Hoạt động sự nghiệp và công tác truyền thông: Xóa nhòa ranh giới dựa trên nền tảng kết nối

Đôi khi có những công việc rất khó để phân loại hay chia nhóm. Bấy lâu nay chúng ta thường phân biệt nhiều chuyên ngành chuyên biệt bên dưới những chuyên ngành lớn hơn, rồi lại bên dưới những chuyên môn bao quát hơn nữa. Nhưng trong đời sống thực tế, công việc của chúng ta lại không luôn tuân theo những ranh giới rạch ròi đó.    

Các lĩnh vực vẫn thường trùng lặp với nhau hay kết hợp các tính chất công việc lại với nhau. Sự phức tạp đó đòi hỏi phải tư duy liên kết tương quan giữa các hệ thống khác nhau. Đây cũng là trách nhiệm của chúng ta trong bối cảnh này nhằm hệ thống hóa những hiểu biết và quan điểm của các doanh nghiệp và xã hội trong công cuộc phòng chống và vượt qua dịch COVID-19.

xoa nhoa ranh gioi dua tren nen tang ket noi
Bà Marian Salzman, Phó Tổng Giám đốc Cấp cao, phụ trách Truyền thông Toàn cầu của Tập đoàn Philip Morris International (PMI)

Trong một bài viết gần đây của tôi có tựa đề “Lời khuyên cho các công ty: Đừng truyền thông, hãy hành động”, tôi đã chia sẻ về một số xu hướng hành động của các thương hiệu để phản ứng trước ảnh hưởng của đại dịch, bảo vệ nhân viên và giá trị cho các cổ đông. Khách hàng, nhân viên và các cổ đông muốn được nhìn thấy những sách lược của công ty trong việc góp phần vào lợi ích chung, hoặc họ có thể làm gì để chủ động tiếp sức chính phủ trong bối cảnh lượng công việc và trách nhiệm đang quá tải.

Tôi cũng thấy lằn ranh giữa công tác từ thiện và chiến lược truyền thông thương hiệu cũng đang mờ dần. Có một số điều để chúng ta cùng suy ngẫm:

Khi một công ty thành lập quỹ hỗ trợ cho các nhu cầu thiết yếu của nhân viên và gia đình họ trước khủng hoảng - tương tự như các công ty Comcast, Booz Allen… đã thực hiện - hành động đó có phải là vì mục đích từ thiện hay một hình thức mới của thu nhập cơ bản toàn diện cho nhân viên?

Khi Crocs tặng 10.000 đôi giày cho các nhân viên y tế, đó là công tác thiện nguyện, quảng cáo sản phẩm, hay quà cảm ơn cho khách hàng thân thiết?

Khi Rolls Royce, Airbus và Microsoft hợp tác cùng sản xuất máy thở, đó có phải là việc từ thiện hay một hình thức phát triển của mối quan hệ hợp tác giữa doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp nhà nước mà chúng ta đã lâu không thấy kể từ lần hợp tác giữa GE và NASA sản xuất tàu vũ trụ Apollo 11?

Khi công ty khởi nghiệp Ấn Độ Oyo Hotels & Homes cung cấp chỗ ở miễn phí hoặc giảm giá sâu cho các nhân viên y tế đang chiến đấu chống dịch COVID-19, hành động đó là vì mục đích từ thiện hay PR?

Khi Starbucks trả lương cho nhân viên đủ 30 ngày làm việc kể cả khi họ không có mặt ở chỗ làm, đó là từ thiện hay một dạng kéo dài chế độ nghỉ phép bệnh?

Khi Công ty Zoom cung cấp nền tảng video cho các trường K-12 miễn phí, động tác đó là từ thiện hay một chiến thuật tiếp thị thông minh để sớm gây ấn tượng với một thế hệ mới các khách hàng doanh nghiệp? Hay đó là sự ra đời của một cơ sở hạ tầng kỹ thuật mới?

Điều chúng ta nhận thức rõ hiện nay là, những việc trước đây thường được xem là chiến thuật truyền thông về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, nay đã trở thành những hành động thông thường trong sự nghiệp của doanh nghiệp. Và đó là một điều rất tốt. Giờ đây ngày càng nhiều công ty nhận ra mục tiêu của doanh nghiệp không chỉ là làm sao cho có vài dòng thông tin “làm đẹp” trang web công ty, rồi chẳng ai nhớ tới; mà mục tiêu đó cần được đặt làm trung tâm phục vụ của doanh nghiệp để định hướng cho các quyết định kinh doanh quan trọng.

Trong một bài báo khác “Sống cách ly sẽ làm chúng ta… gần lại bên nhau”, tôi cũng đã viết về hoàn cảnh “trớ trêu” trong đại dịch này đó là chính việc giãn cách xã hội lại là nhân tố giúp thắt chặt sự kết nối giữa người với người. Tác giả George Monbiot cũng chia sẻ quan điểm này giống tôi qua bài viết Các bộ phim kinh dị sai rồi: Virus này đã biến chúng ta thành những người hàng xóm đoàn kết. Tôi có cùng chung ý kiến đó: tinh thần cộng đồng của chúng ta càng được nâng cao. Chúng ta đã nhận ra và biết trân trọng hơn những mối quan hệ ngoại giao hoặc thân thiết vốn đã là mối gắn kết của cấu trúc xã hội. Các cộng sự không còn là những mối quan hệ trong công việc đơn thuần, mà trở thành những thành viên trong một đại gia đình lớn của công ty. Những người làm công tác bảo đảm nhu cầu thiết yếu cho đời sống xã hội trong thời điểm này đều trở thành những người hùng; hay các nhân viên vận chuyển hàng hóa chính là phao cứu sinh của chúng ta.

Trong chính tổ chức mà tôi đang làm việc, tôi cũng đã kết nối giữa nhiều phòng ban, bộ phận khác nhau để kết nối làm việc trên môi trường internet, bất chấp khó khăn hay lỗ hổng kỹ thuật.

Kết nối một – một: Tôi đã thực hiện vô số cuộc gọi trao đổi, thăm hỏi với rất nhiều người, cả những người có thể sẽ ngạc nhiên “Sao chị ấy lại gọi cho mình nhỉ?” bởi vì tôi thật sự quan tâm đến mọi người và đến việc giữ vững một bầu không khí lạc quan và mục tiêu chung cho những ngày rất dài này.

Lòng biết ơn và trân trọng từ những điều nhỏ bé: Tôi giờ đây nhận thấy rõ hơn và biết ơn những đồng nghiệp đang làm việc từng phút để đảm bảo đảm sức khỏe, an vui cho tổ chức và nhân viên, và đặc biệt cho việc bảo đảm sự vận hành xuyên suốt của doanh nghiệp – đó chính là nguồn lực khiến chúng ta luôn hướng đến mọi việc tốt, những điều tích cực mà mình có thể làm. Đội ngũ truyền thông nội bộ của chúng tôi cũng đang tiến hành các chương trình để vận động, củng cố tinh thần gắn kết cộng đồng vượt qua mọi rào cản địa lý.

Rèn luyện, nâng cao kỹ năng, và nâng cao tinh thần chia sẻ: Tôi khuyến khích mọi thành viên trong bộ phận Truyền thông Toàn cầu của mình hãy tranh thủ thời gian gián đoạn công việc này để trau dồi, phát triển chuyên môn nghề nghiệp. Chúng tôi đã thiết lập một chuỗi các lớp học kỹ năng. Các lớp học này có thể trình bày một cách sinh động hơn những nội dung từng được in trong sách Communication Manifestobook năm ngoái. Những buổi huấn luyện sẽ được dẫn dắt bởi đội ngũ hơn 12 lãnh đạo cấp cao của Bộ phận. Dự án này cũng giúp các lãnh đạo cơ hội trau dồi kỹ năng chia sẻ kinh nghiệm, giảng dạy và lãnh đạo, đồng thời các nhóm nhân viên mới, ít kinh nghiệm hơn cũng được hưởng lợi từ việc lĩnh hội thông tin, định hướng cũng như kết nối với đồng nghiệp.

Tính trung thực đối với kỳ vọng: Trong công tác truyền thông nội bộ, chúng tôi hướng đến sự cân bằng giữa tính tích cực và sự thẳng thắn. Chúng tôi đảm bảo tính khả thi trong đáp ứng kỳ vọng của nhân viên đối với ý nghĩa thực sự của những thông lệ mới, chúng là gì, chúng có thể mang đến những ý nghĩa thế nào, và làm sao để ta có thể biến nguy thành cơ – biến cơn khủng hoảng thành cơ hội quý để tái khởi động doanh nghiệp cùng phát triển.

Marian Salzman - Phó Tổng giám đốc cấp cao, phụ trách Truyền thông Toàn cầu của Tập đoàn Philip Morris International (PMI)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Doanh nghiệp nào đều đặn thu 4 tỷ/ngày nhờ "đổ rác" cho Samsung Việt Nam ?

Doanh nghiệp nào đều đặn thu 4 tỷ/ngày nhờ "đổ rác" cho Samsung Việt Nam ?

Công ty Cổ phần Môi trường Thuận Thành (Thuận Thành EJS) là đối tác quan trọng giúp Samsung Việt Nam giải quyết vấn đề xử lý rác thải nên thu về doanh thu khủng
Tổng công ty Điện lực Miền Trung đoàn kết, vượt khó cung cấp điện cho sự phát triển miền Trung – Tây Nguyên

Tổng công ty Điện lực Miền Trung đoàn kết, vượt khó cung cấp điện cho sự phát triển miền Trung – Tây Nguyên

Người lao động Tổng công ty Điện lực Miền Trung (EVNCPC) đoàn kết, vượt qua khó khăn hoàn thành nhiệm vụ cung cấp điện cho sự phát triển miền Trung – Tây Nguyên
Hội thao Cơ quan Tập đoàn Dầu khí Việt Nam lần thứ II thành công tốt đẹp

Hội thao Cơ quan Tập đoàn Dầu khí Việt Nam lần thứ II thành công tốt đẹp

Sau 2 tuần thi đấu sôi nổi, đoàn kết, hữu nghị, Hội thao Cơ quan Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) lần thứ II năm 2022 đã thành công tốt đẹp.
Kiểm toán Nhà nước: 5 công ty thành viên Vicem khai thác trái phép hàng triệu tấn đá vôi

Kiểm toán Nhà nước: 5 công ty thành viên Vicem khai thác trái phép hàng triệu tấn đá vôi

Kiểm toán Nhà nước cho biết 5 công ty thành viên Vicem đã khai thác vượt công suất được cấp phép hàng triệu tấn đá vôi mỗi năm để sản xuất ximăng, clinker.
Tập đoàn PC1 nhận giải thưởng quốc tế “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”

Tập đoàn PC1 nhận giải thưởng quốc tế “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”

Tập đoàn PC1 đã vinh dự nhận giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất châu Á năm 2022” do HR Asia Magazine – Tạp chí uy tín hàng đầu châu Á bình chọn và công bố.

Tin cùng chuyên mục

T&T Group, SHB hợp tác chiến lược cùng VietnamAirline và đường sắt Việt Nam

T&T Group, SHB hợp tác chiến lược cùng VietnamAirline và đường sắt Việt Nam

Ngày 12/8, tại Hà Nội, Tập đoàn T&T Group, ngân hàng SHB đã ký kết hợp tác chiến lược cùng ngành hàng không và đường sắt Việt Nam.
EVNNPC đẩy mạnh các giải pháp tiết kiệm điện, phòng chống lụt bão

EVNNPC đẩy mạnh các giải pháp tiết kiệm điện, phòng chống lụt bão

Trong tháng 8/2022, bên cạnh nhiệm vụ đảm bảo điện, Tổng công ty Điện lực miền Bắc sẽ đẩy mạnh các giải pháp tiết kiệm điện và phòng chống lụt bão
Doanh nghiệp quân đội kinh doanh thế nào trước “bão giá” gia tăng?

Doanh nghiệp quân đội kinh doanh thế nào trước “bão giá” gia tăng?

Hiệp hội Doanh nghiệp quân đội vừa tổ chức tọa đàm “Tổng quan kinh tế Việt Nam nửa cuối năm 2022 và xu hướng đầu tư kinh doanh trước vấn đề lạm phát gia tăng.
Logis United – Dự án “kỳ lân” của xu hướng kho vận hiện đại

Logis United – Dự án “kỳ lân” của xu hướng kho vận hiện đại

Logis United – đơn vị cung cấp các giải pháp kho vận hiện đại hàng đầu Việt Nam tham gia vào chuỗi phát triển với dự án Nhà kho Logis United tại Hải Phòng.
Ngành điện Quảng Trị: Trao nhà tình nghĩa cho hộ gia đình Nguyễn Văn Bồi

Ngành điện Quảng Trị: Trao nhà tình nghĩa cho hộ gia đình Nguyễn Văn Bồi

Chiều 12/8, Công ty Điện lực Quảng Trị phối hợp với Ủy ban Mặt trận huyện Triệu Phong tổ chức khánh thành nhà tình nghĩa cho gia đình ông Nguyễn Văn Bồi.
Tập đoàn NovaGroup nhận giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2022”

Tập đoàn NovaGroup nhận giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2022”

Tập đoàn NovaGroup vừa đón nhận giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2022” do Tạp chí HR Asia bình chọn.
Tập đoàn Stavian được vinh danh nơi làm việc tốt nhất châu Á

Tập đoàn Stavian được vinh danh nơi làm việc tốt nhất châu Á

Tập đoàn Stavian (Stavian Group) vừa nhận giải thưởng và vinh danh một trong những “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” do tạp chí nhân sự quốc tế HR Asia bình chọn.
Các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp cần được triển khai nhanh hơn

Các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp cần được triển khai nhanh hơn

“Hiến kế” về các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi hậu đại dịch, chuyên gia cho rằng, các chính sách đã có, song cần triển khai nhanh hơn.
Amway Việt Nam lần thứ 3 vinh dự nhận giải thưởng Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2022

Amway Việt Nam lần thứ 3 vinh dự nhận giải thưởng Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2022

Vượt qua hơn 400 doanh nghiệp, Amway Việt Nam lần thứ 3 vinh dự nhận giải thưởng Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2022 do Tạp chí HR Asia bình chọn.
Giải pháp nào để doanh nghiệp dệt may TP. Hồ Chí Minh vượt thách thức?

Giải pháp nào để doanh nghiệp dệt may TP. Hồ Chí Minh vượt thách thức?

Để phục hồi sản xuất, xuất khẩu, doanh nghiệp dệt may TP. Hồ Chí Minh kiến nghị Chính phủ phép kéo dài các chính sách hỗ trợ đã có đến hết quý I/2023.
Phục hồi sau đại dịch: Dệt may Việt Nam đối mặt 3 thách thức lớn

Phục hồi sau đại dịch: Dệt may Việt Nam đối mặt 3 thách thức lớn

Mặc dù đã thuận lợi hơn trong sản xuất, xuất khẩu nhưng ngành dệt may Việt Nam còn nhiều điểm nghẽn trong quá trình phục hồi sau đại dịch.
Người kỹ sư đam mê sáng tạo, có nhiều sáng kiến ở Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4

Người kỹ sư đam mê sáng tạo, có nhiều sáng kiến ở Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4

Không chỉ chăm chỉ làm việc đạt hiệu quả cao, Tăng Tấn Huy còn đam mê sáng tạo, có nhiều sáng kiến nâng cao hiệu quả cho Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4.
EVNHANOI: Mạnh mẽ chuyển đổi sổ

EVNHANOI: Mạnh mẽ chuyển đổi sổ

Công tác chuyển đổi số đã được Tổng công ty Điện lực TP. Hà Nội (EVNHANOI) triển khai hiệu quả, nhất là trong mảng kinh doanh và dịch vụ khách hàng.
Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, Tập đoàn Dệt may Việt Nam và Tổng công ty Hàng hải ký thỏa thuận hợp tác

Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, Tập đoàn Dệt may Việt Nam và Tổng công ty Hàng hải ký thỏa thuận hợp tác

Ngày 11/8/2022, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) đã ký thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) và Tổng công ty Hàng Hải Việt Nam
Dai-ichi Life Việt Nam đạt giải thưởng “Top 50 Doanh nghiệp phát triển bền vững 2022”

Dai-ichi Life Việt Nam đạt giải thưởng “Top 50 Doanh nghiệp phát triển bền vững 2022”

Dai-ichi Life Việt Nam vừa vinh dự nhận giải thưởng cao quý “Top 50 Doanh nghiệp phát triển bền vững 2022” do Tạp chí Nhịp cầu Đầu tư tổ chức.
Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đạt lợi nhuận 4.608 tỷ đồng 7 tháng đầu năm

Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đạt lợi nhuận 4.608 tỷ đồng 7 tháng đầu năm

7 tháng đầu năm 2022, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam ghi nhận con số lợi nhuận 4.608 tỷ đồng.
Giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp từ góc nhìn chuyên gia kinh tế

Giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp từ góc nhìn chuyên gia kinh tế

Nhằm tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp những tháng cuối năm, các chuyên gia kinh tế đề xuất một số giải pháp trọng tâm.
Công đoàn Điện lực Việt Nam: Thúc đẩy phong trào sáng kiến, sáng tạo

Công đoàn Điện lực Việt Nam: Thúc đẩy phong trào sáng kiến, sáng tạo

Thông qua chương trình, Công đoàn Điện lực Việt Nam mong muốn thúc đẩy phong trào sáng kiến, sáng tạo nhằm tạo động lực để các đơn vị vượt qua khó khăn.
Doanh nghiệp đang gặp phải khó khăn gì trong hậu đại dịch?

Doanh nghiệp đang gặp phải khó khăn gì trong hậu đại dịch?

Trước thềm Hội nghị của Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp “Chủ động thích ứng, phục hồi nhanh và phát triển bền vững”, bà Thái Hương đã có những chia sẻ sau.
500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam: Chiếm tỷ lệ nhỏ nhưng đóng góp lớn

500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam: Chiếm tỷ lệ nhỏ nhưng đóng góp lớn

Chiếm 0,089% tổng số doanh nghiệp nhưng top VPE500 đã tạo việc làm cho khoảng 10,4% lao động, chiếm 13% tổng tài sản của khối doanh nghiệp tư nhân.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động