Hiệp hội Titan Việt Nam: Phát huy vai trò cầu nối, hỗ trợ doanh nghiệp

Một trong những mục tiêu, tôn chỉ hoạt động của Hiệp hội Titan Việt Nam trong suốt gần 30 năm qua cũng như trong nhiệm kỳ tới đó là không ngừng phát huy vai trò cầu nối, hỗ trợ doanh nghiệp, tạo nên sức mạnh cộng đồng của các doanh nghiệp, đóng góp tích cực vào sự phát triển của ngành công nghiệp titan tại Việt Nam.
Cùng doanh nghiệp vượt khó

Mặc dù được đánh giá là một trong những nước có tài nguyên titan lớn trên thế giới, nhưng ngành công nghiệp khai thác titan của Việt Nam vẫn còn manh mún, chưa phát huy được lợi thế tài nguyên. Các doanh nghiệp sản xuất titan gặp rất nhiều khó khăn không chỉ bởi công nghệ mà còn bởi các loại thuế và phí kìm hãm cũng như chính sách quản lý nhà nước còn nhiều bất cập.

hiep hoi titanviet nam phat huy vai tro cau noi ho tro doanh nghiep
Ông Đào Công Vũ - Tổng Thư ký Hiệp hội Titan Việt Nam phát biểu tại hội nghị quốc tế về titan

Theo ông Lê Văn Lịch - Chủ tịch Hiệp hội titan Việt Nam, hiện theo quy định, các doanh nghiệp khai thác khoáng sản phải nộp 17 loại thuế, phí và lệ phí, ngoài ra còn các loại lệ phí không chính thức khác. Vì vậy không khuyến khích doanh nghiệp đầu tư cho đổi mới công nghệ, dẫn đến phải giảm hoặc dừng sản xuất, thậm chí, giải thể, phá sản.

Trước thực tế đó, các đơn vị trong hiệp hội đã chú trọng đầu tư các dự án chế biến sâu để nhằm gia tăng giá trị sản phẩm, làm chủ công nghệ sản xuất xỉ titan, hoàn nguyên ilmenit, nghiền zircon siêu mịn. Nhiều doanh nghiệp đã tích cực, chủ động nghiên cứu, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, tìm các đối tác, các nhà tư vấn trong nước và quốc tế…

Điển hình như Tổng công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh đã đầu tư thiết bị, công nghệ đồng bộ của ANIVI (Tây Ban Nha), Công ty CP Đất Quảng Chu Lai đầu tư thiết bị công nghệ đồng bộ của CHLB Đức. Nhờ đó, sản phẩm zircon mịn và siêu mịn của 2 đơn vị này đạt chất lượng cao, có khả năng cạnh tranh với sản phẩm cùng loại của các đối tác hàng đầu thế giới như: Italia, Nhật, Mỹ… Thành công trên đã hạn chế tối đa việc phải chi ngoại tệ lớn để nhập khẩu loại sản phẩm này cho các ngành sản xuất trong nước.

Một thành viên khác của hiệp hội là Viện Khoa học và Công nghệ Mỏ - Luyện kim (Vimluki - Bộ Công Thương), chuyên nghiên cứu các đề tài khoa học liên quan đến hoạt động khoáng sản nói chung và khoáng sản titan nói riêng. Vimluki đã có nhiều nghiên cứu, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật phù hợp tình hình sản xuất, kinh doanh, đặc điểm từng vùng mỏ của các đơn vị trong ngành titan. Từ đó, Vimluki đã tư vấn để thay thế, cải tạo máy móc thiết bị, đổi mới công nghệ (đối với dự án đã đầu tư) và tư vấn thiết kế, lựa chọn công nghệ tiên tiến, thiết bị hiện đại (cho các dự án đầu tư mới, cải tạo mở rộng) cho các dự án từ khai thác tuyển thô, chế biến tuyển tinh, đặc biệt là các dự án chế biến sâu như: Luyện xỉ titan, sản xuất zircon siêu mịn, rutin chất lượng cao, sản xuất ilmenite hoàn nguyên v.v… để các dự án, các nhà máy sản xuất ổn định, nâng cao chất lượng các sản phẩm có giá trị thương mại cao, tận thu triệt để tài nguyên khoáng sản, và đặc biệt là đạt các tiêu chuẩn về môi trường.

Gần đây nhất, Vimluki đã tư vấn thiết kế và lựa chọn công nghệ, lựa chọn thiết bị cho Tập đoàn Rạng Đông để đầu tư xây dựng 3 dây chuyền sản xuất zircon siêu mịn với công suất 12.000 tấn/năm/1 dây chuyền và đang chạy thử để chuẩn bị đi vào sản xuất chính thức trong năm 2019. Đồng thời, viện tiếp tục hợp tác và tư vấn cho Tập đoàn Rạng Đông lựa chọn công nghệ, thiết bị, để lập dự án đầu tư nhà máy sản xuất titan pigment.

Phát huy vai trò cầu nối

Có thể khẳng định trong suốt quá trình hoạt động, hiệp hội đã làm tốt vai trò cầu nối giữa các đơn vị thành viên cũng như giữa doanh nghiệp sản xuất và cơ quan quản lý nhà nước để cùng nhau trao đổi kinh nghiệm sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Hiệp hội đã tích cực, chủ động tham gia cùng Vimluki làm việc cùng Bộ Công Thương, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Chính phủ, tỉnh Bình Thuận và một số tỉnh khác để sớm trình Chính phủ phê duyệt Quy hoạch điều chỉnh trên cơ sở Quy hoạch theo Quyết định số 1546/QĐ-TTg. Đồng thời, phối hợp với UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Công thương để giải quyết tình trạng chồng lấn diện tích của các mỏ titan với diện tích của các dự án khác, thống nhất diện tích và trữ lượng các mỏ được huy động cho kỳ quy hoạch, diện tích, trữ lượng dự trữ kể cả ngắn hạn và dài hạn, đảm bảo đủ nguyên liệu cho các dự án chế biến sâu tại các vùng, khu vực trong cả nước.

Ngoài ra hiệp hội cũng đẩy mạnh hoạt động liên kết, hợp tác giữa các hội viên, như hợp tác giữa 3 đơn vị trên địa bàn tỉnh Quảng Bình là Công ty TNHH Kim Tín Quảng Bình, Công ty CP Xuất nhập khẩu Quảng Bình và Công ty CP Khoáng sản Hoàng Long Quảng Bình để xin cấp giấy phép khai thác khoáng sản; liên kết, hợp tác giữa Công ty CP Đường Lâm với Công ty DAITCHI KIGENSO KAGAKU KOGYO CO.LID (Nhật Bản) để sản xuất hợp chất zircon (ZOC) tại Khu công nghiệp Cái Mép. Hiệp hội là cầu nối giữa các đơn vị hội viên với các đối tác nước ngoài cung cấp thiết bị công nghệ trong ngành titan như Outotec (Phần Lan), MD (Úc),…

hiep hoi titanviet nam phat huy vai tro cau noi ho tro doanh nghiep

Các thành viên hiệp hội khảo sát dây chuyền thiết bị chế biến titan tại Bình Thuận

"Cởi trói" để cất cánh

Theo ông Lê Văn Lịch, để ngành công nghiệp titan phát triển xứng với tiềm năng và thế mạnh, Chính phủ cùng các bộ, ban, ngành cần sớm phê duyệt Quy hoạch điều chỉnh theo Quyết định 1546/QĐ-TTg (23/9/2013) để các doanh nghiệp tiếp tục hoạt động trở lại. Hiệp hội cũng đề nghị nhà nước có chính sách không thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản và giảm thuế tài nguyên từ 18% (2016) xuống còn 14% (2014), giảm thuế xuất khẩu đối với các sản phẩm chế biến từ titan…; ban hành hệ thống chính sách đồng bộ từ cấp phép khai thác mỏ cho đến đầu tư các dự án chế biến, để tạo thuận lợi cho cộng đồng các doanh nghiệp titan tái cơ cấu.

Bên cạnh đó, để công nghiệp titan phát triển bền vững, Chính phủ cần phê duyệt quy hoạch chế biến sâu titan theo hướng liên kết vùng, liên kết giữa các doanh nghiệp để tránh tình trạng cấp phép tràn lan, manh mún, nhỏ lẻ gây ảnh hưởng đến môi trường, và khó khăn cho việc đầu tư các khu khai thác, chế biến tập trung cũng như đầu tư các nhà máy chế biến sâu; kiến nghị có lộ trình xuất khẩu hợp lý đối với quặng tinh ilmenite tồn kho; tổ chức các hội thảo, tọa đàm để kiến nghị lên các cấp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong ngành titan.

Theo tính toán các loại thuế, phí và lệ phí đối với các loại khoáng sản chiếm từ 57-60% giá trị bán sản phẩm, cùng với đó chi phí sản xuất đầu vào tăng cao, trong khi giá bán sản phẩm lại xuống thấp khiến nhiều doanh nghiệp titan phải dừng hoạt động.
Thu Hường
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

"Siêu dự án" sân bay Long Thành sắp triển khai 5 gói thầu giá trị lớn

"Siêu dự án" sân bay Long Thành sắp triển khai 5 gói thầu giá trị lớn

Theo kế hoạch, trong quý II tới đây, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - ACV sẽ tiếp tục mời thầu hàng loạt gói thầu "khủng" tại dự án sân bay Long Thành.
10 quy tắc trong công tác điều hành doanh nghiệp của doanh nhân Đặng Văn Thành

10 quy tắc trong công tác điều hành doanh nghiệp của doanh nhân Đặng Văn Thành

Doanh nhân Đặng Văn Thành - Chủ tịch Tập đoàn TTC có buổi chia sẻ với hơn 300 khách mời về kinh nghiệm quản trị và điều hành doanh nghiệp, quản trị thương hiệu.
Infographic: Tài sản của các tỷ phú Việt Nam thay đổi chóng mặt ra sao trong năm 2024?

Infographic: Tài sản của các tỷ phú Việt Nam thay đổi chóng mặt ra sao trong năm 2024?

Theo Tạp chí Forbes, Việt Nam có 6 tỷ phú xuất hiện trong danh sách tỷ phú USD thế giới năm 2024 với những biến động về tài sản nhất định.
CEO Huỳnh Bích Ngọc - người truyền cảm hứng cho nhiều nữ doanh nhân

CEO Huỳnh Bích Ngọc - người truyền cảm hứng cho nhiều nữ doanh nhân

Với kinh nghiệm 45 năm bền bỉ trên thương trường, cùng sự nhạy bén trong kinh doanh, bà Huỳnh Bích Ngọc được xem là nữ doanh nhân có tầm ảnh hưởng tại Việt Nam.
COO Dung Bùi - Nữ doanh nhân tài năng và hành trình xây dựng trang tin điện tử VNtre.vn

COO Dung Bùi - Nữ doanh nhân tài năng và hành trình xây dựng trang tin điện tử VNtre.vn

COO Dung Bùi đã phải vượt qua không ít thách thức để biến đam mê với truyền thông, tin tức thành hiện thực, trở thành người quản lý và điều hành của VNtre.vn.

Tin cùng chuyên mục

Vì sao nhiều doanh nhân Việt kiều về Việt Nam khởi nghiệp?

Vì sao nhiều doanh nhân Việt kiều về Việt Nam khởi nghiệp?

Là một trong những hệ sinh thái khởi nghiệp sôi động nhất Đông Nam Á, Việt Nam đang là điểm sáng thu hút nhà đầu tư, trong đó có nhiều doanh nhân là Việt kiều.
Chia sẻ kinh nghiệm quản trị từ doanh nhân Đặng Văn Thành tại TTC Van Phong Bay Resort

Chia sẻ kinh nghiệm quản trị từ doanh nhân Đặng Văn Thành tại TTC Van Phong Bay Resort

Cuộc đời của mỗi doanh nhân được ví như “cuốn sách sống” truyền cảm hứng cho thế hệ kế tiếp. Có mất mát, khó khăn, nhưng cũng có rất nhiều thành tựu...
Doanh nhân Đặng Huỳnh Ức My – người khai phóng tiềm năng nông nghiệp tuần hoàn trên trường quốc tế

Doanh nhân Đặng Huỳnh Ức My – người khai phóng tiềm năng nông nghiệp tuần hoàn trên trường quốc tế

Doanh nhân Đặng Huỳnh Ức My được biết đến như "Nữ tướng ngành nông nghiệp Việt” nhờ đóng góp định hình tư duy dịch chuyển nông nghiệp thông minh tuần hoàn.
CEO Tony Vũ của Job3s.vn: Diễn giả đặc biệt tạo sức nóng tại ĐH Kinh Tế Quốc Dân

CEO Tony Vũ của Job3s.vn: Diễn giả đặc biệt tạo sức nóng tại ĐH Kinh Tế Quốc Dân

CEO Tony Vũ - nhà sáng lập và điều hành nền tảng tuyển dụng vừa gây bão truyền thông job3s.vn đã có những chia sẻ hấp dẫn và bổ ích về kinh nghiệm ứng tuyển.
Ông Nguyễn Đăng Quang trở lại danh sách tỷ phú USD

Ông Nguyễn Đăng Quang trở lại danh sách tỷ phú USD

Cập nhật mới nhất từ Forbes cho thấy, Chủ tịch Tập đoàn Masan Nguyễn Đăng Quang đã trở lại danh sách tỷ phú USD trên thế giới với khối tài sản 1 tỷ USD.
Những “bí ẩn” về người giàu nhất thế giới

Những “bí ẩn” về người giàu nhất thế giới

Elon Musk được biết đến là một doanh nhân công nghệ, nhà phát minh, nhà tài phiệt và nhà từ thiện người Mỹ gốc Nam Phi.
Những lời khuyên “vô giá” của các tỷ phú nổi tiếng thế giới

Những lời khuyên “vô giá” của các tỷ phú nổi tiếng thế giới

Những lời khuyên dưới đây là bài học thành công được đúc kết từ chính cuộc đời và sự nghiệp của các tỷ phú nổi tiếng thế giới.
Tài sản suy giảm, Việt Nam chỉ còn 5 tỷ phú USD

Tài sản suy giảm, Việt Nam chỉ còn 5 tỷ phú USD

Tính đến sáng 16/1, Việt Nam có 5 đại diện trong danh sách tỷ phú Forbes, người giàu nhất là ông Phạm Nhật Vượng hiện có 4,5 tỷ USD, đứng thứ 651 thế giới.
Ông Phạm Nhật Vượng lái xe chở Tổng thống Indonesia thăm nhà máy VinFast

Ông Phạm Nhật Vượng lái xe chở Tổng thống Indonesia thăm nhà máy VinFast

Chủ tịch Tập đoàn Vingroup lái xe chở Tổng thống Indonesia Joko Widodo thăm tổ hợp nhà máy sản xuất ô tô, xe máy điện VinFast tại Hải Phòng.
Doanh nhân Nguyễn Thái Bình -  Khi người trẻ dấn thân vào nghề logistics

Doanh nhân Nguyễn Thái Bình - Khi người trẻ dấn thân vào nghề logistics

Tôi chọn ngành logistics một phần vì thấy tiềm năng rất lớn của Việt Nam - Đó là chia sẻ của Doanh nhân trẻ Nguyễn Thái Bình nhân dịp đầu năm mới 2024.
Đầu năm 2024,  ông Nguyễn Đăng Quang trở lại danh sách tỷ phú của Forbes

Đầu năm 2024, ông Nguyễn Đăng Quang trở lại danh sách tỷ phú của Forbes

Forbes cho biết, đầu năm 2024, Việt Nam có thêm một tỷ phú USD mới với khối tài sản vừa chạm ngưỡng 1 tỷ USD.
Danh sách tỷ phú USD của Việt Nam biến động như thế nào trong năm 2023?

Danh sách tỷ phú USD của Việt Nam biến động như thế nào trong năm 2023?

Kết thúc năm 2023, tổng tài sản của 6 tỷ phú USD giàu nhất Việt Nam đạt 13,3 tỷ USD, tăng 1 tỷ USD. Tỷ phú Phạm Nhật Vượng tiếp tục dẫn đầu danh sách.
Bổ nhiệm ông Lê Mạnh Hùng giữ chức Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Việt Nam

Bổ nhiệm ông Lê Mạnh Hùng giữ chức Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Việt Nam

Ông Lê Mạnh Hùng được Thủ tướng Phạm Minh Chính bổ nhiệm giữ chức Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) từ ngày 1/1/2024.
Anh hùng lao động Thái Hương được tôn vinh nhà lãnh đạo phát triển bền vững của năm hạng mục toàn cầu

Anh hùng lao động Thái Hương được tôn vinh nhà lãnh đạo phát triển bền vững của năm hạng mục toàn cầu

Anh hùng lao động Thái Hương được tôn vinh nhà lãnh đạo phát triển bền vững của năm ở hạng mục toàn cầu.
Lễ Công bố các doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2023

Lễ Công bố các doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2023

Tối 13/12, Lễ Công bố các doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2023 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp tổ chức tại Hà Nội.
PV Power có Phó Tổng giám đốc mới

PV Power có Phó Tổng giám đốc mới

Ngày 30/11/2023, Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (PV Power) đã tổ chức Lễ công bố và trao quyết định bổ nhiệm Phó Tổng giám đốc Tổng công ty.
Phó Chủ tịch SHB gây sốt mạng xã hội với mash up nhạc đỏ “đốn tim” người xem

Phó Chủ tịch SHB gây sốt mạng xã hội với mash up nhạc đỏ “đốn tim” người xem

Cuối tuần qua, mạng xã hội lại “dậy sóng” về 1 đoạn clip trình diễn gây ấn tượng với người xem bởi visual cực đỉnh đến từ vị Phó Chủ tịch trẻ tuổi của SHB.
Chứng khoán chao đảo, thứ hạng của 6 tỉ phú Việt trong top giàu nhất hành tinh giờ ra sao?

Chứng khoán chao đảo, thứ hạng của 6 tỉ phú Việt trong top giàu nhất hành tinh giờ ra sao?

Trước những chao đảo của thị trường chứng khoán, "phong độ" của các tỉ phú trong top giàu bậc nhất hành tinh giờ ra sao?
Chủ tịch HĐQT Tập đoàn GELEXIMCO nhận Kỷ niệm chương “Bảo vệ an ninh Tổ quốc”

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn GELEXIMCO nhận Kỷ niệm chương “Bảo vệ an ninh Tổ quốc”

Ông Vũ Văn Tiền - Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Tập đoàn GELEXIMCO đã vinh dự nhận được Kỷ niệm chương “Bảo vệ an ninh Tổ quốc”.
VISSAN thực hiện nhiều giải pháp để thoát hiểm ngoạn mục

VISSAN thực hiện nhiều giải pháp để thoát hiểm ngoạn mục

Trong bối cảnh khó khăn, VISSAN thực hiện nhiều giải pháp để hoàn thành mục tiêu doanh thu 4.100 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 182 tỷ đồng đã đặt ra năm 2023.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động