Hải Dương: Hơn 400.000 người tham gia bảo hiểm xã hội

6 tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh Hải Dương có 416.375 người tham gia bảo hiểm xã hội, chiếm 44,77% lực lượng lao động.
Nâng cao hiệu quả thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đóng bảo hiểm xã hội

Hải Dương được đánh giá là một trong những tỉnh có số thu Bảo hiểm xã hội phát triển rất sôi động. Theo Bảo hiểm Xã hội tỉnh Hải Dương, tính đến hết ngày 30/6/2022, toàn tỉnh có 416.375 người tham gia bảo hiểm xã hội, chiếm 44,77% lực lượng lao động trong độ tuổi, đạt 89,16% kế hoạch được Bảo hiểm Xã hội Việt Nam giao.

Trong đó, bảo hiểm xã hội bắt buộc có 371.646 người tham gia; bảo hiểm xã hội tự nguyện có 44.768 người tham gia; bảo hiểm y tế có 1.733.453 người tham gia, đạt tỷ lệ bao phủ 91,2% dân số, trong đó có 423.393 người tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình. Tổng số thu trong 6 tháng là 4.220.923 triệu đồng, đạt 46,88% kế hoạch, tăng 240.702 triệu đồng so với cùng kỳ năm 2021.

Công tác giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp của tỉnh được thực hiện các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo các Nghị quyết của Chính phủ luôn được thực hiện nhanh chóng, kịp thời. Đáng chú ý, tỉnh đã giảm đóng vào quỹ bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp cho 6.351 đơn vị với 314.768 người lao động và số tiền giảm đóng 49,75 tỷ đồng; giảm đóng vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp cho 5.810 đơn vị với 330.035 người lao động và số tiền hỗ trợ 103,95 tỷ đồng; xác nhận cho 206 đơn vị với 7.871 người lao động đang làm việc để nhận hỗ trợ tiền thuê nhà. Ngoài ra, đã giải quyết cho 5.787 người hưởng lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng; 5.325 người hưởng trợ cấp một lần; 224.786 lượt người hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe.

Với mục tiêu vừa đảm bảo quyền lợi khám chữa bệnh cho người tham gia bảo hiểm y tế, vừa đảm bảo sử dụng quỹ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế tiết kiệm, hiệu quả, Bảo hiểm Xã hội tỉnh đã phối hợp với Sở Y tế chỉ đạo, giám sát các cơ sở khám chữa bệnh trong việc tuân thủ quy định, quy trình khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, cung ứng đầy đủ thuốc, vật tư, chuẩn hóa dữ liệu điện tử trong khám chữa bệnh bảo hiểm y tế… Trong 6 tháng đầu năm, đã thanh toán chi phí khám chữa bệnh cho 1.331.458 lượt người với số tiền 725.530 triệu đồng.

Hải Dương: Hơn 400.000 người tham gia bảo hiểm xã hội

Ông Nguyễn Minh Hùng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đề nghị Bảo hiểm Xã hội tỉnh Hải Dương cần đẩy mạnh đổi mới hình thức, phương pháp, nội dung tuyên truyền chính sách, pháp luật bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, trong đó chú trọng tuyên truyền, vận động trực tiếp nông dân, lao động phi chính thức tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình. Đồng thời, có giải pháp vận động hoặc chế tài phù hợp để các tổ chức, cá nhân tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành đúng chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; đẩy mạnh cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, không ngừng cải tiến, đổi mới quy trình nghiệp vụ; tiếp tục nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nâng cao ý thức trách nhiệm phục vụ nhân dân.

“Bám sát chiến lược phát triển kinh tế, văn hoá của địa phương giai đoạn 2020-2025, để tham mưu với các cấp ủy Đảng, chính quyền chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành với mục tiêu đến năm 2025, tỷ lệ lao động trong độ tuổi tham gia bảo hiểm xã hội đạt 55%, tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 95%.

Ông Đào Việt Ánh - Phó Tổng giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cho biết, Bảo hiểm Xã hội tỉnh Hải Dương phải xác định, năm 2022 là năm có nhiều khó khăn, thách thức, nhất là trong việc thực hiện chỉ tiêu phát triển số người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Bên cạnh thực hiện tốt những nhiệm vụ trọng tâm đã được Bảo hiểm Xã hội Việt Nam định hướng, Bảo hiểm Xã hội tỉnh Hải Dương cần tiếp tục tranh thủ sự quan tâm, chỉ đạo của tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; đồng thời dựa trên những chính sách của HĐND, UBND tỉnh về hỗ trợ mức đóng cho người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình làm nền tảng để tìm ra các giải pháp thực hiện tốt chỉ tiêu được giao.

Ngoài ra, phải chủ động tham mưu, phối hợp với các cấp, các ngành, đoàn thể và tổ chức chính trị -xã hội tổ chức lồng ghép các hoạt động của ngành với các hoạt động của địa phương, nhằm đảm bảo quyền lợi cho người lao động và người dân, để chính sách, pháp luật bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế thực sự đi vào cuộc sống.

Với phương châm không ngừng cải cách thủ tục hành chính, tạo mọi điều kiện tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp khi tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp..., Bảo hiểm Xã hội tỉnh Hải Dương thực hiện nhiều giải pháp như: Ban hành quy trình nghiệp vụ về giao dịch điện tử đối với tất cả các lĩnh vực thu, sổ thẻ, giải quyết và chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp. Hiện Bảo hiểm Xã hội tỉnh đang tổ chức tiếp nhận 24/25 thủ tục hành chính qua trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính cấp huyện.

Cùng với đó, tích cực vận động, có giải pháp hỗ trợ, khuyến khích người dân và doanh nghiệp lựa chọn phương thức giao dịch điện tử và dịch vụ bưu chính công ích khi giao dịch với cơ quan bảo hiểm xã hội; đẩy mạnh tuyên truyền vận động người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cài đặt và sử dụng ứng dụng Vssid.

Thêm vào đó, Bảo hiểm Xã hội tỉnh Hải Dương đặc biệt chú trọng vào công tác tuyên truyền chính sách cho người dân theo hướng bền vững. Theo đó, Bảo hiểm Xã hội Hải Dương đã tập trung triển khai nội dung tuyên truyền rất đa dạng và phong phú, trong đó trọng tâm là tuyên truyền về lợi ích khi tham gia chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình để người dân yên tâm “bám” chính sách.

Trang Anh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bảo hiểm xã hội

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hỗ trợ người dân đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện

Hỗ trợ người dân đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện

Nhằm xây dựng hệ thống an sinh xã hội bền vững, nhiều địa phương đang nghiên cứu, đề xuất hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện.
Chubb Life Việt Nam triển khai dịch vụ thông báo qua zalo

Chubb Life Việt Nam triển khai dịch vụ thông báo qua zalo

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Chubb Việt Nam (Chubb Life Việt Nam) vừa triển khai dịch vụ gửi thông báo qua zalo, nền tảng nhắn tin phổ biến nhất tại Việt Nam
Việt Nam đang tiệm cận bảo hiểm y tế toàn dân

Việt Nam đang tiệm cận bảo hiểm y tế toàn dân

Theo Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, tỷ lệ và số người tham gia bảo hiểm y tế tăng nhanh, tiệm cận bảo hiểm y tế toàn dân. Đến nay, tăng 13,4 lần so với năm 1995.
15 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực bảo hiểm xã hội

15 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực bảo hiểm xã hội

Theo Quyết định số 186/QĐ-BHXH, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã công bố 15 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành này.
Vi phạm kinh doanh bảo hiểm bị phạt hàng trăm triệu đồng

Vi phạm kinh doanh bảo hiểm bị phạt hàng trăm triệu đồng

Một trong những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 2/2025 đó là vi phạm hành chính kinh doanh bảo hiểm có thể bị phạt tới 200 triệu đồng.

Tin cùng chuyên mục

Trợ cấp hưu trí xã hội: Lấp khoảng trống không lương hưu

Trợ cấp hưu trí xã hội: Lấp khoảng trống không lương hưu

Kể từ 1/7/2025, người cao tuổi từ đủ 70 tuổi trở lên không hưởng lương hưu sẽ được nhận trợ cấp hưu trí xã hội, nhằm đảm bảo an sinh.
Thời điểm trợ cấp hưu trí với người không hưởng lương hưu

Thời điểm trợ cấp hưu trí với người không hưởng lương hưu

Người cao tuổi từ đủ 75 tuổi trở lên không hưởng lương hưu sẽ được nhận trợ cấp hưu trí xã hội khi Luật Bảo hiểm xã hội 2024 có hiệu lực.
Quy định chế độ bảo hiểm xã hội quân dân thường trực

Quy định chế độ bảo hiểm xã hội quân dân thường trực

Kể từ ngày 23/3/2025, theo Nghị định số 16/2025/NĐ-CP của Chính phủ, chế độ bảo hiểm xã hội dân quân thường trực sẽ có một số điểm mới.
Ứng dụng VssID thu hút trên 37 triệu người dùng

Ứng dụng VssID thu hút trên 37 triệu người dùng

Theo Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, năm 2024, ứng dụng VssID – BHXH số đã có trên 37 triệu người dùng và nhận được nhiều phản hồi tích cực, đánh giá cao.
Điều kiện hưởng trợ cấp hưu trí xã hội từ 1/7/2025

Điều kiện hưởng trợ cấp hưu trí xã hội từ 1/7/2025

Từ 1/7/2025, Luật Bảo hiểm xã hội có hiệu lực, quy định về điều kiện và mức hưởng trợ cấp hưu trí đối với công dân Việt Nam từ đủ 70 tuổi.
Đảm bảo khả năng chi trả cho người lao động khi tinh gọn bộ máy

Đảm bảo khả năng chi trả cho người lao động khi tinh gọn bộ máy

Người lao động không phải là cán bộ, công chức nghỉ việc do thực hiện sắp xếp, tinh gọn bộ máy sẽ được hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp.
Bảo hiểm Xã hội Việt Nam sau tinh gọn bộ máy

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam sau tinh gọn bộ máy

Sau khi sắp xếp, tinh gọn bộ máy, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam sẽ thành đơn vị sự nghiệp công lập, có 14 ban, giảm 7 đơn vị.
Xuất trình giấy tờ gì khi khám bảo hiểm y tế?

Xuất trình giấy tờ gì khi khám bảo hiểm y tế?

Từ tháng 1/2025, khi đi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, người dân cần phải xuất trình một số giấy tờ theo quy định của Nghị định số 02/2025/NĐ-CP.
Gần 3,4 triệu người hưởng lương hưu và trợ cấp hàng tháng

Gần 3,4 triệu người hưởng lương hưu và trợ cấp hàng tháng

Theo Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, năm 2024, ngành này đã quản lý và chi trả gần 3,4 triệu người hưởng lương hưu và trợ cấp hàng tháng.
Trải nghiệm khách hàng về chi trả bảo hiểm tính bằng phút

Trải nghiệm khách hàng về chi trả bảo hiểm tính bằng phút

Quá trình chi trả bồi thường bảo hiểm được đơn giản hóa, rút ngắn nhờ vào tiến bộ công nghệ giúp nhiều khách hàng an tâm và tin tưởng hơn khi tham gia bảo hiểm.
Chi trả lương hưu, trợ cấp qua tài khoản cá nhân phát triển vượt bậc

Chi trả lương hưu, trợ cấp qua tài khoản cá nhân phát triển vượt bậc

Theo Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, chi trả lương hưu, trợ cấp qua tài khoản cá nhân có sự phát triển vượt bậc, nhiều địa phương đạt tỷ lệ cao.
Chi trả cho 100% người hưởng các chế độ, trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp qua tài khoản ngân hàng

Chi trả cho 100% người hưởng các chế độ, trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp qua tài khoản ngân hàng

Đến thời điểm hiện tại, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã thực hiện chi trả cho 100% người hưởng các chế độ, trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp qua tài khoản ngân hàng.
Chuyển đổi số: Nông sản Việt Nam tăng cơ hội

Chuyển đổi số: Nông sản Việt Nam tăng cơ hội 'chinh phục' nhiều thị trường khó tính

Chuyển đổi số là lực đẩy cho nông sản Việt Nam phát triển, phủ sóng sâu rộng ở thị trường trong nước và không ngừng 'chinh phục' nhiều thị trường quốc tế.
Yêu cầu giải quyết, chi trả kịp thời, đầy đủ các quyền lợi bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Yêu cầu giải quyết, chi trả kịp thời, đầy đủ các quyền lợi bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Lãnh đạo Bảo hiểm Xã hội Việt Nam yêu cầu giải quyết, chi trả kịp thời, đầy đủ các quyền lợi bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; tăng cường thanh tra, kiểm tra...
Phương án sắp xếp, tinh gọn Bảo hiểm Xã hội Việt Nam như thế nào?

Phương án sắp xếp, tinh gọn Bảo hiểm Xã hội Việt Nam như thế nào?

Phương án sắp xếp, tinh gọn Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã được xây dựng. Theo đó, cơ quan này sẽ triển khai sáp nhập, hợp nhất để giảm 5 đơn vị.
Bốn trường hợp nào được bổ sung hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tế từ ngày 1/7/2025?

Bốn trường hợp nào được bổ sung hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tế từ ngày 1/7/2025?

Từ ngày 1/7/2025, sẽ có thêm bốn trường hợp được Nhà nước hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tế theo Luật Bảo hiểm y tế năm 2024.
Vì sao quy trình tư vấn bảo hiểm của FWD ghi điểm với khách hàng?

Vì sao quy trình tư vấn bảo hiểm của FWD ghi điểm với khách hàng?

Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam với chiến lược ưu tiên ứng dụng công nghệ, nâng cao chất lượng quy trình tư vấn bảo hiểm mang đến khách hàng nhiều trảỉ nghiệm.
Vi phạm pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, 3 doanh nghiệp bảo hiểm bị phạt 315 triệu đồng

Vi phạm pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, 3 doanh nghiệp bảo hiểm bị phạt 315 triệu đồng

Trong 2 năm 2023 - 2024, đã có 3 doanh nghiệp bảo hiểm bị phạt tổng cộng 315 triệu đồng vì vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Prudential ứng dụng AI tạo sinh giúp gia tăng trải nghiệm khách hàng khi ghi âm quá trình tư vấn

Prudential ứng dụng AI tạo sinh giúp gia tăng trải nghiệm khách hàng khi ghi âm quá trình tư vấn

Nhằm giúp gia tăng trải nghiệm khách hàng, Prudential đã triển khai công nghệ AI tạo sinh vào ghi âm quá trình tư vấn, tăng tính minh bạch và tối ưu hóa bộ máy.
Một số quy định mới về cấp chứng chỉ bảo hiểm, đại lý bảo hiểm, môi giới bảo hiểm

Một số quy định mới về cấp chứng chỉ bảo hiểm, đại lý bảo hiểm, môi giới bảo hiểm

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư sửa đổi quy định về chứng chỉ bảo hiểm, chứng chỉ đại lý bảo hiểm, chứng chỉ môi giới bảo hiểm, chứng chỉ về phụ trợ bảo hiểm
Mobile VerionPhiên bản di động