Hoạt động sự nghiệp và công tác truyền thông: Xóa nhòa ranh giới dựa trên nền tảng kết nối

Đôi khi có những công việc rất khó để phân loại hay chia nhóm. Bấy lâu nay chúng ta thường phân biệt nhiều chuyên ngành chuyên biệt bên dưới những chuyên ngành lớn hơn, rồi lại bên dưới những chuyên môn bao quát hơn nữa. Nhưng trong đời sống thực tế, công việc của chúng ta lại không luôn tuân theo những ranh giới rạch ròi đó.    

Các lĩnh vực vẫn thường trùng lặp với nhau hay kết hợp các tính chất công việc lại với nhau. Sự phức tạp đó đòi hỏi phải tư duy liên kết tương quan giữa các hệ thống khác nhau. Đây cũng là trách nhiệm của chúng ta trong bối cảnh này nhằm hệ thống hóa những hiểu biết và quan điểm của các doanh nghiệp và xã hội trong công cuộc phòng chống và vượt qua dịch COVID-19.

xoa nhoa ranh gioi dua tren nen tang ket noi
Bà Marian Salzman, Phó Tổng Giám đốc Cấp cao, phụ trách Truyền thông Toàn cầu của Tập đoàn Philip Morris International (PMI)

Trong một bài viết gần đây của tôi có tựa đề “Lời khuyên cho các công ty: Đừng truyền thông, hãy hành động”, tôi đã chia sẻ về một số xu hướng hành động của các thương hiệu để phản ứng trước ảnh hưởng của đại dịch, bảo vệ nhân viên và giá trị cho các cổ đông. Khách hàng, nhân viên và các cổ đông muốn được nhìn thấy những sách lược của công ty trong việc góp phần vào lợi ích chung, hoặc họ có thể làm gì để chủ động tiếp sức chính phủ trong bối cảnh lượng công việc và trách nhiệm đang quá tải.

Tôi cũng thấy lằn ranh giữa công tác từ thiện và chiến lược truyền thông thương hiệu cũng đang mờ dần. Có một số điều để chúng ta cùng suy ngẫm:

Khi một công ty thành lập quỹ hỗ trợ cho các nhu cầu thiết yếu của nhân viên và gia đình họ trước khủng hoảng - tương tự như các công ty Comcast, Booz Allen… đã thực hiện - hành động đó có phải là vì mục đích từ thiện hay một hình thức mới của thu nhập cơ bản toàn diện cho nhân viên?

Khi Crocs tặng 10.000 đôi giày cho các nhân viên y tế, đó là công tác thiện nguyện, quảng cáo sản phẩm, hay quà cảm ơn cho khách hàng thân thiết?

Khi Rolls Royce, Airbus và Microsoft hợp tác cùng sản xuất máy thở, đó có phải là việc từ thiện hay một hình thức phát triển của mối quan hệ hợp tác giữa doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp nhà nước mà chúng ta đã lâu không thấy kể từ lần hợp tác giữa GE và NASA sản xuất tàu vũ trụ Apollo 11?

Khi công ty khởi nghiệp Ấn Độ Oyo Hotels & Homes cung cấp chỗ ở miễn phí hoặc giảm giá sâu cho các nhân viên y tế đang chiến đấu chống dịch COVID-19, hành động đó là vì mục đích từ thiện hay PR?

Khi Starbucks trả lương cho nhân viên đủ 30 ngày làm việc kể cả khi họ không có mặt ở chỗ làm, đó là từ thiện hay một dạng kéo dài chế độ nghỉ phép bệnh?

Khi Công ty Zoom cung cấp nền tảng video cho các trường K-12 miễn phí, động tác đó là từ thiện hay một chiến thuật tiếp thị thông minh để sớm gây ấn tượng với một thế hệ mới các khách hàng doanh nghiệp? Hay đó là sự ra đời của một cơ sở hạ tầng kỹ thuật mới?

Điều chúng ta nhận thức rõ hiện nay là, những việc trước đây thường được xem là chiến thuật truyền thông về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, nay đã trở thành những hành động thông thường trong sự nghiệp của doanh nghiệp. Và đó là một điều rất tốt. Giờ đây ngày càng nhiều công ty nhận ra mục tiêu của doanh nghiệp không chỉ là làm sao cho có vài dòng thông tin “làm đẹp” trang web công ty, rồi chẳng ai nhớ tới; mà mục tiêu đó cần được đặt làm trung tâm phục vụ của doanh nghiệp để định hướng cho các quyết định kinh doanh quan trọng.

Trong một bài báo khác “Sống cách ly sẽ làm chúng ta… gần lại bên nhau”, tôi cũng đã viết về hoàn cảnh “trớ trêu” trong đại dịch này đó là chính việc giãn cách xã hội lại là nhân tố giúp thắt chặt sự kết nối giữa người với người. Tác giả George Monbiot cũng chia sẻ quan điểm này giống tôi qua bài viết Các bộ phim kinh dị sai rồi: Virus này đã biến chúng ta thành những người hàng xóm đoàn kết. Tôi có cùng chung ý kiến đó: tinh thần cộng đồng của chúng ta càng được nâng cao. Chúng ta đã nhận ra và biết trân trọng hơn những mối quan hệ ngoại giao hoặc thân thiết vốn đã là mối gắn kết của cấu trúc xã hội. Các cộng sự không còn là những mối quan hệ trong công việc đơn thuần, mà trở thành những thành viên trong một đại gia đình lớn của công ty. Những người làm công tác bảo đảm nhu cầu thiết yếu cho đời sống xã hội trong thời điểm này đều trở thành những người hùng; hay các nhân viên vận chuyển hàng hóa chính là phao cứu sinh của chúng ta.

Trong chính tổ chức mà tôi đang làm việc, tôi cũng đã kết nối giữa nhiều phòng ban, bộ phận khác nhau để kết nối làm việc trên môi trường internet, bất chấp khó khăn hay lỗ hổng kỹ thuật.

Kết nối một – một: Tôi đã thực hiện vô số cuộc gọi trao đổi, thăm hỏi với rất nhiều người, cả những người có thể sẽ ngạc nhiên “Sao chị ấy lại gọi cho mình nhỉ?” bởi vì tôi thật sự quan tâm đến mọi người và đến việc giữ vững một bầu không khí lạc quan và mục tiêu chung cho những ngày rất dài này.

Lòng biết ơn và trân trọng từ những điều nhỏ bé: Tôi giờ đây nhận thấy rõ hơn và biết ơn những đồng nghiệp đang làm việc từng phút để đảm bảo đảm sức khỏe, an vui cho tổ chức và nhân viên, và đặc biệt cho việc bảo đảm sự vận hành xuyên suốt của doanh nghiệp – đó chính là nguồn lực khiến chúng ta luôn hướng đến mọi việc tốt, những điều tích cực mà mình có thể làm. Đội ngũ truyền thông nội bộ của chúng tôi cũng đang tiến hành các chương trình để vận động, củng cố tinh thần gắn kết cộng đồng vượt qua mọi rào cản địa lý.

Rèn luyện, nâng cao kỹ năng, và nâng cao tinh thần chia sẻ: Tôi khuyến khích mọi thành viên trong bộ phận Truyền thông Toàn cầu của mình hãy tranh thủ thời gian gián đoạn công việc này để trau dồi, phát triển chuyên môn nghề nghiệp. Chúng tôi đã thiết lập một chuỗi các lớp học kỹ năng. Các lớp học này có thể trình bày một cách sinh động hơn những nội dung từng được in trong sách Communication Manifestobook năm ngoái. Những buổi huấn luyện sẽ được dẫn dắt bởi đội ngũ hơn 12 lãnh đạo cấp cao của Bộ phận. Dự án này cũng giúp các lãnh đạo cơ hội trau dồi kỹ năng chia sẻ kinh nghiệm, giảng dạy và lãnh đạo, đồng thời các nhóm nhân viên mới, ít kinh nghiệm hơn cũng được hưởng lợi từ việc lĩnh hội thông tin, định hướng cũng như kết nối với đồng nghiệp.

Tính trung thực đối với kỳ vọng: Trong công tác truyền thông nội bộ, chúng tôi hướng đến sự cân bằng giữa tính tích cực và sự thẳng thắn. Chúng tôi đảm bảo tính khả thi trong đáp ứng kỳ vọng của nhân viên đối với ý nghĩa thực sự của những thông lệ mới, chúng là gì, chúng có thể mang đến những ý nghĩa thế nào, và làm sao để ta có thể biến nguy thành cơ – biến cơn khủng hoảng thành cơ hội quý để tái khởi động doanh nghiệp cùng phát triển.

Marian Salzman - Phó Tổng giám đốc cấp cao, phụ trách Truyền thông Toàn cầu của Tập đoàn Philip Morris International (PMI)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Công ty Cổ phần Thủy điện A Vương thăm, chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Công ty Cổ phần Thủy điện A Vương thăm, chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Công ty CP Thủy điện A Vương đến thăm, chúc mừng các trường đại học tại TP. Đà Nẵng, thăm chúc mừng các trường nơi công ty đặt dự án tại tỉnh Quảng Nam.
GreenYellow và LOTTE Mart hợp tác thúc đẩy giải pháp năng lượng trong lĩnh vực bán lẻ

GreenYellow và LOTTE Mart hợp tác thúc đẩy giải pháp năng lượng trong lĩnh vực bán lẻ

GreenYellow vừa ký kết “Hợp đồng thuê và bảo trì hệ thống điện năng lượng mặt trời tại Việt Nam” với LOTTE Mart, một công ty con của Tập đoàn LOTTE Hàn Quốc.
ROX Group được vinh danh

ROX Group được vinh danh 'Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam' năm thứ hai liên tiếp

Công ty Cổ phần Tập đoàn ROX (tiền thân là TNG Holdings Vietnam) vừa được vinh danh là 'Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam' năm thứ hai liên tiếp.
PC Thừa Thiên Huế: Trao giải, giấy chứng nhận Hộ gia đình tiết kiệm điện năm 2024

PC Thừa Thiên Huế: Trao giải, giấy chứng nhận Hộ gia đình tiết kiệm điện năm 2024

PC Thừa Thiên Huế tổ chức trao giải và giấy chứng nhận cho các khách hàng đạt giải trong khuôn khổ chương trình “Hộ gia đình tiết kiệm điện năm 2024”.
Tầm nhìn “Borderless Future” - Định hình tương lai không biên giới tại nơi làm việc tốt nhất Việt Nam

Tầm nhìn “Borderless Future” - Định hình tương lai không biên giới tại nơi làm việc tốt nhất Việt Nam

Tại hội nghị nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024, Unilever Việt Nam được xướng lên ở vị trí số 1 trong 100 doanh nghiệp lớn có môi trường làm việc tốt nhất

Tin cùng chuyên mục

DNP Water thu về gần 1.600 tỷ đồng từ thoái vốn, đầu tư vào dự án Sông Tiền 1

DNP Water thu về gần 1.600 tỷ đồng từ thoái vốn, đầu tư vào dự án Sông Tiền 1

Với số tiền thu về lên đến gần 1.600 tỷ đồng từ việc thoái vốn, DNP Water đã có một nguồn lực tài chính dồi dào để đầu tư vào dự án Sông Tiền 1.
PC Thừa Thiên Huế: Tiết kiệm điện nơi công sở - Nét đẹp trong văn hóa doanh nghiệp

PC Thừa Thiên Huế: Tiết kiệm điện nơi công sở - Nét đẹp trong văn hóa doanh nghiệp

Cán bộ công nhân viên PC Thừa Thiên Huế chung tay tiết kiệm điện nơi công sở, qua đó tạo nên nét đẹp văn hoá nơi công sở.
PC Thừa Thiên Huế: Tự động xử lý mất kết nối thiết bị đóng cắt có điều khiển xa

PC Thừa Thiên Huế: Tự động xử lý mất kết nối thiết bị đóng cắt có điều khiển xa

PC Thừa Thiên Huế đã nghiên cứu và xây dựng công cụ quản lý và tự động xử lý mất kết nối SCADA thiết bị đóng cắt có điều khiển xa.
Sữa Cô Gái Hà Lan thăng hạng vượt bậc trong sáng kiến tiếp cận dinh dưỡng toàn cầu.

Sữa Cô Gái Hà Lan thăng hạng vượt bậc trong sáng kiến tiếp cận dinh dưỡng toàn cầu.

FrieslandCampina, doanh nghiệp sở hữu nhiều thương hiệu quen thuộc đã có bước tiến vượt bậc trong bộ sưu tập sáng kiến tiếp cận dinh dưỡng toàn cầu.
Colos IgGold: Thêm lựa chọn chăm sóc sức khỏe chủ động của Care For Việt Nam

Colos IgGold: Thêm lựa chọn chăm sóc sức khỏe chủ động của Care For Việt Nam

Sản phẩm TPBS COLOS IgGOLD™ sử dụng công nghệ tiên tiến BioLactol™ từ Carefore Global New Zealand giúp giải nỗi lo của thị trường chăm sóc sức khỏe chủ động.
Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam giành cú đúp giải thưởng tại cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết năm 2024

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam giành cú đúp giải thưởng tại cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết năm 2024

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam vừa được vinh danh ở 2 giải thưởng lớn trong cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết năm 2024.
Chiến lược hợp tác quốc tế hướng đến phát triển bền vững của Tập đoàn Bamboo Capital

Chiến lược hợp tác quốc tế hướng đến phát triển bền vững của Tập đoàn Bamboo Capital

Tại Hội nghị Thượng đỉnh đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024, ông Nguyễn Hồ Nam đặc biệt nhấn mạnh về chiến lược hợp tác win-win để thúc đẩy sự phát triển bền vững
AEONMALL Việt Nam mang đến những cảm xúc chân thành với Cuộc thi Nhập vai 2024

AEONMALL Việt Nam mang đến những cảm xúc chân thành với Cuộc thi Nhập vai 2024

Vòng chung kết của Cuộc thi Nhập vai 2024 lần thứ 5 do AEONMALL Việt Nam tổ chức đã diễn ra thành công tại trung tâm thương mại AEON MALL Hà Đông.
J&T Express xử lý hơn 100 triệu bưu kiện trong một ngày sau đợt sale 11.11

J&T Express xử lý hơn 100 triệu bưu kiện trong một ngày sau đợt sale 11.11

J&T Express (Global) vừa công bố cột mốc mới với hơn 100 triệu bưu kiện được xử lý trên toàn cầu trong ngày 12.11
Tập đoàn kinh tế hàng đầu Việt Nam hướng đến doanh thu 1 triệu tỷ đồng năm 2024

Tập đoàn kinh tế hàng đầu Việt Nam hướng đến doanh thu 1 triệu tỷ đồng năm 2024

Dù đã về đích 6/6 chỉ tiêu tài chính trong 10 tháng năm 2024 song Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) vẫn hướng đến mục tiêu đạt 1 triệu tỷ đồng.
Hội nghị Tập huấn Môi trường 2024: EVNGENCO2 khẳng định quyết tâm bảo vệ môi trường

Hội nghị Tập huấn Môi trường 2024: EVNGENCO2 khẳng định quyết tâm bảo vệ môi trường

EVNGENCO2 tổ chức Hội nghị Tập huấn Môi trường 2024 nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của người lao động trong tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường.
Bảo Việt (BVH): Đạt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm tài chính

Bảo Việt (BVH): Đạt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm tài chính

Tại Lễ trao giải Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết lần thứ 17, Bảo Việt tiếp tục được vinh danh là 1 trong các doanh nghiệp niêm yết xuất sắc nhất năm 2024.
Cuộc chiến của

Cuộc chiến của 'ông lớn' cà phê tại các thành phố du lịch Việt

Cuộc chiến giành giật từng mét vuông tại các thành phố du lịch đang diễn ra vô cùng khốc liệt khi hàng loạt thương hiệu cà phê lớn của Việt Nam cùng nhau đổ bộ.
Làm rõ trường hợp nào doanh nghiệp đấu giá tài sản bị thu hồi giấy phép?

Làm rõ trường hợp nào doanh nghiệp đấu giá tài sản bị thu hồi giấy phép?

Nghị định Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản cần làm rõ trường hợp nào sẽ đề nghị thu hồi Giấy đăng ký hoạt động của doanh nghiệp.
Lào Cai: Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam tặng bình lọc nước cho người dân huyện Bắc Hà và Bảo Yên

Lào Cai: Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam tặng bình lọc nước cho người dân huyện Bắc Hà và Bảo Yên

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam – Petrolimex trao tặng 1.000 bình lọc nước tới các hộ dân trên địa bàn 2 huyện Bắc Hà, Bảo Yên thuộc tỉnh Lào Cai.
Siberian Wellness vinh dự nhận giải thưởng “Doanh nghiệp Vì Cộng đồng – Saigon Times CSR 2024”

Siberian Wellness vinh dự nhận giải thưởng “Doanh nghiệp Vì Cộng đồng – Saigon Times CSR 2024”

Siberian Wellness vinh dự nhận giải thưởng “Doanh nghiệp Vì Cộng đồng – Saigon Times CSR 2024”, khẳng định cam kết phát triển bền vững và trách nhiệm xã hội
Founder Nguyễn Gia Vinh dẫn dắt XNE Logistics chinh phục Đông Nam Á

Founder Nguyễn Gia Vinh dẫn dắt XNE Logistics chinh phục Đông Nam Á

Năm 2024, đánh dấu bước phát triển mạnh mẽ cho thị trường kinh doanh online, XNE Logistics ra đời để giúp doanh nghiệp bùng nổ doanh thu - chinh phục châu Á.
Saigon Co.op khai trương đại siêu thị Co.opXtra Tạ Quang Bửu

Saigon Co.op khai trương đại siêu thị Co.opXtra Tạ Quang Bửu

Ngày 15/11/2024, Saigon Co.op chính thức đưa vào hoạt động Co.opXtra Tạ Quang Bửu tại Trung tâm Thương mại Central Premium, tại quận 8, TP. Hồ Chí Minh.
Shopee mở rộng chuỗi kỷ lục ấn tượng tại siêu sự kiện mua sắm lớn nhất năm 11.11

Shopee mở rộng chuỗi kỷ lục ấn tượng tại siêu sự kiện mua sắm lớn nhất năm 11.11

Xuyên suốt sự kiện “11.11 Sale Khủng Nhất Năm”, người dùng Shopee đã tiết kiệm 2.300 tỷ đồng chi phí mua sắm.
Care For Việt Nam nhận danh hiệu

Care For Việt Nam nhận danh hiệu ''Doanh nghiệp vì cộng đồng'' 2024

Ngày 14/11, Care For Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu ''Doanh nghiệp vì Cộng đồng'' tại sự kiện ''Saigon Times CSR 2024'' do Tạp chí Kinh tế Sài Gòn tổ chức.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động