Kinh phí dành cho XTTM hiện còn rất thấp.
CôngThương - Nhưng kinh phí cho Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia (XTTM QG) 4 năm qua lại liên tục giảm. Năm 2009 là 172 tỷ đồng, năm 2010 là 120 tỷ đồng, năm 2011 là 55 tỷ đồng, năm 2012 mới được phê duyệt 15 tỷ đồng. Do trượt giá, giá trị thực của kinh phí nói trên càng thấp. Kinh phí năm 2011 chỉ đáp ứng 13,6 % nhu cầu, chỉ bằng 1/30 mức trung bình của thế giới. Cũng từ năm 2011, Chương trình XTTM QG cùng với nhiệm vụ trung tâm là đẩy mạnh XK và phải thêm việc phát triển thị trường trong nước, hỗ trợ cho thương mại miền núi, biên giới, hải đảo. Đấy là chưa kể còn phải xúc tiến đầu tư phát triển công nghiệp.
Kèm theo đó, theo các quy định mới về định mức chi tiêu, thủ tục giải ngân như: Quy định mức hỗ trợ tối đa cho DN đối với hội chợ triển lãm XK tại Việt Nam, định mức về tuyên truyền, quảng bá và mời khách đến Việt Nam giao dịch tại hội chợ triển lãm, định mức hỗ trợ cho 1 DN đăng ký và nhận thông tin, xây dựng cơ sở dữ liệu hầu như không phù hợp với thực tế.
Việc tăng XK do hợp thành của nhiều yếu tố, trong đó có tác động tích cực của XTTM, chủ yếu thông qua Chương trình XTTM QG. Điều đó đã được các bộ, ngành, địa phương, hiệp hội, DN thừa nhận. Nên việc cắt giảm quá nhiều kinh phí cho Chương trình XTTM QG trong năm 2012 sẽ có hụt hẫng. Ai cũng biết ngân sách eo hẹp, nhiều nhu cầu chi tiêu, nhưng bất luận hoàn cảnh nào, muốn đẩy mạnh XK, phát triển thị trường trong nước, miền núi, biên giới, hải đảo, phát triển công nghiệp cũng cần tăng kinh phí cho Chương trình XTTM QG một cách thích đáng, trước mắt là ngay năm 2012. Do vậy, nên xem việc đầu tư qua XTTM như trồng cây lâu năm, mà “cây XK”- một trong những biểu tượng của nền kinh tế đang mạnh bước trong lộ trình hội nhập, nên trong cân đối chung, cần xếp khoản chi cho XTTM là một trong những mục được ưu tiên. Đồng thời tháo gỡ vướng mắc về các định mức, thủ tục giải ngân. Chí ít, kinh phí cho XTTM cũng cần được tăng tương thích với mục tiêu tăng XK hàng năm.
Ngân sách nhà nước dù “xông xênh” cũng không thể bao quát mọi nhu cầu của XTTM, nhất là các trường hợp nhỏ, lẻ, đột xuất, mang tính đặc thù cho mỗi mặt hàng và từng DN. Vì thế, mỗi địa phương, các hiệp hội, từng DN cần có vốn đối ứng, “dùng kết quả từ XTTM nuôi XTTM”.
Với truyền thống “cái khó ló cái khôn”, “liệu cơm gắp mắm”, cần tiếp tục đổi mới hoạt động, nâng cao tính chuyên nghiệp, hiệu quả XTTM, tạo sức thúc đẩy có trọng điểm vào thị trường, mặt hàng chủ lực, góp phần tăng trưởng xuất khẩu.