Hang Kia – Pà Cò sức hút mới của "cửa ngõ" Tây Bắc

Mai Châu là một điểm đến du lịch nổi trội của tỉnh Hòa Bình, dựa vào cảnh quan, sự đa dạng của bản sắc văn hóa truyền thống. Không chỉ vậy, Mai Châu hiện có xã Hang Kia – Pà Cò giàu tiềm năng về du lịch có thể trở thành sức hấp dẫn mới cho "cửa ngõ" Tây Bắc.    

Nhiều dư địa phát triển du lịch

Mai Châu có 7 dân tộc cùng sinh sống gồm Mường, Thái, Mông, Dao, Tày, Hoa. Mỗi dân tộc mang một nét văn hóa truyền thống riêng đã tạo nên sự đa sắc giữa vùng Tây Bắc. Không chỉ nổi tiếng với phong cảnh đẹp, những sản vật, đồ lưu niệm đặc trưng, sự thân thiện nhiệt tình của đồng bào mà Mai Châu còn hấp dẫn với văn hóa ẩm thực phong phú; đặc biệt là có nhiều điểm tiềm năng về du lịch tại xã Hang Kia, Pà Cò, Noong Luông, khu rừng nguyên sinh, rừng già cổ thụ.

hang kia pa co suc hut moi cua cua ngo tay bac
Hang Kia - Pà Cò sẽ là điểm đến đầy sức hút của "cửa ngõ" Tây Bắc

Trải qua nhiều năm phát triển, du lịch Mai Châu đã phát triển mạnh mô hình du lịch cộng đồng tại bản Lác, bản Pom Cọong… thu hút nhiều du khách, nhất là khách đến từ châu Âu. Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hòa Bình, năm 2018, Mai Châu đã đón được 332.000 lượt khách, trong đó có 1.322.500 khách du lịch quốc tế, tổng thu từ du lịch đạt khoảng 194 tỷ đồng.

Nhằm khai thác tiềm năng, thế mạnh và đưa du lịch thành ngành kinh tế quan trọng của địa phương, hiện Mai Châu đang triển khai quảng bá, xúc tiến thêm nhiều điểm du lịch mới, trong đó có hai xã Hang Kia - Pà Cò.

Cách trung tâm huyện Mai Châu hơn 30km, Hang Kia – Pà Cò từng là "chảo lửa" về trung chuyển ma túy. Nhưng nay cuộc sống nơi đây đã trở lại bình yên, cở sở hạ tầng được quan tâm đầu tư, trường học, trạm y tế xây dựng khang trang, mạng viễn thông phủ sóng, đời sống của người dân từng bước được nâng lên. Đặc biệt, nhiều hộ dân đã bắt đầu phát triển loại hình du lịch homestay, thu hút đông đảo khách du lịch trong nước và quốc tế.

hang kia pa co suc hut moi cua cua ngo tay bac
Hang Kia - Pà Cò đang lưu giữ nhiều giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc

Hang Kia – Pà Cò có nhiều thung lũng nhỏ nằm đan xen giữa khu bảo tồn thiên nhiên Hang Kia – Pà Cò. Nơi đây có hai mùa khô và mưa, địa hình chủ yếu là đồi núi dốc với núi đá tai mèo hiểm trở. Trong đó, xã Pà Cò chiếm 99% là dân tộc Mông, điểm đến này vẫn đang duy trì nhiều nghề truyền thống như dệt, nhuộm chàm, vẽ sáp ong, nghề rèn.

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hòa Bình, nhiều mặt hàng thổ cẩm của Pà Cò đã vươn xa tại nhiều thị trường trong nước và quốc tế. Ngoài ra, Pà Cò còn có nhiều địa điểm cảnh quan tươi đẹp đủ để níu chân du khách như vườn mận, vườn đào, đồi chè xanh ngút ngàn, những phiên chợ rực rỡ sắc màu…

Còn với Hang Kia lại có địa hình khá đa dạng, chủ yếu là đồi núi cao liên tiếp, độ dốc lớn; xen kẽ giữa khu bảo tồn thiên nhiên Hang Kia – Pà Cò là các thung lũng nhỏ với những điểm du lịch mát mẻ, địa hình bằng phẳng, nơi đồng bào Mông tập trung sinh sống với nghề nương rẫy, trồng ngô, riềng, chè, mận, đào.

Có thể thấy, dư địa phát triển du lịch của Hang Kia – Pà Cò còn rất lớn, nhưng theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hòa Bình, dù có nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch quanh năm nhưng Hang Kia – Pà Cò vẫn chưa phát huy được các thế mạnh do chưa thu hút được các nhà đầu tư, nâng cao chất lượng sản phẩm đáp ứng nhu cầu của du khách.

Cần có cơ chế đặc thù

Xuất phát từ thực tế trên, vừa qua, Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình đã phối hợp với Tổng cục Du lịch tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư du lịch Hang Kia - Pà Cò. Đây là lần đầu tiên một hội nghị xúc tiến về du lịch được làm ở cấp xã đã cho thấy sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh Hòa Bình đối với việc phát triển du lịch tại Hang Kia – Pà Cò.

Ông Bùi Văn Tỉnh - Bí thư Tỉnh ủy Hòa Bình - cho hay, nếu làm du lịch tốt thì Hang Kia – Pà Cò từ một “vùng nóng” về ma túy sẽ là "vùng mát" về du lịch, kể cả về an ninh trật tự. Các nhà đầu tư về đây, bản chất không chỉ là làm ăn kiếm lời, mà còn làm một việc hết sức nhân đạo là chia sẻ những khó khăn của vùng đất này.

Theo đó, mục tiêu của tỉnh Hòa Bình là kết nối giao thông, phát triển hạ tầng để phát triển du lịch Hang Kia – Pà Cò. “Nếu các nhà đầu tư có mong muốn cùng tham gia, nghiên cứu, đầu tư và đặc biệt là người dân tích cực tham gia xây dựng, làm các homestay để phát triển du lịch, thay đổi đời sống của mình thì tỉnh Hòa Bình sẵn sàng cùng làm hạ tầng này tốt hơn nhiều so với hiện nay" – ông Tỉnh nhấn mạnh.

hang kia pa co suc hut moi cua cua ngo tay bac
Mô hình du lịch cộng đồng tại Hang Kia - Pà Cò đã góp phần thay đổi cuộc sống của nhiều hộ dân

Trước tiềm năng, lợi thế để thúc đẩy du lịch Hang Kia – Pà Cò phát triển, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch - ông Ngô Hoài Chung - đề xuất, tỉnh Hòa Bình cần có cơ chế chính sách đặc thù dành riêng cho hai xã Hang Kia - Pà Cò về ưu đãi hỗ trợ, nguồn vốn, thuế, nhân lực; từ đó tạo môi trường đầu tư hấp dẫn, tạo cú huých ban đầu thu hút các doanh nghiệp khi đến đầu tư tại địa phương.

Đồng thời, theo lãnh đạo Tổng cục Du lịch, tỉnh Hòa Bình cần bố trí nguồn vốn nhất định, đầu tư nâng cấp về giao thông, nguồn điện, nước sạch, viễn thông… để nâng cao sức hấp dẫn, tiện ích cho khách du lịch khi đến với địa phương; sớm thuê tư vấn, lập quy hoạch chi tiết khu du lịch Hang Kia - Pà Cò làm cơ sở pháp lý cho các nhà đầu tư yên tâm đầu tư phát triển du lịch địa phương bền vững.

Bên cạnh đó, đối với các doanh nghiệp đầu tư, theo lãnh đạo Tổng cục Du lịch cần hình thành các sản phẩm du lịch, công trình kiến trúc, các dự án, hoạt động dịch vụ cần lưu ý đảm bảo hài hòa với môi trường cảnh quan; phát huy tốt bản sắc văn hóa bản địa. “Việc kinh doanh du lịch phải gắn liền với cư dân địa phương, đảm bảo người dân có việc làm, có thu nhập, được hưởng lợi từ du lịch. Yếu tố chủ đạo trong du lịch tại Hang Kia – Pà Cò phải khác những nơi khác, phát triển du lịch cộng đồng, du lịch nông thôn, du lịch sinh thái theo loại hình homestay là chủ yếu” - ông Chung đề nghị.

Tổng cục Du lịch sẽ trình Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa Hang Kia - Pà Cò vào chương trình hành động quốc gia hàng năm; tổ chức khảo sát kết nối tour đưa khách du lịch về với Hang Kia - Pà Cò; bố trí nguồn lực tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và sức hấp dẫn điểm đến.
Hoa Quỳnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Khai mạc Tuần lễ hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024 ở Gia Lai

Khai mạc Tuần lễ hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024 ở Gia Lai

Sáng 8/11, tại sân nhà Rông làng Ia Gri, xã Chư Đang Ya, huyện Chư Păh (Gia Lai), Tuần lễ hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024 đã chính thức khai mạc.
Du lịch Bình Thuận và lộ trình xanh hóa đến phát triển bền vững

Du lịch Bình Thuận và lộ trình xanh hóa đến phát triển bền vững

Ngày 6/11, Hiệp hội Du lịch tỉnh Bình Thuận đã tổ chức Hội thảo “Du lịch Bình Thuận: Lộ trình xanh hóa đến phát triển bền vững”.
Làm sao để tour du lịch kiến trúc Đà Lạt không còn dừng lại ở tiềm năng?

Làm sao để tour du lịch kiến trúc Đà Lạt không còn dừng lại ở tiềm năng?

Việc tổ chức tour du lịch kiến trúc Đà Lạt vẫn còn có những hạn chế, lúng túng, chưa khai thác hết tiềm năng vốn có và đâu đó còn lãng phí lớn.
Hơn 14,1 triệu lượt khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong 10 tháng 2024

Hơn 14,1 triệu lượt khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong 10 tháng 2024

Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, đã có hơn 14,1 triệu lượt khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong 10 tháng 2024, tăng 41,3% so với cùng kỳ năm 2023.
Ngắm hoa dã quỳ khoe sắc trên triền núi lửa Chư Đang Ya mùa lễ hội

Ngắm hoa dã quỳ khoe sắc trên triền núi lửa Chư Đang Ya mùa lễ hội

Những bông hoa dã quỳ rực rỡ, nhuộm vàng núi lửa Chư Đang Ya như chào mừng du khách gần xa tới với mảnh đất Gia Lai xinh đẹp vào mùa lễ hội.

Tin cùng chuyên mục

Cần Thơ: Đánh thức tiềm năng du lịch từ  ‘Tinh hoa miền sông nước’

Cần Thơ: Đánh thức tiềm năng du lịch từ ‘Tinh hoa miền sông nước’

Với chiều dài hệ thống sông ngòi lên đến 1.100 km, TP. Cần Thơ đang từng bước đưa du lịch đường sông trở thành sản phẩm chủ lực, độc đáo và riêng biệt.
Sắp diễn ra Festival “Thổ cẩm Lào Cai - Sắc màu văn hóa” 2024

Sắp diễn ra Festival “Thổ cẩm Lào Cai - Sắc màu văn hóa” 2024

Festival “Thổ cẩm Lào Cai - Sắc màu văn hóa” 2024 với chủ đề “Sa Pa - thổ cẩm miền sương mây” sẽ diễn ra từ ngày 08/11/2024 đến ngày 10/11/2024, tại Sa Pa...
Tuần văn hóa, du lịch tỉnh Hòa Bình sẽ diễn ra từ ngày 15 - 23/11/2024

Tuần văn hóa, du lịch tỉnh Hòa Bình sẽ diễn ra từ ngày 15 - 23/11/2024

Từ ngày 15 - 23/11/2024, tại thành phố Hòa Bình, sẽ diễn ra Tuần văn hóa, Du lịch tỉnh Hòa Bình năm 2024 với nhiều hoạt động văn hóa, trải nghiệm hấp dẫn.
Đất Thép Farm - nơi giao thoa giữa truyền thống và hiện đại

Đất Thép Farm - nơi giao thoa giữa truyền thống và hiện đại

Ngày 03/11/2024 vừa qua, Khu du lịch sinh thái Đất Thép Farm chính thức khai trương chào đón du khách.
Dinh Bảo Đại tại TP. Đà Lạt xuống cấp nghiêm trọng sau hơn 6 tháng dừng đón khách

Dinh Bảo Đại tại TP. Đà Lạt xuống cấp nghiêm trọng sau hơn 6 tháng dừng đón khách

Dinh Bảo Đại Đà Lạt đang xuống cấp nghiêm trọng sau 6 tháng tạm dừng hoạt động, thể hiện sự lãng phí và cùng với đó là sự tiếc nuối của du khách thập phương.
Ngày Hội đua thuyền độc mộc trên sông Pô Cô ở Gia Lai diễn ra sôi nổi, hấp dẫn

Ngày Hội đua thuyền độc mộc trên sông Pô Cô ở Gia Lai diễn ra sôi nổi, hấp dẫn

Ngày Hội đua thuyền độc mộc trên sông Pô Cô và Liên hoan văn hóa cồng chiêng huyện Ia Grai (Gia Lai) 2024 diễn ra với rất nhiều hoạt động đặc sắc, hấp dẫn.
Tây Ninh: Đón hơn 4,6 triệu lượt khách du lịch trong 10 tháng đầu năm

Tây Ninh: Đón hơn 4,6 triệu lượt khách du lịch trong 10 tháng đầu năm

Tháng 10/2024, kinh tế tỉnh Tây Ninh tăng trưởng tích cực. Tính 10 tháng đầu năm, tỉnh đón hơn 4,6 triệu lượt du khách, thu trên 2.500 tỷ đồng từ du lịch.
Khai mạc Hội thảo Chuyển đổi số về marketing - thanh toán ngành du lịch tại Quảng Bình

Khai mạc Hội thảo Chuyển đổi số về marketing - thanh toán ngành du lịch tại Quảng Bình

Ngày 1/11, tại TP. Đồng Hới, Công ty Appota Group phối hợp cùng Netin Travel đã tổ chức Hội thảo “Chuyển đổi số về marketing - thanh toán ngành du lịch”.
Tháng 10, TP. Hồ Chí Minh thu hút hơn 4,1 triệu lượt khách du lịch, doanh thu 16.251 tỷ đồng

Tháng 10, TP. Hồ Chí Minh thu hút hơn 4,1 triệu lượt khách du lịch, doanh thu 16.251 tỷ đồng

Trong tháng 10/2024, ngành Du lịch TP. Hồ Chí Minh đón hơn 4,1 triệu lượt khách quốc tế và trong nước, doanh thu đạt 16.251 tỷ đồng.
Gen Z đi du lịch chỉ để ngủ và xu hướng thanh lọc, chữa lành bản thân

Gen Z đi du lịch chỉ để ngủ và xu hướng thanh lọc, chữa lành bản thân

Những chuyến du lịch ngủ, nghỉ dưỡng chữa lành giúp thanh lọc cơ thể đang trở thành trào lưu được Gen Z hưởng ứng để giảm áp lực trong công việc và cuộc sống
Lâm Đồng: Festival hoa Đà Lạt lần thứ X - năm 2024 diễn ra trong thời gian 1 tháng

Lâm Đồng: Festival hoa Đà Lạt lần thứ X - năm 2024 diễn ra trong thời gian 1 tháng

Với chủ đề “Hoa Đà Lạt - Bản giao hưởng sắc màu”, khẳng định TP. Đà Lạt là thành phố Festival Hoa và là thành phố sáng tạo trong lĩnh vực âm nhạc của UNESCO.
Gia Lai đề nghị tăng chuyến bay phục vụ Tuần lễ hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024

Gia Lai đề nghị tăng chuyến bay phục vụ Tuần lễ hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024

Tỉnh Gia Lai đề nghị Tổng công ty Hàng không Việt Nam tăng chuyến bay phục vụ Tuần lễ Hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024 diễn ra từ ngày 6/11 đến 12/11.
Lâm Đồng: 4 giải pháp phát triển du lịch chất lượng cao và bền vững

Lâm Đồng: 4 giải pháp phát triển du lịch chất lượng cao và bền vững

Tỉnh Lâm Đồng sẽ tập trung định hướng quy hoạch phát triển du lịch theo hướng chất lượng cao, bền vững với 4 nhiệm vụ và giải pháp trong thời gian tới.
Tam Đảo ra mắt sản phẩm du lịch –

Tam Đảo ra mắt sản phẩm du lịch – 'Dấu ấn mùa đông'

Tối 26/10, chương trình “Dấu ấn mùa Đông - thị trấn Tam Đảo 120 năm hình thành và phát triển” được tổ chức đã thu hút đông đảo người dân và du khách.
Vĩnh Phúc: Lần đầu tiên diễn ra sự kiện Festival Đại Lải

Vĩnh Phúc: Lần đầu tiên diễn ra sự kiện Festival Đại Lải

Tối 25/10, chương trình quảng bá du lịch thành phố Phúc Yên “Festival Đại Lải”, Vĩnh Phúc diễn ra với quy mô và nhiều hoạt động sôi nổi, đặc sắc...
Thừa Thiên Huế: Độc đáo của các lăng vua triều Nguyễn

Thừa Thiên Huế: Độc đáo của các lăng vua triều Nguyễn

Các điểm tham quan, thưởng ngoạn du lịch tại Thừa Thiên Huế ngoài di sản, thắng cảnh nổi bật thì hệ thống lăng các vua triều Nguyễn có sức hút du khách.
Bà Rịa – Vũng Tàu tung nhiều gói kích cầu du lịch dịp cuối năm

Bà Rịa – Vũng Tàu tung nhiều gói kích cầu du lịch dịp cuối năm

Ngày 25/10, Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức họp báo chương trình kích cầu du lịch năm 2024 và công bố khu, điểm, tour, tuyến du lịch tỉnh.
Lạng Sơn: Phát triển sản phẩm du lịch độc đáo, mang dấu ấn đặc trưng riêng

Lạng Sơn: Phát triển sản phẩm du lịch độc đáo, mang dấu ấn đặc trưng riêng

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã tạo ra sản phẩm du lịch mang dấu ấn riêng có của Lạng Sơn
Lào Cai: Cho phép huyện Bát Xát sử dụng địa danh để đăng ký bảo hộ nhãn hiệu sản phẩm du lịch

Lào Cai: Cho phép huyện Bát Xát sử dụng địa danh để đăng ký bảo hộ nhãn hiệu sản phẩm du lịch

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai ban hành quyết định cho phép UBND huyện Bát Xát được sử dụng địa danh “Y Tý” để đăng ký bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận “Du lịch Y Tý”.
Đà Nẵng: Mở đường bay thẳng đến Ahmedabad, thu hút khách du lịch thị trường Ấn Độ

Đà Nẵng: Mở đường bay thẳng đến Ahmedabad, thu hút khách du lịch thị trường Ấn Độ

Với việc có đường bay thẳng đến Ahmedabad (Ấn Độ), TP. Đà Nẵng hướng đến mục tiêu thu hút khách du lịch Ấn Độ - thị trường đông dân nhất thế giới.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động