Hội chợ Mùa Thu - điểm nhấn xúc tiến thương mại quốc gia năm 2025

Bộ Công Thương kỳ vọng Hội chợ Mùa Thu 2025 sẽ trở thành điểm nhấn quan trọng trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại quốc gia năm 2025.

Hội chợ Mùa Thu 2025 dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 26/10 đến 4/11/2025, tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam, với quy mô quốc gia. Bộ Công Thương là một trong những cơ quan được giao nhiệm vụ chính trong việc triển khai tổ chức hội chợ.

Bên lề họp báo thường kỳ Bộ Công Thương quý III/2025, ông Lê Hoàng Tài - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã có cuộc trao đổi về công tác tổ chức hội chợ.

Hội chợ Mùa Thu 2025 sẽ diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam. Ảnh minh họa

Hội chợ Mùa Thu 2025 sẽ diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam. Ảnh minh họa

Thúc đẩy tăng trưởng, phát triển kinh tế - xã hội

- Với thông điệp “Kết nối con người với sản xuất, kinh doanh”, xin ông cho biết mục đích, ý nghĩa của hội chợ lần này?

Ông Lê Hoàng Tài: Hội chợ Mùa Thu 2025 là sự kiện thương mại cấp quốc gia, được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam từ ngày 26/10 đến 4/11/2025, với thông điệp “Kết nối con người với sản xuất, kinh doanh”.  

Hội chợ được tổ chức nhằm tiếp nối thành công của Triển lãm thành tựu đất nước “80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”, thúc đẩy phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng, kết nối cung cầu, kết nối các chuỗi cung ứng. Qua đó, góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025 đạt trên 8%. 

Hội chợ Mùa Thu 2025 có quy mô trên 100.000m2, tương đương khoảng 3.000 gian hàng tiêu chuẩn. Hội chợ dự kiến gồm 10 sảnh triển lãm với khoảng 3.000 gian hàng tiêu chuẩn. Đối tượng tham gia là các tổ chức, doanh nghiệp, hợp tác xã thuộc mọi thành phần kinh tế trong và ngoài nước.

Với quy mô quốc gia, hội chợ sẽ là điểm nhấn quan trọng trong lịch trình các sự kiện kinh tế, xúc tiến thương mại trong năm của Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo thực hiện. Đồng thời, là một công cụ chính sách để “Làm mới động lực tăng trưởng cũ”, đóng góp tích cực vào việc thúc đẩy tăng trưởng, phát triển kinh tế - xã hội.

Bên cạnh đó, hội chợ được tổ chức trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang nỗ lực phục hồi và tăng trưởng sau giai đoạn điều chỉnh của chu kỳ kinh tế, cùng với yêu cầu đổi mới mô hình phát triển theo hướng cân bằng giữa xuất khẩu và tiêu dùng nội địa.

Theo đó, thông qua hội chợ, các ngành công nghiệp, thương mại và tiêu dùng được kết nối trực tiếp trong cùng một không gian - nơi doanh nghiệp, nhà sản xuất, nhà phân phối và người tiêu dùng gặp gỡ, trao đổi và trải nghiệm.

Với quy mô quốc gia, Hội chợ Mùa Thu 2025 không chỉ là dịp quảng bá thành tựu của nền công nghiệp - thương mại Việt Nam, mà còn là cơ hội để các doanh nghiệp khẳng định thương hiệu, giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm đối tác, đồng thời kết nối chuỗi cung ứng trong nước với các thị trường khu vực và quốc tế.  

Đặc biệt, sự kiện hướng tới mục tiêu lâu dài là thúc đẩy “hệ sinh thái tiêu dùng hàng Việt hiện đại” - gắn kết chặt chẽ giữa sản xuất, phân phối và người tiêu dùng thông qua các kênh truyền thống và số hóa.

Bộ Công Thương kỳ vọng rằng, Hội chợ Mùa Thu 2025 sẽ trở thành điểm nhấn quan trọng trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại quốc gia năm 2025. Qua đó, góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển thị trường trong nước bền vững, xây dựng thương hiệu Việt vững vàng và nâng cao vị thế của hàng hóa Việt Nam trên trường quốc tế.

Ông Lê Hoàng Tài - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương). Ảnh: Minh Trang

Ông Lê Hoàng Tài - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương). Ảnh: Minh Trang

Công tác chuẩn bị cơ bản hoàn tất

- Theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, ngay trong đầu tháng 10/2025, Ban Tổ chức Hội chợ Mùa Thu 2025 phải hoàn thiện Kế hoạch tổ chức hội chợ để báo cáo Thường trực Chính phủ. Vậy xin ông cho biết, công tác chuẩn bị cho hội chợ đến thời điểm này được thực hiện ra sao?

Ông Lê Hoàng Tài: Ngày 25/9/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 172/CĐ-TTg về việc tổ chức Hội chợ mùa Thu năm 2025. Tại công điện, Thủ tướng Phạm Minh Chính giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan, địa phương, đơn vị liên quan tổ chức Hội chợ Mùa Thu năm 2025.

Theo phân công nhiệm vụ, Bộ Công Thương chủ trì tổ chức, thực hiện thường trực Ban Chỉ đạo, mời doanh nghiệp tham gia, thiết kế - thi công phân khu, tổ chức lễ khai mạc, bế mạc, các hội nghị, diễn đàn giao thương. Đồng thời, quảng bá trên truyền thông trong và ngoài nước.

Khẩn trương triển khai nhiệm vụ được Chính phủ giao, ngày 27/9/2025, Bộ Công Thương đã ban hành Kế hoạch tổ chức Hội chợ Công nghiệp, Thương mại và Hàng tiêu dùng Quốc gia Việt Nam - mùa Thu 2025 (Hội chợ Mùa Thu 2025). Đến ngày ngày 7/10, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Hội chợ mùa Thu 2025 đã ký Công điện số 7734/CĐ-BCĐ gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Bên cạnh việc ban hành các văn bản chỉ đạo, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức Hội chợ Mùa Thu 2025, ngay từ đầu quý III/2025, Bộ Công Thương đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành và đơn vị liên quan xây dựng Kế hoạch tổng thể tổ chức hội chợ. Trong đó, phân công rõ ràng trách nhiệm giữa các cơ quan thường trực, đơn vị phối hợp và địa phương.

Tính đến thời điểm hiện nay, công tác chuẩn bị đã cơ bản hoàn tất trên các phương diện: Nội dung, quy mô, không gian trưng bày, truyền thông và huy động doanh nghiệp tham gia. Bộ Công Thương cũng đã làm việc với các Sở Công Thương, hiệp hội ngành hàng và các tập đoàn lớn để bảo đảm sự tham gia đồng bộ, tạo nên bức tranh tổng thể về sản xuất, phân phối và tiêu dùng nội địa.

Bên cạnh đó, hạ tầng tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam đang được gấp rút hoàn thiện, đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật, an toàn và mỹ thuật cho một sự kiện tầm quốc gia. Các khu vực trưng bày đã được thiết kế theo chủ đề riêng, phản ánh xu hướng phát triển của nền kinh tế hiện đại như: “Công nghiệp xanh”, “Hàng Việt sáng tạo”, “Thương mại số - tiêu dùng thông minh”. Đến nay, Bộ nhận diện cho chương trình cũng đã hoàn tất.

Khó khăn lớn nhất hiện nay là việc bảo đảm tiến độ đồng bộ giữa các hạng mục tổ chức trong khi thời gian chuẩn bị không nhiều, song Bộ Công Thương cùng các đơn vị liên quan đang nỗ lực cao nhất để hoàn thành đúng hạn. Với sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, sự phối hợp của các bộ, ngành và cộng đồng doanh nghiệp, Hội chợ Mùa Thu 2025 được kỳ vọng sẽ diễn ra đúng kế hoạch, chuyên nghiệp, hiệu quả và ấn tượng.

Hội chợ Mùa Thu - điểm nhấn xúc tiến thương mại quốc gia năm 2025 - 3

Điểm sáng về xúc tiến thương mại

- Công tác truyền thông cho sự kiện cũng được đánh giá góp phần quan trọng cho thành công của hội chợ. Ông có thể cho biết thêm các kế hoạch này và sự hỗ trợ thông tin từ phía Bộ Công Thương?

Ông Lê Hoàng Tài: Công tác truyền thông luôn được xác định là một trong những yếu tố then chốt quyết định thành công của Hội chợ Mùa Thu 2025. Ngay từ giai đoạn chuẩn bị, Bộ Công Thương đã chỉ đạo xây dựng Kế hoạch truyền thông tổng thể với mục tiêu đảm bảo thông tin xuyên suốt, chính xác, kịp thời và lan tỏa mạnh mẽ tới cộng đồng doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng cả nước.

Bộ Công Thương cũng đã giao Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Cục Xúc tiến thương mại, cùng Báo Công Thương và các cơ quan báo chí ngành làm đầu mối triển khai các hoạt động truyền thông trước, trong và sau hội chợ.

Trọng tâm truyền thông tập trung vào các nhóm nội dung chính, gồm: Quảng bá quy mô và ý nghĩa của Hội chợ như một diễn đàn lớn của hàng Việt Nam; giới thiệu các doanh nghiệp tiêu biểu, sản phẩm công nghiệp, thương mại và tiêu dùng sáng tạo; lan tỏa thông điệp “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong bối cảnh mới của kinh tế số và tiêu dùng xanh.

Bên cạnh các hình thức truyền thống, Bộ Công Thương còn khuyến khích ứng dụng công nghệ truyền thông số, mạng xã hội, sàn thương mại điện tử, livestream trải nghiệm sản phẩm để gia tăng tính tương tác và thu hút giới trẻ.

Song song với công tác tuyên truyền, Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương, các đài truyền hình, cơ quan truyền thông quốc tế nhằm đưa tin đa chiều, khách quan, phản ánh sinh động diễn biến hội chợ. Các buổi họp báo, tọa đàm chuyên đề, talkshow với doanh nghiệp và chuyên gia cũng sẽ được tổ chức để lan tỏa thông điệp của sự kiện đến từng nhóm công chúng.

Bộ Công Thương xác định truyền thông không chỉ là công cụ hỗ trợ tổ chức, mà còn là kênh kết nối giữa Nhà nước - doanh nghiệp - người tiêu dùng. Qua đó, góp phần nâng cao hình ảnh hàng Việt, xây dựng niềm tin thị trường và khơi dậy tinh thần tiêu dùng nội địa.

Xin cảm ơn ông!

Hội chợ được chia thành 5 phân khu chính, do Bộ Công Thương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND Thành phố Hà Nội, Vingroup chủ trì thực hiện, gồm:

Phân khu 1 “Công nghiệp, thương mại, dịch vụ – Thu thịnh vượng” trưng bày các sản phẩm công nghiệp, thương mại, dịch vụ cho các tập đoàn kinh tế, doanh nghiệp. Phân khu 2 “Tinh hoa văn hoá Việt” tổ chức các hoạt động quảng bá và thương mại hóa các sản phẩm đặc trưng của 12 ngành công nghiệp văn hóa.

Phân khu 3: “Tinh hoa thu Hà Nội” giới thiệu sản phẩm công nghiệp, thương mại tiêu biểu. Phân khu 4: “Thu đất Việt – Sắc nước hương thu” quảng bá các sản phẩm sản phẩm mang nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận và chỉ dẫn địa lý của địa phương. Phân khu 5: “Thu gia đình” quảng bá các sản phẩm có thương hiệu trong hệ thống bán lẻ, trung tâm thương mại.

Nhóm Phóng viên
Bình luận