Hôm nay 29/7, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Văn bản số 2468/UBND-TTĐT về việc việc đẩy mạnh giải quyết phản ánh, kiến nghị phục vụ người dân, tổ chức trên nền tảng “Công dân Thủ đô số” (hay còn gọi là ứng dụng iHanoi).
Hà Nội tuyên truyền để người dân cài đặt ứng dụng iHanoi. (Nguồn ảnh: VGP) |
Văn bản nêu rõ, thực hiện Công điện số 05/CĐ-UBND ngày 5/7/2024 của Chủ tịch UBND TP. Hà Nội về tăng cường phương thức tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa công dân, doanh nghiệp với chính quyền các cấp qua nền tảng “Công dân Thủ đô số” (ứng dụng iHanoi); ngày 28/6/2024, nền tảng ứng dụng iHanoi đã vận hành chính thức theo Quyết định số 3288/QĐ-UBND ngày 26/6/2024 của Chủ tịch UBND TP. Hà Nội.
Theo văn bản, tính đến ngày 23/7/2024, có tới 40,5% cán bộ, công chức, viên chức và người lao động các cơ quan, đơn vị trong Thành phố Hà Nội đã cài đặt ứng dụng iHanoi. Cũng trong khoảng thời gian trên, các cấp thuộc thành phố đã nhận được tổng cộng 846 phản ánh, kiến nghị từ người dân qua ứng dụng iHanoi; giải quyết dứt điểm 523 phản ánh, kiến nghị. Hiện nay, 160.267 người dân trên địa bàn thành phố đã tạo tài khoản trên ứng dụng, với số lượt truy cập iHanoi trung bình khoảng 34.000 lượt/1 ngày.
Bên cạnh đó, vẫn còn một số đơn vị chưa nghiêm túc triển khai và còn chậm trễ trong giải quyết khiếu nại; chưa cung cấp danh sách người tham gia xử lý phản ánh, kiến nghị theo chỉ đạo tại Công điện số 05/CĐ-UBND của Chủ tịch UBND TP. Hà Nội.
Để phát huy vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động trong các cơ quan hành chính nhà nước, đảm bảo hoàn thành mục tiêu và trách nhiệm, nhiệm vụ giải quyết phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức theo Công điện số 05, Chủ tịch UBND TP phân công đồng chí Hà Minh Hải - Phó Chủ tịch UBND TP chỉ đạo toàn diện công tác triển khai nền tảng ứng dụng iHanoi trên địa bàn.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng yêu cầu Giám đốc, Thủ trưởng các sở, ban, ngành và đơn vị; Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã tập trung quán triệt đến toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị và công dân trên địa bàn phụ trách đầy đủ các nội dung Công điện số 05/CĐ-UBND của Chủ tịch UBND TP với phương châm thực hiện “Chuyển đổi số đang đi từng ngõ, gõ từng nhà, đến từng người”.
Giám đốc, Thủ trưởng các sở, ban, ngành và đơn vị; Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã được giao chỉ đạo, tổ chức triển khai tuyên truyền, vận động, hướng dẫn toàn bộ người dân có đủ điều kiện tự nguyện tham gia cài đặt, tạo tài khoản trên ứng dụng iHanoi; hoàn thành tiến độ trước ngày 15/9/2024. Ngoài ra, toàn bộ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị phải hoàn thành 100% đăng ký tài khoản trên ứng dụng iHanoi (với vai trò là công dân), với hạn chót là ngày 30/7/2024.
Văn phòng UBND TP. Hà Nội được giao nhiệm vụ chủ trì theo dõi, đôn đốc, kiểm tra tình hình, kết quả thực hiện việc triển khai tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức tại các cơ quan, đơn vị. Văn phòng cũng có nhiệm vụ tham mưu, đề xuất và báo cáo UBND TP, Chủ tịch UBND TP xem xét, quyết định định hướng phát triển, mở rộng các tính năng, tiện ích khác phục vụ người dân, tổ chức trên ứng dụng iHanoi.
Sở Nội vụ Hà Nội được giao nhiệm vụ tham mưu UBND TP đưa tiêu chí bình xét thi đua, đánh giá xếp loại chất lượng cuối năm đối với cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong đơn vị chưa thực hiện nhiệm vụ giao tại Công điện số 05/CĐ-UBND. Đồng thời, Sở có nhiệm vụ chủ trì, phối hợp Văn phòng UBND TP tổ chức đoàn kiểm tra, thanh tra công vụ khi phát hiện các biểu hiện né tránh, đùn đẩy, xử lý chậm, muộn các phản ánh, kiến nghị dẫn đến bức xúc, không hài lòng từ người dân…