Chuỗi cửa hàng ăn nhanh McDonald’s |
Một câu chuyện khác dường như chẳng liên quan gì: Ít ai biết chuỗi cửa hàng ăn nhanh McDonald’s lại không thuộc quyền sở hữu của nhà McDonald. Lạ mà thật.
Số là, Ray Kroc - người bán máy xay sinh tố - đến cửa hàng ăn nhanh nhỏ tại San Bernadino (bang California, Mỹ), sung sướng khi được anh em nhà McDonald là Richard và Maurice mua liền một lúc cả chục chiếc máy xay sinh tố.
Quá ngạc nhiên, Ray Kroc quan sát và càng ngạc nhiên hơn khi thấy cửa hàng bánh Hamburger của anh em nhà McDonald rất đông khách, bánh ngon, giá cả phù hợp, cách làm chuyên nghiệp.
Ray Kroc quyết định bỏ bán máy xay sinh tố, thuyết phục anh em nhà McDonald để ông phát triển chuỗi nhà hàng theo mô hình nhượng quyền. Anh em nhà McDonald được hưởng 1% doanh thu.
Mấy năm sau, Ray Kroc có một quyết định bạo gan: Thuyết phục anh em nhà McDonal bán lại cho ông phần quyền lợi doanh thu 1% với giá 2,7 triệu USD - cái giá cao ngất lúc đó. Và, Ray Kroc “độc chiếm” thương hiệu McDonalds.
Quyết định của Ray Kroc được coi là quyết định kinh doanh vĩ đại, còn với anh em nhà McDonald lại là sai lầm lớn nhất khi... được 1, mất 10. Nếu kiên định, không vì cái lợi trước mắt, ngày nay, anh em nhà McDonald sẽ nhận được trên 200 triệu USD từ 1% doanh thu hàng năm của Tập đoàn McDonald’s.
Thế mới nói, trong kinh doanh, giữ vững lập trường và niềm tin vào chính bản thân mình, biết nói “không” để không làm những điều mình không muốn, sẽ giúp nhà kinh doanh thành công trên con đường đã chọn.