Khởi động đường sắt từ Quảng Ninh lên Lào Cai nối qua Trung Quốc Xây dựng tuyến đường sắt mới Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh |
Dự án tuyến đường sắt TP. Hồ Chí Minh - Cần Thơ đang được Bộ Giao thông vận tải lập nghiên cứu báo cáo và tính toán đến nguồn lực để có thể triển khai trước năm 2030.
Theo quy hoạch, tuyến đường sắt TP. Hồ Chí Minh - Cần Thơ có điểm đầu tại ga An Bình (phường An Bình, thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương), điểm cuối tại ga Cần Thơ (phường Phú Thứ, quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ).
Hoàn thành báo cáo tiền khả thi đường sắt TP. Hồ Chí Minh-Cần Thơ trong năm 2025 |
Dự án này có chiều dài khoảng 174km đi qua 6 tỉnh/thành phố (gồm Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và Cần Thơ) với 13 ga toàn tuyến. Đường sắt áp dụng theo tiêu chuẩn đường đôi, khổ 1.435mm. Tàu khách có tốc độ tối đa là 200 km/h, tàu hàng 120 km/h. Công nghệ được lựa chọn cho tuyến đường sắt này là đoàn tàu động lực phân tán cho tàu khách, đoàn tàu động lực tập trung cho tàu hàng.
Bộ Giao thông vận tải đánh giá đây là dự án có quy mô lớn (sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 7 tỷ USD), công nghệ - kỹ thuật phức tạp nên cần phải nghiên cứu cẩn trọng, toàn diện, kỹ lưỡng, đánh giá một cách khách quan, khoa học; đặc biệt là cân đối bố trí nguồn lực.
Bộ Giao thông vận tải sẽ phấn đấu hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình cấp có thẩm quyền trong năm 2025 nhằm làm cơ sở huy động nguồn lực triển khai.