Ban hành Bộ tiêu chí Mô hình Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP Chuyên trang OCOP - bản đồ các sản phẩm OCOP của cả nước |
Hiện nay, trên toàn địa bàn thành phố Hải Phòng có trên 330 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, chế biến nông sản, thủy sản và muối, trong đó có trên 50% là cơ sở chế biến (nước mắm, nước tương, chả cá…) nên sản phẩm tương đối đa dạng. Tổng số sản phẩm OCOP của thành phố đã đạt 188 sản phẩm, bao gồm 126 sản phẩm đạt 3 sao, 57 sản phẩm đạt 4 sao và 5 sản phẩm đang đề nghị Trung ương công nhận đạt 5 sao.
Trên thực tế, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh nông lâm thủy sản của thành phố Hải Phòng tuy nhiều nhưng phần lớn quy mô nhỏ, quy trình sản xuất đơn giản, trang thiết bị còn thiếu, sản phẩm xuất khẩu không đáng kể. Cùng với đó, việc triển khai kết nối giới thiệu các hộ sản xuất kinh doanh nông sản lên các sàn thương mại điện tử phù hợp với các sản phẩm có bao bì, tem nhãn khó triển khai với các hộ sản xuất kinh doanh nhỏ lẻ, chưa thực hiện bao bì, tem nhãn. Những lý do này đã ảnh hưởng lớn đến việc quảng bá hình ảnh cũng như tiêu thụ nông sản của các tổ chức, cá nhân thời gian qua.
Trước thực trạng này, các Sở ban ngành và các cấp chính quyền thành phố Hải Phòng đã thường xuyên kết nối với các sự kiện, hội chợ do các cơ quan, đơn vị ở Trung ương và của các tỉnh, thành phố tổ chức để hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia trưng bày, quảng bá sản phẩm như: Hội nghị văn phòng Nông thôn mới, Hội chợ triển lãm sản phẩm OCOP vùng đồng bằng sông Hồng, sự kiện chợ quê thời Mạc...
Sản phẩm OCOP na Liên Khê tạo dấu ấn mạnh với người tiêu dùng |
Bên cạnh đó, cung cấp thông tin và giới thiệu tới các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh nông lâm thủy sản và các chủ thể có sản phẩm OCOP trên địa bàn thành phố Hải Phòng về các hội chợ, tuần lễ nông sản do Trung tâm xúc tiến thương mại nông nghiệp (thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) tổ chức và của các tỉnh Phú Thọ, Tuyên Quang, Hà Nam... Đồng thời, chủ động phối hợp với ngành công thương để giúp các doanh nghiệp mở rộng không gian kết nối cũng như tham gia giới thiệu sản phẩm các hội nghị, hội thảo của ngành công thương.
Theo số liệu thống kê, thông qua các sự kiện, trên 80% số sản phẩm OCOP của thành phố Hải Phòng đã được kết nối, giới thiệu tại các sự kiện, hội thảo, hội chợ thương mại trên cả nước. Qua đó, nông sản và các sản phẩm OCOP của Hải Phòng đã được tăng cường giới thiệu, quảng bá tới người tiêu dùng của thành phố và của các tỉnh thành phố trên cả nước.
Nhờ sự kết nối ấy mà các sản phẩm của hợp tác xã, cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP được nhiều người biết đến. “Qua mỗi lần mang sản phẩm đi trưng bày tại các hội nghị, triển lãm... chúng tôi lại có thêm những đối tác, khách hàng mới. Đặc biệt, sau sự kiện giới thiệu, kết nối bán hàng trên TikTok sản phẩm chúng tôi được rất nhiều người biết đến và đặt mua với số lượng rất lớn", ông Đặng Thanh Tùng - Giám đốc Hợp tác xã sản xuất mật ong Tùng Hằng chia sẻ.
Bên cạnh việc kết nối, giới thiệu và hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia trưng bày, quảng bá sản phẩm, thời gian qua các Sở ngành và chính quyền địa phương đã tổ chức các hội nghị hướng dẫn các hộ sản xuất nông nghiệp đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử Postmart.vn và Voso.vn…Đến nay, đã phối hợp với sàn thương mại điện tử để kết nối, giới thiệu trên 290 mã sản phẩm của gần 100 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh nông lâm thủy sản lên các sàn thương mại điện tử như Postmart.vn, Voso.vn...
Theo Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Hải Phòng, đơn vị này đã cập nhật, cung cấp 10 sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của thành phố, xây dựng trở thành sản phẩm mũi nhọn và các doanh nghiệp cung ứng nguyên liệu, vật tư, sản phẩm đầu vào có uy tín, thương hiệu tham gia bán sản phẩm trên sàn thương mại điện tử phục vụ nhu cầu tiêu thụ sản phẩm của các hộ sản xuất nông nghiệp.
Đồng thời, cung cấp danh sách các sản phẩm OCOP từ 3 sao, các doanh nghiệp cung cấp vật tư đầu vào có uy tín, danh sách các cơ sở, hộ sản xuất nông nghiệp và rà soát, đề xuất, lựa chọn, tuyên truyền các doanh nghiệp, hộ kinh doanh cung ứng nguyên liệu, sản phẩm đầu vào có uy tín, thương hiệu tham gia bán sản phẩm trên sàn thương mại điện tử phục vụ nhu cầu của các hộ sản xuất nông nghiệp.