
Hà Nội: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho sản phẩm thủ công mỹ nghệ
Phát huy giá trị sáng tạo làng nghề qua Triển lãm sản phẩm thủ công mỹ nghệ
Tối ngày 6/11, diễn ra lễ khai mạc Triển lãm các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo - sản phẩm làng nghề xã Phượng Dực, TP. Hà Nội năm 2025.
Đây là sự kiện chuyên ngành nhằm trưng bày, giới thiệu các sản phẩm, mẫu thiết kế thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo của các nghệ nhân, nhà thiết kế, chuyên gia và các cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn Thủ đô do Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND xã Phượng Dực tổ chức.

Gian hàng tò he của cựu chiến binh xã Phượng Dực. Ảnh: N.H.
Triển lãm có quy mô 3.000 m², gồm khu trưng bày sản phẩm và 100 gian hàng, giới thiệu khoảng 500 - 600 sản phẩm tiêu biểu của các làng nghề Phượng Dực và các địa phương lân cận.
Sự kiện thu hút sự tham gia của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu, các hội, hiệp hội ngành nghề, làng nghề truyền thống trong và ngoài xã. Đây là dịp để công chúng, những người yêu thích và quan tâm tới ngành thủ công mỹ nghệ chiêm ngưỡng những sản phẩm có giá trị thẩm mỹ, sáng tạo, mang tính ứng dụng cao, thân thiện với môi trường. Đồng thời tôn vinh đôi bàn tay tài hoa của người thợ thủ công Hà Nội.

Nghệ nhân Nguyễn Thanh Nhàn - người đã dành cả tuổi trẻ gắn bó với nghề đóng giày và giữ vững lửa nghề suốt hơn ba thập kỷ, trình diễn làm giày thủ công trong khuôn khổ triển lãm. Ảnh: N.H.
Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Hoàng Minh Lâm - Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Hà Nội nhấn mạnh, Hà Nội là vùng đất ngàn năm văn hiến, giàu bản sắc văn hóa dân tộc, nơi hội tụ hơn 1.300 làng nghề truyền thống.
Trong những năm qua, Trung ương và TP. Hà Nội đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ phát triển làng nghề thông qua các chương trình khuyến công, xúc tiến thương mại, đổi mới thiết kế và phát triển sản phẩm OCOP. Nhờ đó, nhóm hàng thủ công mỹ nghệ đóng góp ổn định khoảng 6 - 8% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng năm của Hà Nội, tạo việc làm, thu nhập cho hàng vạn lao động nông thôn, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng bền vững.

Xã Phượng Dực nổi tiếng với nghề tò he. Ảnh: N.H.
Xã Phượng Dực cách trung tâm Hà Nội khoảng 40 km về phía nam từ lâu đã nổi tiếng là vùng đất của các làng nghề truyền thống, đặc biệt là làng nghề mây tre đan, cỏ tế Phú Túc. Sản phẩm nơi đây đã xuất khẩu đến nhiều thị trường quốc tế như Nhật Bản, Thái Lan, Malaysia, Đài Loan (Trung Quốc) và Trung Đông. Các làng nghề không chỉ tạo ra giá trị kinh tế mà còn lưu giữ, lan tỏa di sản văn hóa của Thủ đô nghìn năm văn hiến.
Triển lãm năm nay vì thế mang ý nghĩa đặc biệt, không chỉ là hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm, mà còn là diễn đàn kết nối sáng tạo, nơi các nhà thiết kế trẻ, nghệ nhân, doanh nghiệp và cơ sở sản xuất cùng trao đổi, tư vấn, hợp tác. Sự kiện hướng tới việc xây dựng sàn giao dịch thiết kế và mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội, góp phần thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp văn hóa, nâng cao năng lực cạnh tranh và giá trị thương hiệu của sản phẩm làng nghề.
Thông qua triển lãm, các cơ sở sản xuất và doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ có thêm cơ hội tiếp cận xu hướng thiết kế mới, ứng dụng sáng tạo vào sản xuất, từ đó tạo ra những sản phẩm phù hợp thị hiếu thị trường trong nước và quốc tế. Đây cũng là dịp để Hà Nội quảng bá tiềm năng thiết kế sáng tạo, một trong những trụ cột quan trọng trong chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa đến năm 2030.
Mở ra hướng đi mới cho ngành thủ công mỹ nghệ Thủ đô
Ông Nguyễn Trọng Vĩnh - Chủ tịch UBND xã Phượng Dực chia sẻ, toàn xã hiện có hơn 520 cơ sở sản xuất, 238 doanh nghiệp, cùng hàng trăm hộ gia đình làm nghề, thu hút trên 80% lao động địa phương và vùng phụ cận, góp phần quan trọng vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng bền vững.

Làng nghề tò he xã Phượng Dực. Ảnh: N.H.
Các sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Phượng Dực nổi bật với bản sắc riêng, mẫu mã đa dạng và chất lượng cao, được tiêu thụ rộng rãi tại các thị trường lớn trong nước như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng. Nhiều sản phẩm đã xuất khẩu sang Nga, Mỹ, Ba Lan, Nhật Bản, Trung Quốc và Thái Lan, khẳng định thương hiệu làng nghề Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Phượng Dực còn được biết đến là vùng đất của những đôi tay tài hoa. Nổi bật là làng nghề Phú Túc, cái nôi của nghề mây tre đan, cỏ tế, với lịch sử hơn 300 năm, tạo ra các sản phẩm tinh xảo, độc đáo, kết hợp giữa kỹ thuật truyền thống và sáng tạo hiện đại.
Bên cạnh đó, xã còn nhiều nghề đặc sắc khác như làng Văn Cao với nghề làm hương truyền thống; làng Cổ Hoàng với nghề làm kẹo cổ truyền hơn 100 năm.
Cùng các nghề mới phát triển như cơ khí, may mặc, mộc dân dụng ở thôn Đại Thắng, góp phần đa dạng hóa sản xuất và nâng cao thu nhập cho người dân.
Nhờ phát triển làng nghề, đời sống người dân Phượng Dực ngày càng được cải thiện. Trong giai đoạn tới, Phượng Dực xác định phát triển công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp và làng nghề là hướng đi chủ lực.

Các đại biểu cắt băng khai mạc Triển lãm. Ảnh: N.H.
Triển lãm là dịp tôn vinh giá trị nghề truyền thống, quảng bá sản phẩm làng nghề, đồng thời tạo môi trường kết nối giữa doanh nghiệp, nghệ nhân và nhà thiết kế, mở rộng hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm sản xuất – kinh doanh. Qua đó, lan tỏa niềm tin, khích lệ tinh thần sáng tạo trong cộng đồng làng nghề, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương năm 2025 và những năm tiếp theo.
"Với tiềm năng, thế mạnh và truyền thống lao động cần cù, sáng tạo, Phượng Dực đang từng bước khẳng định vị thế là trung tâm làng nghề tiêu biểu của Hà Nội, nơi kết tinh giá trị văn hóa, nghệ thuật và bản sắc Việt, đồng thời đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của Thủ đô trong thời kỳ hội nhập và đổi mới sáng tạo", ông Nguyễn Trọng Vĩnh nói.
Với sự đầu tư bài bản, Triển lãm sản phẩm và mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo – sản phẩm làng nghề xã Phượng Dực năm 2025 đã góp phần phát huy giá trị truyền thống, khơi dậy tinh thần sáng tạo, mở ra hướng đi mới cho ngành thủ công mỹ nghệ Thủ đô.
Triển lãm diễn ra từ ngày 6 - 9/11 tại sân bóng thôn Đồng Tiến, xã Phượng Dực, TP. Hà Nội.
Sau lễ khai mạc diễn ra ngày 6/11 sẽ diễn ra chương trình đấu giá sản phẩm làng nghề tò he (xã Phượng Dực), cây cảnh bonsai. Ngày 7 - 8/11 trưng bày gian hàng giới thiệu sản phẩm, tổ chức biểu diễn văn hóa nghệ thuật, trò chơi dân gian và Livestream quảng bá trên Facebook, TikTok.

