Hàng Việt về khu công nghiệp, khu chế xuất

Với khoảng 4 triệu công nhân đang làm việc tại các khu công nghiệp (KCN), khu chế xuất (KCX), nhu cầu và khả năng tiêu thụ hàng hóa của khu vực này rất lớn. Thông qua việc xây dựng các mô hình, kết nối cung ứng hàng hóa Việt bền vững… là hoạt động trọng tâm của Bộ Công Thương trong năm 2018 nhằm đẩy mạnh đưa hàng Việt về các KCN, KCX.

Kỳ I: Đáp ứng mong muốn của người lao động

hang viet ve khu cong nghiep khu che xuat

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải thăm gian hàng tại Hội nghị tuyên truyền phổ biến các mô hình cung ứng hàng hóa tại KCN, KCX

Thu nhập có hạn, thời gian mua sắm không nhiều nên việc mua được các sản phẩm chất lượng, giá phải chăng luôn là mong muốn của công nhân các KCN, KCX.

Đi chợ cùng công nhân

Những ngày tháng 9 nắng vàng như mật, trong không khí cả nước thi đua lao động sản xuất lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn, đoàn công tác chúng tôi về với Hà Nam, nơi tập trung rất nhiều KCN lớn để… đi chợ cùng với công nhân.

Vui vẻ dành cho chúng tôi một ngày, từ 5h sáng, chị Nguyễn Trâm Anh - công nhân may tại KCN Đồng Văn (Hà Nam) dẫn chúng tôi đến khu chợ của thị trấn Hòa Mạc để mua sắm. Chị chia sẻ, là bà mẹ của 3 cô con gái, và cũng là lao động chính trong gia đình công việc hàng ngày của chị luôn tất bật. Chị chia sẻ, trước đây, sáng sớm mỗi ngày, chị thường tranh thủ thời gian dậy sớm, mua thực phẩm từ chợ của thị trấn Hòa Mạc, hoặc tranh thủ sau giờ làm chiều để mua sắm. Tuy nhiên, thực phẩm sau giờ làm chiều thường không tươi, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Chưa kể, với những ngày phải tăng ca, chị gần như không có thời gian mua sắm.

“Giống như nhiều chị em ở công ty, tôi chỉ mong có một điểm mua sắm hàng hóa gần công ty với giá cả phải chăng, chất lượng tốt. Nếu được, có thể giảm giá hoặc cho phép chúng tôi trả vào kỳ lương” - chị Nguyễn Trâm Anh tâm sự.

Mặc dù ủng hộ cho hàng Việt Nam, song chị Đặng Thị Khiện - công nhân tại Công ty Than Hà Lầm (Quảng Ninh) - cho biết, có những mặt hàng trong nước chưa sản xuất được, hoặc đã sản xuất được nhưng chưa đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Các sản phẩm như quần áo, giày dép… của Việt Nam chưa thực sự đa dạng về mẫu mã, giá còn cao so với đồng lương công nhân.

Ông Vũ Mạnh Tiêm - Phó trưởng Ban Tuyên giáo (Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam) - cho hay, hiện người lao động làm việc tại KCN, KCX vào khoảng 4 triệu người trên tổng số 20 triệu công nhân trên cả nước, nhiều doanh nghiệp (DN) có số lượng lao động lớn. Để nâng cao ý thức tiêu dùng hàng hóa Việt cho công nhân, thời gian qua, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam rất quan tâm đến hoạt động tuyên truyền, quảng bá sản phẩm Việt Nam. Chương trình tự hào trí tuệ Việt Nam được tổ chức nhằm tôn vinh những sản phẩm do lực lượng công nhân lao động làm ra. Nhằm mục đích hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, hàng năm, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đều có văn bản gửi tới các cấp công đoàn, vận động đoàn viên công đoàn ưu tiên sử dụng sản phẩm của Việt Nam, vì ủng hộ hàng Việt Nam chính là thêm cơ hội củng cố việc làm của chính công nhân. Nhờ đó, nhận thức của người lao động về ưu tiên sử dụng sản phẩm trong nước dần được nâng cao.

Doanh nghiệp vào cuộc

Thời gian qua, thực hiện Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia, các địa phương đã tổ chức được hơn 3.000 đợt bán hàng về nông thôn, KCN, KCX. Đây là hoạt động thường niên, mang lại hiệu quả rõ nét.

Bà Nguyễn Thị Phương - Giám đốc Big C khu vực phía Bắc - chia sẻ, hưởng ứng chương trình, Big C đã tổ chức nhiều buổi bán hàng lưu động tại các khu vực tập trung nhiều KCN, như: Ninh Bình, Quảng Ninh, Bắc Giang, Vĩnh Phúc… Hàng hóa đưa về khu vực này chủ yếu là hàng thiết yếu, mẫu mã đa dạng, giá cả phải chăng. Big C cũng song song tổ chức các chương trình giảm giá, tặng quà nên hầu hết các chương trình thu hút rất đông công nhân đến mua sắm.

Giám đốc Công ty TNHH Sài Gòn Co.op Hà Nội - bà Nguyễn Kim Dung - cho biết đưa hàng Việt về nông thôn, KCN, KCX là chương trình xuyên suốt kể từ khi Co.op Hà Nội được thành lập. Mỗi năm, Co.op tổ chức tối thiểu 10-12 chuyến. Tại đây, 100% hàng hóa được bán cho người tiêu dùng với giá gốc. Người tiêu dùng còn được hỗ trợ thêm từ các chương trình khuyến mãi như tặng quà kèm theo, tích điểm… “Do bán giá gốc nên các chương trình hầu như không mang lại nhiều lợi ích về kinh tế cho DN. Nhưng xác định đây là hoạt động ý nghĩa, đồng thời góp phần xây dựng và quảng bá thương hiệu cho DN nên Co.op luôn chú trọng triển khai. Từ các hoạt động đó, đối tượng người tiêu dùng là công nhân cũng biết đến và ưu tiên hơn trong sử dụng hàng hóa Việt Nam tại hệ thống Co.op Mart” - bà Nguyễn Kim Dung nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải: Việc tổ chức những chuyến đưa hàng Việt về KCN, KCX mang lại hiệu quả kép khi một mặt nhằm phục vụ công nhân, mặt khác đã giúp DN nắm bắt tốt hơn nhu cầu tiêu dùng của người lao động, thay đổi mẫu mã sản phẩm phù hợp, thay đổi định hướng kinh doanh, duy trì đà tăng trưởng, chiếm lĩnh thị trường nội địa trước sự cạnh tranh của DN nước ngoài.

Kỳ II: Nỗ lực để “bám rễ” sâu hơn

hang viet ve khu cong nghiep khu che xuat Đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi và KCN ở Thái Nguyên- Thành công hơn mong đợi
hang viet ve khu cong nghiep khu che xuat Chuyển biến nhận thức về hàng Việt
hang viet ve khu cong nghiep khu che xuat Tích cực đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng
Phương Lan - Việt Nga - Đức Long
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, đến nay tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Kết quả trên đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
Kết nối cung cầu, đưa sản phẩm OCOP Ninh Thuận vào kênh phân phối

Kết nối cung cầu, đưa sản phẩm OCOP Ninh Thuận vào kênh phân phối

Ngày 17/4/2024, Sở Công Thương tỉnh Ninh Thuận tổ chức chương trình Kết nối cung cầu giữa doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và Tập đoàn Central Retail Việt Nam.
Sắp diễn ra phiên chợ hàng Việt về huyện đảo Phú Quý

Sắp diễn ra phiên chợ hàng Việt về huyện đảo Phú Quý

Phiên chợ hàng Việt về huyện đảo Phú Quý năm 2024 với chủ đề “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sẽ được tổ chức vào cuối tháng 4/2024.
Thương mại hóa hàng Việt trên nền tảng số

Thương mại hóa hàng Việt trên nền tảng số

Theo sau chiến dịch Chợ phiên OCOP, sáng kiến Tự hào hàng Việt tiếp tục nhân rộng quy mô, thương mại hóa các sản phẩm hàng nội địa trên nền tảng số.
Lâm Đồng: Macca Sao Vàng trên hành trình trở thành sản phẩm OCOP 5 sao

Lâm Đồng: Macca Sao Vàng trên hành trình trở thành sản phẩm OCOP 5 sao

Các sản phẩm mắc ca thương hiệu “Macca Sao Vàng” xã Hoài Đức, huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) đã hoàn tất hồ sơ xếp hạng OCOP 5 sao cấp quốc gia.

Tin cùng chuyên mục

Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp công đoàn

Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp công đoàn

Năm 2024, Liên đoàn Lao động TP.Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp Công đoàn.
Ninh Thuận lan tỏa, quảng bá các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc 2024

Ninh Thuận lan tỏa, quảng bá các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc 2024

Tham gia trưng bày nhiều sản phẩm OCOP đặc trưng tại Hội Báo toàn quốc 2024, Ninh Thuận mong muốn giới thiệu, quảng bá hình ảnh quê hương tới khách tham quan.
TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

Hàng trăm sản phẩm OCOP của hơn 60 gian hàng đến từ các tỉnh, thành trên cả nước đã có mặt tại Hội Báo toàn quốc 2024 đang diễn ra ở TP. Hồ Chí Minh.
Xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cho hàng Việt

Xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cho hàng Việt

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tạo sức lan tỏa lớn, qua đó góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng Việt.
Nước tương Việt lên kệ siêu thị tại Hoa Kỳ

Nước tương Việt lên kệ siêu thị tại Hoa Kỳ

Các sản phẩm nước tương của một doanh nghiệp Việt Nam đã được xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Hoa Kỳ - một trong những thị trường khó tính nhất thế giới.
Đưa sản phẩm Quảng Trị vào hệ thống phân phối Saigon Co.op

Đưa sản phẩm Quảng Trị vào hệ thống phân phối Saigon Co.op

Sở Công Thương tỉnh Quảng Trị đã ký kết chương trình hợp tác về phát triển điểm bán mới và tiêu thụ sản phẩm hàng hóa của địa phương vào hệ thống Saigon Co.op.
Xem nghệ nhân Nguyễn Bá Châu "thổi hồn" vào những chiếc trống đồng tinh xảo

Xem nghệ nhân Nguyễn Bá Châu "thổi hồn" vào những chiếc trống đồng tinh xảo

Đồng được đem vào lò nấu chảy, vớt bỏ tạp chất rồi rót vào khuôn được đúc sẵn, dưới bàn tay tài hoa của nghệ nhân, trống đồng với nhiều họa tiết tinh xảo ra đời
Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

UBND tỉnh Nghệ An vừa công nhận thêm 9 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4 sao, góp phần để tỉnh sớm cán đích 650 sản phẩm OCOP vào năm 2025.
Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Tỉnh Thanh Hóa đã trưng bày 100 gian hàng với gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Hội đồng OCOP tỉnh Lâm Đồng đã trao chứng nhận đợt 1 năm 2024 cho 21 sản phẩm OCOP 4 sao thuộc 6 chủ thể trên địa bàn.
Thanh Hóa: Tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Thanh Hóa: Tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Năm 2023, tỉnh Thanh Hóa đã triển khai có hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi.
Đà Nẵng: Sáng tạo, tích cực lan tỏa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Đà Nẵng: Sáng tạo, tích cực lan tỏa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Hàng Việt Nam đã được người dân Đà Nẵng ưu tiên lựa chọn trong tiêu dùng hàng ngày. Đây là kết quả từ những sáng tạo trong công tác xúc tiến thương mại.
“Rộng đường” tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh

“Rộng đường” tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh

Việc các nhà phân phối như: Saigon Co.op, Satra, MM Mega Market… hỗ trợ tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh sẽ giúp đầu ra sản phẩm ổn định.
Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Tỉnh Đồng Tháp vừa quyết định công nhận kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP 4 sao với 40 sản phẩm của 13 chủ thể.
Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Với câu chuyện riêng có của mình, các sản phẩm OCOP đã có riêng một tấm “giấy thông hành” để tiêu thụ. Câu chuyện về chè Suối Giàng là một câu chuyện như vậy.
Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Với 11.054 sản phẩm OCOP từ 3 sao đến 5 sao trên cả nước, công tác tiêu thụ sản phẩm OCOP luôn được các Bộ, ngành, địa phương quan tâm.
Sản phẩm làng nghề và đặc sản vùng miền hội tụ về TP. Hồ Chí Minh đón Tết

Sản phẩm làng nghề và đặc sản vùng miền hội tụ về TP. Hồ Chí Minh đón Tết

Chương trình “Tinh hoa làng nghề và đặc sản vùng miền năm 2023” tổ chức trong khuôn khổ hội nghị kết nối cung cầu giữa TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh thành 2023.
Đà Nẵng: Lan tỏa hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Đà Nẵng: Lan tỏa hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tại Đà Nẵng đi vào thực chất khi người tiêu dùng thành phố ưu tiên lựa chọn hàng Việt trong đời sống.
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Sức lan tỏa mạnh mẽ từ một chủ trương lớn

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Sức lan tỏa mạnh mẽ từ một chủ trương lớn

Sự chỉ đạo xuyên suốt của Đảng trong gần 15 năm triển khai CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng VN” chính là cội nguồn sức mạnh mang lại sức sống và hiệu quả.
Doanh nghiệp chung tay sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam

Doanh nghiệp chung tay sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam

Các doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp phân phối đã phối hợp sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam, giúp hàng Việt chiếm lĩnh thị trường nội địa.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động