Hàng trăm container đang “tắc” tại cửa khẩu Lao Bảo

Hàng trăm container hàng hóa đang ách tắc tại cửa khẩu Lao Bảo (Quảng Trị). Nhiều doanh nghiệp vận tải có hàng hóa qua cửa khẩu này đang “ngồi trên đống lửa” khi có quy định về cách ly tài xế vận chuyển hàng hóa qua Lao Bảo sang Lào và trở về từ ngày 18/3.
can som co giai phap cho hang hoa tac tai cua khau lao bao
Hàng trăm xe hàng nằm tại cửa khẩu Lao Bảo do quy định cách ly tài xế vận chuyển hàng hóa

Ùn tắc do quy định cách ly tài xế hàng hóa

Từ 0h ngày 18/3, Việt Nam áp dụng cách ly tập trung đối với tất cả các hành khách nhập cảnh từ ASEAN. Chiếu theo quy định này, tại cửa khẩu Lao Bảo, Chi cục Hải quan cửa khẩu Lao Bảo đã thông báo đến doanh nghiệp khi đưa hàng hóa qua Lào và trở về sẽ tiến hành cách ly tài xế của xe hàng.

“Thông báo này của Hải quan khiến những doanh nghiệp vận tải hàng hóa như chúng tôi rất lo lắng. Bởi hàng hóa đứng lại cửa khẩu ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của doanh nghiệp, gây mất uy tín, phá vỡ hợp đồng với đối tác về thời gian vận chuyển”, ông Trần Phước Hồng – Giám đốc Công ty cổ phần Logistics cảng Đà Nẵng (Danalog) cho biết.

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Hồng cho hay, mặc dù trên lý thuyết việc tiến hành cách ly đối với người nhập khẩu từ ASEAN không ảnh hưởng đến lưu thông hàng hóa, nhưng trên thực tế, nếu tiến hành cách ly tài xế lái xe thì cũng không khác gì dừng hoạt động của doanh nghiệp ngay tại cửa khẩu và không thể thông thương. “Chi cục Hải quan thông báo hàng hóa qua lại cửa khẩu vẫn bình thường, nếu tài xế đồng ý với quy định vận chuyển hàng hóa qua Lào và khi quay trở về thì cách ly tập trung 14 ngày thì hàng hóa sẽ được giải quyết ngay, nhưng nếu xe không có người thì xe quay về kiểu gì, doanh nghiệp thì không thể đủ tài xế để mỗi chuyến hàng đi về lại thay người” - ông Hồng giải thích và cho biết đến thời điểm hiện tại, các doanh nghiệp vẫn chưa thể tìm ra giải pháp nào để giải quyết vấn đề cả trước mắt và lâu dài, trong khi các xe hàng vẫn tiếp tục di chuyển về cửa khẩu.

can som co giai phap cho hang hoa tac tai cua khau lao bao
Các doanh nghiệp vận tải họp để tìm giải pháp giải quyết vấn đề chiều 19/3

Doanh nghiệp “ngồi trên đống lửa”

Theo các doanh nghiệp vận tải, việc Chính phủ áp dụng các biện pháp để phòng tránh dịch là hoàn toàn hợp lý, trong đó bao gồm cả việc cách ly người nhập cảnh từ các quốc gia ASEAN. Chống dịch là ưu tiên hàng đầu nhưng cũng cần chú trọng đến phát triển kinh tế. Cách ly người nhưng phải đảm bảo hàng hóa phải được lưu thông.

Ông Dương Tiến Lâm – TGĐ Công ty CP Asia Trans cho rằng, dịch Covid – 19 tác động chung đến toàn bộ các hoạt động kinh tế trên toàn thế giới, việc phòng chống dịch là ưu tiên hàng đầu, nhưng cũng cần phát triển kinh tế. Ông Lâm kiến nghị vùng nào chưa có dịch thì các cơ quan chức năng tạo điều kiện để doanh nghiệp có thể xuất khẩu. “Hoạt động sản xuất, vận tải của doanh nghiệp từ khi có dịch Covid – 19 đã khó khăn rồi, bây giờ hàng hóa không lưu thông qua cửa khẩu Lao Bảo được giống như chặn đứng đường sống của doanh nghiệp, không chỉ tại TP. Đà Nẵng mà bẻ gãy hoạt động giao thương giữa các quốc gia tiểu vùng Mê Kong” - ông Lâm nói.

Bà Đặng Trần Gia Thoại – Giám đốc Viconship, Chi nhánh miền Trung - cho biết, doanh nghiệp hiện đang có 10 container hàng hóa nằm ở cửa khẩu Lao Bảo mà chưa có hướng giải quyết. “Xe nằm bãi khiến phát sinh nhiều chi phí, tồn đọng hàng, quan trọng nhất là sẽ không thể đủ tài xế để chấp hành quy định đưa hàng qua về lại là vào cách ly” - bà Thoại cho biết thêm, cá biệt trong các hàng container đang nằm tại Lao Bảo có lô hàng chỉ được cấp giấy phép đến 31/3. “Bình thường thì hoạt động vận chuyển đi và về chỉ mất một vài ngày, nhưng tình hình như hiện tại thì không biết khi nào mới thông thương hàng hóa, đối tác (chủ lô hàng) đang đứng ngồi không yên, nếu không giải quyết được vấn đề thì doanh nghiệp có nguy cơ phải đóng cửa”.

“Để giải quyết tạm thời hàng hóa đang ùn ứ, các doanh nghiệp đã cùng ngồi lại để tìm giải pháp, nhưng tất cả đều chưa khả thi”, ông Trần Phước Hồng cho biết.

Phương án được các doanh nghiệp đưa ra là sử dụng một xe 2 tài xế. Theo đó, có 1 tài xế ở luôn bên Lào (trong 30 ngày Việt Nam hạn chế nhập cảnh, đến 17/4), và một tài xế ở Việt Nam. Tài xế ở Việt Nam sẽ vận chuyển hàng từ Cảng Đà Nẵng đến cửa khẩu Lao Bảo (tại km số 0) sau khi làm thủ tục sẽ bàn giao xe cho tài xế phía Lào vận chuyển hàng cho đối tác và quay trở lại. Doanh nghiệp chấp nhận bị đội chi phí, chậm nửa thời gian hàng. “Đây mới chỉ là phương án doanh nghiệp đưa ra, chứ chưa được chấp thuận từ phía các cơ quan hữu quan cũng như phía đối tác Lào” - ông Lê Bá Vũ – Phó Giám đốc Cảng Tiên Sa nói.

can som co giai phap cho hang hoa tac tai cua khau lao bao
Việt Nam đang kiểm soát chặt việc nhập cảnh từ các quốc gia ASEAN để phòng chống Covid - 19 (Ảnh: Minh Trang)

Kiến nghị có cơ chế linh hoạt cho tài xế

Các doanh nghiệp vận tải kiến nghị Chính phủ xem xét lại việc đề nghị đối với tài xế xe hàng từ Việt Nam qua Lào và quay lại.

Là doanh nghiệp thường xuyên vận chuyển hàng hóa qua các cửa khẩu Lào Cai, Hữu Nghị, ông Nguyễn Văn Hiệp – Giám đốc Công ty Vận tải Hưng Phát - đề xuất cho phép các tài xế xe vận chuyển hàng hóa qua cửa khẩu Lao Bảo thực hiện các biện pháp y tế đảm bảo an toàn như tại các cửa khẩu phía Bắc. “Xe hàng qua Lào về sẽ được phun khử trùng, tài xế sẽ mang đồ bảo hộ y tế qua giao hàng và quay trở lại. Nếu giải quyết được vấn đề này thì hàng hóa có thể lưu thông trở lại” - ông Hiệp kiến nghị.

“Các tài xế lái xe của các công ty vận tải từ Đà Nẵng đến Lao Bảo có lịch trình đi và đến rõ ràng. Lý lịch tài xế thuộc biên chế nhân sự của Công ty nên rất dễ dàng theo dõi. Thời gian giao hàng từ cửa khẩu Lao Bảo qua nhà máy bên nước bạn Lào và quay trở lại đến cửa khẩu chỉ trong khoảng 6 tiếng, địa bàn nơi các xe hàng đi qua dân cư thưa thớt, bên cạnh đó, Lào cũng là quốc gia chưa phát hiện ca bệnh nào liên quan đến Covid – 19, vì vậy, chúng tôi mong muốn Chính phủ, các Bộ ngành liên quan xem xét việc tạo điều kiện để các tài xế có thể giao hàng qua Lào và trở lại mà không phải thực hiện cách ly. Các công ty vận tải sẵn sàng trang bị đồ y tế, tiến hành khử khuẩn xe hàng khi qua Lào trở về đến cửa khẩu…, miễn là hàng hóa có thể lưu thông” - ông Trần Phước Hồng bày tỏ.

Báo Công Thương sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin thêm về vấn đề này.

Nguyễn Tuấn - Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Kinh tế cửa khẩu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Philippines đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung gạo, tìm đến những nhà cung ứng tiềm năng, ngoài Việt Nam, điều này tạo nên sức ép cạnh tranh cho ngành lúa gạo
Thẩm định đầy đủ hợp lệ hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá thép HRC nhập khẩu

Thẩm định đầy đủ hợp lệ hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá thép HRC nhập khẩu

Hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm thép cuộn cán nóng (HRC) nhập khẩu vào Việt Nam đang trong quá trình thẩm định.
Skyline VMAC phân phối độc quyền máy pha chế đồ uống tự động tại Việt Nam

Skyline VMAC phân phối độc quyền máy pha chế đồ uống tự động tại Việt Nam

Ngày 27/3/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty Skyline VMAC ký kết hợp tác với đối tác LeVending về phân phối độc quyền máy pha chế đồ uống tự động tại Việt Nam.
Sắp diễn ra Diễn đàn xuất khẩu vật liệu xây dựng Việt Nam – Australia

Sắp diễn ra Diễn đàn xuất khẩu vật liệu xây dựng Việt Nam – Australia

Diễn đàn Xuất khẩu Vật liệu xây dựng và Hợp tác trong lĩnh vực Xây dựng, Bất động sản Việt Nam-Australia 2024 được tổ chức vào ngày 15/05/2024.
Quý I/2024, xuất siêu nông lâm thủy sản tăng gần 100% so với cùng kỳ

Quý I/2024, xuất siêu nông lâm thủy sản tăng gần 100% so với cùng kỳ

Quý I/2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 13,53 tỷ USD, tăng 21,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất siêu 3,36 tỷ USD tăng 96,5%.

Tin cùng chuyên mục

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, sức mua sụt giảm mạnh, việc bán hàng qua livestream đã thổi một làn gió mới giúp doanh nghiệp trụ vững qua khó khăn.
Tình trạng khan hàng tại Việt Nam đẩy giá cà phê xuất khẩu tăng cao

Tình trạng khan hàng tại Việt Nam đẩy giá cà phê xuất khẩu tăng cao

Giá cà phê Robusta bật tăng 2,71%, tạo đỉnh mới trong 30 năm, giá Arabica tăng thêm 1,38%, lên mức cao nhất trong ba tuần.
Bình Định: Mời gọi nhà đầu tư Canada đầu tư vào 5 trụ cột chính

Bình Định: Mời gọi nhà đầu tư Canada đầu tư vào 5 trụ cột chính

Bình Định mời gọi đầu tư vào 5 trụ cột: Công nghiệp; du lịch; nông nghiệp công nghệ cao; dịch vụ cảng và logistics; kinh tế đô thị gắn với quá trình đô thị hóa.
2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về 291,51 triệu USD

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về 291,51 triệu USD

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn của Việt Nam thu về 291,51 triệu USD tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu thủy sản sang Australia tăng trưởng 2 con số

Xuất khẩu thủy sản sang Australia tăng trưởng 2 con số

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường Australia đạt 45,15 triệu USD, tăng 18,06% so với cùng kỳ năm 2023.
Mỹ công bố thuế chống trợ cấp với tôm Việt Nam, Ấn Độ và Ecuador

Mỹ công bố thuế chống trợ cấp với tôm Việt Nam, Ấn Độ và Ecuador

Ấn Độ, Ecuador và Việt Nam - ba trong số bốn nguồn cung tôm nuôi lớn nhất của Mỹ sẽ phải trả thuế chống trợ cấp sơ bộ (CVD) từ 1,69% đến tối đa 196%.
Việt Nam tăng mạnh nhập khẩu hạt điều từ Indonesia

Việt Nam tăng mạnh nhập khẩu hạt điều từ Indonesia

2 tháng đầu năm, Việt Nam nhập khẩu từ Indonesia 9.122 tấn hạt điều trị giá gần 10,5 triệu USD, tăng 218% về lượng và tăng 205,3% về kim ngạch so với cùng kỳ.
Đẩy nhanh mở cửa thị trường sầu riêng đông lạnh và dừa tươi sang Trung Quốc

Đẩy nhanh mở cửa thị trường sầu riêng đông lạnh và dừa tươi sang Trung Quốc

Cục Bảo vệ thực vật vừa có văn bản yêu cầu các địa phương rà soát, tổng hợp vùng trồng, cơ sở đóng gói dừa tươi và sầu riêng đông lạnh xuất sang Trung Quốc.
Hội nghị quy tắc xuất xứ trong AKFTA: Thống nhất tiêu chí xuất xứ đa số dòng hàng

Hội nghị quy tắc xuất xứ trong AKFTA: Thống nhất tiêu chí xuất xứ đa số dòng hàng

Kết quả Hội nghị Quy tắc xuất xứ trong Hiệp định Asean- Hàn Quốc (AKFTA) vừa được ban tổ chức công bố với việc thống nhất tiêu chí xuất xứ đa số dòng hàng.
Hơn 500 doanh nghiệp Trung Quốc tìm cơ hội kinh doanh tại Việt Nam

Hơn 500 doanh nghiệp Trung Quốc tìm cơ hội kinh doanh tại Việt Nam

Hơn 500 doanh nghiệp tại 13 tỉnh của Trung Quốc đã tham gia triển lãm China Homelife Vietnam 2024, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh tại Việt Nam.
Giá cà phê phá vỡ kỷ lục, nhiều nhà buôn Việt Nam vào tình huống "việt vị"

Giá cà phê phá vỡ kỷ lục, nhiều nhà buôn Việt Nam vào tình huống "việt vị"

Sức nóng của thị trường cà phê thế giới đang tiếp sức cho giá cà phê Tây Nguyên, song lại đang đẩy nhiều nhà buôn Việt Nam vào tình huống "việt vị”.
Giá cà phê xuất khẩu tăng khi dự báo nguồn cung từ Việt Nam giảm 20%

Giá cà phê xuất khẩu tăng khi dự báo nguồn cung từ Việt Nam giảm 20%

Vicofa dự báo sản lượng vụ này khoảng 1,6 - 1,7 triệu tấn. Giá Robusta tăng khi xuất khẩu cà phê của Việt Nam được dự báo có thể giảm 20%.
Hàn Quốc đang đề xuất siết kiểm soát thủy sản nhập khẩu

Hàn Quốc đang đề xuất siết kiểm soát thủy sản nhập khẩu

Các chủng nấm Chytrid và bệnh Ranavirus được đưa vào diện kiểm soát trong dự thảo “Đạo luật kiểm soát dịch bệnh thủy sản" của Hàn Quốc.
Xuất khẩu cua, ghẹ sống tăng đột phá, cao gấp hơn 4 lần so với cùng kỳ

Xuất khẩu cua, ghẹ sống tăng đột phá, cao gấp hơn 4 lần so với cùng kỳ

2 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu cua, ghẹ sống của Việt Nam tăng gấp hơn 4 lần so với cùng kỳ năm 2023, đạt 11,3 triệu USD.
Hàng hóa xuyên biên giới ồ ạt vào thị trường Việt Nam: Doanh nghiệp Việt cần làm gì?

Hàng hóa xuyên biên giới ồ ạt vào thị trường Việt Nam: Doanh nghiệp Việt cần làm gì?

Hàng hóa xuyên biên giới tràn vào Việt Nam ngày càng mạnh mẽ, khiến nhà sản xuất, kinh doanh trong nước gặp nhiều khó khăn và mất thị phần.
Việt Nam là thị trường cung cấp chè lớn thứ 4 cho Hoa Kỳ

Việt Nam là thị trường cung cấp chè lớn thứ 4 cho Hoa Kỳ

Tháng 1/2024 Việt Nam là thị trường cung cấp chè lớn thứ 4 cho Hoa Kỳ, tăng 150,7% về lượng và tăng 89,9% về trị giá so với tháng 1/2023.
Cạnh tranh là “liều thuốc bổ” cho dịch vụ logistics trong thương mại điện tử

Cạnh tranh là “liều thuốc bổ” cho dịch vụ logistics trong thương mại điện tử

Chính sự cạnh tranh giúp logistics trong thương mại điện tử phát triển và khách hàng là người đầu tiên hưởng lợi nhờ chất lượng dịch vụ được nâng cao.
Bài 3: Xây dựng, phát triển thương hiệu đòi hỏi sự bền bỉ và phải luôn đổi mới

Bài 3: Xây dựng, phát triển thương hiệu đòi hỏi sự bền bỉ và phải luôn đổi mới

Trong bối cảnh hội nhập, cạnh tranh, xây dựng thương hiệu là một công việc đòi hỏi sự bền bỉ, liên tục không ngừng nghỉ và phải luôn đổi mới.
2 tháng đầu năm: Malaysia là thị trường nhập khẩu xăng dầu lớn nhất của Việt Nam

2 tháng đầu năm: Malaysia là thị trường nhập khẩu xăng dầu lớn nhất của Việt Nam

Việt Nam nhập khẩu xăng dầu nhiều nhất từ Malaysia trong 02 tháng đầu năm, chiếm hơn 38-39% trong tổng lượng và kim ngạch nhập khẩu, đạt 583.964 tấn.
2 tháng đầu năm: Việt Nam xuất khẩu cá ngừ sang 80 thị trường

2 tháng đầu năm: Việt Nam xuất khẩu cá ngừ sang 80 thị trường

2 tháng đầu năm, xuất khẩu cá ngừ đạt hơn 131 triệu USD, tăng 21%. Đáng chú ý, xuất khẩu cá ngừ sang nhiều thị trường đang tăng phi mã.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động