Heo hơi nhập khẩu: Bình ổn hay bất ổn?

Mấy ngày qua, giá heo hơi trong nước hạ nhiệt xuất phát từ thông tin heo hơi nhập khẩu từ Thái Lan. Heo hơi nhập khẩu thực tế có giúp bình ổn thị trường hay gây lại thêm bất ổn thị trường trong thời gian sắp tới?

Không kiểm soát giá

Ngày 18/6/2020, giá heo hơi trên toàn thị trường tiếp tục trên đà giảm, nhưng giá vẫn neo ở mức cao. Tại khu vực miền Nam, giá heo hơi giảm nhẹ so với hôm qua, mức giảm bình quân từ 2.000 -3.000 đồng/kg, dao động quanh mức 85.000 - 88.000 đồng/kg. Cụ thể, tại thị trường tỉnh Bạc Liêu, giá heo hơi giảm 2.000 đồng/kg, xuống mức 85.000 đồng/kg; tại Bến Tre giá heo giảm 3.000 đồng/kg, còn 85.000 đồng/kg. Tại Đồng Nai, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu giá heo hơi giao động từ 87.000 - 88.000 đồng/kg. Giới chăn nuôi heo và kinh doanh thịt heo ở khu vực miền Đông Nam bộ nhận định, giá heo hơi trong những ngày qua giảm do thông tin heo hơi nhập khẩu từ Thái Lan đã tác động đến giá heo hơi trong nước.

heo hoi nhap khau co giup binh on hay gay them bat on cho thi truong
Heo hơi nhập khẩu sẽ cạnh tranh với heo hơi trong nước về giá

Theo Bộ NN&PTNT, ngày 17/6, đã 500 con heo hơi đầu tiên nhập khẩu từ Thái Lan qua cửa khẩu Lao Bảo, tỉnh Quảng Trị. Lô hàng với 500 con heo này sẽ được đưa về huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An để cách ly, sau đó giết mổ và cung cấp cho thị trường. Việc cho phép nhập khẩu heo sống từ Thái Lan từ ngày 12/6/2020 là nhằm mục đích góp phần tăng nguồn cung thịt heo ra thị trường. Ngoài heo hơi thương phẩm, tính từ đầu tháng 5/2020 đến nay, đã có 3 đợt nhập khẩu heo giống từ Thái Lan về Việt Nam, số lượng khoảng 2.000 con heo giống, heo bố mẹ nhằm góp phần tăng đàn heo trong thời gian tới.

Đại diện Chi cục Thú y vùng 3 (Cục Thú y) cho biết, hiện tại có khoảng 15 doanh nghiệp (DN) đăng ký nhập khẩu heo hơi thương phẩm từ Thái Lan, trong đó 8 DN đủ điều kiện nhập khẩu với số lượng dự kiến hơn 1,9 triệu con. Heo hơi nhập từ Thái Lan về Việt Nam, các cơ quan thú y sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các DN nhập khẩu. Cục Thú y chỉ quản lý kỹ thuật về an toàn dịch bệnh, điều kiện vệ sinh thú y, còn về giá heo hơi nhập khẩu do các DN kinh doanh định giá.

Hiện tại một số DN chăn nuôi heo lớn trong nước đang bán heo hơi theo giá chỉ đạo của Chính phủ là 80.000 - 81.000 đồng/kg, trong khi giá thị trường tự do là 86.000 - 88.000 đồng/kg. Tuy nhiên, đối với DN nhập khẩu heo hơi về Việt Nam, trong các văn bản cho phép nhập khẩu heo hơi, không thấy đề cập đến việc khống chế giá bán theo giá chỉ đạo, mặc dù các DN nhập khẩu này nhận được khá nhiều ưu ái của Nhà nước, trong đó có cắt giảm thuế nhập khẩu.

Giải pháp nhập khẩu heo hơi từ nước ngoài nhằm góp phần kéo giảm giá thịt heo trong nước đang có nhiều ý kiến trái chiều, không ít ý kiến băn khoăn về mức độ rủi ro sẽ ảnh hưởng đến ngành công nghiệp chăn nuôi heo trong nước.

Nhiều rủi ro về heo hơi nhập khẩu

Theo giới chăn nuôi heo, trong điều kiện thiếu hụt lượng thịt heo trong nước như hiện nay, việc nhập khẩu heo hơi sẽ tạo thêm nguồn cung, góp phần giảm áp lực thịt heo giá cao trên thị trường. Song heo hơi nhập khẩu mang nhiều rủi ro lớn về lây lan dịch bệnh nếu không được giám sát nghiêm ngặt trong thời gian cách ly 30 ngày, đặc biệt đối với dịch tả heo châu Phi hiện chưa được kiểm soát hoàn toàn ở khu vực.

Chưa hết, người dân và DN chăn nuôi trong nước mới là nguồn cung thịt heo bền vững góp phần an ninh thực phẩm cho quốc gia, mặc dù họ phải chịu nhiều rủi ro do biến động thị trường, thiệt hại do dịch bệnh và sản xuất theo nguyên tắc lấy lời bù lỗ. Việc nhập khẩu heo hơi mặc dù mang tính tình thế đối với các quan quản lý nhà nước, nhưng cũng cần phải tính đến sự ổn định bền vững và vai trò các bên trong phát triển kinh tế xã hội.

“Không áp giá bán chỉ đạo đối với heo thương phẩm nhập khẩu, trong khi quy định giá bán đối với 15 DN chăn nuôi lớn là điều thiếu công bằng đối với người chăn nuôi trong nước và việc quy định này đang gây hệ lụy không nhỏ trong quản lý con người và hoạt động bán hàng”, đại diện một DN chăn nuôi heo ở Đồng Nai chia sẻ.

heo hoi nhap khau co giup binh on hay gay them bat on cho thi truong
Người tiêu dùng mong muốn giá thịt heo xuống thấp để có thêm lựa chọn cho bữa cơm gia đình

Nhiều DN chăn nuôi lo ngại, các thủ tục về kiểm dịch heo thịt thương phẩm nhập khẩu rất lỏng lẻo so với kiểm dịch heo giống nhập khẩu. Cụ thể, heo giống nhập khẩu phải cách ly 45 ngày, các yêu cầu về nhà sản xuất cung cấp giống nhập khẩu rất khắt khe, trong khi heo thịt thương phẩm nhập khẩu chỉ cách lý 4 ngày đối với heo giết mổ và cách ly 14 ngày đối với heo choai (dưới 50 kg/con) có thời gian nuôi dài ngày và lưu thông rộng rãi khắp cả nước.

Tiến sĩ Kiều Minh Lực - chuyên gia di truyền giống - cho rằng, cùng với khâu kiểm soát, kiểm dịch chặt chẽ heo sống nhập khẩu của các cơ quan quản lý, DN nhập khẩu cần phải chứng minh khả năng về cơ sở chuồng trại, trang thiết bị đảm bảo cho việc nuôi giữ trong thời gian cách ly và tiêu thụ heo sống. Heo choai thương phẩm nuôi để giết thịt bắt buộc phải thực hiện các các thủ tục kiểm dịch theo Luật Thú y của Việt Nam như đối với heo giống, vì loại heo này có thời gian nuôi dài ngày và mức độ lưu thông rộng rãi trong nước sau khi nhập vào Việt Nam.

Để bình ổn giá thịt heo và ngành chăn nuôi phát triển bền vững, theo ông Lực, việc một số địa phương hỗ trợ kinh phí để mua con giống trong nước xem ra là kém hiệu quả, bởi vì lượng con giống trong nước hiện tại có giới hạn và rất thiếu, do nhiều người chăn nuôi có nhu cầu mua con giống. Vì thế, việc hỗ trợ này sẽ gây ra những bất ổn, không làm tăng nguồn con giống và khả năng tái đàn của người dân mà nên hỗ trợ để nhập khẩu con giống có hiệu quả tốt hơn.

Mặt khác Nhà nước nên miễn phí cho tất cả các thủ tục thú y và xét nghiệm đối với heo giống vận chuyển trong nước; bên cạnh đó cần quy hoạch, tạo điều kiện thuận lợi về đất đai để người chăn nuôi hiện tại không đảm bảo vệ sinh thú y và môi trường có điều kiện phát triển chăn nuôi heo đảm bảo an toàn sinh học.

“Thực tế giá heo hơi hiện đã chạm trần sức chịu đựng của người tiêu dùng, sức tiêu thụ đã giảm, dẫn đến giá heo giảm. Do vậy, có thể kéo dài thời gian nuôi, trọng lượng xuất chuồng sẽ lớn hơn và sẽ làm tăng sản lượng thịt heo đáng kể trong ngắn hạn khi điều kiện tăng đầu con còn hạn chế. Tuy nhiên, Nhà nước cần bỏ giá heo hơi chỉ đạo đối với các DN để tạo sự bình đẳng, tiếp thêm động lực cho người chăn nuôi trong nước đầu tư vào sản xuất kinh doanh”, ông Lực phân tích thêm.

Thế Vĩnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Phiên bản giới hạn XOR Ebony Carbon Shield - biểu tượng vị lai của giới xa xỉ

Phiên bản giới hạn XOR Ebony Carbon Shield - biểu tượng vị lai của giới xa xỉ

Thương hiệu điện thoại xa xỉ đến từ Anh quốc - XOR gần đây đã ra mắt phiên bản giới hạn XOR X2 Ebony Carbon Shield chỉ với 100 chiếc trên toàn thế giới.
Thums Up Charged® chính thức ra mắt trên toàn quốc sau 10 tháng gia nhập thị trường Việt Nam

Thums Up Charged® chính thức ra mắt trên toàn quốc sau 10 tháng gia nhập thị trường Việt Nam

Sau 10 tháng gia nhập thị trường, Thums Up Charged® đã chính thức ra mắt trên toàn quốc từ tháng 4/2024, đồng thời giới thiệu thêm gương mặt đại sứ mới.
Sản phẩm mới của TOTO: Tiên phong kiến tạo “một chuẩn sống mới”

Sản phẩm mới của TOTO: Tiên phong kiến tạo “một chuẩn sống mới”

Tiên phong kiến tạo “một chuẩn sống mới” - TOTO Việt Nam vừa ra mắt bộ sưu tập sen vòi mạ màu Matte black (đen mờ) cùng nắp rửa điện tử WASHLET C2 cơ bản.
Khám phá thành phố di sản Tây An nổi tiếng cùng đường bay thẳng của Vietjet

Khám phá thành phố di sản Tây An nổi tiếng cùng đường bay thẳng của Vietjet

Đường bay thẳng TP. Hồ Chí Minh - Tây An (Trung Quốc) với 4 chuyến bay khứ hồi mỗi tuần được Vietjet mở kế tiếp sau hai đường bay đến Thượng Hải và Thành Đô.
Thế hệ điều hòa diệt khuẩn BSW của Shap

Thế hệ điều hòa diệt khuẩn BSW của Shap

Sharp - thương hiệu gia dụng hàng đầu từ Nhật Bản vừa ra mắt thế hệ điều hòa diệt khuẩn BSW với những tính năng ưu việt.

Tin cùng chuyên mục

Đồng hồ thông minh giá trăm triệu của Vertu bất ngờ gây sốt thị trường Việt Nam

Đồng hồ thông minh giá trăm triệu của Vertu bất ngờ gây sốt thị trường Việt Nam

Những sản phẩm công nghệ của Vertu ngày càng được mở rộng và thu hút sự quan tâm của giới mộ điệu. Vertu Watch đang là lựa chọn được săn đón nhiều nhất.
Growatt giới thiệu biến tần cho ứng dụng lưu trữ trong Thương mại & Công nghiệp

Growatt giới thiệu biến tần cho ứng dụng lưu trữ trong Thương mại & Công nghiệp

Growatt giới thiệu biến tần cho ứng dụng lưu trữ trong Thương mại & Công nghiệp
Vertu Watch cao cấp chính hãng lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam

Vertu Watch cao cấp chính hãng lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam

Vertu Watch không chỉ là một chiếc đồng hồ đeo tay cao cấp mà còn là một món trang sức độc nhất, mang lại vẻ đẹp riêng biệt cho từng vị chủ nhân khi sở hữu.
Infinix HOT 40 series ra mắt điện thoại chơi game ở phân khúc 4 triệu đồng

Infinix HOT 40 series ra mắt điện thoại chơi game ở phân khúc 4 triệu đồng

Thị trường điện thoại di động vừa chứng kiến sự ra mắt của dòng sản phẩm mới hướng đến người dùng đam mê chơi game di động với mức giá chỉ 4 triệu đồng.
OREO hợp tác với Pokémon ra mắt bộ sưu tập bánh phiên bản đặc biệt

OREO hợp tác với Pokémon ra mắt bộ sưu tập bánh phiên bản đặc biệt

Thương hiệu bánh quy được yêu thích nhất thế giới OREO đã hợp tác với The Pokémon Company để ra mắt bộ sưu tập phiên bản đặc biệt.
UNIQLO giới thiệu bộ sưu tập LifeWear Xuân/Hè 2024

UNIQLO giới thiệu bộ sưu tập LifeWear Xuân/Hè 2024

UNIQLO vừa giới thiệu Bộ sưu tập LifeWear Xuân/Hè 2024 với chủ đề: "Mùa nhẹ thênh thang”, giới thiệu loạt sản phẩm mới với phong cách đa dạng.
Smartphone giá tầm trung “đổ bộ” thị trường cuối năm

Smartphone giá tầm trung “đổ bộ” thị trường cuối năm

Nhiều smartphone ở phân khúc tầm trung đã được các hãng công nghệ trình làng thời điểm này để đón đầu nhu cầu mua sắm dịp cuối năm của người tiêu dùng.
Bluewind - Thương hiệu giày thể thao được yêu thích

Bluewind - Thương hiệu giày thể thao được yêu thích

Là một thương hiệu giày thể thao uy tín, Bluewind luôn nhận được sự tin tưởng và yêu quý từ khách hàng, đặc biệt là giới trẻ Hà Nội.
Tập đoàn Sharp ra mắt thế hệ máy lọc khí mới Sharp Purefit

Tập đoàn Sharp ra mắt thế hệ máy lọc khí mới Sharp Purefit

Công ty TNHH điện tử Sharp Việt Nam vừa giới thiệu dòng sản phẩm máy lọc khí thế hệ mới Sharp Purefit FX-S120-H/W thuộc phân khúc cao cấp.
Growatt giới thiệu SPH 10000TL-HU -Biến tần hybrid tiên tiến cho thị trường Việt Nam

Growatt giới thiệu SPH 10000TL-HU -Biến tần hybrid tiên tiến cho thị trường Việt Nam

Biến tần hybrid SPH 10000TL-HU có tính năng tối ưu hóa sản lượng phát điện, nâng cao độ an toàn, thích hợp với nhiều hệ thống năng lượng mặt trời mái nhà.
Giới thiệu sữa cừu Spring sheep New Zealand tới người tiêu dùng Việt Nam

Giới thiệu sữa cừu Spring sheep New Zealand tới người tiêu dùng Việt Nam

Tổng Lãnh sự quán New Zealand vừa tổ chức sự kiện giới thiệu sữa cừu Spring sheep New Zealand tới người tiêu dùng Việt Nam.
Toshiba Việt Nam ra mắt thế hệ tủ lạnh và máy giặt mới

Toshiba Việt Nam ra mắt thế hệ tủ lạnh và máy giặt mới

Công ty Toshiba Việt Nam ra mắt hai dòng sản phẩm thế hệ mới: máy giặt T25 & T21 và tủ lạnh thông minh có công nghệ PureAIR SBS GR-RS755 và 4D GR-RF665.
Trứng cá tầm Nga: Đỉnh cao chất lượng và giá trị dinh dưỡng

Trứng cá tầm Nga: Đỉnh cao chất lượng và giá trị dinh dưỡng

Trong thế giới ẩm thực đa dạng ngày nay, không thể không nhắc đến một siêu thực phẩm - món trứng cá tầm có xuất xứ từ nước Nga, hay còn được gọi là "caviar".
Thấy gì qua Tuần lễ hữu cơ Italia tại Việt Nam?

Thấy gì qua Tuần lễ hữu cơ Italia tại Việt Nam?

Người tiêu dùng được tiếp cận với nguồn hàng đạt tiêu chuẩn hữu cơ châu Âu đến từ Italia và Ba Lan tại Tuần lễ hữu cơ Italia tại Việt Nam.
Alica Sure Canxi - Chứng chỉ chất lượng khẳng định thương hiệu

Alica Sure Canxi - Chứng chỉ chất lượng khẳng định thương hiệu

Bằng việc công bố các chứng chỉ nghiêm ngặt về chất lượng sản phẩm, thương hiệu Alica Sure Canxi một lần nữa “ghi điểm” trong mắt người tiêu dùng trong nước.
Người Việt nhận hàng nghìn chiếc iPhone 15 lúc 0h00 ngày 29/9

Người Việt nhận hàng nghìn chiếc iPhone 15 lúc 0h00 ngày 29/9

Vào 0h00 ngày 29/9, các hệ thống cửa hàng bán lẻ uỷ quyền của Apple (AAR) tại Việt Nam đã chính thức giao đến khách hàng những chiếc iPhone 15 đầu tiên.
Thương hiệu nước hoa nổi tiếng của Pháp Homfe ra mắt King 55 và Queen 55

Thương hiệu nước hoa nổi tiếng của Pháp Homfe ra mắt King 55 và Queen 55

Thương hiệu nước hoa nổi tiếng của Pháp Homfe vừa ra mắt hai dòng nước hoa King 55 dành cho quý ông và Queen 55 dành cho phái đẹp, tạo nên một bước đột phá mới.
Dân buôn rục rịch xách lậu iPhone 15, Hải quan hỏa tốc yêu cầu ngăn chặn

Dân buôn rục rịch xách lậu iPhone 15, Hải quan hỏa tốc yêu cầu ngăn chặn

Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan nhận thấy một số đối tượng đang tìm cách xách lậu iPhone 15 từ các thị trường mở bán sớm vào Việt Nam.
Đêm nay 12/9, Apple ra mắt iPhone 15, Apple Watch, AirPods

Đêm nay 12/9, Apple ra mắt iPhone 15, Apple Watch, AirPods

Theo trang MacRumos, trong sự kiện Wonderlust lúc 10h ngày 12/9 (0h ngày 13/9 giờ Hà Nội) tại nhà hát Steve Jobs, Apple sẽ ra mắt iPhone 15, Apple Watch,AirPods
UNIQLO giới thiệu bộ sưu tập LifeWear Thu/Đông 2023 với không gian trưng bày độc đáo

UNIQLO giới thiệu bộ sưu tập LifeWear Thu/Đông 2023 với không gian trưng bày độc đáo

UNIQLO giới thiệu bộ sưu tập LifeWear Thu/Đông 2023 với không gian trưng bày độc đáo tại cửa hàng UNIQLO Vincom Bà Triệu.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động