Bất động sản

Hai khu đô thị bỏ hoang của Tập đoàn Phúc Sơn ở Khánh Hoà

Hai dự án khu đô thị của Tập đoàn Phúc Sơn ở Khánh Hoà hơn 10 năm qua vẫn chưa xong công tác giải phóng mặt bằng, dừng triển khai thi công từ năm 2019 đến nay.
Hiện trạng các lô 'đất vàng' ở sân bay Nha Trang của Tập đoàn Phúc Sơn Bộ Công an thông tin về vụ án tại Tập đoàn Phúc Sơn Khánh Hòa kiểm tra các dự án do Tập đoàn Phúc Sơn làm chủ đầu tư

Gần 10 năm trước, Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn (Tập đoàn Phúc Sơn) được UBND tỉnh Khánh Hoà giao làm chủ đầu tư hai dự án khu đô thị rộng hơn 60ha, tại TP. Nha Trang và huyện Diên Khánh. Tuy nhiên, cả hai dự án này hiện vẫn chưa xong công tác giải phóng mặt bằng, dừng triển khai thi công từ năm 2019 đến nay.

Khánh Hoà: Hai khu đô thị của Tập đoàn Phúc Sơn vẫn "nằm trên giấy"

Trong đó, dự án Khu đô thị Phúc Khánh 1, rộng 12,6ha, tại xã Vĩnh Trung, TP. Nha Trang được UBND tỉnh Khánh Hòa cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Tập đoàn Phúc Sơn năm 2014, và chấp thuận đầu tư dự án nêu trên vào năm 2016.

Dự án này chia làm hai giai đoạn, dự kiến hoàn thành đầu tư xây dựng toàn bộ công trình kiến trúc của dự án, bao gồm công trình công cộng, công trình nhà ở liên kế, biệt thự, nhà ở xã hội vào năm 2019.

Khánh Hoà: Hai khu đô thị của Tập đoàn Phúc Sơn vẫn "nằm trên giấy"

Tuy nhiên đến nay chủ đầu tư chưa thực hiện hạ tầng, cảnh quan trông nhếch nhác.

Khánh Hoà: Hai khu đô thị của Tập đoàn Phúc Sơn vẫn "nằm trên giấy" Khánh Hoà: Hai khu đô thị của Tập đoàn Phúc Sơn vẫn "nằm trên giấy"

Nhà văn hóa thôn Đồng Nhơn, nằm trong dự án Khu đô thị Phúc Khánh 1 được bàn giao cho doanh nghiệp năm 2015 để triển khai dự án, giờ đây hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng. Người dân mòn mỏi chờ nhà sinh hoạt mới sau "lời hứa" xây mới của chủ đầu tư, song không thấy thực hiện, dự án cũng "đứng bánh" từ đó tới nay.

Hai khu đô thị dở dang của Tập đoàn Phúc Sơn ở Khánh Hoà

Ông Lê Hùng, trưởng thôn Đồng Nhơn cho biết phần lớn đồ đạc tại Nhà văn hoá thôn đã được cất tạm tại nhà một số người dân, chỉ còn một số tấm bằng khen đang treo tại đây. Giờ khi có sự kiện, chính quyền thôn lại vận động người dân cho mượn khuôn viên tổ chức.

Theo ông Hùng, người dân địa phương rất trông đợi vào dự án, tuy nhiên nhiều năm dự án không triển khai, cuộc sống người dân bị đảo lộn. "Phía chủ dự án nói sẽ làm nhà văn hóa mới, nhưng đến nay chỉ là hứa suông. Mấy năm nay, thôn muốn tổ chức, hội họp gì đều phải mượn tạm nhà dân, rất vất vả", ông Hùng bày tỏ.

Hai khu đô thị dở dang của Tập đoàn Phúc Sơn ở Khánh Hoà Hai khu đô thị dở dang của Tập đoàn Phúc Sơn ở Khánh Hoà

Cống bê tông chất đống, hệ thống giao thông được đầu tư tạm bợ tại dự án Khu đô thị Phúc Khánh 1. Nơi từng được định hình trở thành một khu đô thị mới hiện đại, có kiến trúc cảnh quan đẹp, đầy đủ và đồng bộ về hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật...

Thông tin từ Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Nha Trang, 100% các trường hợp giải phóng mặt bằng tại dự án Khu đô thị Phúc Khánh 1 đã được địa phương phê duyệt.

Hai khu đô thị dở dang của Tập đoàn Phúc Sơn ở Khánh Hoà

Còn dự án khu đô thị Phúc Khánh 2, rộng hơn 49ha, với 2 khu đất cách nhau bởi đại lộ Võ Nguyên Giáp, nằm ở xã Diên An, huyện Diên Khánh, có tổng mức đầu tư hơn 500 tỷ đồng.

Hai khu đô thị dở dang của Tập đoàn Phúc Sơn ở Khánh Hoà Hai khu đô thị dở dang của Tập đoàn Phúc Sơn ở Khánh Hoà

Dự án được kỳ vọng sẽ tạo nên một không gian đô thị với kiến trúc cảnh quan hiện đại cung cấp các dịch vụ, thương mại với quy mô lớn góp phần mang đến một diện mạo mới cho TP. Nha Trang. Giờ đây, dự án được chủ đầu tư quây tôn rào kín rồi bỏ hoang.

Hai khu đô thị dở dang của Tập đoàn Phúc Sơn ở Khánh Hoà Hai khu đô thị dở dang của Tập đoàn Phúc Sơn ở Khánh Hoà

Bên trong dự án, những con bò đang nhởn nhơ gặm cỏ. Dự án cỏ cây mọc xanh um đã trở thành nơi chăn thả gia súc cho người dân. Bên khác, một cụm công trình được xây trong khu vực thực hiện dự án.

Theo Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Nha Trang, dự án Khu đô thị Phúc Khánh 2 còn 12 trường hợp chưa bồi thường.

Từ năm 2019 đến nay, hai dự án này đã ngừng triển khai các thủ tục pháp lý, đền bù, giải tỏa. Trong quá trình triển khai, các thủ tục pháp lý liên quan đến dự án gặp vướng mắc, nên tỉnh Khánh Hòa chưa giao đất, cho thuê đất và Tập đoàn Phúc Sơn chưa thực hiện nghĩa vụ thuế đối với các dự án này.

Hiện Khu đô thị Phúc Khánh 1 và Khu đô thị Phúc Khánh 2 nằm trong danh sách các dự án bị kiểm tra, rà soát để xử lý những sai phạm liên quan đến lĩnh vực đầu tư, đất đai đối với các dự án trên địa bàn tỉnh.

Mới đây, UBND tỉnh Khánh Hoà đã yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát các dự án, công trình do Tập đoàn Phúc Sơn làm chủ đầu tư, thi công trên địa bàn tỉnh, trong đó xác định rõ việc tiếp tục đầu tư, thi công của Tập đoàn Phúc Sơn đối với các dự án dang dở và các khó khăn, vướng mắc hiện nay.

Ngoài ra, Tập đoàn Phúc Sơn đang đầu tư 3 dự án BT (xây dựng - chuyển giao) về giao thông trên địa bàn TP. Nha Trang. Gồm dự án Nút giao thông Ngọc Hội; Dự án Đường vành đai 2 và Dự án các tuyến đường, nút giao thông kết nối Khu sân bay Nha Trang. Các dự án này triển khai đã nhiều năm nhưng chưa hoàn thiện.

Công ty này cũng vướng vào lùm xùm về việc thực hiện nghĩa vụ tài chính tại dự án Trung tâm đô thị Nha Trang (sân bay Nha Trang cũ), khi chưa nộp gần 12.000 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước. Đến nay, dự án này cũng gần như chỉ là bãi đất trống, quây tôn kín mít, cỏ cây um tùm.

Đức Thảo
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: tỉnh Khánh Hòa

Có thể bạn quan tâm

Mobile VerionPhiên bản di động