Hội chợ Mùa Thu – 'Mùa vàng' xúc tiến thương mại, kết nối giao thương

Nếu hội chợ được xem là kênh quan trọng xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, kết nối giao thương… thì Hội chợ Mùa Thu 2025 là “mùa vàng” hướng đến những mục tiêu trên.

Trong bức tranh hội nhập sâu rộng của nền kinh tế Việt Nam, việc tổ chức, tham gia những hội chợ quy mô quốc gia, quốc tế không chỉ là nơi trưng bày hàng hóa, mà còn là “kênh” xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường và kết nối giao thương hiệu quả. Trong đó, Hội chợ Mùa Thu 2025 với qui mô, sự chuẩn bị và các chương trình, sự kiện sẽ diễn ra được đánh giá là “siêu hội chợ”. Cụ thể, Hội chợ Mùa Thu 2025 được xem là sự kiện “hội tụ 6 cái nhất”: quy mô lớn nhất, không gian hiện đại nhất, sản phẩm phong phú nhất, chất lượng cao nhất, hoạt động hấp dẫn nhất và ưu đãi tốt nhất.

Như vậy, có thể thấy với những mục tiêu mà mỗi hội chợ hướng đến thì Hội chợ Mùa Thu có thể được xem là “mùa vàng”, “cơ hội vàng” đối với các tổ chức, doanh nghiệp, địa phương tham gia. Đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm hàng hóa, xúc tiến thương mại, kết nối giao thương, tìm kiếm đối tác…

Hội chợ Mùa Thu 2025 được xem là “mùa vàng” để quảng bá sản phẩm, kết nối giao thương. Ảnh: Đăng Nguyên

Hội chợ Mùa Thu 2025 được xem là “mùa vàng” để quảng bá sản phẩm, kết nối giao thương. Ảnh: Đăng Nguyên

Với chủ đề “Kết nối con người với sản xuất – kinh doanh”, Hội chợ Mùa Thu 2025 diễn ra từ 25/10 đến 4/11 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC), trên quy mô hơn 130.000 m², quy tụ khoảng 3.000 gian hàng của 2.500 doanh nghiệp trong và ngoài nước. Đây không chỉ là con số ấn tượng về quy mô, mà còn là minh chứng rõ nét cho sức hút của một sự kiện mang tầm vóc quốc gia, hướng tới việc tạo dựng cầu nối giữa doanh nghiệp Việt Nam với thị trường toàn cầu.

Hội chợ Mùa Thu 2025 được tổ chức nhằm cụ thể hóa các mục tiêu lớn như kích cầu tiêu dùng trong nước, thúc đẩy xuất nhập khẩu, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và quảng bá hình ảnh hàng Việt Nam chất lượng cao đến bạn bè quốc tế.

Tại đây, hàng nghìn sản phẩm từ công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp tiêu dùng, dịch vụ thương mại đến hàng hóa phục vụ dân sinh sẽ được giới thiệu. Các doanh nghiệp không chỉ có cơ hội trưng bày, mà còn được gặp gỡ, ký kết hợp tác với các nhà nhập khẩu, nhà phân phối, tập đoàn đầu tư quốc tế. Đáng chú ý, hàng trăm nhà mua hàng nước ngoài đã đăng ký tham dự, cho thấy sức hấp dẫn mạnh mẽ của thị trường Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Hội chợ Mùa Thu 2025 còn là diễn đàn, là sân khấu lớn để doanh nghiệp trong nước khẳng định năng lực sáng tạo, chất lượng sản phẩm và khả năng hội nhập. Mỗi gian hàng không đơn thuần là nơi giới thiệu hàng hóa, mà là một “câu chuyện thương hiệu” - nơi các giá trị văn hóa, trí tuệ, công nghệ được hòa quyện để làm nên bản sắc riêng của hàng Việt.

Không chỉ quảng bá, giới thiệu sản phẩm, Hội chợ Mùa Thu 2025 còn kiến tạo cơ hội vàng, là diễn đàn lớn cho các hoạt động kết nối giao thương, đầu tư hợp tác. Ngoài quy mô hoành tráng với không gian trưng bày hàng hóa, sản phẩm, chương trình văn hóa nghệ thuật biểu diễn, hội chợ còn có nhiều sự kiện hội thảo kết nối giao thương mang tầm quôc tế.

Theo Ban Tổ chức, trong quá trình diễn ra sẽ đón nhiều đoàn doanh nghiệp nước ngoài tham quan hội chợ, cùng với đó sẽ có nhiều diễn đàn, hội nghị, hội thảo tạo sự kết nối với các chủ đề, lĩnh vực liên quan. Qua đó, các doanh nghiệp tham gia sẽ có cơ hội gặp gỡ, giao lưu, kết nối và tìm  hiểu, mở rộng hợp tác. Có thể kể đến một số chương trình nổi bật như: Hội thảo nâng tầm doanh nghiệp Việt Nam qua ứng dụng công nghệ số và kết nối thị trường toàn cầu (Go Digital – Go Global); Hội thảo chuyên đề về phát triển bền vững và Chuyển đổi xanh trong sản xuất công nghiệp” hay Hội thảo về  Bao bì & Thương hiệu xuất khẩu 2025 – từ xu hướng đến thực hiện; Hội thảo phổ biến thông tin, hướng dẫn tiếp cận thị trường Halal tại khu vực Đông Nam Á và Trung Đông...

Cùng với các hội thảo, tại Hội chợ Mùa Thu 2025 cũng diễn ra các diễn đàn quan trọng như ứng dụng công nghệ phát triển cơ sở dữ liệu thương mại số; chính sách phát triển thương mại trong nước kết hợp phiên kết nối thu mua của các hệ thống phân phối. Đặc biệt, trong khuôn khổ hội chợ sẽ diễn ra Hội nghị giao ban Xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài với hình thực trực tiếp kết hợp trực tuyến…

Với các sự kiện, chương trình diễn ra cùng sự tham gia của các doanh nghiệp, tổ chức và nhà mua hàng đến từ nhiều quốc gia cho thấy hội chợ không chỉ thu hút bạn bè quốc tế mà còn gửi đi thông điệp mạnh mẽ về một Việt Nam thân thiện, năng động và cởi mở trong hợp tác kinh tế.

Theo ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), điểm khác biệt nhất so với các hội chợ trước đây chính là hội chợ mang tính chất quốc gia, là một điểm nhấn về xúc tiến thương mại ở quy mô quốc gia và được trực tiếp Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo nhằm thúc đẩy sản xuất, kích cầu, tăng trưởng tiêu dùng. Qua đó, đóng góp vào sự tăng trưởng chung của nền kinh tế, góp phần đạt được mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 là từ 8% trong năm 2025 và 10% trong các năm tiếp theo.

Không chỉ là nơi mua bán, trao đổi, Hội chợ Mùa Thu 2025 còn mở ra các kênh kết nối công nghệ, chuyển giao sản xuất, đầu tư… Đây là những yếu tố then chốt để doanh nghiệp Việt Nam tiến sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu. Chính tại đây, các sản phẩm văn hóa, hàng thủ công mỹ nghệ, sản phẩm OCOP, công nghệ cao và dịch vụ sáng tạo của Việt Nam sẽ đến gần hơn với người tiêu dùng, “chạm tay” với thế giới, tạo nên những cơ hội hợp tác cụ thể và lâu dài.

Khác với các hội chợ truyền thống chỉ tập trung vào trưng bày hàng hóa, Hội chợ Mùa Thu 2025 còn là sự giao thoa giữa kinh tế và văn hóa. Các ngành công nghiệp văn hóa như nghệ thuật biểu diễn, điện ảnh, trò chơi điện tử, du lịch, thủ công mỹ nghệ… đều có mặt. Từ đó, tạo nên một “thị trường văn hóa thu nhỏ”, nơi các sản phẩm không chỉ được giới thiệu mà còn được thương mại hóa thực sự.

Hội chợ Mùa Thu 2025 không chỉ là một sự kiện thương mại, mà là cơ hội vàng để hàng Việt, thương hiệu Việt và văn hóa Việt tỏa sáng. Trong dòng chảy toàn cầu hóa, đây chính là “cầu nối mùa thu”, nơi hội tụ niềm tin, sáng tạo và khát vọng phát triển của một Việt Nam tự tin, thịnh vượng và vươn xa.

Minh Thư
Bình luận