Hà Nội thiết thực hành động vì quyền lợi người tiêu dùng

Lễ mít tinh kỷ niệm ngày Quyền của người tiêu dùng thế giới và khai mạc chương trình “Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng” năm 2012 đã diễn ra tối nay (15/3) tại Trung tâm Thương mại PicoMall 229 Tây Sơn, Hà Nội với sự tham dự của lãnh đạo Bộ Công Thương, UBND TP. Hà Nội, Sở Công Thương...

CôngThương - Chương trình Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng năm nay nhấn mạnh đến việc các doanh nghiệp phải minh bạch hóa thông tin, đảm bảo 8 quyền của người tiêu dùng cũng như xây dựng quy trình khiếu nại một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Phát biểu tại Lễ mít tinh kỷ niệm ngày quyền của người tiêu dùng thế giới và khai mạc chương trình “Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng”, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh cho biết, Hà Nội là trung tâm kinh tế, văn hóa, chính trị của cả nước, là nơi diễn ra các hoạt động giao lưu, buôn bán rất sôi nổi. Chính vì vậy, công tác bảo vệ quyền lợi NTD cần phải được quan tâm hơn nữa. Bộ Công thương với tư cách là cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đánh giá cao những hoạt động thiết thực và có ý nghĩa của UBND Thành phố Hà Nội trong hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đặc biệt là trong dịp kỷ niệm ngày 15/3 năm nay. Thứ trưởng Trần Quốc Khánh bày tỏ mong muốn, trong thời gian tới, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng sẽ được các cấp chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng Thủ đô Hà Nội đặc biệt quan tâm; đồng thời, người tiêu dùng hãy nâng cao ý thức tự bảo vệ mình để hoạt động bảo vệ người tiêu dùng ngày càng đạt hiệu quả hơn.

Theo ông Nguyễn Phương Nam- Phó Cục trưởng Cục quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương, hiện đã có trên 40 địa phương tham gia hưởng ứng chương trình "Hành động vì người tiêu dùng" do Bộ Công Thương phát động. Và Hà Nội là địa phương đi đầu trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với nhiều hoạt động thiết thực, có ý nghĩa.

Những hoạt động của chương trình Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng đã được người tiêu dùng Thủ đô hưởng ứng tích cực. Bà Tạ thị Dần - người tiêu dùng tại Hà Nội chia sẻ: “Với vai trò là NTD, tôi thấy để chương trình đạt hiệu quả, bản thân NTD chúng tôi cũng cần chủ động hơn trong các hoạt động liên quan đến quyền lợi của mình như tìm hiểu kỹ thông tin về các quyền của mình, tích cực phản ánh thông tin liên quan đến việc xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng trên thực tế đến các đơn vị có thẩm quyền để các DN có ý thức hơn trong việc đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng”.

Nằm trong khuôn khổ chương trình, “Tuần bán hàng vì người tiêu dùng” diễn ra từ 16/3 – 23/3/2012 tại 58 điểm bán hàng vì người tiêu dùng là các siêu thị, TTTM lớn trên địa bàn thành phố sẽ tổ chức các hoạt động vì người tiêu dùng như: kéo dài thời gian bảo hành sản phẩm, khuyến mại sâu, tặng quà, bốc thăm trúng thưởng...

Đặc biệt, Tổng đài bảo vệ người tiêu dùng của UBND TP Hà Nội 04.1081 đã được tập huấn nắm chắc về Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho các điện thoại viên để phục vụ hỗ trợ thông tin cho NTD, tư vấn và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng khi NTD bị xâm phạm quyền lợi như mua phải hàng hóa kém chất lượng... Trong năm 2011, Tổng đài đã tiếp nhận 15.000 cuộc gọi từ phía người tiêu dùng hỏi về quyền lợi của người tiêu dùng, hơn 2.000 cuộc gọi kết nối tới DN, Hội tiêu chuẩn & bảo vệ người tiêu dùng VN, Chi cục quản lý thị trường Hà Nội.

Bảo vệ người tiêu dùng là một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm của toàn xã hội bởi thực trạng quyền và lợi ích của người tiêu dùng bị xâm phạm đang diễn ra khá phổ biến. Không chỉ ở Việt Nam, hầu hết các nước trên thế giới đều rất coi trọng công tác này bởi lẽ bảo vệ người tiêu dùng chính là bảo vệ sự phát triển bền vững của xã hội. Do đó, nhiều quốc gia đã sớm ban hành các đạo luật với mục đích bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng và mang lại hiệu quả tốt. Tại Việt Nam, Luật Bảo vệ người tiêu dùng được thông qua tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa 12 là bước ngoặt lớn về xã hội hóa công tác bảo vệ người tiêu dùng. Luật có hiệu lực từ 1/7/2011 là cánh tay thép siết chặt hơn để các doanh nghiệp thực sự vì quyền lợi người tiêu dùng.

Để Luật đi vào đời sống một cách thiết thực, Bộ Công Thương đã phối hợp UBND TP. Hà Nội tổ chức chương trình “Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng” năm 2012 kéo dài từ tháng 3 đến tháng 6/2012.

L.K.L

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.

Tin cùng chuyên mục

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Tại nhiều vùng trồng thanh long ở Tiền Giang, Long An, Bình Thuận giá thanh long đang dao động quanh mức 30.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê toàn cầu tăng mạnh, Robusta chính thức vượt mốc 4.000 USD/tấn.Những lo ngại về vụ mùa cà phê ở Brazil và Việt Nam thúc đẩy hoạt động mua của các quỹ
Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Xây dựng thương hiệu nông sản có 3 cấp độ gồm: doanh nghiệp; ngành hàng/địa phương; quốc gia. Tuy nhiên, ở cả 3 cấp độ này đều đang rất vướng.
Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đang hồi hộp theo dõi diễn biến các xung đột cũng như những tác động sau đó để tìm giải pháp ứng phó.
Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu 1,51 triệu tấn lúa mì. Brazil là thị trường nhập khẩu lớn nhất chiếm 42,7% về lượng và 38,6% kim ngạch nhập khẩu lúa mì cả nước.
Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Dù Việt Nam đang là quốc gia xuất khẩu nằm trong Top 3 về sản lượng, nhưng tên tuổi hay sự nhận diện thương hiệu gạo Việt vẫn còn khá mờ nhạt.
Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Hàng dệt may Việt Nam bớt dần áp lực khi những quốc gia cạnh tranh xuất khẩu mặt hàng này gần như đã hết dư địa để tiếp tục giảm giá nội tệ.
Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Logistics xanh vẫn đang là một khái niệm tương đối mới đối với Việt Nam và doanh nghiệp trong nước đang đối mặt với nhiều thách thức khi hướng đến mục tiêu này.
Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Giá cà phê xuất khẩu Robusta và Arabica đang diễn biến theo chiều hướng liên tục 'leo thang', giá tuần sau 'xô đổ' kỷ lục của tuần trước.
Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Tính đến ngày 15/3/2024, Canada đã nhập khẩu hơn 8 triệu USD cá tra từ Việt Nam, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023.
Brazil là thị trường cung cấp ngô nhiều nhất cho Việt Nam

Brazil là thị trường cung cấp ngô nhiều nhất cho Việt Nam

Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp ngô cho Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024, chiếm 53,4% tổng lượng và chiếm 54,3% tổng kim ngạch nhập khẩu ngô.
Tiếp cận thị trường Mỹ và những lưu ý cho doanh nghiệp

Tiếp cận thị trường Mỹ và những lưu ý cho doanh nghiệp

Bên cạnh năng lực cung ứng, giá cả cạnh tranh, doanh nghiệp Việt còn phải đáp ứng thêm các tiêu chuẩn về sản phẩm xanh, sạch, có trách nhiệm với môi trường.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động