Hang Kia – Pà Cò sức hút mới của "cửa ngõ" Tây Bắc

Mai Châu là một điểm đến du lịch nổi trội của tỉnh Hòa Bình, dựa vào cảnh quan, sự đa dạng của bản sắc văn hóa truyền thống. Không chỉ vậy, Mai Châu hiện có xã Hang Kia – Pà Cò giàu tiềm năng về du lịch có thể trở thành sức hấp dẫn mới cho "cửa ngõ" Tây Bắc.    

Nhiều dư địa phát triển du lịch

Mai Châu có 7 dân tộc cùng sinh sống gồm Mường, Thái, Mông, Dao, Tày, Hoa. Mỗi dân tộc mang một nét văn hóa truyền thống riêng đã tạo nên sự đa sắc giữa vùng Tây Bắc. Không chỉ nổi tiếng với phong cảnh đẹp, những sản vật, đồ lưu niệm đặc trưng, sự thân thiện nhiệt tình của đồng bào mà Mai Châu còn hấp dẫn với văn hóa ẩm thực phong phú; đặc biệt là có nhiều điểm tiềm năng về du lịch tại xã Hang Kia, Pà Cò, Noong Luông, khu rừng nguyên sinh, rừng già cổ thụ.

hang kia pa co suc hut moi cua cua ngo tay bac
Hang Kia - Pà Cò sẽ là điểm đến đầy sức hút của "cửa ngõ" Tây Bắc

Trải qua nhiều năm phát triển, du lịch Mai Châu đã phát triển mạnh mô hình du lịch cộng đồng tại bản Lác, bản Pom Cọong… thu hút nhiều du khách, nhất là khách đến từ châu Âu. Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hòa Bình, năm 2018, Mai Châu đã đón được 332.000 lượt khách, trong đó có 1.322.500 khách du lịch quốc tế, tổng thu từ du lịch đạt khoảng 194 tỷ đồng.

Nhằm khai thác tiềm năng, thế mạnh và đưa du lịch thành ngành kinh tế quan trọng của địa phương, hiện Mai Châu đang triển khai quảng bá, xúc tiến thêm nhiều điểm du lịch mới, trong đó có hai xã Hang Kia - Pà Cò.

Cách trung tâm huyện Mai Châu hơn 30km, Hang Kia – Pà Cò từng là "chảo lửa" về trung chuyển ma túy. Nhưng nay cuộc sống nơi đây đã trở lại bình yên, cở sở hạ tầng được quan tâm đầu tư, trường học, trạm y tế xây dựng khang trang, mạng viễn thông phủ sóng, đời sống của người dân từng bước được nâng lên. Đặc biệt, nhiều hộ dân đã bắt đầu phát triển loại hình du lịch homestay, thu hút đông đảo khách du lịch trong nước và quốc tế.

hang kia pa co suc hut moi cua cua ngo tay bac
Hang Kia - Pà Cò đang lưu giữ nhiều giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc

Hang Kia – Pà Cò có nhiều thung lũng nhỏ nằm đan xen giữa khu bảo tồn thiên nhiên Hang Kia – Pà Cò. Nơi đây có hai mùa khô và mưa, địa hình chủ yếu là đồi núi dốc với núi đá tai mèo hiểm trở. Trong đó, xã Pà Cò chiếm 99% là dân tộc Mông, điểm đến này vẫn đang duy trì nhiều nghề truyền thống như dệt, nhuộm chàm, vẽ sáp ong, nghề rèn.

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hòa Bình, nhiều mặt hàng thổ cẩm của Pà Cò đã vươn xa tại nhiều thị trường trong nước và quốc tế. Ngoài ra, Pà Cò còn có nhiều địa điểm cảnh quan tươi đẹp đủ để níu chân du khách như vườn mận, vườn đào, đồi chè xanh ngút ngàn, những phiên chợ rực rỡ sắc màu…

Còn với Hang Kia lại có địa hình khá đa dạng, chủ yếu là đồi núi cao liên tiếp, độ dốc lớn; xen kẽ giữa khu bảo tồn thiên nhiên Hang Kia – Pà Cò là các thung lũng nhỏ với những điểm du lịch mát mẻ, địa hình bằng phẳng, nơi đồng bào Mông tập trung sinh sống với nghề nương rẫy, trồng ngô, riềng, chè, mận, đào.

Có thể thấy, dư địa phát triển du lịch của Hang Kia – Pà Cò còn rất lớn, nhưng theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hòa Bình, dù có nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch quanh năm nhưng Hang Kia – Pà Cò vẫn chưa phát huy được các thế mạnh do chưa thu hút được các nhà đầu tư, nâng cao chất lượng sản phẩm đáp ứng nhu cầu của du khách.

Cần có cơ chế đặc thù

Xuất phát từ thực tế trên, vừa qua, Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình đã phối hợp với Tổng cục Du lịch tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư du lịch Hang Kia - Pà Cò. Đây là lần đầu tiên một hội nghị xúc tiến về du lịch được làm ở cấp xã đã cho thấy sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh Hòa Bình đối với việc phát triển du lịch tại Hang Kia – Pà Cò.

Ông Bùi Văn Tỉnh - Bí thư Tỉnh ủy Hòa Bình - cho hay, nếu làm du lịch tốt thì Hang Kia – Pà Cò từ một “vùng nóng” về ma túy sẽ là "vùng mát" về du lịch, kể cả về an ninh trật tự. Các nhà đầu tư về đây, bản chất không chỉ là làm ăn kiếm lời, mà còn làm một việc hết sức nhân đạo là chia sẻ những khó khăn của vùng đất này.

Theo đó, mục tiêu của tỉnh Hòa Bình là kết nối giao thông, phát triển hạ tầng để phát triển du lịch Hang Kia – Pà Cò. “Nếu các nhà đầu tư có mong muốn cùng tham gia, nghiên cứu, đầu tư và đặc biệt là người dân tích cực tham gia xây dựng, làm các homestay để phát triển du lịch, thay đổi đời sống của mình thì tỉnh Hòa Bình sẵn sàng cùng làm hạ tầng này tốt hơn nhiều so với hiện nay" – ông Tỉnh nhấn mạnh.

hang kia pa co suc hut moi cua cua ngo tay bac
Mô hình du lịch cộng đồng tại Hang Kia - Pà Cò đã góp phần thay đổi cuộc sống của nhiều hộ dân

Trước tiềm năng, lợi thế để thúc đẩy du lịch Hang Kia – Pà Cò phát triển, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch - ông Ngô Hoài Chung - đề xuất, tỉnh Hòa Bình cần có cơ chế chính sách đặc thù dành riêng cho hai xã Hang Kia - Pà Cò về ưu đãi hỗ trợ, nguồn vốn, thuế, nhân lực; từ đó tạo môi trường đầu tư hấp dẫn, tạo cú huých ban đầu thu hút các doanh nghiệp khi đến đầu tư tại địa phương.

Đồng thời, theo lãnh đạo Tổng cục Du lịch, tỉnh Hòa Bình cần bố trí nguồn vốn nhất định, đầu tư nâng cấp về giao thông, nguồn điện, nước sạch, viễn thông… để nâng cao sức hấp dẫn, tiện ích cho khách du lịch khi đến với địa phương; sớm thuê tư vấn, lập quy hoạch chi tiết khu du lịch Hang Kia - Pà Cò làm cơ sở pháp lý cho các nhà đầu tư yên tâm đầu tư phát triển du lịch địa phương bền vững.

Bên cạnh đó, đối với các doanh nghiệp đầu tư, theo lãnh đạo Tổng cục Du lịch cần hình thành các sản phẩm du lịch, công trình kiến trúc, các dự án, hoạt động dịch vụ cần lưu ý đảm bảo hài hòa với môi trường cảnh quan; phát huy tốt bản sắc văn hóa bản địa. “Việc kinh doanh du lịch phải gắn liền với cư dân địa phương, đảm bảo người dân có việc làm, có thu nhập, được hưởng lợi từ du lịch. Yếu tố chủ đạo trong du lịch tại Hang Kia – Pà Cò phải khác những nơi khác, phát triển du lịch cộng đồng, du lịch nông thôn, du lịch sinh thái theo loại hình homestay là chủ yếu” - ông Chung đề nghị.

Tổng cục Du lịch sẽ trình Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa Hang Kia - Pà Cò vào chương trình hành động quốc gia hàng năm; tổ chức khảo sát kết nối tour đưa khách du lịch về với Hang Kia - Pà Cò; bố trí nguồn lực tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và sức hấp dẫn điểm đến.
Hoa Quỳnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Trung tâm xúc tiến Du lịch và đầu tư Kiên Giang, Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc (POBA), Công ty Cổ phần Vinpearl (Tập đoàn Vingroup) ký kết biên bản ghi nhớ.
Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Hiện nay, công tác chuẩn bị cho Chương trình Carnaval Hạ Long 2024 đang được gấp rút hoàn thành trước khi diễn ra lễ khai mạc sự kiện vào ngày 28/4 sắp tới.
Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt và Đà Nẵng là hai trong số những điểm du lịch trong nước được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất.
Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Trong khuôn khổ chương trình đoàn tàu du lịch "Hành trình Đêm Đà Lạt" diễn ra tại ga Đà Lạt, dự án sách “Xứ sở lạ lùng” đang được lan toả, bay xa.
Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Nhân lực du lịch Việt Nam hiện đang vừa thiếu về số lượng lại vừa yếu về chuyên môn, nghiệp vụ, dẫn đến chất lượng phục vụ du lịch còn thấp, sức cạnh tranh yếu.

Tin cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Ngày 27/4, TP. Sầm Sơn (Thanh Hóa) sẽ khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 và Khánh thành quảng trường biển với tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc
Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Sáng 16/4, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt báo chí thông tin về Chương trình Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024.
Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Việt Nam đã từng bước triển khai du lịch xanh, nhằm hạn chế những tác động xấu đến môi trường sống của con người.
Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Hội chợ Du lịch quốc tế (VITM Hà Nội 2024) đang diễn ra sôi động, thu hút nhiều người dân thủ đô đến tham quan và "săn" tour giảm giá.
Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Hết quý I/2024, lượng khách đến Lâm Đồng ước đạt 2,38 triệu lượt, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 24,5% kế hoạch năm 2024.
Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh thúc đẩy liên kết, xúc tiến điểm đến, xây dựng, định vị thị trường, sản phẩm du lịch và dịch vụ mới.
Thúc đẩy quảng bá, liên kết phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Thúc đẩy quảng bá, liên kết phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Đồng bằng sông Cửu Long là một trong 7 vùng trọng điểm du lịch của cả nước với hệ thống tài nguyên du lịch phong phú và mang tính đặc thù, độc đáo.
Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh 2024: Hướng đến phát triển du lịch bền vững

Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh 2024: Hướng đến phát triển du lịch bền vững

Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh lần thứ 18 (ITE HCMC 2024) sẽ diễn ra từ ngày 5-7/9 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày là cơ hội tuyệt vời cho ngành du lịch

Nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày là cơ hội tuyệt vời cho ngành du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 là thời điểm lý tưởng cho ngành du lịch phát triển, đặc biệt nếu đề xuất kỳ nghỉ này kéo dài 5 ngày sẽ là cơ hội thuận lợi để thu hút khách.
Ninh Thuận kỳ vọng hút khách từ Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam

Ninh Thuận kỳ vọng hút khách từ Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam

Các doanh nghiệp du lịch Ninh Thuận tiếp cận, giới thiệu quảng bá các sản phẩm du lịch đến với du khách tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024.
Khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024

Khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024

Sáng nay (ngày 11/4) chính thức khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM Hà Nội 2024), sự kiện quy tụ trên 700 đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Website quảng bá du lịch Việt Nam xếp vào top đầu trong khu vực

Website quảng bá du lịch Việt Nam xếp vào top đầu trong khu vực

Website quảng bá du lịch Việt Nam (vietnam.travel) đang được xếp vào tốp đầu trong khu vực, vượt qua website du lịch của Thái Lan.
Du lịch Vĩnh Long phát huy lợi thế liên kết vùng

Du lịch Vĩnh Long phát huy lợi thế liên kết vùng

Nhiều điểm đến văn hóa, du lịch đã thành công trong thu hút khách du lịch giúp tổng lượng khách đến Vĩnh Long đạt 426.557 lượt, tăng 3,2% so với cùng kỳ.
Ninh Thuận: Phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Ninh Thuận: Phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Ninh Thuận phấn đấu đến năm 2030, ngành du lịch sẽ phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn, theo hướng “Bền vững - Chất lượng cao - Độc đáo”.
Traveloka hợp tác Hồng Kông (Trung Quốc) để phát triển du lịch ở Đông Nam Á

Traveloka hợp tác Hồng Kông (Trung Quốc) để phát triển du lịch ở Đông Nam Á

Traveloka - nền tảng du lịch hàng đầu Đông Nam Á hợp tác với Tổng cục Du lịch Hồng Kông (Trung Quốc) để nâng cao trải nghiệm du lịch tại khu vực này.
Đề xuất lễ 30/4-1/5 nghỉ 5 ngày: Doanh nghiệp du lịch phấn khởi được “tiếp sức”

Đề xuất lễ 30/4-1/5 nghỉ 5 ngày: Doanh nghiệp du lịch phấn khởi được “tiếp sức”

Doanh nghiệp ngành du lịch đang phấn khởi và chờ đề xuất kỳ nghỉ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày được thông qua nhằm kích cầu, phục hồi du lịch trong nước.
Ẩm thực là “sứ giả” đặc biệt giữ chân du khách lâu hơn

Ẩm thực là “sứ giả” đặc biệt giữ chân du khách lâu hơn

Ẩm thực là một phần không thể thiếu trong việc góp phần quảng bá hình ảnh du lịch và níu chân du khách bởi mang tới nét đặc trưng của vùng miền.
TP. Hồ Chí Minh: Đưa công nghệ xanh vào phát triển du lịch

TP. Hồ Chí Minh: Đưa công nghệ xanh vào phát triển du lịch

Phát huy chủ đề "Xanh trên mỗi hành trình", TP. Hồ Chí Minh khuyến khích hệ sinh thái du lịch ứng dụng giải pháp xanh, ứng dụng công nghệ để du khách tiếp cận.
Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc kêu gọi đề cử cho Giải thưởng Làng du lịch tốt nhất 2024

Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc kêu gọi đề cử cho Giải thưởng Làng du lịch tốt nhất 2024

Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc (UN Tourism) đang kêu gọi đề cử cho Giải thưởng Làng Du lịch tốt nhất 2024 tới các quốc gia thành viên, trong đó có Việt Nam.
Trải nghiệm “Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa tại Hà Nội”

Trải nghiệm “Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa tại Hà Nội”

Người dân Thủ đô và du khách đã được tham quan và trải nghiệm một Sa Pa thu nhỏ giữa lòng Hà Nội trong “Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa tại Hà Nội”.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động