Hiệu ứng tích cực từ 4 phiên chợ hàng Việt về nông thôn ở Khánh Hòa năm 2020

Với tinh thần quyết tâm cao, 4 phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn ở tỉnh Khánh Hòa diễn ra tại huyện miền núi Khánh Sơn (1-3/8/2020), huyện đảo Bình Ba (27-29/9/2020), huyện núi Khánh Vĩnh (1-2/10/2020) và huyện Diên Khánh (3-4/10/2020) đã thật sự mang lại nhiều kết quả đáng khích lệ cho kẻ bán lẫn người mua. Đó chính là giá trị tương tác, hợp tác giao thương, kết nối cung cầu,…

Vai trò giao thương, kết nối cung cầu

Thực tế, hiệu quả kinh tế từ 4 phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn diễn ra liên tiếp trong 2 tháng qua tại tỉnh Khánh Hòa không đạt kết quả cao như những năm trước, bởi nhiều yếu tố khách quan, lẫn chủ quan, đặc biệt do ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, số lượng doanh nghiệp và hàng hóa tham gia phiên chợ, cũng như hiệu ứng tích cực từ các phiên chợ đã thật sự mang đến những giá trị thiết thực cho chương trình xúc tiến thương mại, góp phần phục hồi sản xuất kinh doanh, điều hành bình ổn giá cả thị trường, đáp ứng nhu cầu của người dân địa phương.

3254-img-20201006-092317
Trao quà từ thiện cho bà con đồng bào khó khăn tại lễ khai mạc phiên chợ Khánh Sơn

Trên tinh thần vận động người dân sử dụng hàng hóa, dịch vụ Việt Nam, thể hiện lòng yêu nước, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam; góp phần loại bỏ hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sản xuất trong nước, hàng hóa sản xuất tại địa phương, cùng các hộ nông dân, hợp tác xã trồng cây ăn quả trên địa bàn huyện Khánh Sơn có cơ hội giới thiệu, quảng bá thương hiệu các loại nông sản đặc trưng, các loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao như sầu riêng, măng cụt, bưởi da xanh, chôm chôm…

Tại huyện miền núi Khánh Sơn, phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn năm nay được tổ chức kết hợp với lễ hội trái cây. Ngoài mục tiêu tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động, phiên chợ còn chú trọng giới thiệu, quảng bá nông sản Khánh Sơn, mở ra nhiều cơ hội cho người nông dân ở xứ sở được mệnh danh là “vương quốc trái cây” này.

Ông Nguyễn Trí Dũng - Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Khánh Sơn - cho biết: “Phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn năm nay rất đặc biệt với trên 60 gian hàng của hơn 30 doanh nghiệp, cơ sở, hộ kinh doanh trong và ngoài tỉnh. Dù sức mua, sức bán không mạnh như phiên chợ trước, nhưng người nông dân Khánh Sơn rất phấn khởi khi tham gia phiên chợ. Bởi, họ chẳng những có cơ hội quảng bá nông sản đặc sản địa phương, mà còn có cơ hội tiếp cận các nguồn thuốc bảo vệ thực vật chất lượng và đặc biệt là tham gia hội nghị kết nối cung - cầu. Đó chính là cơ hội giao thương đầy hứa hẹn với người dân Khánh Sơn”.

3253-img-20201006-092056
Phiên chợ hàng Việt về nông thôn ở đảo Bình Ba - Cam Ranh

Tại huyện đảo Bình Ba - TP. Cam Ranh, phiên chợ Hàng Việt về nông thôn đã diễn ra với quy mô 20 gian hàng của 12 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh các mặt hàng sản xuất trong nước, có mạng lưới phân phối trên địa bàn tỉnh, có nhu cầu, định hướng thành lập kênh phân phối trên địa bàn hải đảo. Cụ thể như: Lương thực, thực phẩm đóng gói, thức ăn nhanh, các hải sản chế biến (nước mắm, cá khô); thực phẩm công nghệ (đường, sữa, bột ngọt, bánh kẹo, các loại nước giải khát…), các sản phẩm chế biến từ yến sào, giày dép, quần áo thời trang, đồ trang sức, hóa mỹ phẩm, đồ gia dụng,...

Ông Võ Ngọc Linh - Phó Chủ tịch UBND xã Cam Bình, huyện đảo Bình Ba - cho biết: “Phiên chợ hàng Việt về nông thôn năm nay diễn ra lúc người dân địa phương đang gặp khó khăn do thất thu mùa tôm hùm. Vì vậy, người dân địa phương không mua sắm nhiều như mọi năm, nhưng cũng rất vui mừng háo hức, tập trung nhiều vào các mặt hàng nhu yếu phẩm, hàng gia dụng và đặc biệt bà con mua sắm nhiều với các mặt hàng có chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Điều mới lạ của phiên chợ này là sự xuất hiện nhiều mặt hàng nội địa điện tử được sản xuất tại Khánh Hòa…”.

Hiệu ứng xã hội từ người dân và doanh nghiệp

Thông thường trước 3 ngày diễn ra các phiên chợ hàng Việt về nông thôn, ngoài thông tin được phát trên các loa phát thanh, ở mỗi địa phương còn tổ chức xe loa lưu động chạy khắp các đường liên thôn, liên xã thông tin, quảng bá cho sự kiện. Đồng thời, người dân cũng đã nhận thức đúng đắn về mục đích ý nghĩa, cũng như chất lượng hàng hóa sẽ đến với phiên chợ này. Với yêu cầu, tiêu chí sản phẩm tham gia phiên chợ: chỉ bán những hàng hóa có nhãn hiệu, nguồn gốc xuất xứ tại Việt Nam, đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm theo đúng quy định của pháp luật và được lưu thông trên thị trường, các phiên chợ hàng Việt về nông thôn tại Khánh Hòa đáp ứng đúng yêu cầu của người dân các địa phương, nhất là vùng sâu, vùng xa.

3255-img-1601951549727-1601951555483
Đặc sản sầu riêng hạt lép cơm vàng Khánh Sơn được đông đảo người dân, du khách mua dùng

Ông Nguyễn Văn Tám - người dân tại thị trấn Khánh Vĩnh - bộc bạch: “Phiên chợ hàng Việt về nông thôn hàng năm được xem như ngày hội mua sắm của bà con ở đây. Vì trong dịp này, người mua được nhiều hàng khuyến mãi, chất lượng, mới lạ. Đặc biệt, lần nào phiên chợ cũng kèm chương trình văn nghệ, chương trình trao quà cho bà con nghèo nơi đây, cho nên, ai cũng vui mừng chào đón…”

Với các doanh nghiệp, tham gia các phiên chợ hàng Việt về nông thôn năm nay, hầu như doanh nghiệp không đặt mục tiêu thu lợi nhuận mà mục tiêu chính là hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, khuyến khích quảng bá, giới thiệu sản phẩm hàng nội địa của đơn vị mình đến người tiêu dùng vùng sâu, vùng xa,…

Bà Nguyễn Thị Thanh - Giám đốc Công ty TNHH Tâm Linh Khánh Hòa (doanh nghiệp tham gia đủ 4 phiên chợ năm nay) - chia sẻ: “Chúng tôi chỉ là doanh nghiệp nhỏ, chuyên sản xuất, kinh doanh nhang trầm và các sản phẩm mỹ nghệ, trang sức từ trầm hương. Trước tiên, chúng tôi cảm ơn Trung tâm Khuyến công và xúc tiên thương mại Khánh Hòa với vai trò truyền lửa rất tốt. Trung tâm đã rất nhiệt tình, chu đáo trong khâu tổ chức. Tham gia phiên chợ, chúng tôi còn được tỉnh tạo nhiều điều kiện thuận lợi như miễn các chi phí điện, vệ sinh, bảo vệ an ninh trật tự; được Ban tổ chức hỗ trợ chi phí vận chuyển hàng hóa,… trên tinh thần hỗ trợ các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nội địa chất lượng. Đặc biệt, với sản phẩm của công ty tôi, qua 4 phiên chợ năm nay, sức mua không nhiều, nhưng vẫn đạt ở mức bà con quan tâm, duy trì sử dụng, vậy là mừng. Trước khi tham gia phiên chợ, chúng tôi xác định có thể lỗ nhưng vẫn tham gia, bởi nó không phải sản phẩm nhu yếu phẩm cần thiết thế nhưng chúng tôi vẫn bán được hàng…”.

Trong khuôn khổ các phiên chợ, ngoài các chương trình lồng ghép đan xen như hội nghị kết nối cung- cầu, chương trình văn hóa, văn nghệ, Ban tổ chức luôn vận động các doanh nghiệp ủng hộ trên 20 suất quà từ thiện/mỗi phiên, gồm gạo, mì và các vật dụng thiết thực dành tặng các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, hoặc các cháu học sinh nghèo hiếu học, vượt khó tại địa phương.

Quỳnh Mỹ
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hàng Việt

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, đến nay tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Kết quả trên đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
Kết nối cung cầu, đưa sản phẩm OCOP Ninh Thuận vào kênh phân phối

Kết nối cung cầu, đưa sản phẩm OCOP Ninh Thuận vào kênh phân phối

Ngày 17/4/2024, Sở Công Thương tỉnh Ninh Thuận tổ chức chương trình Kết nối cung cầu giữa doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và Tập đoàn Central Retail Việt Nam.
Lâm Đồng: Macca Sao Vàng trên hành trình trở thành sản phẩm OCOP 5 sao

Lâm Đồng: Macca Sao Vàng trên hành trình trở thành sản phẩm OCOP 5 sao

Các sản phẩm mắc ca thương hiệu “Macca Sao Vàng” xã Hoài Đức, huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) đã hoàn tất hồ sơ xếp hạng OCOP 5 sao cấp quốc gia.
Ninh Thuận lan tỏa, quảng bá các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc 2024

Ninh Thuận lan tỏa, quảng bá các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc 2024

Tham gia trưng bày nhiều sản phẩm OCOP đặc trưng tại Hội Báo toàn quốc 2024, Ninh Thuận mong muốn giới thiệu, quảng bá hình ảnh quê hương tới khách tham quan.
TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

Hàng trăm sản phẩm OCOP của hơn 60 gian hàng đến từ các tỉnh, thành trên cả nước đã có mặt tại Hội Báo toàn quốc 2024 đang diễn ra ở TP. Hồ Chí Minh.

Tin cùng chuyên mục

Sắp diễn ra phiên chợ hàng Việt về huyện đảo Phú Quý

Sắp diễn ra phiên chợ hàng Việt về huyện đảo Phú Quý

Phiên chợ hàng Việt về huyện đảo Phú Quý năm 2024 với chủ đề “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sẽ được tổ chức vào cuối tháng 4/2024.
Thương mại hóa hàng Việt trên nền tảng số

Thương mại hóa hàng Việt trên nền tảng số

Theo sau chiến dịch Chợ phiên OCOP, sáng kiến Tự hào hàng Việt tiếp tục nhân rộng quy mô, thương mại hóa các sản phẩm hàng nội địa trên nền tảng số.
Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp công đoàn

Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp công đoàn

Năm 2024, Liên đoàn Lao động TP.Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp Công đoàn.
Xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cho hàng Việt

Xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cho hàng Việt

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tạo sức lan tỏa lớn, qua đó góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng Việt.
Nước tương Việt lên kệ siêu thị tại Hoa Kỳ

Nước tương Việt lên kệ siêu thị tại Hoa Kỳ

Các sản phẩm nước tương của một doanh nghiệp Việt Nam đã được xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Hoa Kỳ - một trong những thị trường khó tính nhất thế giới.
Đưa sản phẩm Quảng Trị vào hệ thống phân phối Saigon Co.op

Đưa sản phẩm Quảng Trị vào hệ thống phân phối Saigon Co.op

Sở Công Thương tỉnh Quảng Trị đã ký kết chương trình hợp tác về phát triển điểm bán mới và tiêu thụ sản phẩm hàng hóa của địa phương vào hệ thống Saigon Co.op.
Xem nghệ nhân Nguyễn Bá Châu "thổi hồn" vào những chiếc trống đồng tinh xảo

Xem nghệ nhân Nguyễn Bá Châu "thổi hồn" vào những chiếc trống đồng tinh xảo

Đồng được đem vào lò nấu chảy, vớt bỏ tạp chất rồi rót vào khuôn được đúc sẵn, dưới bàn tay tài hoa của nghệ nhân, trống đồng với nhiều họa tiết tinh xảo ra đời
Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

UBND tỉnh Nghệ An vừa công nhận thêm 9 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4 sao, góp phần để tỉnh sớm cán đích 650 sản phẩm OCOP vào năm 2025.
Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Tỉnh Thanh Hóa đã trưng bày 100 gian hàng với gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Hội đồng OCOP tỉnh Lâm Đồng đã trao chứng nhận đợt 1 năm 2024 cho 21 sản phẩm OCOP 4 sao thuộc 6 chủ thể trên địa bàn.
Thanh Hóa: Tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Thanh Hóa: Tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Năm 2023, tỉnh Thanh Hóa đã triển khai có hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi.
Đà Nẵng: Sáng tạo, tích cực lan tỏa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Đà Nẵng: Sáng tạo, tích cực lan tỏa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Hàng Việt Nam đã được người dân Đà Nẵng ưu tiên lựa chọn trong tiêu dùng hàng ngày. Đây là kết quả từ những sáng tạo trong công tác xúc tiến thương mại.
“Rộng đường” tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh

“Rộng đường” tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh

Việc các nhà phân phối như: Saigon Co.op, Satra, MM Mega Market… hỗ trợ tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh sẽ giúp đầu ra sản phẩm ổn định.
Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Tỉnh Đồng Tháp vừa quyết định công nhận kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP 4 sao với 40 sản phẩm của 13 chủ thể.
Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Với câu chuyện riêng có của mình, các sản phẩm OCOP đã có riêng một tấm “giấy thông hành” để tiêu thụ. Câu chuyện về chè Suối Giàng là một câu chuyện như vậy.
Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Với 11.054 sản phẩm OCOP từ 3 sao đến 5 sao trên cả nước, công tác tiêu thụ sản phẩm OCOP luôn được các Bộ, ngành, địa phương quan tâm.
Sản phẩm làng nghề và đặc sản vùng miền hội tụ về TP. Hồ Chí Minh đón Tết

Sản phẩm làng nghề và đặc sản vùng miền hội tụ về TP. Hồ Chí Minh đón Tết

Chương trình “Tinh hoa làng nghề và đặc sản vùng miền năm 2023” tổ chức trong khuôn khổ hội nghị kết nối cung cầu giữa TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh thành 2023.
Đà Nẵng: Lan tỏa hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Đà Nẵng: Lan tỏa hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tại Đà Nẵng đi vào thực chất khi người tiêu dùng thành phố ưu tiên lựa chọn hàng Việt trong đời sống.
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Sức lan tỏa mạnh mẽ từ một chủ trương lớn

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Sức lan tỏa mạnh mẽ từ một chủ trương lớn

Sự chỉ đạo xuyên suốt của Đảng trong gần 15 năm triển khai CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng VN” chính là cội nguồn sức mạnh mang lại sức sống và hiệu quả.
Doanh nghiệp chung tay sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam

Doanh nghiệp chung tay sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam

Các doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp phân phối đã phối hợp sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam, giúp hàng Việt chiếm lĩnh thị trường nội địa.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động