Hàng trăm container đang “tắc” tại cửa khẩu Lao Bảo

Hàng trăm container hàng hóa đang ách tắc tại cửa khẩu Lao Bảo (Quảng Trị). Nhiều doanh nghiệp vận tải có hàng hóa qua cửa khẩu này đang “ngồi trên đống lửa” khi có quy định về cách ly tài xế vận chuyển hàng hóa qua Lao Bảo sang Lào và trở về từ ngày 18/3.
can som co giai phap cho hang hoa tac tai cua khau lao bao
Hàng trăm xe hàng nằm tại cửa khẩu Lao Bảo do quy định cách ly tài xế vận chuyển hàng hóa

Ùn tắc do quy định cách ly tài xế hàng hóa

Từ 0h ngày 18/3, Việt Nam áp dụng cách ly tập trung đối với tất cả các hành khách nhập cảnh từ ASEAN. Chiếu theo quy định này, tại cửa khẩu Lao Bảo, Chi cục Hải quan cửa khẩu Lao Bảo đã thông báo đến doanh nghiệp khi đưa hàng hóa qua Lào và trở về sẽ tiến hành cách ly tài xế của xe hàng.

“Thông báo này của Hải quan khiến những doanh nghiệp vận tải hàng hóa như chúng tôi rất lo lắng. Bởi hàng hóa đứng lại cửa khẩu ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của doanh nghiệp, gây mất uy tín, phá vỡ hợp đồng với đối tác về thời gian vận chuyển”, ông Trần Phước Hồng – Giám đốc Công ty cổ phần Logistics cảng Đà Nẵng (Danalog) cho biết.

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Hồng cho hay, mặc dù trên lý thuyết việc tiến hành cách ly đối với người nhập khẩu từ ASEAN không ảnh hưởng đến lưu thông hàng hóa, nhưng trên thực tế, nếu tiến hành cách ly tài xế lái xe thì cũng không khác gì dừng hoạt động của doanh nghiệp ngay tại cửa khẩu và không thể thông thương. “Chi cục Hải quan thông báo hàng hóa qua lại cửa khẩu vẫn bình thường, nếu tài xế đồng ý với quy định vận chuyển hàng hóa qua Lào và khi quay trở về thì cách ly tập trung 14 ngày thì hàng hóa sẽ được giải quyết ngay, nhưng nếu xe không có người thì xe quay về kiểu gì, doanh nghiệp thì không thể đủ tài xế để mỗi chuyến hàng đi về lại thay người” - ông Hồng giải thích và cho biết đến thời điểm hiện tại, các doanh nghiệp vẫn chưa thể tìm ra giải pháp nào để giải quyết vấn đề cả trước mắt và lâu dài, trong khi các xe hàng vẫn tiếp tục di chuyển về cửa khẩu.

can som co giai phap cho hang hoa tac tai cua khau lao bao
Các doanh nghiệp vận tải họp để tìm giải pháp giải quyết vấn đề chiều 19/3

Doanh nghiệp “ngồi trên đống lửa”

Theo các doanh nghiệp vận tải, việc Chính phủ áp dụng các biện pháp để phòng tránh dịch là hoàn toàn hợp lý, trong đó bao gồm cả việc cách ly người nhập cảnh từ các quốc gia ASEAN. Chống dịch là ưu tiên hàng đầu nhưng cũng cần chú trọng đến phát triển kinh tế. Cách ly người nhưng phải đảm bảo hàng hóa phải được lưu thông.

Ông Dương Tiến Lâm – TGĐ Công ty CP Asia Trans cho rằng, dịch Covid – 19 tác động chung đến toàn bộ các hoạt động kinh tế trên toàn thế giới, việc phòng chống dịch là ưu tiên hàng đầu, nhưng cũng cần phát triển kinh tế. Ông Lâm kiến nghị vùng nào chưa có dịch thì các cơ quan chức năng tạo điều kiện để doanh nghiệp có thể xuất khẩu. “Hoạt động sản xuất, vận tải của doanh nghiệp từ khi có dịch Covid – 19 đã khó khăn rồi, bây giờ hàng hóa không lưu thông qua cửa khẩu Lao Bảo được giống như chặn đứng đường sống của doanh nghiệp, không chỉ tại TP. Đà Nẵng mà bẻ gãy hoạt động giao thương giữa các quốc gia tiểu vùng Mê Kong” - ông Lâm nói.

Bà Đặng Trần Gia Thoại – Giám đốc Viconship, Chi nhánh miền Trung - cho biết, doanh nghiệp hiện đang có 10 container hàng hóa nằm ở cửa khẩu Lao Bảo mà chưa có hướng giải quyết. “Xe nằm bãi khiến phát sinh nhiều chi phí, tồn đọng hàng, quan trọng nhất là sẽ không thể đủ tài xế để chấp hành quy định đưa hàng qua về lại là vào cách ly” - bà Thoại cho biết thêm, cá biệt trong các hàng container đang nằm tại Lao Bảo có lô hàng chỉ được cấp giấy phép đến 31/3. “Bình thường thì hoạt động vận chuyển đi và về chỉ mất một vài ngày, nhưng tình hình như hiện tại thì không biết khi nào mới thông thương hàng hóa, đối tác (chủ lô hàng) đang đứng ngồi không yên, nếu không giải quyết được vấn đề thì doanh nghiệp có nguy cơ phải đóng cửa”.

“Để giải quyết tạm thời hàng hóa đang ùn ứ, các doanh nghiệp đã cùng ngồi lại để tìm giải pháp, nhưng tất cả đều chưa khả thi”, ông Trần Phước Hồng cho biết.

Phương án được các doanh nghiệp đưa ra là sử dụng một xe 2 tài xế. Theo đó, có 1 tài xế ở luôn bên Lào (trong 30 ngày Việt Nam hạn chế nhập cảnh, đến 17/4), và một tài xế ở Việt Nam. Tài xế ở Việt Nam sẽ vận chuyển hàng từ Cảng Đà Nẵng đến cửa khẩu Lao Bảo (tại km số 0) sau khi làm thủ tục sẽ bàn giao xe cho tài xế phía Lào vận chuyển hàng cho đối tác và quay trở lại. Doanh nghiệp chấp nhận bị đội chi phí, chậm nửa thời gian hàng. “Đây mới chỉ là phương án doanh nghiệp đưa ra, chứ chưa được chấp thuận từ phía các cơ quan hữu quan cũng như phía đối tác Lào” - ông Lê Bá Vũ – Phó Giám đốc Cảng Tiên Sa nói.

can som co giai phap cho hang hoa tac tai cua khau lao bao
Việt Nam đang kiểm soát chặt việc nhập cảnh từ các quốc gia ASEAN để phòng chống Covid - 19 (Ảnh: Minh Trang)

Kiến nghị có cơ chế linh hoạt cho tài xế

Các doanh nghiệp vận tải kiến nghị Chính phủ xem xét lại việc đề nghị đối với tài xế xe hàng từ Việt Nam qua Lào và quay lại.

Là doanh nghiệp thường xuyên vận chuyển hàng hóa qua các cửa khẩu Lào Cai, Hữu Nghị, ông Nguyễn Văn Hiệp – Giám đốc Công ty Vận tải Hưng Phát - đề xuất cho phép các tài xế xe vận chuyển hàng hóa qua cửa khẩu Lao Bảo thực hiện các biện pháp y tế đảm bảo an toàn như tại các cửa khẩu phía Bắc. “Xe hàng qua Lào về sẽ được phun khử trùng, tài xế sẽ mang đồ bảo hộ y tế qua giao hàng và quay trở lại. Nếu giải quyết được vấn đề này thì hàng hóa có thể lưu thông trở lại” - ông Hiệp kiến nghị.

“Các tài xế lái xe của các công ty vận tải từ Đà Nẵng đến Lao Bảo có lịch trình đi và đến rõ ràng. Lý lịch tài xế thuộc biên chế nhân sự của Công ty nên rất dễ dàng theo dõi. Thời gian giao hàng từ cửa khẩu Lao Bảo qua nhà máy bên nước bạn Lào và quay trở lại đến cửa khẩu chỉ trong khoảng 6 tiếng, địa bàn nơi các xe hàng đi qua dân cư thưa thớt, bên cạnh đó, Lào cũng là quốc gia chưa phát hiện ca bệnh nào liên quan đến Covid – 19, vì vậy, chúng tôi mong muốn Chính phủ, các Bộ ngành liên quan xem xét việc tạo điều kiện để các tài xế có thể giao hàng qua Lào và trở lại mà không phải thực hiện cách ly. Các công ty vận tải sẵn sàng trang bị đồ y tế, tiến hành khử khuẩn xe hàng khi qua Lào trở về đến cửa khẩu…, miễn là hàng hóa có thể lưu thông” - ông Trần Phước Hồng bày tỏ.

Báo Công Thương sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin thêm về vấn đề này.

Nguyễn Tuấn - Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Kinh tế cửa khẩu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Chuyển đổi số để hàng Việt Nam vươn xa trên thị trường quốc tế

Chuyển đổi số để hàng Việt Nam vươn xa trên thị trường quốc tế

Tại tọa đàm “Thương mại điện tử - Đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số”, diễn giả đã nêu thách thức, giải pháp để hàng Việt “cất cánh” trên môi trường số.
Chính sách xanh đang tác động đến dòng chảy thương mại và đầu tư

Chính sách xanh đang tác động đến dòng chảy thương mại và đầu tư

Chính sách xanh trên toàn cầu đã, đang và sẽ tác động mạnh mẽ đến dòng chảy thương mại và xu hướng thu hút đầu tư của Việt Nam.
Việt Nam và Nhật Bản tìm hướng thúc đẩy giao thương nông sản

Việt Nam và Nhật Bản tìm hướng thúc đẩy giao thương nông sản

Giá trị xuất khẩu nông sản của Việt Nam vào thị trường Nhật Bản chiếm chưa tới 2% tổng giá trị xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam vào Nhật Bản.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD

Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD

Tổng cục Hải quan vừa thông tin tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa trong nửa đầu tháng 11/2024, tổng trị giá xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt hơn 681 tỷ USD.
Ký kết biên bản ghi nhớ về xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và Malaysia

Ký kết biên bản ghi nhớ về xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và Malaysia

Chiều 21/11, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan Xúc tiến thương mại Malaysia chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ trong hoạt động xúc tiến thương mại.

Tin cùng chuyên mục

Sáng nay diễn ra tọa đàm ‘Thương mại điện tử - Đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số’

Sáng nay diễn ra tọa đàm ‘Thương mại điện tử - Đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số’

Sáng nay 22/11, Báo Công Thương tổ chức tọa đàm ‘Thương mại điện tử - Đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số’.
Hơn 200 đơn vị từ 63 tỉnh, thành tham gia Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2024

Hơn 200 đơn vị từ 63 tỉnh, thành tham gia Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2024

Tối 21/11, tại quảng trường Trung tâm Thương mại Royal City, Thanh Xuân, Hà Nội đã diễn ra lễ khai mạc Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2024.
Thành tích xuất nhập khẩu kỷ lục của năm 2024 có đóng góp lớn của Bộ Công Thương

Thành tích xuất nhập khẩu kỷ lục của năm 2024 có đóng góp lớn của Bộ Công Thương

Năm 2024, dự kiến, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá cả nước có thể đạt con số 800 tỷ USD, là con số kỷ lục từ trước đến nay.
Bộ Công Thương đóng vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế số quốc gia

Bộ Công Thương đóng vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế số quốc gia

Theo ông Trần Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Kinh tế số và Xã hội số, Bộ Công Thương đóng vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế số quốc gia.
Triển lãm CLEANFACT và RHVAC Vietnam 2024: Điểm đến công nghệ cao cho doanh nghiệp

Triển lãm CLEANFACT và RHVAC Vietnam 2024: Điểm đến công nghệ cao cho doanh nghiệp

Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao khai mạc sáng 21/11 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn.
Hỗ trợ chuyển đổi số lĩnh vực bán buôn, bán lẻ: Nâng sức cạnh tranh cho nền kinh tế

Hỗ trợ chuyển đổi số lĩnh vực bán buôn, bán lẻ: Nâng sức cạnh tranh cho nền kinh tế

Công nghệ số phát triển đã tác động đến ngành bán buôn, bán lẻ tại Việt Nam. Trong bối cảnh này, hỗ trợ chuyển đổi số là xu hướng tất yếu, không thể chậm trễ.
10 doanh nghiệp dệt may Việt Nam tham gia Global Sourcing Expo Australia 2024

10 doanh nghiệp dệt may Việt Nam tham gia Global Sourcing Expo Australia 2024

Tại kỳ hội chợ Global Sourcing Expo Austrlia 2024, Việt Nam có 10 doanh nghiệp dệt may tham gia với 10 gian hàng.
Thứ trưởng Trương Thanh Hoài: Thương mại điện tử là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội

Thứ trưởng Trương Thanh Hoài: Thương mại điện tử là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Trương Thanh Hoài, thương mại điện tử và kinh tế số Việt Nam tiếp tục là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội.
Tổng cục Hải quan cảnh báo các chiêu trò trốn thuế trong nhập khẩu thép

Tổng cục Hải quan cảnh báo các chiêu trò trốn thuế trong nhập khẩu thép

Tổng cục Hải quan cảnh báo nhiều chiêu trò trốn thuế và yêu cầu các đơn vị tăng cường kiểm tra, giám sát nhập khẩu mặt hàng thép.
Sự kiện thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024

Sự kiện thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024

Theo chương trình, sự kiện quốc gia về thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024 sẽ bao gồm nhiều nội dung quan trọng, hấp dẫn.
Nông sản Việt Nam sắp xuất hiện trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc

Nông sản Việt Nam sắp xuất hiện trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc

Gian hàng nông sản Việt Nam trên các nền tảng số tại Trung Quốc sẽ giúp các nhà cung ứng Việt có thể bán hàng trực tiếp tới người tiêu dùng tại thị trường này.
Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp vỏ viên nhộng cứng từ Việt Nam

Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp vỏ viên nhộng cứng từ Việt Nam

Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp với vỏ viên nhộng cứng nhập khẩu từ Brazil, Trung Quốc, Ấn Độ và Việt Nam.
Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ: Thương mại song phương tăng gấp 2-3 lần

Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ: Thương mại song phương tăng gấp 2-3 lần

Sáng 20/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Hội Hữu nghị Việt Nam – Mông Cổ tổ chức Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ.
256 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024

256 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024

Sáng 20/11, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp phối hợp với các đơn vị tổ chức lễ Khai mạc Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024.
Tháng 10/2024, Ukraine là thị trường cung cấp lúa mì nhiều nhất cho Việt Nam

Tháng 10/2024, Ukraine là thị trường cung cấp lúa mì nhiều nhất cho Việt Nam

Ukraine đứng đầu về thị trường cung cấp lúa mì cho Việt Nam, chiếm 27,4% trong tổng lượng và chiếm 25,5% trong tổng kim ngạch nhập khẩu cả nước.
Toyar và Realsee hợp tác chiến lược đột phá, tiên phong số hóa không gian tại Việt Nam qua nền tảng Fidovn

Toyar và Realsee hợp tác chiến lược đột phá, tiên phong số hóa không gian tại Việt Nam qua nền tảng Fidovn

Hợp tác chiến lược giữa Toyar và Realsee, qua nền tàng Fidovn sẽ đem lại giải pháp số hóa hiện đại, tối ưu trải nghiệm khách hàng, nâng cao hiệu quả kinh doanh.
Cảng Chu Lai mở tuyến hàng hải kết nối thị trường Mỹ

Cảng Chu Lai mở tuyến hàng hải kết nối thị trường Mỹ

Sau khi triển khai tuyến dịch vụ kết nối trực tiếp đến các cảng lớn tại Ấn Độ, cuối tháng 8/2024, cảng Chu Lai mở rộng tuyến hàng hải quốc tế, kết nối tới Mỹ.
Doanh nghiệp vật liệu xây dựng tận dụng cơ hội từ chuyển đổi xanh

Doanh nghiệp vật liệu xây dựng tận dụng cơ hội từ chuyển đổi xanh

Trước tác động từ các rào cản xanh đặt ra bởi thị trường quốc tế bắt buộc các doanh nghiệp vật liệu xây dựng chuyển mình thích ứng hội nhập.
Hàng Việt Nam rộn ràng xuất khẩu ra thế giới qua kênh phân phối

Hàng Việt Nam rộn ràng xuất khẩu ra thế giới qua kênh phân phối

Thời gian vừa qua, hàng Việt Nam đã được đẩy mạnh xuất khẩu thông qua nhiều hệ thống phân phối như Saigon Coop, AEON, Central Retail… và mang lại hiệu quả tốt.
Hoa Kỳ áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu với xơ sợi staple nhân tạo từ polyester

Hoa Kỳ áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu với xơ sợi staple nhân tạo từ polyester

Ngày 19/11, Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) thông tin Hoa Kỳ áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu với sản phẩm xơ sợi staple nhân tạo từ polyester.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động