HanoiTex & HanoiFabric 2025: Tiếp sức cho dệt may phát triển chiều sâu

Triển lãm quốc tế dệt và may, thiết bị, nguyên phụ liệu và vải 2025 (HanoiTex & HanoiFabric 2025) đã được khai mạc vào sáng 16/12, tại Hà Nội.

Nền tảng ổn định vĩ mô và dư địa phát triển của ngành dệt may

Phát biểu khai mạc triển lãm, ông Quách Quang Đông - Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) nhấn mạnh, giai đoạn vừa qua, kinh tế thế giới liên tục đối mặt với nhiều cú sốc lớn, từ thiên tai, dịch bệnh, suy thoái kinh tế đến những biến động địa chính trị và thay đổi chính sách thương mại tại nhiều quốc gia, khu vực.

Ông Quách Quang Đông - Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương). Ảnh: Nam Nguyễn

Ông Quách Quang Đông - Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương). Ảnh: Nam Nguyễn

Trong bối cảnh đó, theo ông Quách Quang Đông, Đảng và Chính phủ Việt Nam đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách đối nội, đối ngoại “hợp lý, kịp thời”, tập trung hoàn thiện thể chế, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, phân cấp, phân quyền và tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp. Cùng với đó là việc tăng cường xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư, phát triển chuỗi cung ứng và tận dụng hiệu quả 17 hiệp định thương mại tự do (FTA) đã ký kết và có hiệu lực.

Nhờ đó, Việt Nam đã duy trì được sự ổn định về an ninh, chính trị, kinh tế vĩ mô, tạo dựng được niềm tin của các quốc gia, vùng lãnh thổ, các tổ chức và nhà đầu tư trong và ngoài nước; hoạt động sản xuất, xuất nhập khẩu tiếp tục giữ được đà tăng trưởng tốt, trong đó có đóng góp không nhỏ của các doanh nghiệp ngành dệt may”, ông Quách Quang Đông khẳng định.

Năm 2025, kim ngạch xuất khẩu dệt may có thể đạt khoảng 46 tỷ USD, tiếp tục duy trì vị thế top 3 quốc gia xuất khẩu dệt may lớn nhất thế giới, xuất siêu khoảng 21 tỷ USD. Đáng chú ý, tỷ lệ giá trị nội địa tăng thêm đạt khoảng 52%, phản ánh mức độ chủ động ngày càng cao của doanh nghiệp Việt Nam trong phát triển nguồn cung nguyên phụ liệu trong nước.

Khai mạc Triển lãm quốc tế dệt và may, thiết bị, nguyên phụ liệu và vải 2025 (HanoiTex & HanoiFabric 2025). Ảnh: Nam Nguyễn

Khai mạc Triển lãm quốc tế dệt và may, thiết bị, nguyên phụ liệu và vải 2025 (HanoiTex & HanoiFabric 2025). Ảnh: Nam Nguyễn

Tuy nhiên, lãnh đạo Cục Công nghiệp cũng thẳng thắn chỉ ra những thách thức đang hiện hữu. Thương mại quốc tế tiếp tục biến động khó lường, tổng cầu toàn cầu suy giảm, chi phí đầu vào tăng cao, việc tìm kiếm và duy trì thị trường xuất khẩu ngày càng khó khăn. Trong bối cảnh đó, ông cho rằng doanh nghiệp dệt may không thể tiếp tục phát triển theo chiều rộng, dựa chủ yếu vào gia công và lợi thế chi phí thấp.

Các doanh nghiệp cần tăng cường phát triển theo chiều sâu, tập trung vào những công đoạn mang lại giá trị gia tăng cao như thiết kế, sử dụng thiết bị hiện đại, tự động hóa cao, áp dụng chuyển đổi số, chuyển đổi xanh; thúc đẩy sản xuất nguyên phụ liệu, phát triển hệ thống phân phối, từng bước dịch chuyển lên những nấc thang cao hơn trong chuỗi sản xuất bền vững”, ông Quách Quang Đông nhấn mạnh.

Trong bối cảnh đó, HanoiTex & HanoiFabric 2025 được đánh giá là một cơ hội thiết thực để doanh nghiệp trong và ngoài nước tiếp cận công nghệ mới, thiết bị hiện đại, nguyên phụ liệu thân thiện môi trường. Đồng thời, kết nối đối tác, mở rộng thị trường, nâng dần tỷ lệ nội địa hóa và đáp ứng yêu cầu quy tắc xuất xứ ngày càng chặt chẽ từ các FTA thế hệ mới.

Tôi tin rằng, với sự ủng hộ của các đơn vị liên quan, sự nỗ lực của ban tổ chức và cộng đồng doanh nghiệp, Triển lãm HanoiTex & HanoiFabric 2025 sẽ tiếp tục khẳng định uy tín không chỉ tại Việt Nam mà còn trong khu vực, góp phần thúc đẩy hợp tác quốc tế bền vững, bao trùm và công bằng, với tinh thần ‘5 cùng’: Cùng đi, cùng đến, cùng làm, cùng thắng, cùng hưởng”, ông Quách Quang Đông bày tỏ.

Kết nối thiết bị – công nghệ – nguyên phụ liệu cho tầm nhìn 2030

Từ góc nhìn của hiệp hội ngành hàng, ông Vũ Đức Giang - Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho biết, năm 2025, ngành dệt may Việt Nam dự kiến đạt kim ngạch xuất khẩu khoảng 46 tỷ USD, tăng khoảng 5,8% so với năm 2024. Đây không chỉ là con số tăng trưởng, mà còn là dấu mốc quan trọng khi toàn ngành bước vào giai đoạn mang tính chiến lược, định hình mục tiêu phát triển cho giai đoạn 2026 - 2030.

Ông Vũ Đức Giang - Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam. Ảnh: Nguyễn Nam

Ông Vũ Đức Giang - Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam. Ảnh: Nguyễn Nam

Theo ông Vũ Đức Giang, bối cảnh mới đang mở ra nhiều cơ hội cho ngành dệt may Việt Nam, đặc biệt trong chiến lược đa dạng hóa thị trường, đa dạng hóa khách hàng và sản phẩm, khi Việt Nam đã và đang hưởng lợi từ những FTA thế hệ mới đã có hiệu lực.

Hội chợ lần này là cơ hội quan trọng để các nhà sản xuất thiết bị, công nghệ và nguyên phụ liệu xây dựng nền tảng kết nối với các doanh nghiệp sản xuất, các nhãn hàng, từ đó tạo ra những bước đột phá cho ngành dệt may Việt Nam trong tầm nhìn đến năm 2030”, ông Giang nhấn mạnh.

Thay mặt Hiệp hội Dệt may Việt Nam, ông Vũ Đức Giang bày tỏ sự cảm ơn tới Đảng, Nhà nước, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và địa phương đã luôn tạo điều kiện thuận lợi để ngành dệt may đầu tư, phát triển theo chiều sâu, nâng cao vị thế và tầm vóc. Đồng thời, ông ghi nhận sự đóng góp của các nhà đầu tư, nhà sản xuất thiết bị, doanh nghiệp cung ứng nguyên phụ liệu đã mang đến triển lãm những công nghệ hiện đại, mang tính đột phá, ứng dụng robot hóa, trí tuệ nhân tạo, cũng như các giải pháp vật liệu mới phục vụ chiến lược phát triển bền vững của ngành.

Cùng quan điểm, ông Cao Hữu Hiếu - Tổng Giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam cho rằng, bước sang giai đoạn 2026 trở đi, ngành dệt may sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức lớn, đặc biệt là sự biến động trong chính sách thương mại tại Hoa Kỳ và các thị trường chủ lực.

Nguy cơ gia tăng thuế nhập khẩu, các biện pháp phòng vệ thương mại sẽ làm chi phí xuất khẩu tăng, thu hẹp biên lợi nhuận của doanh nghiệp. Cùng với đó là yêu cầu ngày càng khắt khe về quy tắc xuất xứ, minh bạch và trách nhiệm trong chuỗi cung ứng, buộc doanh nghiệp phải tái cấu trúc chuỗi và đầu tư mạnh cho truy xuất nguồn gốc”, ông Cao Hữu Hiếu phân tích.

Không chỉ chịu áp lực từ bên ngoài, theo lãnh đạo Vinatex, ngành dệt may còn đứng trước những thách thức nội tại khi mô hình tăng trưởng dựa vào nhân công giá rẻ và xuất khẩu số lượng lớn dần mất lợi thế. Chi phí lao động tăng, cạnh tranh khu vực gay gắt hơn, trong khi các tiêu chuẩn về môi trường, xã hội, quản trị (ESG) đã trở thành điều kiện bắt buộc để tiếp cận thị trường.

Trong bối cảnh đó, ông Cao Hữu Hiếu cho rằng các doanh nghiệp, đặc biệt là các tập đoàn, tổng công ty lớn, cần “làm mới” động lực tăng trưởng thông qua đa dạng hóa sản phẩm, đẩy mạnh tự động hóa, số hóa quản trị, phát triển thương hiệu và nâng cao hiệu quả sử dụng vốn.

Ông Cao Hữu Hiếu - Tổng Giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam. Ảnh: Nam Nguyễn

Ông Cao Hữu Hiếu - Tổng Giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam. Ảnh: Nam Nguyễn

Theo ông, Triển lãm HanoiTex & HanoiFabric tiếp tục khẳng định vai trò là cầu nối quan trọng, giúp doanh nghiệp tiếp cận công nghệ, thiết bị, nguyên phụ liệu tiên tiến, cập nhật xu hướng phát triển của ngành dệt may thế giới; đồng thời tăng cường kết nối, hợp tác để tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Với sự phối hợp chặt chẽ của các tổ chức trong và ngoài nước, HanoiTex & HanoiFabric2025 được kỳ vọng sẽ không chỉ là một sự kiện xúc tiến thương mại đơn thuần, mà còn là “bàn đạp” để ngành dệt may Việt Nam củng cố nội lực, phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh trong giai đoạn tới.

Sau đây là một số hình ảnh tại triển lãm:

HanoiTex & HanoiFabric 2025: Tiếp sức cho dệt may phát triển chiều sâu - 5
HanoiTex & HanoiFabric 2025: Tiếp sức cho dệt may phát triển chiều sâu - 6
HanoiTex & HanoiFabric 2025: Tiếp sức cho dệt may phát triển chiều sâu - 7
HanoiTex & HanoiFabric 2025: Tiếp sức cho dệt may phát triển chiều sâu - 8
HanoiTex & HanoiFabric 2025: Tiếp sức cho dệt may phát triển chiều sâu - 9

Triển lãm HanoiTex & HanoiFabric diễn ra từ ngày 16 - 18/12 tại Hà Nội. Bên cạnh phiên khai mạc, trong khuôn khổ triển lãm dự kiến diễn ra nhiều hội thảo, toạ đàm chuyên đề về phòng vệ thương mại, kinh tế tuần hoàn… sẽ giúp doanh nghiệp dệt may nhận diện và bàn những giải pháp ứng phó hợp lý.

Nhóm phóng viên
Bình luận

Có thể bạn quan tâm