Hiệp định EVFTA giúp mang lại giá trị bền vững cho nông sản xuất khẩu

TS. Lê Duy Bình - Chuyên gia Kinh tế, Giám đốc Economica Việt Nam đã chia sẻ về những lợi ích mà Hiệp định EVFTA mang lại cho xuất khẩu nông sản Việt Nam.
Việt Nam - Hà Lan: Tiếp tục triển khai hiệu quả Hiệp định EVFTA 3 năm thực thi Hiệp định EVFTA: Điểm sáng kinh tế thương mại Việt Nam - EU

EVFTA được đánh giá là con đường cao tốc đưa hàng Việt Nam vào thị trường EU. Qua hơn 3 năm triển khai hiệp định, xin ông cho biết đánh giá về hiệu quả của hiệp định đối với việc xuất khẩu nông sản Việt sang EU?

Hiệp định EVFTA giúp mang lại giá trị bền vững cho nông sản xuất khẩu
TS. Lê Duy Bình - Chuyên gia Kinh tế, Giám đốc Economica Việt Nam

Với các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như EVFTA thì đóng góp lớn nhất là giúp chúng ta có thể khai thác được những lợi thế cạnh tranh tuyệt đối hoặc lợi thế cạnh tranh so sánh, đặc biệt đối với ngành nông sản. Đây là yếu tố rất quan trọng trong thương mại quốc tế khi khó có nhiều quốc gia có được.

Điển hình của việc này được thể hiện qua những con số như sự tăng trưởng vượt bậc của rất nhiều mặt hàng khác nhau được xuất khẩu sang châu Âu. Bên cạnh các mặt hàng truyền thống như cà phê, hạt điều, hồ tiêu, gỗ, thuỷ sản… thời gian qua, EVFTA giúp ta khai thác thêm lợi thế ở các mặt hàng gạo, giúp xuất khẩu tăng trưởng gấp 2-3 lần trước đây.

Rau củ quả cũng tăng trưởng đáng kể với kim ngạch năm 2022 đạt 200 triệu USD, khiến Việt Nam trở thành nhà xuất khẩu rau quả thứ 59 vào EU trên thế giới. Điều đó cho thấy chúng ta đã khai thác được lợi thế từ EVFTA.

Hiệp định EVFTA giúp mang lại giá trị bền vững cho nông sản xuất khẩu
Rau củ quả là mặt hàng xuất khẩu chủ lực sang EU

Ngoài việc giúp nền kinh tế khai thác được các lợi thế so sánh, EVFTA còn là cú huých giúp ngành sản xuất thay đổi. Các doanh nghiệp trong khu vực, các cơ sở thu mua phải thay đổi phương thức sản xuất kinh doanh để nâng cao chất lượng. Điều này về lâu dài là yếu tố rất quan trọng đối với ngành nông nghiệp nước ta chứ không phải chỉ là xuất khẩu đơn thuần. Việc thay đổi sản xuất giúp mang lại giá trị bền vững đối với sản xuất nông lâm thuỷ sản và góp phần xây dựng thương hiệu cho nông sản.

Bên cạnh ưu đãi, doanh nghiệp cũng đang phải đối diện với vô số hàng rào từ thị trường. Dưới góc độ là chuyên gia kinh tế, ông nhận định như thế nào về những khó khăn này? Theo ông, tại sao nông sản Việt lại chưa có được những thương hiệu đủ mạnh tại EU?

Chúng ta có thể coi hàng rào kỹ thuật là tiêu chuẩn để doanh nghiệp có thể đạt được kết quả như khách hàng yêu cầu. Đây cũng là cách giúp giá trị hàng hoá Việt Nam cao lên. Thực tế, bất kỳ thị trường nào cũng đặt ra tiêu chuẩn và hàng rào khác nhau. Ví dụ như EU có tiêu chuẩn và hàng rào truyền thống như kiểm dịch động thực vật, hàng rào kỹ thuật với các biện pháp phòng vệ thương mại. Họ luôn đưa ra tiêu chuẩn mà ta thường xuyên phải cập nhật.

Hoặc EVFTA có những tiêu chuẩn về xuất xứ thuần tuý, đặt ra những yêu cầu bắt buộc doanh nghiệp phải tìm hiểu và đáp ứng.

Ngoài ra, còn những tiêu chuẩn khác về trách nhiệm xã hội, môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm mà bất cứ thị trường nào cũng có thể yêu cầu.

Với EU còn có những tiêu chuẩn mới được đưa ra với không chỉ doanh nghiệp mà là với tất cả các ngành hàng của Việt Nam. Ví dụ EU có luật về bảo vệ rừng, chống phá rừng và suy thoái rừng, trong đó EU cấm nhập nông lâm sản có liên quan đến phá rừng. Họ cũng đưa ra những tiêu chuẩn mới về thuỷ sản như cấm khai thác không khai báo, quy định IUU với thuỷ hải sản… Như vậy, luôn luôn có những quy định mới ảnh hưởng đến ngành nông nghiệp Việt Nam.

Tuy nhiên, nếu ta tiếp cận các tiêu chuẩn này như là hàng rào kỹ thuật nhằm giúp cho nhà sản xuất đáp ứng tiêu chuẩn cao hơn, thâm nhập tốt hơn vào EU thì doanh nghiệp sẽ có biện pháp khắc phục hiệu quả. Vì mỗi doanh nghiệp không chỉ xuất khẩu sang EU mà còn xuất khẩu sang cả CPTPP, Nhật Bản, Úc… Nếu ta đạt được những tiêu chuẩn EU thì sẽ đạt được tiêu chuẩn ở những thị trường khác. Nó cũng tốt cho sự phát triển bền vững của nền kinh tế Việt Nam.

Những thay đổi và yêu cầu từ thị trường là không tránh khỏi, song nhiều doanh nghiệp Việt Nam với quy mô vừa và nhỏ, còn nhiều hạn chế chưa thể ngay lập tức theo kịp những đòi hỏi của thị trường, đặc biệt trong vấn đề xây dựng thương hiệu. Ông bình luận gì về vấn đề này?

Hiện số lượng doanh nghiệp chế biến nông lâm thuỷ sản không nhiều, chỉ vài nghìn doanh nghiệp. Những doanh nghiệp đủ lớn để đầu tư vào thương hiệu cũng không nhiều. Việc xây dựng thơng hiệu để xuất khẩu vào thị trường EU thì không thể chỉ phụ thuộc vào các doanh nghiệp này mà cần nhiều doanh nghiệp khác, thậm chí hàng trăm ngàn hộ kinh doanh cá thể trong chuỗi nuôi trồng, thu mua, chế biến, cung ứng nguyên nhiên vật liệu cho các doanh nghiệp. Việc xây dựng thương hiệu đòi hỏi nỗ lực chung của cả các cơ sở kinh tế, các hộ kinh doanh, các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ.

Việc xây dựng thương hiệu không chỉ chờ đợi vào riêng các doanh nghiệp có quy mô đủ lớn mà những doanh nghiệp này sẽ có vai trò dẫn dắt, vai trò quan trọng trong việc định hướng cho cả chuỗi sản xuất cùng xây dựng thương hiệu.

Thực tế, tôi đã có dịp đi cùng nhiều đoàn kiểm tra và họ không đến các doanh nghiệp lớn mà là đến các doanh nghiệp nhỏ để xem doanh nghiệp có đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh thực phẩm không? Có đảm bảo an toàn lao động không? Như vậy, trong một chuỗi sản xuất, mỗi doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ, mỗi hộ gia đình đều phải có trách nhiệm xây dựng thương hiệu của mình, từ đó đóng góp cho thương hiệu chung của cả ngành. Đó là ý thức ngay từ đầu.

Theo ông, giải pháp xây dựng thành công thương hiệu của doanh nghiệp Việt nhằm tận dụng EVFTA đối với hàng nông sản trong thời gian tới là gì?

Cách thức mà ta tiếp cận xây dựng thương hiệu là thương hiệu của ngành hàng, của quốc gia. Trong tâm trí người tiêu dùng châu Âu khi nói về 1 ngành hàng thì họ sẽ nghĩ hàng hoá này được sản xuất tại Việt Nam, có chất lượng, gắn với tiêu chuẩn về xã hội, môi trường, phát triển bền vững. Nếu xây dựng được cái đó thì không chỉ cơ quan nhà nước mà cả các doanh nghiệp là “con sếu đầu đàn”, các doanh nghiệp nhỏ và rất nhỏ đều phải coi những việc hiện nay ta làm là hướng tới mục tiêu phát triển bền vững của cả ngành. Ngoài các tiêu chuẩn trước đây về truy xuất nguồn gốc cũng cần lưu ý đến các tiêu chuẩn mới hơn của EU như các quy định sắp tới về chống phá rừng, các quy định vè thuế các bon… Điều này sẽ đến rất sớm và ta cần chuẩn bị cho những thách thức mới này để tạo ra vị thế mới cho nông sản Việt Nam.

Xin cảm ơn ông!

Phương Lan thực hiện
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hiệp định EVFTA

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

PGS.TS. Nguyễn Thường Lạng: Dự báo, xuất nhập khẩu năm 2025 sẽ vượt con số 1.000 tỷ USD

PGS.TS. Nguyễn Thường Lạng: Dự báo, xuất nhập khẩu năm 2025 sẽ vượt con số 1.000 tỷ USD

Đà tăng trưởng xuất nhập khẩu 2024 rất lớn, dự báo sang năm 2025, ‘mưa thuận, gió hòa’, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam có thể vượt con số 1.000 tỷ USD.
Tinh gọn bộ máy là cơ hội để cán bộ, công chức, viên chức tìm kiếm việc làm phù hợp năng lực

Tinh gọn bộ máy là cơ hội để cán bộ, công chức, viên chức tìm kiếm việc làm phù hợp năng lực

Theo Luật sư Nguyễn Thanh Hà, quá trình tinh gọn bộ máy sẽ là cơ hội để cán bộ, công chức, viên chức tìm kiếm vị trí việc làm mới phù hợp hơn với năng lực.
Bức tranh sáng cho hoạt động xuất nhập khẩu năm 2025

Bức tranh sáng cho hoạt động xuất nhập khẩu năm 2025

Xuất nhập khẩu năm 2025 được dự báo sẽ tiếp tục đạt được những thành tích nổi bật khi nhu cầu thị trường tiếp tục gia tăng, lạm phát ở nhiều thị trường giảm...
Bộ Công Thương đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới

Bộ Công Thương đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới

Bộ Công Thương đã tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ có phẩm chất, năng lực đáp ứng chiến lược phát triển ngành Công Thương.
Bệ phóng chuyển đổi số: Đột phá đào tạo nhân lực ngành Công Thương

Bệ phóng chuyển đổi số: Đột phá đào tạo nhân lực ngành Công Thương

Nhận thức được tầm quan trọng của chuyển đổi số, Bộ Công Thương không ngừng nỗ lực, triển khai nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế số.

Tin cùng chuyên mục

Ngành phân bón tích cực ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất

Ngành phân bón tích cực ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất

Phân bón là một trong những ngành tích cực ứng dụng khoa học - công nghệ vào sản xuất và đã mang lại những kết quả nhất định.
Luật sư Nguyễn Thanh Hà: Luật Điện lực (sửa đổi) sẽ khuyến khích đầu tư vào năng lượng tái tạo

Luật sư Nguyễn Thanh Hà: Luật Điện lực (sửa đổi) sẽ khuyến khích đầu tư vào năng lượng tái tạo

Theo Luật sư Nguyễn Thanh Hà, Luật Điện lực (sửa đổi) mở đường cho các cơ chế pháp lý rõ ràng, minh bạch hơn; khuyến khích đầu tư vào nguồn năng lượng tái tạo.
Xuất khẩu hàng hóa sang EU, doanh nghiệp đừng quên thực hiện trách nhiệm xã hội

Xuất khẩu hàng hóa sang EU, doanh nghiệp đừng quên thực hiện trách nhiệm xã hội

Một trong những tiêu chí để được xuất hàng sang châu Âu mà doanh nghiệp cần ghi nhớ đó là thực hiện trách nhiệm xã hội, trong đó có thúc đẩy bình đẳng giới.
Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Khẳng định sự vươn mình của hàng Việt

Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Khẳng định sự vươn mình của hàng Việt

Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đã được triển khai 15 năm, mang lại hiệu quả tích cực trong việc khẳng định sự vươn mình của hàng Việt.
Tái khởi động điện hạt nhân Ninh Thuận: Công nghệ nào cho Việt Nam?

Tái khởi động điện hạt nhân Ninh Thuận: Công nghệ nào cho Việt Nam?

Công nghệ nhà máy điện hạt nhân hiện nay rất đa dạng, tuy nhiên theo ông Lê Đại Diễn, Việt Nam nên sử dụng công nghệ đã được kiểm chứng.
Bước tiến mới trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức ngành Công Thương

Bước tiến mới trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức ngành Công Thương

Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Công Thương Trung ương đã tổ chức nhiều khóa đào tạo, bồi dưỡng, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ ngành Công Thương.
TS. Hà Đăng Sơn: Luật Điện lực (sửa đổi) khơi thông các điểm nghẽn để phát triển bền vững

TS. Hà Đăng Sơn: Luật Điện lực (sửa đổi) khơi thông các điểm nghẽn để phát triển bền vững

Theo chuyên gia năng lượng, TS Hà Đăng Sơn, Luật Điện lực (sửa đổi) sẽ giúp khơi thông các điểm nghẽn pháp lý trong phát triển điện lực ở Việt Nam.
Nâng cao năng lực chuyển đổi số đáp ứng yêu cầu của thời đại 4.0

Nâng cao năng lực chuyển đổi số đáp ứng yêu cầu của thời đại 4.0

Chuyển đổi số ngành Công Thương đang được đẩy mạnh với mục tiêu nâng cao năng lực cho cán bộ, công chức nhưng công tác đào tạo vẫn gặp nhiều thách thức.
Bộ Công Thương phát triển nhân lực số để chuyển đổi số hiệu quả

Bộ Công Thương phát triển nhân lực số để chuyển đổi số hiệu quả

Trong quá trình chuyển đổi số, Bộ Công Thương đặc biệt quan tâm đến nguồn nhân lực số và thay đổi nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức để bắt kịp xu thế.
Để văn hóa không chỉ là nguồn cảm hứng mà còn là nguồn lực kinh tế vô tận

Để văn hóa không chỉ là nguồn cảm hứng mà còn là nguồn lực kinh tế vô tận

Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa phải tạo nên những đột phá, để văn hóa không chỉ là nguồn cảm hứng mà còn là nguồn lực kinh tế vô tận.
Từ vận động đến tự hào sản xuất, tiêu dùng hàng Việt Nam

Từ vận động đến tự hào sản xuất, tiêu dùng hàng Việt Nam

15 năm triển khai Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, loạt giải pháp của Bộ Công Thương giúp người tiêu dùng ưa thích hàng Việt Nam.
Cổng FTAP: Cung cấp thông tin FTA hữu ích tới cộng đồng doanh nghiệp

Cổng FTAP: Cung cấp thông tin FTA hữu ích tới cộng đồng doanh nghiệp

Sau gần 4 năm đi vào hoạt động, Cổng FTAP đã trở thành một địa chỉ cung cấp thông tin FTA hữu ích tới cộng đồng doanh nghiệp, người dân.
Tái khởi động điện hạt nhân: Quyết sách chiến lược vì tương lai năng lượng Việt Nam

Tái khởi động điện hạt nhân: Quyết sách chiến lược vì tương lai năng lượng Việt Nam

Việc nghiên cứu và triển khai điện hạt nhân tại Việt Nam, tái khởi động các dự án được xem là chiến lược hết sức quan trọng.
Vượt qua rào cản để thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững tại Việt Nam

Vượt qua rào cản để thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững tại Việt Nam

TS. Nguyễn Quốc Hùng chia sẻ về thách thức và cơ hội, đồng thời đề xuất các giải pháp cụ thể trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững.
Thúc đẩy tài chính xanh: Việt Nam trên hành trình phát triển bền vững

Thúc đẩy tài chính xanh: Việt Nam trên hành trình phát triển bền vững

Tài chính xanh đang trở thành yếu tố then chốt thúc đẩy tăng trưởng bền vững tại Việt Nam, với những cam kết mạnh mẽ và giải pháp thiết thực cho tương lai.
Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý để

Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý để 'khơi dòng' tài chính xanh

Khung pháp lý về tài chính xanh vẫn còn nhiều hạn chế, gây khó khăn cho các tổ chức tín dụng trong việc triển khai các sản phẩm và dịch vụ liên quan...

'Bệ phóng' tài chính xanh: Đưa Việt Nam đến tăng trưởng bền vững

Tài chính xanh có vai trò then chốt trong quá trình phát triển bền vững của Việt Nam, hỗ trợ mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Hà Nội: Đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa

Hà Nội: Đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa

Với mức giảm giá đến 100%, Tháng khuyến mại Hà Nội năm 2024 sẽ tạo đột phá kích cầu tiêu dùng nội địa, tăng tổng mức bán lẻ dịp cuối năm và Tết 2025.
Di sản văn hoá: Định hình bản sắc, thúc đẩy phát triển của Việt Nam trong kỷ nguyên mới

Di sản văn hoá: Định hình bản sắc, thúc đẩy phát triển của Việt Nam trong kỷ nguyên mới

Di sản văn hóa không chỉ là ký ức, mà là sức mạnh sống động giúp định hình bản sắc, truyền cảm hứng và thúc đẩy sự phát triển của Việt Nam trong kỷ nguyên mới.
Thành tích xuất nhập khẩu kỷ lục của năm 2024 có đóng góp lớn của Bộ Công Thương

Thành tích xuất nhập khẩu kỷ lục của năm 2024 có đóng góp lớn của Bộ Công Thương

Năm 2024, dự kiến, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá cả nước có thể đạt con số 800 tỷ USD, là con số kỷ lục từ trước đến nay.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động