Chung tay kết nối tiêu thụ thực phẩm an toàn

Trong những năm gần đây, Bộ Công Thương đã tích cực triển khai các hoạt động phát triển hệ thống phân phối sản phẩm thực phẩm an toàn và quản lý chợ an toàn thực phẩm (ATTP), kết nối tiêu thụ sản phẩm thực phẩm an toàn, góp phần hình thành chuỗi cung ứng giữa nhà sản xuất và nhà phân phối, giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận thực phẩm an toàn.
Kiểm soát chặt an toàn vệ sinh thực phẩm những tháng trước Tết Cần tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm đối với suất ăn học đường

Tích cực kết nối

Sáng ngày 6/11/2020, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị hỗ trợ kết nối tiêu thụ các sản phẩm thực phẩm an toàn ngành Công Thương. Đây là một trong những hoạt động chính trong chuỗi các sự kiện thuộc Chương trình “Hỗ trợ kết nối tiêu thụ sản phẩm thực phẩm an toàn ngành Công Thương” năm 2020.

0740-an-toan-thuc-pham1
Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng phát biểu tại hội nghị

Hội nghị đã thu hút gần 100 đơn vị sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn đến từ khắp các vùng miền và các đơn vị phân phối lớn như: Liên hiệp Các hợp tác xã thương mại TP. Hồ Chí Minh (Sài gòn Co.op), Công ty TNHH MM Mega Market, Tập đoàn Central Retail, Công ty TNHH Bán lẻ BRG, Công ty Cổ phần Thương mại Bách hóa Xanh, Liên hiệp HTX tiêu thụ nông sản an toàn Việt Nam (UCA), Trạm dịch vụ V52 Hải Dương, Công ty cổ phần Bữa ăn an toàn (BAAT group)... Các bên đã cùng tìm hiểu nhu cầu, thông tin sản phẩm, đi đến các thỏa thuận tiêu thụ sản phẩm cũng như định hướng thị trường.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng cho biết, những hoạt động kết nối này đã góp phần hình thành chuỗi cung ứng giữa nhà sản xuất và nhà phân phối, một mặt hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm thực phẩm an toàn, mặt khác giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận với các sản phẩm thực phẩm an toàn.

Thứ trưởng khẳng định, những ý kiến của các Bộ, ban ngành, các doanh nghiệp, chuyên gia kinh tế sẽ được Bộ Công Thương tổng kết nhằm xác định, nắm bắt nhu cầu kết nối tiêu thụ các sản phẩm thực phẩm an toàn ngành Công Thương; từ đó đề xuất kế hoạch, nhiệm vụ nhằm đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm thực phẩm an toàn trong nước nói chung.

Được biết bên cạnh việc ban hành các chính sách về quản lý an toàn thực phẩm ngành Công Thương, thời gian qua Bộ Công Thương cũng đã tích cực triển khai các hoạt động nhằm phát triển hệ thống phân phối sản phẩm thực phẩm an toàn và quản lý chợ an toàn thực phẩm, kết nối tiêu thụ sản phẩm thực phẩm an toàn; tổ chức nhiều hoạt động nhằm kích cầu tiêu dùng, thực hiện chương trình xúc tiến thương mại quốc gia; phối hợp với các bộ, ngành kiểm soát và ngăn chặn việc sản xuất, kinh doanh thực phẩm hàng giả, kém chất lượng, nhập lậu không rõ nguồn gốc xuất xứ.

0735-an-toan-thuc-pham
Các đại biểu thảo luận tại hội nghị

Bà Lê Việt Nga - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) - cho biết, hiện nay, Bộ Công Thương đã dùng ngân sách trung ương xây dựng 66 chợ an toàn thực phẩm trên 62 tỉnh, thành phố. Đặc biệt, đã xây dựng chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn theo hướng văn minh, hiện đại thông qua các hệ thống siêu thị lớn, các cửa hàng tiện lợi,…

Cho đến nay đã đạt 30% thị phần cung ứng thực phẩm đã qua hệ thống này, hoàn toàn truy suất nguồn gốc, thực phẩm ở đây đáp ứng tiêu chí rất cao về an toàn vệ sinh thực phẩm, truy vết được thực phẩm. Hệ thống cung ứng văn minh hiện đại này không chỉ hỗ trợ lớn cho doanh nghiệp lớn có tiềm năng, mà còn hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, các hộ kinh doanh, vùng sâu vùng xa của đồng bào dân tộc, cũng được các hệ thống phân phối hỗ trợ cho việc sản xuất theo hướng thực sự bảo đảm vệ sinh an toàn vệ sinh thực phẩm” - bà Lê Việt Nga nhấn mạnh.

Là một trong những thành phố có lượng tiêu thụ thực phẩm nhiều nhất cả nước, Sở Công Thương Hà Nội cũng tích cực triển khai nhiều hoạt động kết nối cung cầu thực phẩm an toàn. Bà Trần Thị Phương Lan - Phó Giám đốc phụ trách Sở Công Thương Hà Nội - chia sẻ, việc kết nối được thực hiện qua 3 kênh như kênh phân phối hiện đại, kinh doanh truyền thống. Bên cạnh đó, Hà Nội còn kết nối sản phẩm thông qua chuỗi các tỉnh, thành phố. Hiện Hà Nội đã liên kết 21 tỉnh thành phố trong vùng đồng bằng sông Hồng và một số tỉnh miền núi phía Bắc để hình thành nên 781 chuỗi từ các tỉnh để đáp ứng các sản phẩm an toàn về Hà Nội. Ngoài ra, còn thông qua hội nghị kết nối cung cầu với Sở Công Thương và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh thành phố.

4144-hanh-dong-vi-an-toan-thuc-pham-4-1
4018-dsc-7341-batch
Trong khuôn khổ hội nghị, gần 100 đơn vị sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn đến từ khắp các vùng miền và các đơn vị phân phối lớn đã cùng tìm hiểu nhu cầu, thông tin sản phẩm, đi đến các thỏa thuận tiêu thụ sản phẩm thực phẩm an toàn cũng như định hướng thị trường

Đồng bộ nhiều giải pháp

Mặc dù đã tích cực triển khai nhiều giải pháp, tuy nhiên, việc kết nối các sản phẩm ATTP không phải dễ dàng. Bởi hiện nay, nền sản xuất Việt Nam cho lĩnh vực ATTP vẫn còn hạn chế, chủ yếu là hộ kinh doanh nhỏ lẻ. Trong khi đó, các sản phẩm kết nối phải đạt tiêu chuẩn chất lượng theo quy định và đảm bảo ATTP.

Đây là khó khăn trở ngại lớn nhất của Bộ Công Thương, bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố trong tuyên truyền hướng dẫn phổ biến cho các hộ kinh doanh sản xuất này đảm bảo ATTP. Điều này đòi hỏi khối lượng khổng lồ trong việc tuyên truyền, tập huấn đào tạo về kỹ thuật, công tác kiểm nghiệm, thanh tra, kiểm tra” - bà Lê Việt Nga nhấn mạnh.

Ngoài ra, Nhà nước đã ban hành Nghị định, Luật về ATTP, nhưng các bộ, ngành lại có văn bản hướng dẫn tổ chức triển khai thực hiện khác nhau. “Kể cả việc cấp giấy chứng nhận ATTP, bộ thì bỏ, bộ thì không bỏ, dẫn đến trong cùng hệ thống kinh doanh, mặt hàng nào của ngành nào bãi bỏ thì không được thực hiện, mặt hàng nào chưa được bãi bỏ thì vẫn phải được thực hiện”- bà Trần Thị Phương Lan bày tỏ.

Bên cạnh đó, khó khăn về vốn đầu tư, đặc biệt việc mở rộng hệ thống phân phối thực phẩm an toàn, văn minh hiện đại, việc cải thiện hạ tầng thương mại của chợ truyền thống hết sức khó khăn, nguồn lực đầu tư còn hạn hẹp…

Để tháo gỡ khó khăn này, từ năm 2021- 2025, Chính phủ đã cho phép sử dụng ngân sách nhà nước để đầu tư hạ tầng chợ truyền thống. Trước đây chỉ dành cho chợ nông thôn hoặc chợ đầu mối, chợ nông sản, nay cả chợ thành thị ở thành phố, cũng sẽ được sử dụng ngân sách nhà nước để đầu tư xây dựng.

Thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ đưa vào Chiến lược phát triển thương mại trong nước đến năm 2030 tầm nhìn 2035, những hành động, giải pháp để phát triển hạ tầng thương mại, kinh doanh thực phẩm theo hướng văn minh, hiện đại bảo đảm ATTP cho người dân. Đồng thời cùng Bộ Y tế, các bộ, ngành liên quan và các địa phương đề xuất Chương trình mục tiêu y tế dân số và Chương trình mục tiêu về an toàn vệ sinh thực phẩm giai đoạn mới.

Trong khuôn khổ Chương trình hỗ trợ kết nối tiêu thụ các sản phẩm thực phẩm an toàn ngành Công Thương năm 2020, tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, TP. Hà Nội, trong các ngày 7-8/11/2020 cũng diễn ra nhiều hoạt động hỗ trợ kết nối tiêu thụ sản phẩm thực phẩm an toàn như: tổ chức các gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm thực phẩm an toàn; các hoạt động trải nghiệm thực phẩm an toàn và nhiều hoạt động truyền thông hấp dẫn nhằm tuyên truyền thông điệp Chung tay kết nối tiêu thụ thực phẩm an toàn.

Thu Phương - Vũ Cương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: An toàn thực phẩm

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Sau khi mua vàng bảo quản tại nhà sao cho đúng?

Sau khi mua vàng bảo quản tại nhà sao cho đúng?

Trang sức vàng, một biểu tượng của sự tinh tế và quý phái, đang trở thành xu hướng thịnh hành. Việc bảo quản vàng không cẩn thận có thể khiến mất đi vẻ đẹp.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 29/3: Dòng tiền đầu tư đến thị trường nông sản gia tăng đột biến

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 29/3: Dòng tiền đầu tư đến thị trường nông sản gia tăng đột biến

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới ngày hôm qua (29/3) đón nhận lực mua tích cực.
Giá thép hôm nay ngày 29/3/2024: Giá quặng sắt kỳ hạn tiếp tục giảm

Giá thép hôm nay ngày 29/3/2024: Giá quặng sắt kỳ hạn tiếp tục giảm

Giá thép hôm nay ngày 29/3/2024: Trên Sàn giao dịch Thượng Hải giảm 16 nhân dân tệ/tấn. Quặng sắt trượt xuống mức thấp hơn một tuần gần đây.
Giá cà phê sẽ hạ nhiệt nhờ nguồn cung vụ mới từ Brazil và Indonesia?

Giá cà phê sẽ hạ nhiệt nhờ nguồn cung vụ mới từ Brazil và Indonesia?

Giá cà phê Robusta thế giới và Việt Nam liên tục thiết lập các mức đỉnh mới trong 3 tháng đầu năm 2024 do lo ngại thiếu hụt nguồn cung.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 28/3: Lực bán áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 28/3: Lực bán áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, lực bán tiếp tục áp đảo trên thị trường hàng hoá nguyên liệu thế giới ngày hôm qua (27/3).

Tin cùng chuyên mục

Giá trị thị trường ngành thực phẩm và đồ uống Việt Nam năm 2024 dự kiến tăng 10,92%

Giá trị thị trường ngành thực phẩm và đồ uống Việt Nam năm 2024 dự kiến tăng 10,92%

Doanh thu thị trường ngành F&B Việt Nam dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng, hướng tới giá trị đạt hơn 655 nghìn tỷ đồng vào năm 2024.
Giá thép hôm nay ngày 28/3/2024: Trên sàn giao dịch giảm; thị trường trong nước duy trì ổn định

Giá thép hôm nay ngày 28/3/2024: Trên sàn giao dịch giảm; thị trường trong nước duy trì ổn định

Giá thép hôm nay ngày 28/3/2024: Giá thép hôm nay trên Sàn giao dịch Thượng Hải giảm 31 nhân dân tệ/tấn; Thị trường trong nước duy trì ổn định.
Thị trường nông sản chờ đón gì trước 2 báo cáo quan trọng của Bộ Nông nghiệp Mỹ?

Thị trường nông sản chờ đón gì trước 2 báo cáo quan trọng của Bộ Nông nghiệp Mỹ?

Giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi đã lao dốc mạnh trong quý I/2024, đối lập với diễn biến của phần lớn các loại hàng hoá cơ bản khác.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 27/3: Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới đảo chiều đi xuống

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 27/3: Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới đảo chiều đi xuống

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, lực bán áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu trong ngày hôm qua (26/3).
Vì sao thị trường Trung Quốc bùng nổ nhu cầu tiêu thụ cà phê?

Vì sao thị trường Trung Quốc bùng nổ nhu cầu tiêu thụ cà phê?

Trung Quốc đang là một trong những thị trường cà phê phát triển nhanh nhất trên toàn thế giới khi người tiêu dùng cà phê ở quốc gia này tiếp tục tăng.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 26/3: Thị trường hàng hóa đón nhận lực mua tích cực

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 26/3: Thị trường hàng hóa đón nhận lực mua tích cực

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy sắc xanh áp đảo trên thị trường hàng hoá trong ngày giao dịch 25/3.
Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 62): Xử lý vi phạm thành viên (Phần 2)

Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 62): Xử lý vi phạm thành viên (Phần 2)

Báo Công Thương đã đề cập đến các nguyên tắc xử lý vi phạm thành viên tại MXV, một số hình thức xử lý vi phạm thành viên đang áp dụng tại MXV.
Xuất khẩu thép Trung Quốc tăng kỷ lục

Xuất khẩu thép Trung Quốc tăng kỷ lục

2 tháng đầu năm nay, Trung Quốc xuất khẩu 15,9 triệu tấn thép, tăng 32,6% so với cùng kỳ năm ngoái - mức cao nhất kể từ năm 2016.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 25/3: Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới biến động mạnh

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 25/3: Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới biến động mạnh

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, trong tuần giao dịch vừa qua (18 - 22/3), thị trường hàng hóa biến động mạnh.
Giá thép hôm nay ngày 25/3/2024: Thép trong nước ổn định; nhập khẩu thép từ Trung Quốc về Việt Nam tăng

Giá thép hôm nay ngày 25/3/2024: Thép trong nước ổn định; nhập khẩu thép từ Trung Quốc về Việt Nam tăng

Giá thép hôm nay ngày 25/3/2024: Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại, thị trường bất động sản nguội lạnh khiến nhu cầu tiêu thụ thép yếu.
Giá thép hôm nay ngày 24/3/2024: Thị trường thép nội địa dự báo phục hồi

Giá thép hôm nay ngày 24/3/2024: Thị trường thép nội địa dự báo phục hồi

Giá thép hôm nay ngày 24/3/2024: Thị trường thép nội địa bình ổn; trên sàn giao dịch Thượng Hải tăng 3 Nhân dân tệ/tấn với giá thép kỳ hạn tháng 10/2024.
Giá thép hôm nay ngày 23/3/2024: Sàn giao dịch tăng, thị trường trong nước ổn định

Giá thép hôm nay ngày 23/3/2024: Sàn giao dịch tăng, thị trường trong nước ổn định

Giá thép hôm nay ngày 23/3/2024: Giá thép hôm nay tại thị trường trong nước ổn định; 2 tháng đầu năm 2024, nhập khẩu thép từ Trung Quốc tăng.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 22/3: Dòng tiền đầu tư lên mức cao nhất trong gần hai tháng qua

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 22/3: Dòng tiền đầu tư lên mức cao nhất trong gần hai tháng qua

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, lực mua áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu trong ngày hôm qua (21/3).
Giá thép hôm nay ngày 22/3/2024: Thép cuộn xây dựng trong nước giảm nhẹ

Giá thép hôm nay ngày 22/3/2024: Thép cuộn xây dựng trong nước giảm nhẹ

Giá thép hôm nay ngày 22/3/2024: Giá quặng sắt kỳ hạn tại Sàn giao dịch tăng phiên thứ ba liên tiếp; giá thép cuôn trong nước giảm.
Kịch bản hạ cánh mềm của Mỹ liệu còn khả thi khi giá xăng dầu tăng cao?

Kịch bản hạ cánh mềm của Mỹ liệu còn khả thi khi giá xăng dầu tăng cao?

Lạm phát đã quay trở lại Mỹ vào tháng 2 sau khi giá xăng toàn cầu tăng cao.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 21/3: Dòng tiền đầu tư đến thị trường năng lượng và nông sản tăng mạnh

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 21/3: Dòng tiền đầu tư đến thị trường năng lượng và nông sản tăng mạnh

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới diễn biến phân hoá trong ngày hôm qua (20/3).
Trung Quốc liên tục hủy các đơn hàng, giá lúa mì sẽ tiếp tục giảm sâu?

Trung Quốc liên tục hủy các đơn hàng, giá lúa mì sẽ tiếp tục giảm sâu?

Trước áp lực từ thông tin Trung Quốc liên tục hủy mua các đơn hàng lớn, giá lúa mì kỳ hạn đã lao dốc mạnh, chạm mốc thấp nhất trong hơn 3 năm trở lại đây.
Người tiêu dùng cần tỉnh táo để “tiêu dùng an toàn”, tự bảo vệ mình

Người tiêu dùng cần tỉnh táo để “tiêu dùng an toàn”, tự bảo vệ mình

Thương hiệu thời trang Laroma rất được ưa chuộng trên thị trường và mặt hàng bị làm giả nhiều nhất là áo chống nắng gây ảnh hưởng tới quyền lợi người tiêu dùng.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 20/3: Lực bán áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 20/3: Lực bán áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, lực bán áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu ngày hôm qua (19/3).
Giá thép hôm nay ngày 20/3/2024: Tiếp tục tăng trên sàn giao dịch

Giá thép hôm nay ngày 20/3/2024: Tiếp tục tăng trên sàn giao dịch

Giá thép hôm nay ngày 20/3/2024: Trên Sàn giao dịch Thượng Hải tăng 70 nhân dân tệ/tấn lên mức 3.554 nhân dân tệ/tấn.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động