Thứ tư 30/04/2025 04:36
Hội chợ SAITEX Nam Phi 2016

Hàng Việt tỏa sáng

Hàng Việt tại Hội chợ Thương mại quốc tế SAITEX Nam Phi 2016 được khách hàng quốc tế đánh giá cao, mở ra cơ hội xuất khẩu sang thị trường tiềm năng này.
Ông Steven McQueen - đại diện Ban Kinh tế cao cấp Trung ương đảng cầm quyền ANC (giữa) thăm gian hàng Việt Nam

Hội chợ SAITEX là sự kiện thương mại quốc tế hàng năm lớn nhất của châu Phi. SAITEX 2016 diễn ra trong các ngày 19 - 21/6/2016 tại thành phố Johannesburg (Nam Phi) nhằm góp phần thúc đẩy mạnh mẽ hơn trao đổi hàng hóa giữa Nam Phi với các nước trong và ngoài khu vực, tạo cầu nối gắn kết tốt hơn giữa các nhà sản xuất, các công ty xuất nhập khẩu, các nhà phân phối và các đại lý trong lĩnh vực hàng tiêu dùng. SAITEX 2016 thu hút trên 20 ngàn người, với sự tham gia của gần 700 doanh nghiệp (DN) đến từ hơn 30 quốc gia của châu Phi, châu Âu và châu Á.

Đoàn DN Việt Nam tham gia SAITEX 2016 có sự chuẩn bị khá bài bản với nhiều mặt hàng đa dạng. Các DN Việt Nam với sự hỗ trợ của UBND thành phố Hà Nội và Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Nam Phi đã mở khu gian hàng Việt Nam giới thiệu sản phẩm của 10 DN có thế mạnh của Hà Nội và một số địa phương, trong đó nổi bật là dệt may, thực phẩm, đồ gia dụng, nội thất, vật liệu xây dựng…

Sáng 19/6/2016, ngay sau khi khai mạc, gian hàng của Việt Nam đã đón trên 1.000 khách đến thăm quan, trong đó có đại diện Ban Kinh tế cao cấp Trung ương đảng cầm quyền ANC, Đại sứ Indonesia, Pakistan, đại diện đoàn ngoại giao, các cơ quan thương mại các nước châu Phi và châu Á. Các nhà nhập khẩu nước sở tại và khách đến thăm gian hàng Việt Nam tìm hiểu thông tin về chất lượng, mẫu mã, quy trình sản xuất, giá cả, điều kiện lao động... liên quan đến sản phẩm của các công ty như: Công ty TNHH MTV dệt kim Đông Xuân, Công ty CP tập đoàn Thạch Bàn, Công ty CP thực phẩm Delta, Công ty TNHH thương mại và xuất nhập khẩu tổng hợp FC, Công ty CP thực phẩm LBB Việt Nam, Công ty CP nội thất Mặt Trăng….

Các sản phẩm Việt Nam, trong đó có các sản phẩm điện máy, lụa tơ tằm, gốm sứ đồ vệ sinh, bánh kẹo, đồ uống của Công ty Việt Xưa, đặc biệt sản phẩm cà phê túi lọc của Hợp tác xã Trường Sơn lần đầu tiên giới thiệu ra thị trường quốc tế, được khách hàng nhận xét tích cực.

Ngoài các sản phẩm của đoàn DN Hà Nội, Tập đoàn Đầu tư Tân Việt của ông Tào Ngọc Tú (doanh nhân Việt kiều tại Ba Lan) cũng trưng bày một số sản phẩm thực phẩm chế biến của Việt Nam được khách hàng sở tại quan tâm như Vifon, Tao-tao. Tân Việt có kế hoạch mở rộng hệ thống phân phối sang Nam Phi và các nước trong khu vực, tiếp nối các hoạt động kinh doanh thành công của tập đoàn tại Ba Lan, Đức, Cuba...

Bà Trần Thị Phương Lan - Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, đại diện Đoàn DN Việt Nam tham dự SAITEX 2016 - cho biết, thành phố Hà Nội luôn quan tâm tạo điều kiện cho các DN tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, đặc biệt là đối với các thị trường mới như các nước châu Phi, giúp các DN có thêm cơ hội giao thương, tìm kiếm các nhà nhập khẩu.

Tại SAITEX 2016, sản phẩm của DN Hà Nội đã nhận được sự quan tâm của các DN Nam Phi nói riêng, các nước châu Phi nói chung. Đây là cơ hội tốt để các DN đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng chủ lực có thế mạnh của Hà Nội như: Dệt may, thủ công mỹ nghệ, lương thực, thực phẩm chế biến, vật liệu xây dựng, đồ gia dụng…, tăng kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Nam Phi và các nước trong khu vực.

Đại sứ Việt Nam tại Nam Phi Lê Huy Hoàng:

Hiện kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam và Nam Phi đạt mức 1,2 tỷ USD, dù được coi là điểm sáng về hoạt động kinh tế của Việt Nam tại khu vực nhưng vẫn chưa xứng với tiềm năng hợp tác kinh tế - thương mại giữa hai nước.

Nguyễn Hạnh

Tin cùng chuyên mục

Chắp cánh sản phẩm Hòa Bình bằng xúc tiến thương mại số

Quảng Bình xây dựng sản phẩm đặc trưng, nâng tầm giá trị địa phương

Hải Dương: Xúc tiến thương mại, mở lối thị trường năm 2025

Khai mạc Hội chợ Thương mại Bắc Trung Bộ với hơn 200 gian hàng

Quảng Bình kết nối, lan tỏa giá trị sản phẩm đặc trưng

Tiềm năng rộng mở cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Nga

Tăng tốc hợp tác năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN 2025

Triển lãm nguồn cung ứng toàn cầu thu hút 400 doanh nghiệp

Nâng cao năng lực phát triển, quản lý chợ tại Gia Lai

Việt Nam - Mexico: Đẩy mạnh hợp tác khai thác tiềm năng thương mại

Hội chợ nông sản - Bệ phóng để hợp tác xã bứt phá

Đà Nẵng: Xây dựng chính sách xúc tiến thương mại đột phá hơn

Sắp diễn ra tọa đàm ‘Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt'

Thương hiệu OCOP – từ tem nhãn đến niềm tin người dùng

Quảng Bình: Nhiều kế hoạch cho công tác xúc tiến thương mại

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã tại khu vực miền Bắc năm 2025: Bệ phóng cho sản phẩm

Phát triển hàng Việt, góc nhìn từ những thương hiệu đi qua 3 thế kỷ

Đà Nẵng: Tăng cường xúc tiến thương mại xuất khẩu chuyên sâu

Xúc tiến thương mại: Giải pháp căn cơ đa dạng thị trường

Thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới