Hà Nội trao danh hiệu 15 làng nghề và 104 sản phẩm OCOP đạt 4 sao

Ngày 12/4, UBND thành phố Hà Nội trao bằng công nhận danh hiệu 15 làng nghề và 104 chứng nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao năm 2023.
Hà Nội: 265 tỷ đồng thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đến năm 2020 Hà Nội có thêm 5 điểm giới thiệu và quảng bá sản phẩm OCOP Infographic: Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2025 có thêm 2.000 sản phẩm OCOP

Hà Nội tiếp tục dẫn đầu cả nước về sản phẩm OCOP

Hội nghị Công bố Quyết định và trao bằng công nhận danh hiệu làng nghề, giấy chứng nhận sản phẩm OCOP là sự kiện quan trọng nhằm tôn vinh các làng nghề truyền thống, các sản phẩm mang tính đặc trưng của thành phố Hà Nội theo Chương trình OCOP (One Commune One Product). Đây là một hoạt động quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế, bảo tồn và phát triển di sản văn hóa, cũng như nâng cao giá trị, chất lượng của các sản phẩm địa phương.

Hà Nội trao danh hiệu 15 làng nghề và 104 sản phẩm OCOP đạt 4 sao
UBND thành phố Hà Nội trao bằng công nhận danh hiệu 15 làng nghề

Phát biểu tóm tắt kết quả tại Hội nghị, ông Nguyễn Xuân Đại, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố Hà Nội cho biết, năm 2023 là năm đầu tiên triển khai theo quy định của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 148/QĐ-TTg ngày 24/02/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc Ban hành Bộ tiêu chí và quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm.

Với sự vào cuộc đồng bộ của các cấp chính quyền từ thành phố đến cơ sở, Hà Nội tiếp tục là địa phương đi đầu cả nước về triển khai Chương trình OCOP. Hiện tại, thành phố có 1.350 làng nghề và làng có nghề, trong đó có 327 làng nghề, làng nghề truyền thống đã được công nhận thuộc địa bàn 24 quận huyện, thị xã (gồm 268 làng được công nhận danh hiệu Làng nghề, 59 làng được công nhận danh hiệu Làng nghề truyền thống).

Hà Nội trao danh hiệu 15 làng nghề và 104 sản phẩm OCOP đạt 4 sao
Ông Nguyễn Xuân Đại, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố Hà Nội phát biểu

Riêng năm 2023, thành phố Hà Nội đã công nhận 15 làng nghề, có 6 làng nghề được công nhận mới, 9 làng nghề thuộc huyện Phú Xuyên được công nhận từ “Làng nghề” lên “Làng nghề truyền thống”.

Đồng thời, thành phố đã đánh giá, phân hạng được 544 sản phẩm OCOP, vượt 136% kế hoạch thành phố giao (400 sản phẩm). Trong đó, có 440 sản phẩm 3 sao, 104 sản phẩm tiềm năng 4 sao của 200 chủ thể (50 doanh nghiệp, 36 hợp tác xã, 114 hộ kinh doanh). Sản phẩm được đánh giá về chủng loại gồm 280 sản phẩm, bao gồm thực phẩm chế biến chiếm 51,5%, 16 sản phẩm thực phẩm thô, sơ chế chiếm 2,9%; 61 sản phẩm thực phẩm tươi sống, chiếm 0,2%; 142 sản phẩm thủ công mỹ nghệ, vải may mặc chiếm 26,1%; 28 sản phẩm sinh vật cảnh, chiếm 5,1%. Tổng số sản phẩm từ làng nghề tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2023 là 141/544, chiếm 25,9%.

Hà Nội trao danh hiệu 15 làng nghề và 104 sản phẩm OCOP đạt 4 sao
Huyện Phú Xuyên là đơn vị có nhiều làng nghề được công nhận trong năm 2023

Tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Mai - đại diện Công ty cổ phần Công nghệ cao Thăng Long - đơn vị có nhiều sản phẩm OCOP 4 sao cho biết: “Thời gian qua, công ty đã tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm hướng đến nhu cầu của người tiêu dùng. Đồng thời, chú trọng xây dựng nhãn hiệu, thiết kế mẫu mã, bao bì đóng gói sản phẩm, in tem OCOP; ưu tiên lựa chọn, sử dụng các nguyên liệu, sản phẩm tái chế thân thiện với môi trường.”

Bên cạnh những kết quả đạt được, ông Nguyễn Xuân Đại, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố Hà Nội cũng nhấn mạnh về hạn chế trong năm 2023. Thứ nhất, việc xét công nhận làng nghề tại một số địa phương chưa thực sự được quan tâm, chú trọng. Đặc biệt, việc tạo điều kiện cân đối nguồn kinh phí để xây dựng phương án bảo vệ môi trường cho làng nghề đảm bảo hồ sơ, tiêu chí xét công nhận theo quy định, dẫn đến nhiều làng nghề đáp ứng các tiêu chí về số hộ, hoạt động sản xuất, kinh doanh,... nhưng không đáp ứng tiêu chí về môi trường.

Thứ hai, một số sản phẩm tham gia dự thi có chất lượng tốt nhưng hồ sơ minh chứng cho sản phẩm còn chưa đầy đủ; bao bì vẫn còn đơn giản, chưa bắt mắt khách hàng tiềm năng. Đặc biệt, câu chuyện sản phẩm còn sơ sài chưa gắn kết được lịch sử, văn hóa của địa phương với công nghệ sản xuất và mong mỏi của công chúng tiêu dùng với sản phẩm đem lại cho họ. Chính vì vậy, giá trị gia tăng của sản phẩm chưa cao so với kỳ vọng.

Đẩy mạnh xây dựng chiến lược quảng bá sản phẩm OCOP

Để khắc phục hạn chế và thực hiện hiệu quả Chương trình OCOP 2024, ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp nhấn mạnh: “Các địa phương trên địa bàn thành phố Hà Nội cần xác định sản phẩm tiềm năng và có lợi thế cạnh tranh, có thể bao gồm: Nông sản, thực phẩm chế biến, thủ công mỹ nghệ, sản phẩm du lịch, và các sản phẩm và dịch vụ khác có đặc điểm địa phương và sức hút đối với người tiêu dùng”.

Hà Nội trao danh hiệu 15 làng nghề và 104 sản phẩm OCOP đạt 4 sao
Ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp

Bên cạnh đó, các chủ thể OCOP cần chú trọng tạo dựng hình ảnh thương hiệu tích cực và giá trị cho các sản phẩm OCOP qua việc tôn vinh giá trị lịch sử và văn hóa địa phương, đảm bảo chất lượng an toàn sản phẩm, cũng như tạo ra câu chuyện thú vị về quá trình sản xuất.

Để mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp định hướng: “Các đơn vị, doanh nghiệp và chủ thể OCOP cần xây dựng một chiến lược tiếp thị toàn diện để quảng bá sản phẩm OCOP đến đối tượng khách hàng. Bên cạnh việc giới thiệu, phát triển sản phẩm truyền thống qua các sự kiện quảng cáo, triển lãm, hợp tác với các đối tác phân phối và bán lẻ... cần quảng bá sản phẩm trên các kênh truyền thông, nền tảng mạng xã hội và sàn thương mại điện tử như: Tiktok, Shopee, Lazada,...”

Hà Nội trao danh hiệu 15 làng nghề và 104 sản phẩm OCOP đạt 4 sao
Các sản phẩm OCOP được chú trọng nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã

Đồng thời, ông cũng nhấn mạnh các đơn vị cần chú trọng bao bì, nguồn gốc sản phẩm và sở hữu trí tuệ. Bên cạnh đó, thành phố cũng cần định hướng xuất khẩu các sản phẩm OCOP trên cơ sở tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất; sản phẩm OCOP cần được chuẩn hóa quy trình, đảm bảo tính ổn định; tránh tình trạng khi đem dự thi thì đạt chất lượng tốt nhưng khi nhân rộng sản xuất thì chất lượng lại không được ổn định.

Để thực hiện hiệu quả kế hoạch và phát triển sản phẩm trong thời gian tới, đại diện một số doanh nghiệp kỳ vọng thành phố sẽ tổ chức thêm nhiều hoạt động xúc tiến thương mại để đưa các sản phẩm nông sản chủ lực và sản phẩm OCOP vào các hệ thống siêu thị, cửa hàng kinh doanh, điểm tư vấn giới thiệu và bán sản phẩm OCOP,... Từ đó, đưa các sản phẩm này trở thành thương hiệu mạnh, được đông đảo người tiêu dùng trong nước và quốc tế nhận diện, tiêu thụ.

Dự báo kết quả đạt được trong năm 2024, ông Nguyễn Xuân Đại, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố Hà Nội cho biết: “Năm 2024, dự kiến sẽ có sự tăng trưởng đáng kể về số lượng và đa dạng các sản phẩm OCOP của thành phố Hà Nội. Việc này có thể đạt được thông qua các chính sách hỗ trợ, chương trình đào tạo và tư vấn làng nghề, doanh nghiệp, cũng như sự nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp và địa phương trong phát triển sản xuất, tiếp cận thị trường”.

Hà Nội trao danh hiệu 15 làng nghề và 104 sản phẩm OCOP đạt 4 sao
Các gian hàng trưng bày thu hút đông đảo người dân và các đại biểu ghé thăm quan, mua sắm.

Trong khuôn khổ Hội nghị, Ban tổ chức đã khai mạc gian trưng bày, quảng bá sản phẩm OCOP tại Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp để giới thiệu nhiều sản phẩm OCOP từ 3 sao, thu hút đông đảo người dân và các đại biểu ghé thăm quan, mua sắm...

Sự kiện này không chỉ là dịp để tôn vinh và khích lệ các làng nghề và doanh nghiệp sản xuất, mà còn là cơ hội để quảng bá và tiếp thị các sản phẩm địa phương ra thị trường nội địa và quốc tế.

Linh Chi
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thương mại điện tử

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Vĩnh Phúc: Ưu tiên thu hút dự án công nghệ cao vào khu công nghiệp

Vĩnh Phúc: Ưu tiên thu hút dự án công nghệ cao vào khu công nghiệp

Hiện các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc có 493 dự án đầu tư còn hiệu lực, trong đó có 376 dự án FDI với tổng vốn đầu tư 6,74 tỷ USD.
Nam Định phân hạng và công nhận lại 24 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

Nam Định phân hạng và công nhận lại 24 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

Ngày 18/11, Nam Định đã tiến hành đánh giá, phân hạng và công nhận 24 sản phẩm OCOP cấp tỉnh năm 2024.
Bắc Ninh nỗ lực hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024

Bắc Ninh nỗ lực hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024

Sáng ngày 18/11, UBND tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 11/2024.
Quảng Ninh: Mở rộng thị trường, đa dạng nguồn khách du lịch

Quảng Ninh: Mở rộng thị trường, đa dạng nguồn khách du lịch

Ngành du lịch tỉnh Quảng Ninh đã xây dựng các phương án quảng bá, giới thiệu sản phẩm du lịch thế mạnh, phù hợp với thị hiếu của đa dạng dòng khách.
Quảng Ninh chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt với dịch vụ công

Quảng Ninh chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt với dịch vụ công

Trong những năm gần đây, tỉnh Quảng Ninh rất quan tâm đến phát triển kinh tế số, xã hội số nói chung và thanh toán không dùng tiền mặt nói riêng.

Tin cùng chuyên mục

Độc đáo hoạt động thả diều nghệ thuật ở thị trấn Sông Đốc – Cà Mau

Độc đáo hoạt động thả diều nghệ thuật ở thị trấn Sông Đốc – Cà Mau

Những con diều “khổng lồ” mang hình ảnh đặc trưng của các tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long tung bay trong gió khiến người dân TT. Sông Đốc - Cà Mau hào hứng.
Vĩnh Phúc: Tỷ lệ nội địa hoá với sản xuất xe máy tại Honda đạt 96%

Vĩnh Phúc: Tỷ lệ nội địa hoá với sản xuất xe máy tại Honda đạt 96%

Theo Công ty Honda Việt Nam, tỷ lệ nội địa hoá đối với sản xuất xe máy hiện đã đạt 96% và với ô tô đạt 27%.
Hòa Bình đón nhận Bằng xếp hạng di tích Quốc gia đặc biệt Hang xóm Trại và Mái đá làng Vành

Hòa Bình đón nhận Bằng xếp hạng di tích Quốc gia đặc biệt Hang xóm Trại và Mái đá làng Vành

Tối 16/11, tỉnh Hòa Bình tổ chức Lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích Quốc gia đặc biệt Hang xóm Trại và Mái đá làng Vành, Khai mạc Tuần Văn hóa, Du lịch năm 2024.
Bắc Ninh bàn giải pháp gỡ khó cho phát triển và quản lý chợ

Bắc Ninh bàn giải pháp gỡ khó cho phát triển và quản lý chợ

Chương trình gặp mặt doanh nhân chuyên đề tháng 11/2024 tỉnh Bắc Ninh diễn ra sáng 16/11 tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong phát triển, quản lý chợ.
Liên hoan Tuổi trẻ sáng tạo khu vực miền Trung năm 2024

Liên hoan Tuổi trẻ sáng tạo khu vực miền Trung năm 2024

Ngày 16/11, Ban Bí thư Trung ương Đoàn tổ chức “Liên hoan Tuổi trẻ sáng tạo cấp khu vực miền Trung năm 2024” tại Đà Nẵng.
Bắc Ninh tổ chức gặp mặt doanh nhân chuyên đề tháng 11/2024

Bắc Ninh tổ chức gặp mặt doanh nhân chuyên đề tháng 11/2024

Sáng ngày 16/11, tại Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình gặp mặt doanh nhân chuyên đề tháng 11/2024.
Nhân sự phía Nam: Điều động, bổ nhiệm cán bộ chủ chốt các tỉnh: Cà Mau, An Giang và 4 địa phương

Nhân sự phía Nam: Điều động, bổ nhiệm cán bộ chủ chốt các tỉnh: Cà Mau, An Giang và 4 địa phương

Trong tuần này (từ 11/11 - 15/11), các tỉnh Cà Mau, An Giang, Tiền Giang, Trà Vinh,... đã triển khai quyết định điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt.
Lạng Sơn thông báo tình hình thực hiện các dự án trọng điểm quý III/2024

Lạng Sơn thông báo tình hình thực hiện các dự án trọng điểm quý III/2024

Thời gian qua công tác tuyên truyền, vận động thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng trên địa bàn Lạng Sơn luôn được quan tâm chú trọng chỉ đạo.
Quảng Nam: Khu điều trị kỹ thuật cao “đứng bánh” vì thiếu trang thiết bị y tế

Quảng Nam: Khu điều trị kỹ thuật cao “đứng bánh” vì thiếu trang thiết bị y tế

Khu điều trị kỹ thuật cao Bệnh viện đa khoa Quảng Nam có tổng mức đầu tư gần 166 tỷ đồng nhưng vẫn không thể đi vào hoạt động do thiếu trang thiết bị y tế.
Thừa Thiên Huế: Hội nghị triển khai phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản xuất, tự tiêu thụ

Thừa Thiên Huế: Hội nghị triển khai phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản xuất, tự tiêu thụ

Sở Công Thương Thừa Thiên Huế tổ chức hội nghị triển khai cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản xuất, tự tiêu thụ.
Khai mạc Lễ hội Kanagawa Festival 2024 tại Đà Nẵng

Khai mạc Lễ hội Kanagawa Festival 2024 tại Đà Nẵng

Chiều 14/11, tại Khách sạn Mikazuki (thành phố Đà Nẵng) đã diễn ra Lễ hội Kanagawa 2024 – Kanagawa Festival in Da Nang 2024.
Thanh Hóa: 400 cán bộ, chiến sĩ bảo đảm an ninh Lễ Kỷ niệm 70 năm sự kiện Tập kết ra Bắc

Thanh Hóa: 400 cán bộ, chiến sĩ bảo đảm an ninh Lễ Kỷ niệm 70 năm sự kiện Tập kết ra Bắc

Công an tỉnh Thanh Hoá sẽ huy động hơn 400 cán bộ, chiến sĩ các phòng nghiệp vụ bảo đảm an ninh, trật tự cho Lễ Kỷ niệm 70 năm sự kiện Tập kết ra Bắc.
Phương án sắp xếp hành chính tỉnh Nam Định: Giảm 1 huyện và 51 xã

Phương án sắp xếp hành chính tỉnh Nam Định: Giảm 1 huyện và 51 xã

Chính phủ thống nhất trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã tỉnh Nam Định.
Gia Lai: Khẩn trương khắc phục sự cố thủng đập thuỷ lợi Ia Ring

Gia Lai: Khẩn trương khắc phục sự cố thủng đập thuỷ lợi Ia Ring

Các lực lượng chức năng đang tích cực và khẩn trương khắc phục sự cố thủng đập thủy lợi Ia Ring (xã Ia Tiêm, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai).
Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Đặng Khánh Toàn giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Nam Định

Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Đặng Khánh Toàn giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Nam Định

Ngày 13/11, tại Trụ sở Tỉnh uỷ Nam Định, Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Đặng Khánh Toàn được bổ nhiệm giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Nam Định.
Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang giai đoạn 1 đã bàn giao 97,7% mặt bằng

Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang giai đoạn 1 đã bàn giao 97,7% mặt bằng

Dự án cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang, giai đoạn 1, đoạn qua tỉnh Hà Giang đến nay đã bàn giao mặt bằng được 26,844 km, quy mô đủ 4 làn xe, đạt 97,7%.
Hà Giang: Chú trọng đảm bảo an toàn hành lang lưới điện

Hà Giang: Chú trọng đảm bảo an toàn hành lang lưới điện

Theo kế hoạch đến 31/12/2024, ngành Điện Hà Giang sẽ thực hiện xử lý xong các điểm vi phạm khoảng cách pha đất, đảm bảo an toàn hành lang lưới điện.
Quảng Ninh: Khơi dậy tiềm năng, phát triển công nghiệp văn hóa

Quảng Ninh: Khơi dậy tiềm năng, phát triển công nghiệp văn hóa

Tỉnh Quảng Ninh sở hữu hệ thống thiết chế văn hóa đồng bộ và hiện đại, là một trong những điều kiện cần để phát triển công nghiệp văn hóa.
Dân ca Quan họ Bắc Ninh - Tinh hoa và bản sắc

Dân ca Quan họ Bắc Ninh - Tinh hoa và bản sắc

Sáng 13/11, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Bắc Ninh đã khai mạc trưng bày tư liệu với chủ đề “Dân ca Quan họ Bắc Ninh - Tinh hoa và bản sắc”.
Bí thư Tỉnh ủy Hà Thị Nga làm Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tuyên Quang

Bí thư Tỉnh ủy Hà Thị Nga làm Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tuyên Quang

Bà Hà Thị Nga, Bí thư Tỉnh ủy Tuyên Quang vừa được phê chuẩn giữ chức Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh Tuyên Quang.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động