Các chuyên gia cho biết, một thành tựu như vậy chứng tỏ mức độ phổ biến của sự phụ thuộc thương mại song phương ASEAN - Trung Quốc. Hội chợ triển lãm CAEXPO lần thứ 18, được tổ chức tại Nam Ninh, Trung Quốc, đã kết thúc với 179 thương vụ quốc tế và nội địa, liên quan đến hơn 300 tỷ nhân dân tệ (tương đương 46,47 tỷ USD). Giá trị thương vụ này tăng 13,7% so với năm ngoái, là mức cao nhất trong kỷ lục của hội chợ.
Hội chợ được tổ chức kéo dài 4 ngày lên tới gần 1,7 tỷ nhân dân tệ, với 33 thương vụ trị giá hơn 1 tỷ nhân dân tệ và 7 thương vụ trị giá hơn 5 tỷ nhân dân tệ. Khu vực triển lãm cho CAEXPO 2021 có tổng diện tích 102.000m2, với 5.400 gian hàng. Con số này bao gồm 905 gian hàng nước ngoài, tăng 13,4% so với năm trước. Tổng cộng có 1.502 công ty tham gia triển lãm trực tiếp, trong đó có 397 công ty triển lãm nước ngoài. Huawei cũng nằm trong danh sách 500 công ty hàng đầu thế giới và các công ty nặng ký trong ngành đã đăng ký tham gia hội chợ năm nay.
Ngoài ra, 1.517 công ty đã tham dự hội chợ trực tuyến. Kể từ khi Trung Quốc và ASEAN thiết lập quan hệ đối thoại cách đây 30 năm, thương mại song phương đã tăng trưởng gấp 85 lần, với việc hai bên trở thành đối tác thương mại lớn nhất của nhau, cho thấy mối quan hệ ngày càng sâu sắc.
Trong nửa đầu năm 2021, thương mại song phương đã tăng 38,2% lên 410 tỷ USD và đầu tư tích lũy vào các thị trường của ASEAN - Trung Quốc đã vượt quá 310 tỷ USD. Tổng cục Hải quan đã đưa ra một chỉ số đo lường thương mại ASEAN - Trung Quốc lần đầu tiên và chỉ số này đứng ở mức 241,09 điểm vào năm 2020, tăng 19% so với năm 2019 và tăng 140% so với năm 2010. Trong ba thập kỷ qua, hai bên đã cùng nhau tìm cách thúc đẩy hòa bình và ổn định khu vực cũng như hướng tới sự phát triển và thịnh vượng của khu vực.