua.
Đại diện Sở Công Thương đánh giá, đây là bước đi cụ thể hóa định hướng của Bộ Công Thương trong việc đưa hoạt động xúc tiến thương mại đến gần hơn với doanh nghiệp, góp phần hình thành chuỗi liên kết sản xuất, phân phối và tiêu dùng bền vững.
Ông Vũ Bá Phú đề nghị các doanh nghiệp, hợp tác xã tận dụng tối đa cơ hội từ hội chợ để quảng bá thương hiệu, tìm kiếm đối tác, mở rộng mạng lưới phân phối và nâng cao chất lượng sản phẩm.
“Các doanh nghiệp cần không ngừng nâng cao năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng sản phẩm để đáp ứng tốt hơn yêu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu. Các nhà phân phối, hệ thống bán lẻ và người tiêu dùng nên ưu tiên lựa chọn sản phẩm chất lượng của địa phương, góp phần hỗ trợ nông dân, doanh nghiệp Việt cùng phát triển bền vững", ông Vũ Bá Phú chia sẻ.
Tạo cầu nối hợp tác, mở rộng thị trường cho sản phẩm địa phương
Hội chợ năm nay quy tụ khoảng 200 doanh nghiệp trong khu vực, với gần 300 gian hàng trưng bày. Các sản phẩm tham gia phong phú, từ hàng OCOP, nông sản, thực phẩm chế biến, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, đến hàng thủ công mỹ nghệ, thời trang, điện tử, viễn thông và hàng tiêu dùng thiết yếu.
Công tác chuẩn bị được tỉnh Hưng Yên triển khai kỹ lưỡng, bảo đảm hạ tầng, điện nước, an ninh trật tự, vệ sinh môi trường và truyền thông quảng bá rộng rãi.

Tối 10/11, tại tỉnh Hưng Yên, Hội chợ Xúc tiến thương mại - Kết nối cung cầu khu vực Đồng bằng Bắc Bộ 2025 chính thức khai mạc. Ảnh: Thái Mạnh
Hội chợ lần này không chỉ là sự kiện của khu vực đồng bằng, mà còn mở ra cơ hội kết nối cho doanh nghiệp và hợp tác xã vùng trung du, miền núi phía Bắc, nơi có nhiều sản phẩm đặc trưng nhưng còn gặp khó trong tiếp cận thị trường. Việc đưa các sản phẩm như chè Shan tuyết, mật ong rừng, mắc ca, dược liệu, thổ cẩm thủ công tham gia hội chợ giúp doanh nghiệp miền núi học hỏi kinh nghiệm tiếp thị, bao gói, truy xuất nguồn gốc, đồng thời tìm kiếm cơ hội hợp tác lâu dài với hệ thống phân phối tại đồng bằng.
Sự kiện được kỳ vọng không chỉ góp phần thúc đẩy tiêu thụ nội địa, mà còn lan tỏa tinh thần ''Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam'', khẳng định vai trò của hàng hóa Việt trên thị trường trong nước và quốc tế. Thông qua hoạt động xúc tiến thương mại quy mô vùng, Hưng Yên đang từng bước khẳng định vị thế là trung tâm giao thương của khu vực Bắc Bộ, nơi kết nối giữa sản xuất và tiêu dùng, giữa doanh nghiệp và thị trường.
Việc tổ chức hội chợ cũng phù hợp với định hướng của Bộ Công Thương trong giai đoạn 2025 - 2030, lấy xúc tiến thương mại nội địa làm trọng tâm phát triển thị trường trong nước, đồng thời hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp nông thôn và hàng Việt Nam chất lượng cao.
Thực hiện Quyết định số 4057/QĐ-BCT ngày 31/12/2024 của Bộ Công Thương phê duyệt Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2025, trên cơ sở chỉ đạo của UBND tỉnh Hưng Yên, Sở Công Thương Hưng Yên giao Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh tổ chức Hội chợ Xúc tiến thương mại - Kết nối cung cầu khu vực Đồng bằng Bắc Bộ 2025.






