Hải Dương đẩy mạnh tuyên truyền về tác hại của thuốc lá

Hải Dương là một trong những địa phương đã và đang đẩy mạnh tuyên truyền về tác hại của thuốc lá thông qua những chương trình hành động cụ thể.
Kon Tum: Tăng cường phòng chống tác hại của thuốc lá trong cộng đồng Quảng Bình: Nhiều hoạt động phòng chống tác hại của thuốc lá

Tỷ lệ hút thuốc lá cao ở nam giới chiếm 40,7%

Thống kê của Sở Y tế Hải Dương, tỷ lệ hút thuốc lá cao ở nam giới chiếm 40,7%. Trong đó, độ tuổi hút thuốc là 41-49 tuổi chiếm tỷ lệ 93,7%, từ 18-25 tuổi 17,9%. Hút thuốc lá ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ, không những ảnh hưởng đến cơ quan hô hấp mà còn ảnh hưởng đến hầu hết các cơ quan chức năng khác. Hút thuốc lá là nguyên nhân của 75% các ca bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, ngoài ra hút thuốc lá còn làm tăng nhiễm virut, vi khuẩn, lao phổi… Những người hút thuốc lá thì tỷ lệ mắc ung thư tăng gấp 25 lần so với người không hút thuốc lá, ngoài ung thư phổi thì còn có thể mắc ung thư hô hấp trên như miệng, thanh quản, dạ dày, đại tràng…

Th.S, bác sĩ Trần Thị Hoài Thanh - Phó Giám đốc Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương cho biết, việc điều trị bệnh lý mãn tính do hút thuốc lá thường trong thời gian dài, nhiều đợt gây ra suy giảm về sức khoẻ. Đặc biệt, việc điều trị ung thư do thuốc lá gặp rất nhiều khó khăn, những phương pháp điều trị nhiều tác dụng phụ. Hút thuốc lá không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến người hút mà còn ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của những người hít phải không khí có khói thuốc lá. Đặc biệt là ảnh hưởng rất lớn tới phụ nữ mang thai và trẻ em. Khói thuốc lá làm chậm sự phát triển của em bé, gây tổn hại tới sự phát triển phổi và não của em bé, làm tăng nguy cơ dị tât bẩm sinh…

Nhiểu chương trình hành động thiết thực

Nhận thức được tác hại của thuốc lá, trong những năm trở lại đây, tỉnh Hải Dương đã có nhiều hành động, giải pháp thiết thực, là một trong những tỉnh tham gia dự án Phòng chống tác hại thuốc lá của Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá Bộ Y tế.

Vào ngày 27/5/2022, Ban Chỉ đạo phòng chống tác hại của thuốc lá tỉnh Hải Dương đã tổ chức mít tinh hưởng ứng Tuần lễ quốc gia không khói thuốc (từ ngày 25-31/5).

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Minh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống tác hại của thuốc lá, Trưởng Ban Chỉ đạo hoạt động hè và Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè tỉnh năm 2022 nhấn mạnh, Tuần lễ quốc gia không khói thuốc lá năm nay có chủ đề “Thuốc lá - mối đe doạ tới môi trường của chúng ta” là thông điệp truyền thông mạnh mẽ, nhắc nhở nhận thức đầy đủ về mối nguy hại của thuốc lá và tầm quan trọng của việc phòng chống tác hại của thuốc lá.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh kêu gọi các cấp ủy đảng, chính quyền, các sở, ban, ngành, đoàn thể thường xuyên tuyên truyền đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, nhân dân vì sức khỏe của chính mình và cộng đồng hãy từ bỏ thuốc lá, quyết tâm xây dựng môi trường không khói thuốc, góp phần bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân, vì sự phát triển bền vững của tỉnh.

Hải Dương đẩy mạnh tuyên truyền về tác hại của thuốc lá
Hội thi tuyên truyền về phòng chống tác hại của thuốc lá với chủ đề “Thuốc lá - mối đe dọa tới môi trường của chúng ta”

Tiếp tục vào tháng 8/2022, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Hải Dương cũng đã tổ chức Hội thi tuyên truyền về phòng, chống tác hại của thuốc lá tỉnh Hải Dương năm 2022 với chủ đề “Thuốc lá - mối đe dọa tới môi trường của chúng ta”.

Đây là sân chơi bổ ích, góp phần trang bị cho đoàn viên, thanh niên những kiến thức về Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá và các quy định, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về phòng, chống tác hại thuốc lá; tìm hiểu về thuốc lá và các bệnh liên quan.

Đồng thời, phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của cán bộ, đoàn viên thanh niên trong tham gia phòng, chống tác hại của thuốc lá, từng bước đổi mới nội dung, phương thức hoạt động truyền thông của các cấp bộ Đoàn.

Nghiêm cấm kinh doanh thuốc lá điện tử ngoài cổng cơ quan, trường học

Nhằm thắt chặt hơn nữa việc buôn bán, kinh doanh thuốc lá, UBND tỉnh Hải Dương cũng đưa ra văn bản về việc nghiêm cấm kinh doanh thuốc lá điện tử ngoài cổng cơ quan, trường học.

Cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ triển khai thực hiện tốt việc kiểm tra, ngăn ngừa sử dụng các sản phẩm thuốc lá mới.

UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế phối hợp với các sở, ban ngành, đoàn thể bên cạnh việc tiếp tục công tác tuyên truyền về tác hại của việc sử dụng thuốc lá điếu truyền thống, cần kịp thời phổ biến thông tin về tác hại thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha tới cán bộ, công chức, người lao động, học sinh, sinh viên và người dân trên địa bàn.

UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra; nghiêm cấm việc mua, bán, quảng cáo, tiếp thị các sản phẩm, hình ảnh liên quan đến thuốc lá, các sản phẩm thuốc lá mới tại các cơ quan, đơn vị, trường học, trong các hoạt động giáo dục trong và ngoài nhà trường. Đồng thời, chỉ đạo chính quyền cơ sở thực hiện nghiêm quy định cấm bán thuốc lá, các sản phẩm thuốc lá mới phía ngoài cổng cơ quan, đơn vị và trường học.

Các đơn vị tổ chức tuyên truyền, phổ biến về tác hại của thuốc lá, tác hại việc sử dụng các sản phẩm thuốc lá mới, các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá cho toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, người học tại cơ quan, đơn vị, trường học.

Tại Hải Dương, công tác truyền thông về tác hại của thuốc lá cũng được triển khai tới 100% các bệnh viện trực thuộc ngành y tế. Bên cạnh đó, ngành cũng tiến hành tổ chức các đợt thanh tra, kiểm tra và xử phạt các vi phạm về buôn bán, kinh doanh, sử dụng thuốc lá trên địa bàn huyện tỉnh.

Từ năm 2013, việc thực hiện không hút thuốc lá tại cơ quan, công sở đã được đưa vào quy chế làm việc tại các cơ quan, công sở…

Kết quả việc thực hiện môi trường không khói thuốc tại các cơ quan công sở và các cơ sở y tế, giáo dục đã được thực hiện khá tốt như: 100% cơ quan có treo biển cấm hút thuốc tại địa điểm cấm hút thuốc; 80% cơ quan có quy định không hút thuốc lá tại nơi làm việc trong quy chế nội bộ; 100% các khách sạn đều có các quy định cấm hút thuốc lá trong khách sạn. Tuy nhiên, theo khảo sát vẫn còn hơn 20% các khách sạn có bày bán thuốc lá tại quầy tiếp tân và hàng lưu niệm; chỉ có 20% địa điểm công cộng, nhà hàng, quán giải khát có quy định cấm hút thuốc lá…

Trong thời gian tới, tỉnh Hải Dương sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về Luật Phòng chống tác hại thuốc lá tại cộng đồng và qua các phương tiện thông tin đại chúng. Tuyên truyền mạnh mẽ về tác hại của thuốc lá với sức khỏe và tổn thất về kinh tế khi sử dụng thuốc lá tới mỗi người dân. Tăng cường công tác kiểm tra việc chấp hành các quy định của Luật Phòng chống tác hại thuốc lá, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Bên cạnh đó, cần kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ khâu lưu thông thuốc lá từ bán buôn đến bán lẻ trên thị trường. Ngành y tế xây dựng các cơ sở tư vấn, hỗ trợ những người nghiện thuốc lá muốn bỏ thuốc…

Lê Minh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: tác hại thuốc lá

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Mối liên hệ bất ngờ giữa rau dền đỏ và chứng thiếu canxi, sắt

Mối liên hệ bất ngờ giữa rau dền đỏ và chứng thiếu canxi, sắt

Thành phần sắt trong rau dền chiếm hàm lượng khá cao. Sử dụng rau dền có thể giúp giảm viêm, tốt cho xương, ngăn ngừa các bệnh tim mạch, đái tháo đường...
Thủ tướng yêu cầu báo cáo phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc

Thủ tướng yêu cầu báo cáo phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải có giải pháp để đầu tư sớm nhất đối với các tuyến đường bộ cao tốc quy mô 2 làn xe.
Đà Nẵng: Tặng giấy khen cho nữ điều dưỡng cứu du khách bị ngưng tim

Đà Nẵng: Tặng giấy khen cho nữ điều dưỡng cứu du khách bị ngưng tim

Chị Đặng Thị Hạ - nữ điều dưỡng của Bệnh viện Bạch Mai đã có nghĩa cử cao đẹp, kịp thời cứu du khách người nước ngoài bị ngừng tim khi đang du lịch tại Đà Nẵng.
Vụ tố “bị đuổi khỏi quán vì ngồi xe lăn”: TikToker viện cớ ốm, từ chối làm việc

Vụ tố “bị đuổi khỏi quán vì ngồi xe lăn”: TikToker viện cớ ốm, từ chối làm việc

Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội chưa trực tiếp làm việc được với TikToker V.M.L do người này từ chối triệu tập, trốn tránh tiếp nhận thông tin.
Hà Nội: Trường chuyên Khoa học Tự nhiên, Khoa học Xã hội và Nhân văn chốt lịch thi vào lớp 10

Hà Nội: Trường chuyên Khoa học Tự nhiên, Khoa học Xã hội và Nhân văn chốt lịch thi vào lớp 10

Hai trường THPT chuyên ở Hà Nội là chuyên Khoa học Tự nhiên, chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.

Tin cùng chuyên mục

Vì sao số người rút bảo hiểm xã hội một lần chủ yếu là nữ?

Vì sao số người rút bảo hiểm xã hội một lần chủ yếu là nữ?

Số liệu thống kê cho thấy, số người rút bảo hiểm xã hội một lần thời gian qua chủ yếu là nữ, vậy đâu là nguyên nhân của thực trạng này?
Ngành điện gió ngoài khơi có thể tạo ra hàng nghìn cơ hội việc làm chất lượng

Ngành điện gió ngoài khơi có thể tạo ra hàng nghìn cơ hội việc làm chất lượng

Theo các chuyên gia, nhà thầu cần chuẩn bị sẵn lực lượng lao động lành nghề, chất lượng cao, đặc biệt trong những dự án điện gió ngoài khơi quy mô lớn.
Cẩn trọng bẫy gian hàng ảo dropshipping

Cẩn trọng bẫy gian hàng ảo dropshipping

Lợi dụng mô hình kinh doanh trực tuyến, các đối tượng tạo các gian hàng ảo, sau đó kêu gọi nhiều người nạp tiền để kinh doanh nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản.
Hà Nội chính thức chốt 3 môn thi vào lớp 10 THPT công lập năm 2024

Hà Nội chính thức chốt 3 môn thi vào lớp 10 THPT công lập năm 2024

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập nâm 2024 tại Hà Nội sẽ được tổ chức với 3 môn thi Toán, Văn, Ngoại ngữ.
Hà Giang: Sắp diễn ra Lễ hội chợ Phong Lưu Khâu Vai huyện Mèo Vạc

Hà Giang: Sắp diễn ra Lễ hội chợ Phong Lưu Khâu Vai huyện Mèo Vạc

Lễ hội chợ Phong Lưu Khâu Vai sẽ diễn ra trong 2 ngày 4-5/5/2024 (tức ngày 26-27/3 Âm lịch) tại huyện Mèo Vạc (Hà Giang) với nhiều hoạt động phong phú.
Yên Bái: Mưa đá kèm theo dông lốc tại huyện Mù Cang Chải

Yên Bái: Mưa đá kèm theo dông lốc tại huyện Mù Cang Chải

Sáng ngày 28/3, một cơn mưa lớn đã xuất hiện ở khu vực Yên Bái - Lai Châu, gây ra trận mưa đá dày đặc tại thị trấn Mù Cang Chải, huyện Mù Cang Chải, Yên Bái.
Điểm tên 6 tỉnh có diện tích rừng lớn nhất cả nước

Điểm tên 6 tỉnh có diện tích rừng lớn nhất cả nước

Nghệ An, Quảng Nam, Sơn La, Gia Lai, Thanh Hóa, Kon Tum là 6 địa phương có diện tích rừng lớn nhất cả nước.
Hoa loa kèn đầu vụ giá cao vẫn hút khách

Hoa loa kèn đầu vụ giá cao vẫn hút khách

Hoa loa kèn đang vào thời điểm đầu mùa vẫn còn khá ít người bán, giá hoa vì thế rất đắt đỏ nhưng vẫn được nhiều người chơi chấp nhận.
Từ 1/4: Hà Nội thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ

Từ 1/4: Hà Nội thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ

Từ 1/4, Cục Thống kê thành phố Hà Nội sẽ tổ chức thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 (gọi tắt điều tra DSGK 2024) trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Vụ tàu đâm sập cầu Baltimore:  Các công ty bảo hiểm có thể phải bồi thường tới 4 tỷ USD

Vụ tàu đâm sập cầu Baltimore: Các công ty bảo hiểm có thể phải bồi thường tới 4 tỷ USD

Liên quan tới vụ sập cầu ở Baltimore, các công ty bảo hiểm có thể phải bồi thường tới 4 tỷ USD, khiến thảm kịch trở thành tổn thất bảo hiểm vận chuyển kỷ lục.
Hà Nội: Phớt lờ cảnh báo nguy hiểm, nhiều người bám bốt điện để kinh doanh

Hà Nội: Phớt lờ cảnh báo nguy hiểm, nhiều người bám bốt điện để kinh doanh

Mặc biển cảnh báo “có điện, nguy hiểm chết người”, nhiều người vẫn bất chấp, kinh doanh gầnbiến áp, trụ, bốt điện.
EPU thành lập Ban điều hành Mạng lưới doanh nghiệp và cựu sinh viên

EPU thành lập Ban điều hành Mạng lưới doanh nghiệp và cựu sinh viên

Sáng 28/3 tại Hà Nội, Trường Đại học Điện lực đã công bố quyết định thành lập Ban điều hành Mạng lưới doanh nghiệp và Ban điều hành mạng lưới cựu sinh viên.
Tổ chức Tháng hành động vì Hợp tác xã năm 2024

Tổ chức Tháng hành động vì Hợp tác xã năm 2024

Tổ chức Tháng hành động vì Hợp tác xã năm 2024 chủ đề "Vì sự phát triển bền vững của hợp tác xã" nhằm góp phần phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã.
Cây cỏ tranh: Bài thuốc dân gian từ loài cây mọc dại

Cây cỏ tranh: Bài thuốc dân gian từ loài cây mọc dại

Cây cỏ tranh không chỉ là loại cây dại mà còn là một bài thuốc quý trong Đông y. Với nhiều công dụng, cỏ tranh đã giúp cải thiện sức khỏe vàđiều trị nhiều bệnh.
Khánh Hòa: Nam sinh 18 tuổi trả lại gần nửa tỷ đồng cho người chuyển nhầm

Khánh Hòa: Nam sinh 18 tuổi trả lại gần nửa tỷ đồng cho người chuyển nhầm

Tài khoản bất ngờ nhận gần nửa tỷ đồng, nam sinh 18 tuổi ở Khánh Hòa cùng bố ra ngân hàng xác minh, trả lại cho người chuyển nhầm.
Chuyển đổi số phải thẩm thấu vào từng công việc, từng con người

Chuyển đổi số phải thẩm thấu vào từng công việc, từng con người

Đây là ý kiến phát biểu của Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội Hà Minh Hải tại buổi trao đổi kinh nghiệm về việc triển khai Đề án 06/Chính phủ với TP. Hồ Chí Minh.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 28/3/2024: Có mưa rào và dông rải rác

Dự báo thời tiết biển hôm nay 28/3/2024: Có mưa rào và dông rải rác

Thời tiết biển hôm nay 28/3/2024, phía Bắc có một bộ phận không khí lạnh yếu đang di chuyển xuống phía Nam. Bắc vịnh Bắc Bộ đêm có mưa rào và dông rải rác.
Thời tiết hôm nay ngày 28/3/2024: Bắc Bộ, Trung Bộ mưa dông

Thời tiết hôm nay ngày 28/3/2024: Bắc Bộ, Trung Bộ mưa dông

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 28/3/2024: Do ảnh hưởng của không khí lạnh Bắc Bộ, Trung Bộ xuất hiện mưa rào và dông đề phòng lốc sét, mưa đá.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 28/3/2024: Hà Nội có khả năng xảy ra mưa đá, dông lốc

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 28/3/2024: Hà Nội có khả năng xảy ra mưa đá, dông lốc

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 28/3/2024, Hà Nội có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Giáo dục để hình thành thói quen tuân thủ pháp luật về an toàn giao thông cho học sinh

Giáo dục để hình thành thói quen tuân thủ pháp luật về an toàn giao thông cho học sinh

Cần giáo dục hàng ngày, hàng giờ để hình thành thói quen, hành vi tuân thủ đúng quy định của pháp luật về an toàn giao thông trong học sinh, sinh viên.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động