Hoạt động sự nghiệp và công tác truyền thông: Xóa nhòa ranh giới dựa trên nền tảng kết nối

Đôi khi có những công việc rất khó để phân loại hay chia nhóm. Bấy lâu nay chúng ta thường phân biệt nhiều chuyên ngành chuyên biệt bên dưới những chuyên ngành lớn hơn, rồi lại bên dưới những chuyên môn bao quát hơn nữa. Nhưng trong đời sống thực tế, công việc của chúng ta lại không luôn tuân theo những ranh giới rạch ròi đó.    

Các lĩnh vực vẫn thường trùng lặp với nhau hay kết hợp các tính chất công việc lại với nhau. Sự phức tạp đó đòi hỏi phải tư duy liên kết tương quan giữa các hệ thống khác nhau. Đây cũng là trách nhiệm của chúng ta trong bối cảnh này nhằm hệ thống hóa những hiểu biết và quan điểm của các doanh nghiệp và xã hội trong công cuộc phòng chống và vượt qua dịch COVID-19.

xoa nhoa ranh gioi dua tren nen tang ket noi
Bà Marian Salzman, Phó Tổng Giám đốc Cấp cao, phụ trách Truyền thông Toàn cầu của Tập đoàn Philip Morris International (PMI)

Trong một bài viết gần đây của tôi có tựa đề “Lời khuyên cho các công ty: Đừng truyền thông, hãy hành động”, tôi đã chia sẻ về một số xu hướng hành động của các thương hiệu để phản ứng trước ảnh hưởng của đại dịch, bảo vệ nhân viên và giá trị cho các cổ đông. Khách hàng, nhân viên và các cổ đông muốn được nhìn thấy những sách lược của công ty trong việc góp phần vào lợi ích chung, hoặc họ có thể làm gì để chủ động tiếp sức chính phủ trong bối cảnh lượng công việc và trách nhiệm đang quá tải.

Tôi cũng thấy lằn ranh giữa công tác từ thiện và chiến lược truyền thông thương hiệu cũng đang mờ dần. Có một số điều để chúng ta cùng suy ngẫm:

Khi một công ty thành lập quỹ hỗ trợ cho các nhu cầu thiết yếu của nhân viên và gia đình họ trước khủng hoảng - tương tự như các công ty Comcast, Booz Allen… đã thực hiện - hành động đó có phải là vì mục đích từ thiện hay một hình thức mới của thu nhập cơ bản toàn diện cho nhân viên?

Khi Crocs tặng 10.000 đôi giày cho các nhân viên y tế, đó là công tác thiện nguyện, quảng cáo sản phẩm, hay quà cảm ơn cho khách hàng thân thiết?

Khi Rolls Royce, Airbus và Microsoft hợp tác cùng sản xuất máy thở, đó có phải là việc từ thiện hay một hình thức phát triển của mối quan hệ hợp tác giữa doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp nhà nước mà chúng ta đã lâu không thấy kể từ lần hợp tác giữa GE và NASA sản xuất tàu vũ trụ Apollo 11?

Khi công ty khởi nghiệp Ấn Độ Oyo Hotels & Homes cung cấp chỗ ở miễn phí hoặc giảm giá sâu cho các nhân viên y tế đang chiến đấu chống dịch COVID-19, hành động đó là vì mục đích từ thiện hay PR?

Khi Starbucks trả lương cho nhân viên đủ 30 ngày làm việc kể cả khi họ không có mặt ở chỗ làm, đó là từ thiện hay một dạng kéo dài chế độ nghỉ phép bệnh?

Khi Công ty Zoom cung cấp nền tảng video cho các trường K-12 miễn phí, động tác đó là từ thiện hay một chiến thuật tiếp thị thông minh để sớm gây ấn tượng với một thế hệ mới các khách hàng doanh nghiệp? Hay đó là sự ra đời của một cơ sở hạ tầng kỹ thuật mới?

Điều chúng ta nhận thức rõ hiện nay là, những việc trước đây thường được xem là chiến thuật truyền thông về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, nay đã trở thành những hành động thông thường trong sự nghiệp của doanh nghiệp. Và đó là một điều rất tốt. Giờ đây ngày càng nhiều công ty nhận ra mục tiêu của doanh nghiệp không chỉ là làm sao cho có vài dòng thông tin “làm đẹp” trang web công ty, rồi chẳng ai nhớ tới; mà mục tiêu đó cần được đặt làm trung tâm phục vụ của doanh nghiệp để định hướng cho các quyết định kinh doanh quan trọng.

Trong một bài báo khác “Sống cách ly sẽ làm chúng ta… gần lại bên nhau”, tôi cũng đã viết về hoàn cảnh “trớ trêu” trong đại dịch này đó là chính việc giãn cách xã hội lại là nhân tố giúp thắt chặt sự kết nối giữa người với người. Tác giả George Monbiot cũng chia sẻ quan điểm này giống tôi qua bài viết Các bộ phim kinh dị sai rồi: Virus này đã biến chúng ta thành những người hàng xóm đoàn kết. Tôi có cùng chung ý kiến đó: tinh thần cộng đồng của chúng ta càng được nâng cao. Chúng ta đã nhận ra và biết trân trọng hơn những mối quan hệ ngoại giao hoặc thân thiết vốn đã là mối gắn kết của cấu trúc xã hội. Các cộng sự không còn là những mối quan hệ trong công việc đơn thuần, mà trở thành những thành viên trong một đại gia đình lớn của công ty. Những người làm công tác bảo đảm nhu cầu thiết yếu cho đời sống xã hội trong thời điểm này đều trở thành những người hùng; hay các nhân viên vận chuyển hàng hóa chính là phao cứu sinh của chúng ta.

Trong chính tổ chức mà tôi đang làm việc, tôi cũng đã kết nối giữa nhiều phòng ban, bộ phận khác nhau để kết nối làm việc trên môi trường internet, bất chấp khó khăn hay lỗ hổng kỹ thuật.

Kết nối một – một: Tôi đã thực hiện vô số cuộc gọi trao đổi, thăm hỏi với rất nhiều người, cả những người có thể sẽ ngạc nhiên “Sao chị ấy lại gọi cho mình nhỉ?” bởi vì tôi thật sự quan tâm đến mọi người và đến việc giữ vững một bầu không khí lạc quan và mục tiêu chung cho những ngày rất dài này.

Lòng biết ơn và trân trọng từ những điều nhỏ bé: Tôi giờ đây nhận thấy rõ hơn và biết ơn những đồng nghiệp đang làm việc từng phút để đảm bảo đảm sức khỏe, an vui cho tổ chức và nhân viên, và đặc biệt cho việc bảo đảm sự vận hành xuyên suốt của doanh nghiệp – đó chính là nguồn lực khiến chúng ta luôn hướng đến mọi việc tốt, những điều tích cực mà mình có thể làm. Đội ngũ truyền thông nội bộ của chúng tôi cũng đang tiến hành các chương trình để vận động, củng cố tinh thần gắn kết cộng đồng vượt qua mọi rào cản địa lý.

Rèn luyện, nâng cao kỹ năng, và nâng cao tinh thần chia sẻ: Tôi khuyến khích mọi thành viên trong bộ phận Truyền thông Toàn cầu của mình hãy tranh thủ thời gian gián đoạn công việc này để trau dồi, phát triển chuyên môn nghề nghiệp. Chúng tôi đã thiết lập một chuỗi các lớp học kỹ năng. Các lớp học này có thể trình bày một cách sinh động hơn những nội dung từng được in trong sách Communication Manifestobook năm ngoái. Những buổi huấn luyện sẽ được dẫn dắt bởi đội ngũ hơn 12 lãnh đạo cấp cao của Bộ phận. Dự án này cũng giúp các lãnh đạo cơ hội trau dồi kỹ năng chia sẻ kinh nghiệm, giảng dạy và lãnh đạo, đồng thời các nhóm nhân viên mới, ít kinh nghiệm hơn cũng được hưởng lợi từ việc lĩnh hội thông tin, định hướng cũng như kết nối với đồng nghiệp.

Tính trung thực đối với kỳ vọng: Trong công tác truyền thông nội bộ, chúng tôi hướng đến sự cân bằng giữa tính tích cực và sự thẳng thắn. Chúng tôi đảm bảo tính khả thi trong đáp ứng kỳ vọng của nhân viên đối với ý nghĩa thực sự của những thông lệ mới, chúng là gì, chúng có thể mang đến những ý nghĩa thế nào, và làm sao để ta có thể biến nguy thành cơ – biến cơn khủng hoảng thành cơ hội quý để tái khởi động doanh nghiệp cùng phát triển.

Marian Salzman - Phó Tổng giám đốc cấp cao, phụ trách Truyền thông Toàn cầu của Tập đoàn Philip Morris International (PMI)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK

Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK

UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Sáng tạo và kinh doanh hiệu quả 2024

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Sáng tạo và kinh doanh hiệu quả 2024

Với chủ đề “Cách tân để phát triển”, Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Sáng tạo và kinh doanh hiệu quả 2024 dự kiến sẽ diễn ra tại Hà Nội vào ngày 24/6 tới.
Tập đoàn Amway 12 năm liên tiếp dẫn đầu ngành bán hàng trực tiếp thế giới

Tập đoàn Amway 12 năm liên tiếp dẫn đầu ngành bán hàng trực tiếp thế giới

Amway tiếp tục nắm giữ vị trí số 1 thế giới về lĩnh vực bán hàng trực tiếp, đánh dấu cột mốc kỷ lục 12 năm thương hiệu chiếm lĩnh đỉnh cao này.
Doanh nghiệp ngày càng tích cực hơn trong việc tham gia xây dựng chính sách

Doanh nghiệp ngày càng tích cực hơn trong việc tham gia xây dựng chính sách

Ông Phạm Tấn Công – Chủ tịch VCCI nhận định, doanh nghiệp Việt Nam ngày càng ý thức, tích cực hơn trong việc tham gia xây dựng chính sách pháp luật.
PVOIL cam kết nỗ lực hết sức, tận dụng mọi cơ hội để tăng trưởng trong năm 2024

PVOIL cam kết nỗ lực hết sức, tận dụng mọi cơ hội để tăng trưởng trong năm 2024

Ngày 22/4/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Tổng công ty Dầu Việt Nam – CTCP (PVOIL, mã cổ phiếu: OIL) đã tổ chức gặp mặt các cổ đông lớn và nhà đầu tư.

Tin cùng chuyên mục

Ống thép luồn dây điện EMT: Giải pháp hiệu quả cho việc giảm nhiễu điện từ đến 95%

Ống thép luồn dây điện EMT: Giải pháp hiệu quả cho việc giảm nhiễu điện từ đến 95%

Ống luồn dây điện G.I trơn EMT và phụ kiện của Cát Vạn Lợi đạt chuẩn UL 797/ANSI C80.3, được các kỹ sư cơ điện và nhà thầu tin dùng tại nhiều công trình, dự án.
Hóa dầu Petrolimex: Phát huy lợi thế, hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh

Hóa dầu Petrolimex: Phát huy lợi thế, hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh

Tại Hà Nội, Hội đồng quản trị Tổng công ty Hóa dầu Petrolimex-CTCP (PLC) vừa tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.
Khởi công thi công biển và ghi nhận 2,3 triệu giờ an toàn dự án phát triển mỏ Đại Hùng pha 3

Khởi công thi công biển và ghi nhận 2,3 triệu giờ an toàn dự án phát triển mỏ Đại Hùng pha 3

Dự án Đại Hùng pha 3 khi hoàn thành và đi vào hoạt động sẽ là một trong những giải pháp ngăn chặn đà suy giảm sản lượng khai thác dầu khí trong nước.
NPK Cà Mau công nghệ polyphosphate mang lại hiệu quả sâu, bền vững cho cây sầu riêng Tây Nguyên

NPK Cà Mau công nghệ polyphosphate mang lại hiệu quả sâu, bền vững cho cây sầu riêng Tây Nguyên

Được bổ sung công nghệ polyphosphate khác biệt độc đáo, sản phẩm NPK Cà Mau của PVCFC đã làm bừng sắc các vùng trồng cây ăn trái.
PC Quảng Trị: Đoạt giải Nhì tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc

PC Quảng Trị: Đoạt giải Nhì tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc

Đề tài Nghiên cứu, ứng dụng trí tuệ nhân tạo phát hiện các nguy cơ mất an toàn lưới điện của PC Quảng Trị đoạt giải Nhì tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc
VIPFA mở rộng địa bàn hoạt động để hỗ trợ tốt hơn cho doanh nghiệp

VIPFA mở rộng địa bàn hoạt động để hỗ trợ tốt hơn cho doanh nghiệp

Nhằm hỗ trợ và kết nối được tốt hơn đến cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư khu công nghiệp, VIPFA vừa chính thức khai trương Cơ quan đại diện phía Nam.
Giảm chi phí, tối ưu hóa nguồn lực bằng công nghệ để tăng năng lực cạnh tranh

Giảm chi phí, tối ưu hóa nguồn lực bằng công nghệ để tăng năng lực cạnh tranh

Để tăng năng lực cạnh tranh, doanh nghiệp cần chuyển đổi số về mặt công nghệ cũng như chuyển đổi cả cách quản lý, phương thức tiếp cận, xúc tiến, quảng bá...
Năng lượng mặt trời - giải pháp giúp tiết kiệm hóa đơn tiền điện

Năng lượng mặt trời - giải pháp giúp tiết kiệm hóa đơn tiền điện

Giải pháp lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời áp mái giúp chủ động nguồn điện, tiết kiêm chi phí, tối ưu hiệu quả và bảo vệ môi trường.
PC Quảng Bình: Tổ chức diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024

PC Quảng Bình: Tổ chức diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024

Công ty Điện lực Quảng Bình (PC Quảng Bình) đã tổ chức diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) năm 2024.
Rạng Đông công bố tổ chức chuỗi các sự kiện nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm

Rạng Đông công bố tổ chức chuỗi các sự kiện nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm

Ngày 26 - 27/4/2024 tới, Rạng Đông sẽ tổ chức các gian hàng trải nghiệm các sản phẩm mới và Lễ Kỷ niệm chính thức 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm.
Job3s.vn tài trợ cuộc thi lớn của Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội

Job3s.vn tài trợ cuộc thi lớn của Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội

Vừa qua, lễ phát động cuộc thi Meeting with PM 2024 chính thức diễn ra tại Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN. Job3s.vn vinh dự là nhà tài trợ cho cuộc thi này.
Đẩy nhanh tiến độ các công trình bảo vệ môi trường khu vực Đông Triều, Uông Bí

Đẩy nhanh tiến độ các công trình bảo vệ môi trường khu vực Đông Triều, Uông Bí

Mới đây, lãnh đạo Công ty Môi trường - TKV đã trực tiếp kiểm tra tình hình thực hiện thi công các công trình bảo vệ môi trường tại khu vực Đông Triều, Uông Bí.
Petrovietnam - Thành công từ quản trị biến động

Petrovietnam - Thành công từ quản trị biến động

Năm 2023 là năm thứ 4 công tác “Quản trị biến động” của Petrovietnam đạt được kết quả ấn tượng; là yếu tố quan trọng, tác động đến hoạt động SXKD của Tập đoàn.
"Siêu dự án" sân bay Long Thành sắp triển khai 5 gói thầu giá trị lớn

"Siêu dự án" sân bay Long Thành sắp triển khai 5 gói thầu giá trị lớn

Theo kế hoạch, trong quý II tới đây, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - ACV sẽ tiếp tục mời thầu hàng loạt gói thầu "khủng" tại dự án sân bay Long Thành.
Đảm bảo cung cấp than cho Nhiệt điện Quảng Ninh và các nhà máy nhiệt điện

Đảm bảo cung cấp than cho Nhiệt điện Quảng Ninh và các nhà máy nhiệt điện

Tại Nhiệt điện Quảng Ninh vừa qua, đại diện Ủy ban Quản lý vốn nhà nước đã có buổi làm việc với các bên và yêu cầu cung ứng than để sản xuất điện năm 2024.
TP. Hồ Chí Minh: Ra mắt Viện Phát triển Dữ liệu và Công nghệ số Việt Nam

TP. Hồ Chí Minh: Ra mắt Viện Phát triển Dữ liệu và Công nghệ số Việt Nam

Tại TP. Hồ Chí Minh vừa diễn ra diễn đàn "Chuyển đổi số - Nâng tầm doanh nghiệp Việt", tại đây đã cho ra mắt Viện Phát triển Dữ liệu & công nghệ số Việt Nam.
Petrolimex tiếp tục phát triển mạng lưới cửa hàng xăng dầu

Petrolimex tiếp tục phát triển mạng lưới cửa hàng xăng dầu

Tại TP. Hồ Chí Minh, diễn ra Lễ ký kết hợp đồng thuê cửa hàng giữa Công ty TNHH Thương mại Năng lượng Đông Sài Gòn và 3 đơn vị thành viên của Petrolimex.
Quan tâm đến đời sống người lao động

Quan tâm đến đời sống người lao động

Những năm vừa qua, Công ty CP Phân lân nung chảy Văn Điển đã triển khai nhiều giải pháp để chăm lo và không ngừng nâng cao đời sống cho người lao động
Cảng Chu Lai - Kết nối nông sản Việt ra thị trường thế giới

Cảng Chu Lai - Kết nối nông sản Việt ra thị trường thế giới

THILOGI đã triển khai nhiều giải pháp nhằm kết nối hoạt động giao nhận vận chuyển đường bộ - cảng biển - đường biển, tối ưu hóa chuỗi giá trị xuất khẩu nông sản
Công ty bảo hiểm FWD giành cú đúp giải thưởng trong nước lẫn quốc tế về dịch vụ

Công ty bảo hiểm FWD giành cú đúp giải thưởng trong nước lẫn quốc tế về dịch vụ

Công ty bảo hiểm nhân thọ FWD vừa giành cú đúp giải thưởng trong nước và quốc tế nhờ mang đến nhiều cải tiến với trải nghiệm khác biệt cho khách hàng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động