Hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường

Tại thời điểm này các doanh nghiệp (DN) Việt Nam đang chủ động đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu trực tiếp giữa các địa phương cũng như kết nối với các DN xuất khẩu, tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài nhằm tìm đầu ra cho sản phẩm, không làm đứt gãy chuỗi cung ứng. Nội dung này được đề cập xuyên suốt tại Hội nghị kết nối giao thương giữa Nhà cung cấp với các DN xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại diễn ra sáng nay 6/11.

Kết nối mở rộng thị trường cho doanh nghiệp

Hội nghị là một trong những hoạt động nằm trong khuôn khổ Chương trình cấp Quốc gia về xúc tiến thương mại do Bộ Công Thương phối hợp với Ủy ban nhân dân các tỉnh: Hà Giang, Hòa Bình, Phú Thọ, Tuyên Quang, Yên Bái, cùng với các Đại sứ quán, các hiệp hội ngành hàng, cơ quan xúc tiến thương mại trong nước và quốc tế tổ chức.

5519-unnamed-1
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu khai mạc

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh, từ đầu năm 2020, đại dịch Covid-19 lan rộng trên toàn cầu, đã và đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội của nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới trong đó có Việt Nam. Nhiều DN Việt Nam bị đứt gãy thị trường xuất khẩu, thiếu nguồn nguyên liệu, các đơn hàng bị ngừng trệ khiến các doanh nghiệp phải điều chỉnh chiến lược kinh doanh cho phù hợp với tình hình mới.

Mặc dù trong tình hình khó khăn, đối với hoạt động xúc tiến hỗ trợ xuất khẩu, trong 10 tháng năm 2020, Bộ Công Thương đã phối hợp với các tổ chức xúc tiến thương mại trong nước và quốc tế, cùng với hệ thống cơ quan thương vụ Việt Nam trên toàn thế giới tổ chức nhiều hội nghị giao thương trực tuyến với các đối tác xúc tiến thương mại nước ngoài, tạo nhiều kết nối giữa các doanh nghiệp Việt Nam và các Nhà nhập hầu nước ngoài tại các thị trường trọng điểm và tiềm năng. “Các hoạt kết nối giao thương trên đã và đang góp phần tháo gỡ một phần khó khăn trong sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam, đẩy mạnh tăng trưởng xuất khẩu (mức tăng trưởng xuất khẩu 10 tháng năm là 4,8% so với cùng kỳ năm 2019 và đạt xuất siêu kỷ lục 18,7 tỷ USD), thúc đẩy tái cơ cấu trong các lĩnh vực, ngành hàng xuất khẩu theo hướng bền vững”- Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.

Trao đổi tại hội nghị, bà Hà Thị Minh Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang cho biết, Hà Giang đã đẩy mạnh kết nối, xúc tiến thương mại một số sản phẩm nông sản của tỉnh tạo được thị trường ổn định và tiêu thụ mạnh ở trong nước như cam sành, chè, mật ong…, đặc biệt sản phẩm chè đã xuất khẩu sang thị trường trọng điểm như Hàn Quốc, Nhật Bản và một số nước châu Âu.

Tuy nhiên lãnh đạo tỉnh Hà Giang cũng mong muốn Bộ Công Thương, các địa phương hỗ trợ kết nối đưa các sản phẩm hàng hóa nông sản chủ lực của tỉnh Hà Giang vào tiêu thụ ổn định tại hệ thống các siêu thị, chợ đầu mối trên địa bàn thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong cả nước; hỗ trợ mở rộng thị trường xuất khẩu sang thị trường mới đối với sản phẩm chè.

Dưới góc độ DN, bà Lê Thị Vân- Giám đốc Công ty Cổ phần INCA Việt Nam cho biết là doanh nghiệp khoa học công nghệ được thành lập từ năm 2015; trong những năm Công ty đã tập trung mở rộng thị trường xuất khẩu với các sản phẩm chủ yếu như: Trà Sachi túi lọc; hạt Sachi rang sấy…tại thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản, Đức, Mỹ, Trung Quốc ...

Mặc dù, Công ty đang đứng trước những cơ hội, nhưng cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là dịch Covid -19 trên thế giới và trong nước diễn biến phức tạp. “Chúng tôi mong muốn đẩy mạnh kết nối giao thương trong nước, giữa các vùng miền, khuyến khích người Việt dùng hàng Việt. “Thực tế có nhiều sản phẩm trong nước có chất lượng tốt xuất khẩu ra nước ngoài và rất được ưa chuộng nhưng người tiêu dùng thường chưa nhận rõ điều đó nên vẫn đang chủ yếu tìm mua hàng nhập khẩu tạo nên nhiều bất lợi cho thời điểm hiện tại, hàng trong nước dư thừa, giá rẻ, hàng nhập khẩu thì khan hiếm và rất đắt. Chúng tôi đề xuất các ban ngành cần quan tâm và sớm đưa ra giải pháp cân bằng chuỗi cung cầu tạo điều kiện cho hàng hóa trong nước được lưu thông”- bà Lê Thị Vân đề xuất.

5833-unnamed

Địa phương, DN phải chủ động đạt chuẩn để xuất khẩu

Để giúp các địa phương, DN đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa trực tiếp vào các mạng lưới phân phối nước ngoài và tham gia hiệu quả chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu quan trọng phải là sự chủ động và nỗ lực từ DN.

Chia sẻ dưới góc độ của DN xuất khẩu, ông Nguyễn Đình Tùng - Chủ tịch HĐQT Công ty T&T Group cho biết, vào tháng 7/2017, Công ty xuất khẩu lô dừa xiêm Bến Tre (18.000 trái) đầu tiên vào thị trường Mỹ. Tháng sau, tăng lên 40.000 trái, dù trước đó nhiều doanh nghiệp đã xuất khẩu dừa tươi sang đây không cạnh tranh được với dừa Thái Lan đang bán trên đất Mỹ. Đến năm 2020 DN đã chia được 50% thị phần dừa tươi tại thị trường này với Thái Lan.

5928-z2164054748426-7fafbc72e047bfb273214b77afdc1a2c
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải thăm các gian hàng trưng bày sản phẩm của các địa phương

Tuy nhiên ông Tùng lưu ý, phải tìm hiểu rõ về nhu cầu mỗi thị trường, đối tượng cạnh tranh, đặc biệt là các rào cản kỹ thuật, càng nắm chắc càng bước chắc. “Như thị trường Mỹ, yêu cầu phải có mã số vùng trồng, mã số đóng gói do phía Mỹ cấp, chứ không hẳn là các chứng chỉ như GlobalGAP hay VietGAP. Nhưng thị trường châu Âu lại yêu cầu phải có GlobalGAP, chứng chỉ môi trường, ISO hay HACCP…”- ông Tùng chỉ ra.

Hay với việc tồn dư chất cấm, có những chất ở Nhật Bản, Mỹ, Úc không cấm nhưng châu Âu lại cấm. Vì vậy các DN xuất khẩu vào các thị trường trên phải hết sức chú ý, các hoạt động trồng trọt, chế biến, bảo quản, thu hoạch của các địa phương cũng phải bảo đảm tuân thủ các quy định an toàn vệ sinh thực phẩm đạt chuẩn để xuất khẩu.

Theo ông Csaba Bundik- Phó Chủ tịch Hiệp hội DN Trung và Đông Âu tại Việt Nam, sau nhiều năm chuẩn bị kỹ lưỡng Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam- EU (EVFTA) đã được ký kết tạo nhiều thuận lợi cho Việt Nam đây được coi là “xa lộ” cho Việt Nam đưa sản phẩm sang EU, đa số hàng rào thuế quan đang từng bước được xóa bỏ, nhưng thực tế DN Việt Nam vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức. Trước hết EVFTA không phải là lộ trình một chiều mà hai chiều phải bắt buộc DN phải cạnh tranh lành mạnh ngay sân nhà, đây là quá trình chuẩn bị xây dựng kỹ lưỡng để nâng cao năng lực cạnh tranh.

Cụ thể phải nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm; phát huy lợi thế cạnh tranh, tăng hiệu suất, cần có thêm giá trị gia tăng, đổi mới sang tạo ngay cả từ sản phẩm nông sản ,thực phẩm, hải sản. Khách hàng EU khó tính, chính vì vậy các DN Việt phải hướng tới ổn định về chất lượng bền vững như vậy mới chiếm lĩnh được thị trường”- Phó Chủ tịch Hiệp hội DN Trung và Đông Âu tại Việt Nam lưu ý.

Phó Chủ tịch Hiệp hội DN Trung và Đông Âu cũng thông tin, bên cạnh đó, để có thể tận dụng được cơ hội từ EVFTA đẩy mạnh xuất khẩu, DN cần nắm vững quy định của EVFTA, nhất là về thủ tục xuất xứ hàng hóa.

Lan Anh- Bùi Hùng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thư chúc mừng của Bộ trưởng Bộ Công Thương nhân Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4/2008 – 20/4/2024)

Thư chúc mừng của Bộ trưởng Bộ Công Thương nhân Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4/2008 – 20/4/2024)

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên - Chủ tịch Hội đồng THQG Việt Nam gửi thư chúc mừng nhân Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4/2008 – 20/4/2024).
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp và làm việc với Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp và làm việc với Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên vừa có buổi làm việc với Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam đến chào từ biệt trước khi kết thúc nhiệm kỳ về nước.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận

Ngày 17/4, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã làm việc với UBND tỉnh Ninh Thuận và các đơn vị về việc bàn giao công trình Trạm biến áp 500kV Thuận Nam.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với cựu Thủ tướng Vương quốc Anh

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với cựu Thủ tướng Vương quốc Anh

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên vừa có buổi làm việc với ông Tony Blair, Cựu Thủ tướng Vương quốc Anh, Chủ tịch Điều hành Viện Tony Blair vì sự thay đổi toàn cầu.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị lấy ý kiến về nội dung Dự thảo 2 Luật Điện lực (sửa đổi)

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị lấy ý kiến về nội dung Dự thảo 2 Luật Điện lực (sửa đổi)

Chiều 12/4 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì Hội nghị lấy ý kiến về nội dung Dự thảo 2 Luật Điện lực (sửa đổi).

Tin cùng chuyên mục

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với các đơn vị về phát triển điện mặt trời mái nhà

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với các đơn vị về phát triển điện mặt trời mái nhà

Chiều ngày 11/4, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên có buổi làm việc với các đơn vị về phát triển điện mặt trời mái nhà.
Bộ Công Thương họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập xây dựng Nghị định về DPPA

Bộ Công Thương họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập xây dựng Nghị định về DPPA

Ngày 10/4, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã chủ trì cuộc họp Ban soạn thảo xây dựng Nghị định về cơ chế mua bán điện trực tiếp (DPPA).
Bộ trưởng Bộ Công Thương chủ trì họp giao ban đường dây 500kV mạch 3 tháng 4/2024

Bộ trưởng Bộ Công Thương chủ trì họp giao ban đường dây 500kV mạch 3 tháng 4/2024

Ngày 9/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì cuộc họp giao ban tháng 4 các dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch - Phố Nối
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp kiến Thủ tướng Chính phủ Lào Sonexay Siphandone

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp kiến Thủ tướng Chính phủ Lào Sonexay Siphandone

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cùng Đoàn công tác của Bộ Công Thương Việt Nam đã có buổi tiếp kiến Thủ tướng Chính phủ Lào Sonexay Siphandone.
Chùm ảnh: Hoạt động của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên trong chuyến công tác tại Lào

Chùm ảnh: Hoạt động của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên trong chuyến công tác tại Lào

Trong chuyến công tác tại Viêng-chăn, Lào từ 6-8/4/2024, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cùng Đoàn công tác đã có loạt hoạt động tiếp xúc, gặp gỡ song phương.
Chính thức ký kết mới Hiệp định Thương mại Việt Nam - Lào

Chính thức ký kết mới Hiệp định Thương mại Việt Nam - Lào

Sáng 8/4/2024, tại Viêng-chăn, Lào, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cùng Bộ trưởng Bộ Công Thương Lào đã ký kết mới Hiệp định Thương mại Việt Nam-Lào.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên hội đàm với Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên hội đàm với Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào

Tại Viêng-chăn, Lào, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có cuộc hội đàm với Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào Phosay Sayasone.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Không để xảy ra tình trạng thiếu điện trong mọi tình huống

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Không để xảy ra tình trạng thiếu điện trong mọi tình huống

Chiều 3/4, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì buổi làm việc Kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia trong những tháng cao điểm mùa khô 2024.
Bộ Công Thương bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn trong phát triển điện khí

Bộ Công Thương bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn trong phát triển điện khí

Chiều 29/3, Bộ Công Thương họp, tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình đầu tư, thực hiện các dự án điện khí.
Thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, công nghiệp và năng lượng giữa Việt Nam và Italia

Thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, công nghiệp và năng lượng giữa Việt Nam và Italia

Ngày 28/3, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã tiếp Ngài Marcro della Seta – Đại sứ Cộng hòa Italia tại Việt Nam và Tổng giám đốc SIMEST.
Bước phát triển mới trong hợp tác thương mại, đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam - Canada

Bước phát triển mới trong hợp tác thương mại, đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam - Canada

Chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam của Hội đồng kinh doanh Canada đánh dấu một bước phát triển mới trong hợp tác thương mại- đầu tư của doanh nghiệp hai nước.
Gia tăng cơ hội hợp tác thương mại, tăng cường kết nối chuỗi cung ứng Việt Nam - Canada

Gia tăng cơ hội hợp tác thương mại, tăng cường kết nối chuỗi cung ứng Việt Nam - Canada

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên vừa có buổi tiếp và làm việc với Bộ trưởng Phát triển kinh tế, Thương mại quốc tế và Xúc tiến xuất khẩu Canada Mary Ng.
Cơ hội tạo đột phá trong hợp tác kinh tế, thương mại hai nước

Cơ hội tạo đột phá trong hợp tác kinh tế, thương mại hai nước

Đối thoại Kinh doanh Việt Nam - Canada là cơ hội tốt để doanh nghiệp hai nước tìm hiểu thị trường, từ đó khai phá tiềm năng thúc đẩy hợp tác kinh doanh.
Uỷ ban Hỗn hợp về Kinh tế Việt Nam - Canada: Thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư

Uỷ ban Hỗn hợp về Kinh tế Việt Nam - Canada: Thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư

Uỷ ban Hỗn hợp về Kinh tế Việt Nam - Canada có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, nông nghiệp, khoa học công nghệ…
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với đoàn công tác tỉnh Bến Tre

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với đoàn công tác tỉnh Bến Tre

Sáng 26/3, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã có buổi làm việc với Đoàn công tác của tỉnh Bến Tre do bà Hồ Thị Hoàng Yến, Quyền Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng đoàn.
Công bố Quyết định công nhận Hiệu trưởng Trường Đại học Điện lực, nhiệm kỳ 2023-2028

Công bố Quyết định công nhận Hiệu trưởng Trường Đại học Điện lực, nhiệm kỳ 2023-2028

Ngày 21/3, Trường Đại học Điện lực tổ chức Hội nghị công bố Quyết định công nhận Hiệu trưởng Trường Đại học Điện lực, nhiệm kỳ 2023-2028.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với Bộ trưởng Ngoại giao, Ngoại thương và Tôn giáo Argentina

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với Bộ trưởng Ngoại giao, Ngoại thương và Tôn giáo Argentina

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa có buổi tiếp và làm việc với bà Diana Elena Mondino - Bộ trưởng Ngoại giao, Ngoại thương và Tôn giáo Argentina.
Việt Nam - Hoa Kỳ: Chủ động hợp tác, thúc đẩy thương mại ổn định, hướng tới sự hài hòa

Việt Nam - Hoa Kỳ: Chủ động hợp tác, thúc đẩy thương mại ổn định, hướng tới sự hài hòa

Việt Nam tiếp tục chủ động hợp tác với Hoa Kỳ để giải quyết một cách toàn diện các quan tâm của hai nước, qua đó duy trì quan hệ thương mại ổn định, bền vững.
Việt Nam - Singapore: Hướng tới nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược toàn diện

Việt Nam - Singapore: Hướng tới nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược toàn diện

Cơ hội mở rộng hợp tác kinh tế giữa Việt Nam - Singapore còn rất lớn, hai bên đang hướng tới nâng cấp quan hệ song phương lên mức Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cam kết tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp đầu tư, sản xuất tại Việt Nam

Cam kết tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp đầu tư, sản xuất tại Việt Nam

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, Bộ Công Thương sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để Công ty Intel triển khai hoạt động đầu tư, sản xuất tại Việt Nam.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động