Khẳng định bản sắc tại Hội chợ Mùa Thu
Giữa không gian tràn ngập sắc thu, gian hàng Khánh Hòa nổi bật trong bức tranh chung của Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - năm 2025, sự kiện xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch quy mô lớn nhất từ trước đến nay. Trên tổng diện tích hơn 130.000m², hội chợ quy tụ hơn 3.000 gian hàng của 2.500 doanh nghiệp đến từ 34 tỉnh, thành, mang chủ đề “Kết nối con người với sản xuất - kinh doanh”. Với sự chuẩn bị bài bản, tỉnh Khánh Hòa bước vào hội chợ không chỉ bằng các sản phẩm đặc trưng, mà bằng cả tinh thần sáng tạo, khát vọng vươn xa và hình ảnh của một vùng đất năng động đang trên đường trở thành cực tăng trưởng mới của đất nước.

Các doanh nghiệp tiêu biểu của Khánh Hòa mang đến Hội chợ những sản phẩm gắn liền với thương hiệu xứ Trầm Hương. (Ảnh: PV)
Trong phân khu “Thu đất Việt - Sắc nước hương thu”, hơn 30 doanh nghiệp tiêu biểu của Khánh Hòa đã giới thiệu đến khách tham quan những sản phẩm gắn liền với thương hiệu xứ Trầm Hương như: Yến sào Khánh Hòa, thời trang Khatoco, nước mắm 584 Nha Trang, rong nho Trí Tín (OCOP 5 sao), trầm hương, xoài sấy, trà thảo mộc, sản phẩm thủy sản chế biến, các dòng sản phầm nhà đam đến từ thương hiệu VietFarm cũng mang đến cho khách hàng nhiều sự lựa chọn thú vị như: Nha đam hương dứa, nha đam hương vải, nhan đam hương yến, nha đam sệt vị yến, nha đam sệt vị chanh dây, nha đam sệt vị dâu... Không gian trưng bày vừa thể hiện bản sắc vùng biển miền Trung, vừa khắc họa tinh thần đổi mới và ý chí hội nhập.
Ông Trương Văn Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Khánh Hòa, cho biết: “Tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - năm 2025, tỉnh tham gia ba khu gian hàng nhằm thúc đẩy giao thương, quảng bá và xúc tiến thương mại, du lịch”. Theo ông, Khánh Hòa đã tận dụng cơ hội để không chỉ quảng bá sản phẩm, mà còn kết nối các doanh nghiệp địa phương với chuỗi giá trị toàn cầu.
Song song đó, tỉnh còn mang đến không gian “Tinh hoa Văn hóa Việt Nam”, nơi giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ du lịch cao cấp của những thương hiệu như: Vietravel Khánh Hòa, Selectum Noa Resort Cam Ranh, L’Alya Ninh Vân Bay, Diamond Bay… Mỗi gian hàng là một “cửa sổ” mở ra hình ảnh thiên đường nghỉ dưỡng bên bờ biển xanh, cát trắng, nắng vàng của Khánh Hòa.
Không chỉ có sản phẩm, du khách còn được thưởng thức hương vị quê hương tại khu “Thu Mỹ vị”, nơi những món ăn đặc trưng như yến sào, thịt cừu, nem nướng, bún cá, chả cá, kem sầu riêng, nho, táo… được chính tay nghệ nhân chế biến. Đây được xem là điểm nhấn ẩm thực đặc sắc, thể hiện sự phong phú của văn hóa biển Khánh Hòa sau khi mở rộng địa giới hành chính.
Lan tỏa tinh thần “hàng Việt đi xa”
Không chỉ dừng ở trưng bày, các doanh nghiệp Khánh Hòa còn tích cực tham gia 10 chương trình xúc tiến thương mại do Bộ Công Thương tổ chức trong khuôn khổ hội chợ, từ hội thảo về chuyển đổi số, thương hiệu xuất khẩu, thị trường Halal, cho đến diễn đàn thương mại Việt Nam - Trung Quốc, chương trình giao thương với New Zealand... Những hoạt động này mở ra cơ hội để doanh nghiệp địa phương mở rộng thị trường, cập nhật xu hướng và tiếp cận các kênh phân phối mới.

Bà Đỗ Thị Thu Vân, đại diện thương hiệu An Van Food. (Ảnh: PV)
Trong số các thương hiệu góp mặt, An Van Food là một trong những đại diện tiêu biểu cho thế hệ doanh nghiệp theo đuổi hướng đi nông sản sạch, bền vững. Bà Đỗ Thị Thu Vân, đại diện thương hiệu, chia sẻ: “Chúng tôi muốn lan tỏa tinh thần nông sản sạch Việt đến gần hơn với người tiêu dùng trong và ngoài nước”. An Van Food mang đến ba nhóm sản phẩm: cà phê rang nguyên chất, gia vị bột tự nhiên và sợi xoài sấy dẻo không đường,… những sản phẩm vừa giữ trọn hương vị nguyên bản, vừa mang đậm dấu ấn Khánh Hòa.
Đánh giá về quy mô hội chợ, bà Vân nhận định: “Đây thật sự là một cơ hội lớn để An Van Food được gặp gỡ, kết nối, giới thiệu sản phẩm, và đặc biệt là lắng nghe những phản hồi trực tiếp từ người tiêu dùng”. Theo bà, điều quan trọng nhất không chỉ là doanh số, mà là cơ hội lan tỏa giá trị của một thương hiệu Việt kiên định theo đuổi con đường nông sản sạch và tử tế.
Hiện An Van Food tập trung kênh phân phối nội địa, đặc biệt là tại Nha Trang và Khánh Hòa, đồng thời từng bước mở rộng ra thị trường quốc tế với hai điểm đến đầu tiên là Pháp và Australia, những thị trường khó tính, đòi hỏi tiêu chuẩn cao về chất lượng. “Đó là những bước đi chậm nhưng chắc, giúp chúng tôi kiểm nghiệm chất lượng, định vị thương hiệu và hiểu rõ hơn yêu cầu của từng thị trường”, bà Vân nói.
Trong khi đó, thương hiệu Thủy sản Mắm 584 Nha Trang lại chọn cách khẳng định vị thế qua chất lượng truyền thống và câu chuyện về nghề biển quê hương. Ông Đỗ Trọng Đạt, Giám sát bán hàng khu vực Hà Nội, cho biết: “584 Nha Trang mang đến hội chợ năm nay khoảng 4 - 5 dòng sản phẩm nước mắm truyền thống, trải dài từ 15 đến 60 độ đạm, phù hợp cho nhiều nhu cầu khác nhau của người tiêu dùng”. Dòng cao đạm được pha chế tinh tế từ cá cơm tươi Nha Trang và muối Bà Rịa, hướng đến phân khúc khách hàng cao cấp, nơi yêu cầu hương vị đậm đà và hậu vị rõ nét.

Ông Đỗ Trọng Đạt, Giám sát bán hàng khu vực Hà Nội thương hiệu Thủy sản Mắm 584 Nha Trang. (Ảnh: PV)
Tại thị trường Hà Nội, công ty hiện có năm nhà phân phối chính cùng hệ thống hiện diện tại các chuỗi siêu thị lớn như T-Mart, Co Food và đang triển khai hợp đồng với Easy Mart. Ông Đạt chia sẻ thêm: “Hà Nội là thị trường khó tính nhưng giàu tiềm năng, người tiêu dùng có xu hướng quay lại với sản phẩm truyền thống, đặc biệt là nước mắm cốt nguyên chất. Chúng tôi đang nỗ lực để mỗi chai nước mắm 584 không chỉ là gia vị, mà còn là câu chuyện về nghề biển Nha Trang”.
Đánh giá về hội chợ, đại diện Mắm 584 Nha Trang cho rằng, đây là cơ hội lớn để doanh nghiệp quảng bá thương hiệu và tiếp cận khách hàng mới. “Điều chúng tôi quý nhất là gặp được nhiều đối tác tiềm năng, các doanh nghiệp, công đoàn, đơn vị tổ chức sự kiện đang tìm nguồn hàng quà biếu Tết cho công nhân, nhân viên. Đó là kênh tiêu thụ bền vững và mang ý nghĩa lan tỏa thương hiệu rất lớn”, ông nhấn mạnh.
Mục tiêu doanh số tại hội chợ được công ty đặt khoảng 500 triệu đồng, một con số không nhỏ trong bối cảnh thị trường cạnh tranh gay gắt. “Dù biết con số ấy không dễ, nhưng đây là cơ hội để thăm dò thị hiếu, tiếp cận khách hàng mới và nhận phản hồi thực tế về sản phẩm”, ông Đạt nói thêm.
Theo kế hoạch xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch quý IV/2025 được UBND tỉnh phê duyệt, Khánh Hòa sẽ tiếp tục triển khai hàng loạt chương trình trọng điểm, như: Tổ chức đoàn doanh nghiệp tham gia Đoàn giao dịch thương mại chuyên ngành nông sản tại thị trường Trung Quốc; tham gia Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 23 tại thành phố Hồ Chí Minh năm 2025; tổ chức Hội nghị Halal nhằm mở rộng hợp tác trong lĩnh vực du lịch và sản xuất hàng hóa đạt chuẩn Halal và nhiều hoạt động kết nối đầu tư, thương mại và du lịch tại tỉnh Khánh Hoà.
Những hoạt động này được xem là bước tiếp nối sau thành công của Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - năm 2025, góp phần hiện thực hóa mục tiêu “thập kỷ nâng tầm phát triển”, đưa Khánh Hòa trở thành trung tâm du lịch và kinh tế biển tầm quốc tế.





