Hiến kế phát triển ngành dịch vụ logistics trên địa bàn tỉnh Phú Thọ

Có vị trí địa kinh tế quan trọng của miền Bắc, tuy nhiên, ngành dịch vụ logistics tỉnh Phú Thọ vẫn chưa phát huy tối đa lợi thế "cửa ngõ" trung chuyển hàng hóa.
Quảng Trị: Đầu tư Trung tâm dịch vụ hậu cần và logistics Khu kinh tế Đông Nam Xúc tiến đầu tư phát triển dịch vụ logistics tỉnh Phú Thọ năm 2024 Cạnh tranh là “liều thuốc bổ” cho dịch vụ logistics trong thương mại điện tử

Vẫn còn những nút thắt

Tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư phát triển dịch vụ logistics tỉnh Phú Thọ năm 2024 diễn ra ngày 26/3, ông Trần Đức Nghĩa - Chủ tịch Hiệp hội Logistics Hà Nội, Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam - khẳng định, Phú Thọ có nhiều tiềm năng để phát triển ngành dịch vụ logistics, có vai trò trung tâm đầu mối, trung chuyển giữa Vùng Trung du và miền núi phía Bắc với Vùng Đồng bằng sông Hồng và cả nước.

Một góc cảng cạn Hải Linh, Phú Thọ. Ảnh: Nguyễn Hạnh
Một góc cảng cạn Hải Linh, Phú Thọ. Ảnh: Nguyễn Hạnh

Cùng với những lợi thế, ông Trần Đức Nghĩa cũng chỉ ra những điểm nghẽn mà Phú Thọ cần phải tháo gỡ. Cụ thể, Phú Thọ ở vị trí ngã ba hội tụ 3 con sông gồm: sông Hồng, sông Đà và sông Lô, do đó, vận tải từ cảng Hải Phòng lên Phú Thọ đặc biệt phù hợp với đường thủy nội địa. Tuy nhiên, hiện nay, độ cao tĩnh không cầu Đuống đang cản trở tàu container từ Hải Phòng lên các cảng cạn (ICD) tại Phú Thọ. Vì thế, để thúc đẩy logistics của tỉnh phát triển, cần phải giải quyết điểm nghẽn này, qua đó thúc đẩy vận tải đa phương thức. “Nếu độ cao tĩnh không cầu Đuống không được giải quyết sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động sản xuất công nghiệp của Phú Thọ”, ông Nghĩa nhấn mạnh.

Cũng theo ông Nghĩa, Phú Thọ là đầu mối giao thông quan trọng của cả đường sắt, đường bộ, đường thủy nội địa trong khu vực miền Bắc và có vị trí cực kỳ phù hợp trong việc chung chuyển hàng hóa tiêu dùng trong khu vực phía Tây Bắc.

Đồng thời, nhiều sản phẩm của Phú Thọ và các tỉnh Tây Bắc sẽ vận chuyển theo chiều ngược lại. Tuy nhiên, theo quan sát của Hiệp hội, việc phân phối hàng hóa lên các tỉnh Tây Bắc vẫn đang được vận tải trực tiếp từ các kho trung chuyển đặt tại Hà Nội và Bắc Ninh làm tăng chi phí vận tải hàng hóa lên khu vực này.

Với vị trí thuận lợi, Phú Thọ hoàn toàn có thể trở thành trung tâm chung chuyển hàng hóa tiêu dùng cho các tỉnh Tây Bắc. Việc kết nối doanh nghiệp logistics Phú Thọ với Hà Nội và Hải Phòng sẽ giúp cho hình thành luồng hàng hóa 2 chiều giữa Phú Thọ với các cực tăng trưởng kinh tế phía Bắc. Thúc đẩy cho việc vận chuyển, phân phối hàng hóa đến và đi qua địa bàn Phú Thọ.

các đại biểu và khách mời sẽ tham gia hoạt động khảo sát thực địa cơ sở hạ tầng logistics và khu vực quy hoạch trung tâm logistics trên địa bàn tỉnh Phú Thọ.
Các doanh nghiệp tham gia hoạt động khảo sát thực địa cơ sở hạ tầng logistics và khu vực quy hoạch trung tâm logistics trên địa bàn tỉnh Phú Thọ.

Ở góc độ doanh nghiệp, đại diện Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn - chia sẻ, mặc dù trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đang có cảng cạn (ICD) Hải Linh nhưng vẫn có những điểm chưa thuận lợi để phát triển mạnh đối với mảng đường thủy, đặc biệt là đường sắt kết nối.

“Do có hệ thống cảng biển tại Hải Phòng, nên việc phát triển ICD Tân cảng Quế Võ (tỉnh Bắc Ninh) nhằm đưa các dịch vụ logistics về gần với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. Doanh nghiệp cũng mong muốn kết nối từ ICD Tân cảng Quế Võ đến ICD Hải Linh (tỉnh Phú Thọ)”, đại diện doanh nghiệp này chia sẻ và cho biết, từ ICD Tân cảng Quế Võ (Bắc Ninh) có thể kết nối trực tiếp đến Vĩnh Phúc, Phú Thọ tạo nên tuyến vận chuyển chọn gói vận tải đường thủy, đường bộ kết hợp.

Khẳng định tiềm năng trong phát triển đường thủy nội địa, đại diện doanh nghiệp này cho biết, với xu hướng phát triển dịch vụ logistics phải đáp ứng yêu cầu của thế giới đó là dịch vụ phát triển bền vững, giảm thiểu khí CO2. Dịch vụ vận tải đường thủy nội địa bằng sà lan cũng là dịch vụ vận tải logistics xanh và có thể giảm thiểu khí CO2 từ 60 - 70%.

Tuy nhiên, thách thức là không nhỏ, bởi theo đại diện Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn, mặc dù vận tải bằng sà lan có thể giảm chi phí từ 10-15% so với vận tải bằng đường bộ nhưng cần đảm bảo đủ lượng hàng vận chuyển (full tải). Do đó, cần phải kết hợp với các doanh nghiệp logistics trên địa bàn thì mới tối ưu hóa được chi phí.

Một khó khăn khác trong việc phát triển giao thông thủy nội địa tại đây đó là sà lan vào ICD Hải Linh chỉ có dung lượng 24 TEU/tấn, quá nhỏ. Nếu khơi thông được luồng tuyến thì mới tạo được chợ logistics tại khu vực ICD Hải Linh.

Đại diện Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn cũng đưa ra kiến nghị với địa phương phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải trong việc nạo vét luồng, thanh thải đá ngầm trên tuyến đường thủy nội địa sông Lô, sông Hồng, sông Đà để phát huy tối đa tuyến vận tải đường thủy nội địa. Bên cạnh đó, cần có chính sách thu hút doanh nghiệp khai thác cảng và logistics. Theo đó, cần ưu tiên đầu tư ban đầu cơ sở hạ tầng, giao đất sạch giúp giá thành cạnh tranh làm cơ sở thu hút doanh nghiệp logistics đầu tư vào khu vực tỉnh nhà.

Đồng thời, triển khai đầu tư vào dự án trung tâm logistics phục vụ cho việc phát triển chung của khu vực Tây Bắc đặt tại Phú Thọ cho các nhà đầu tư sản xuất, kho hàng hoá phân phối phục vụ cho khu vực. Quan trọng hơn hết đó là hỗ trợ tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục để các doanh nghiệp yên tâm câu chuyện sản xuất và giao toàn bộ việc logistics cho các doanh nghiệp chuyên nghiệp làm dịch vụ.

Ngoài ra, cần đẩy nhanh tiến độ quy hoạch các khu công nghiệp, cụm công nghiệp và phát triển cơ sở tạ tầng, giúp tăng tính kết nối vùng, kết nối nội tỉnh giữa các khu vực thuộc vùng kinh tế động lực;…

Định hướng một, biện pháp mười, quyết tâm một trăm

Theo ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), trong bối cảnh địa chính trị khu vực và thế giới diễn biến phức tạp, căng thẳng trên các tuyến vận tải biển quốc tế... hiện nay có xu hướng dịch chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang các nước khác, trong đó có Việt Nam. Điều này mang lại lợi ích cho lĩnh vực dịch vụ logistics của Việt Nam, đặc biệt tại khu vực các tỉnh phía Bắc trong đó có Phú Thọ.

Ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) gợi ý một số giải pháp để phát triển dịch vụ logistics trên địa bàn tỉnh Phú Thọ.
Ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) gợi mở một số giải pháp để phát triển dịch vụ logistics trên địa bàn tỉnh Phú Thọ.

Việc Phú Thọ chuyển mình vươn lên mạnh mẽ từ vị trí thứ 9 từ dưới lên thành vị trí thứ 9 từ trên xuống theo quy mô xuất khẩu hàng hóa trong các tỉnh, thành phố cả nước phần nào cho thấy điều đó”, ông Trần Thanh Hải nhấn mạnh và cho hay, dù không phải địa phương có biển, có sân bay nhưng Phú Thọ có khá nhiều tiềm năng phát triển du lịch, công nghiệp, nông nghiệp,…

Dù thuận lợi trong phát triển logistics, tuy nhiên, ông Trần Thanh Hải cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế. Theo đó, hạ tầng thương mại và giao thông vận tải của tỉnh mặc dù đã được quan tâm đầu tư, tuy nhiên cho đến nay Phú Thọ vẫn chưa có trung tâm logistics tương xứng với vị trí địa kinh tế - giao thông này. Sự liên kết về logistics giữa Phú Thọ với các tỉnh chưa đáp ứng được yêu cầu, cùng với sự kết nối chưa hiệu quả giữa các vùng sản xuất và chế biến, xuất khẩu hàng hóa cũng là nguyên nhân khiến chi phí logistics tăng, thời gian vận chuyển bị kéo dài. Số lượng doanh nghiệp khá nhiều nhưng đa số quy mô nhỏ, chủ yếu cung cấp dịch vụ đơn lẻ, thiếu tính liên kết, ứng dụng công nghệ trong thương mại điện tử còn ở mức chưa cao;…

Hội nghị Xúc tiến đầu tư phát triển dịch vụ logistics tỉnh Phú Thọ năm 2024 cho thấy sự quan tâm của địa phương với lĩnh vực này. Tuy nhiên, việc chuyển từ quan tâm sang quyết tâm thì cần có thêm nhiều hoạt động thiết thực hơn nữa, trong đó, ông Trần Thanh Hải nhấn mạnh quan điểm “định hướng một, biện pháp mười, quyết tâm một trăm”.

Bên cạnh đó, phải tập trung phát triển hạ tầng giao thông, logistics. Những việc này cần đưa vào hệ thống quy hoạch, bởi nếu chưa có hệ thống quy hoạch thì tất cả việc tiếp theo sẽ bị vướng, thực tiễn nhiều địa phương cho thấy điều đó.

Với Phú Thọ, hiện đã có Quy hoạch tỉnh Phú Thọ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quyết định số 1579/QĐ-TTg). Đây cũng là thuận lợi lớn để khi các nhà đầu tư quan tâm đến logistisc Phú Thọ thì sẽ giải quyết được bước ban đầu đó là căn cứ quy hoạch.

Đồng thời, tỉnh cần có hỗ trợ thiết thực cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp logistics. Muốn kết nối, giữ chân nhà đầu tư là chặng đường dài, đòi hỏi sự quan tâm hơn nữa. Ngoài việc thu hút đầu tư vào 3 trung tâm logistics đang quy hoạch, ông Trần Thanh Hải cũng khuyến nghị địa phương cần nâng cao, cải tạo các ICD, tuyến đường sắt hiện có.

“Hiện, tỉnh có các ICD Thụy Vân, ICD Hải Linh nhưng chưa được công nhận chính thức, cần đưa các ICD này vào hoạt động chính thức. Hay với tuyến đường sắt kết nối từ Lào Cai, Hà Nội ra đến cảng Việt Trì, trong thời gian qua địa phương chưa khai thác, nếu chúng ta không bảo tồn, không giữ lại thì sẽ mất một cơ hội tạo kết nối đường sắt với vận tải đường sông nhằm kéo giảm chi phí logistics”, ông Trần Thanh Hải khuyến nghị.

Ngoài ra, về phát triển thị trường, địa phương cũng cần khuyến khích hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực logistics; đẩy mạnh thương mại điện tử, ứng dụng công nghệ. Tăng cường liên kết vùng, kết nối hợp tác với các địa phương dọc hành lang kinh tế Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và trước hết là với các địa phương giáp với Phú Thọ như Vĩnh Phúc, Yên Bái, Tuyên Quang. Bởi theo ông Trần Thanh Hải, chúng ta cạnh tranh bình đẳng, nhưng cạnh tranh trong sự hợp tác. Nếu thiếu sự hợp tác thì có thể vẫn sẽ đem lại hiệu quả nhưng không cao.

Thu hút nguồn lực phát triển dịch vụ logistics trên địa bàn tỉnh Phú Thọ
Thu hút nguồn lực phát triển dịch vụ logistics trên địa bàn tỉnh Phú Thọ

Ghi nhận những ý kiến đóng góp từ các Bộ, ngành, Hiệp hội, doanh nghiệp, ông Nguyễn Thanh Hải - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ - cho biết, trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp đến với Phú Thọ phát triển dịch vụ logistics; cam kết đồng hành với các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong suốt quá trình tìm hiểu cơ hội và xúc tiến triển khai đầu tư, sản xuất kinh doanh trên địa bàn....

Ông Nguyễn Thanh Hải cũng đề nghị, Bộ Công Thương xem xét tạo điều kiện để tháo gỡ khó khăn về chính sách hạ tầng, thuế, đặc biệt là chính sách đất đai. Về phía Bộ Giao thông Vận tải, cần hỗ trợ tỉnh trong phát triển giao thông đường thủy, đường sắt và bảo đảm kết nối tốt hơn với giao thông đường bộ.

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Ngành dịch vụ logistics

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Quảng Bình: Tăng cường giám sát các hoạt động xuất khẩu nhập khẩu

Quảng Bình: Tăng cường giám sát các hoạt động xuất khẩu nhập khẩu

UBND tỉnh Quảng Bình chỉ đạo các sở, ngành liên quan rà soát các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành, bảo đảm tính minh bạch trong hoạt động xuất nhập khẩu.
EU cấm BPA trong vật liệu tiếp xúc thực phẩm, đồ uống: Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam ứng phó ra sao?

EU cấm BPA trong vật liệu tiếp xúc thực phẩm, đồ uống: Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam ứng phó ra sao?

Ngày 20/12, Ủy ban châu Âu (EC) đã đăng thông báo ban hành lệnh cấm sử dụng bisphenol A (BPA), trong các vật liệu tiếp xúc với thực phẩm và đồ uống.
Khơi thông thị trường ngoài nước: Chống lãng phí nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu

Khơi thông thị trường ngoài nước: Chống lãng phí nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu

Bộ Công Thương luôn chú trọng triển khai giải pháp khơi thông thị trường ngoài nước nhằm chống lãng phí nguồn lực, nâng cao kết quả xuất nhập khẩu.
Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Con số gần 800 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu mà nước ta có hiện nay có thể được gia tăng nếu doanh nghiệp tận dụng tốt hơn các nền tảng thương mại điện tử.
Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 với thặng dư thương mại cao là điểm sáng trong bức tranh kinh tế, điều này khẳng định chất lượng công tác thương mại.

Tin cùng chuyên mục

Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Hoa Kỳ đã trở thành thị trường xuất khẩu đầu tiên của Việt Nam cán mốc 100 tỷ USD. Dư địa xuất khẩu sang thị trường này còn rất lớn.
Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, tính đến hết 15/12/2024, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD, tăng 13,9%, tương ứng tăng 46,92 tỷ USD...
Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Với kim ngạch đạt được khoảng 10 tỷ USD trong năm 2024, xuất khẩu thủy sản được nhận định sẽ rất khả quan trong năm tới.
Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Lãnh đạo các Cục, Vụ thuộc Bộ Công Thương đã đề xuất, đưa ra nhiều giải pháp giúp hệ thống Thương vụ Việt Nam tại châu Á, châu Phi mở rộng thị trường xuất khẩu.
Xúc tiến xuất khẩu bài bản, hiệu quả, xuất nhập khẩu năm 2024 dự báo đạt kỷ lục

Xúc tiến xuất khẩu bài bản, hiệu quả, xuất nhập khẩu năm 2024 dự báo đạt kỷ lục

Con số kỷ lục của hoạt động xuất nhập khẩu năm 2024 có được một phần nhờ các hoạt động xúc tiến xuất khẩu được triển khai bài bản thời gian qua.
Năm 2024, các thị trường đã đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm

Năm 2024, các thị trường đã đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm

Năm 2024 các thị trường đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm. Riêng tháng 11/2024, Nhật Bản có tới 10 thông báo, có loại thuốc giảm hoạt chất đến 10 lần.
Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất

Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất

Với mức tăng trưởng 18%, Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất.
Dự kiến năm 2025, trái chanh leo Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Dự kiến năm 2025, trái chanh leo Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Việt Nam và Hoa Kỳ đang đàm phán biện pháp kiểm dịch thực vật với quả chanh leo. Dự kiến, Việt Nam sẽ có thêm chanh leo xuất khẩu sang Hoa Kỳ vào năm 2025.
Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Thị trường EU ngày càng đặt ra những tiêu chuẩn xanh mạnh mẽ hơn cho hàng hoá xuất khẩu, sẽ tác động lớn đến hoạt động xuất khẩu của Việt Nam.
Điểm danh những nhóm sản phẩm xuất khẩu chịu tác động của Thoả thuận Xanh châu Âu

Điểm danh những nhóm sản phẩm xuất khẩu chịu tác động của Thoả thuận Xanh châu Âu

Sản phẩm điện, điện tử, công nghệ thông tin, là một trong 7 nhóm sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam chịu tác động bởi Thỏa thuận Xanh châu Âu.
Bức tranh sáng cho hoạt động xuất nhập khẩu năm 2025

Bức tranh sáng cho hoạt động xuất nhập khẩu năm 2025

Xuất nhập khẩu năm 2025 được dự báo sẽ tiếp tục đạt được những thành tích nổi bật khi nhu cầu thị trường tiếp tục gia tăng, lạm phát ở nhiều thị trường giảm...
Tổng cục Hải quan tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025

Tổng cục Hải quan tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025

Chiều 16/12, Tổng cục Hải quan tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2024, triển khai phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2025.
Xuất khẩu cà phê chế biến sâu: ‘Chìa khoá’ xây dựng bền vững thương hiệu

Xuất khẩu cà phê chế biến sâu: ‘Chìa khoá’ xây dựng bền vững thương hiệu

Kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm cà phê chế biến sâu đang tăng trưởng mạnh và đây được đánh giá là xu hướng không thể đổi khác trong hoạt động xuất khẩu cà phê.
Năm 2024, xuất khẩu nông - lâm - thủy sản bứt phá ngoạn mục

Năm 2024, xuất khẩu nông - lâm - thủy sản bứt phá ngoạn mục

Năm 2024 là năm bứt phá của nông nghiệp Việt Nam khi giá trị sản xuất tăng trưởng trên 3,2%, kim ngạch xuất khẩu nông - lâm - thủy sản ước đạt trên 62 tỷ USD.
Việt Nam nhập khẩu gần 1,98 triệu tấn đậu tương trong 11 tháng năm 2024

Việt Nam nhập khẩu gần 1,98 triệu tấn đậu tương trong 11 tháng năm 2024

Nhập khẩu đậu tương của Việt Nam trong 11 tháng đạt gần 1,98 triệu tấn, trị giá 1,02 tỷ USD, tăng 19,6% về lượng, nhưng giảm 3% kim ngạch so với cùng kỳ.
Dự báo nào cho xuất khẩu rau, quả năm 2025?

Dự báo nào cho xuất khẩu rau, quả năm 2025?

Kim ngạch xuất khẩu rau quả tăng từ 3,3 tỷ USD năm 2022 lên 5,6 tỷ USD năm 2023 và sẽ đạt 7,2 tỷ USD năm nay. Con số 8 tỷ USD dự báo sẽ đạt được trong năm 2025.
Xuất khẩu bền vững sang EU: Nâng cao giá trị sản phẩm để

Xuất khẩu bền vững sang EU: Nâng cao giá trị sản phẩm để 'thoát kiếp' gia công

Để tận dụng tốt hơn EVFTA và đáp ứng các quy định xanh hóa của EU, không còn cách nào khác ngoài việc nâng cao giá trị sản phẩm xuất khẩu thay vì làm gia công.
Rau quả tươi Việt Nam: Nhiều cơ hội xuất khẩu vào thị trường Thụy Điển

Rau quả tươi Việt Nam: Nhiều cơ hội xuất khẩu vào thị trường Thụy Điển

Thuỵ Điển được đánh giá là thị trường tiềm năng của trái cây tươi Việt Nam khi nhu cầu nhập khẩu sản phẩm này ngày càng tăng cao thời gian gần đây.
Việt Nam xuất khẩu hơn 1,57 triệu tấn phân bón các loại trong 11 tháng năm 2024

Việt Nam xuất khẩu hơn 1,57 triệu tấn phân bón các loại trong 11 tháng năm 2024

11 tháng, Việt Nam xuất khẩu trên 1,57 triệu tấn phân bón, tương đương gần 644,46 triệu USD, tăng 13,7% về khối lượng, tăng 11,6% về kim ngạch so với cùng kỳ.
Xuất khẩu dừa kỳ vọng vượt mốc 1 tỷ USD trong năm 2024

Xuất khẩu dừa kỳ vọng vượt mốc 1 tỷ USD trong năm 2024

Từ con số chỉ 180 triệu USD kim ngạch xuất khẩu vào năm 2010, xuất khẩu dừa đạt hơn 900 triệu USD vào năm 2023 và kỳ vọng vượt mốc 1 tỷ USD trong năm 2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động