Hà Giang: Phát triển sản phẩm gà xương đen theo hướng hàng hóa

Gà xương đen là giống gà địa phương được đồng bào dân tộc Mông tại 4 huyện vùng cao nguyên đá gồm Mèo Vạc, Đồng Văn, Yên Minh, Quản Bạ nuôi theo hướng hàng hóa.
Hà Giang: Phát huy thế mạnh các sản phẩm OCOP của đồng bào dân tộc Hà Giang: Hỗ trợ đưa các sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử

Gà xương đen còn được gọi là gà Mông hay gà Mèo. Đây là giống gà địa phương có khả năng chống chịu tốt với các điều kiện thời tiết khắc nghiệt (nhất là khả năng chống rét) và có khả năng chống chịu tốt với các loài dịch bệnh trên gia cầm như bệnh tụ huyết trùng, bệnh Newcason, bệnh cúm gà (H5N1)… nên rất ít khi gà xương đen xảy ra dịch bệnh.

Hà Giang: Phát triển sản phẩm gà xương đen theo hướng hàng hóa
Mô hình nhân nuôi gà xương đen tại xã Quyết Tiến, huyện Quản Bạ, Hà Giang

Trong những năm qua, gà xương đen đã trở thành sản phẩm OCOP của 4 huyện cao nguyên đá và là sản phẩm OCOP đặc thù của tỉnh Hà Giang.

Điểm nổi bật của giống gà xương đen là có thịt, da, mào và xương đều có mầu đen đậm. Gà xương đen là giống gà có thịt săn chắc, chất lượng thịt thơm ngon, hàm lượng mỡ thấp, hơn hẳn các giống gà khác của địa phương. Riêng con gà trống 7 tháng tuổi đã có trọng lượng khoảng 3,5kg, con mái nặng khoảng 2,5kg. Trứng của gà xương đen cũng rất giầu dinh dưỡng và có mùi thơm đặc trưng. Khác với các giống gà khác của địa phương, gà xương đen chỉ đẻ khoảng 70 quả trứng/năm và mỗi năm gà xương đen chỉ đẻ trứng trong vòng 5 tháng.

Ngoài làm thực phẩm thì xương của gà (được nướng giòn tán thành bột làm thuốc) và thịt của gà xương đen còn là một vị thuốc quý trong dân gian. Gà xương đen khi hầm với tam thất là một vị thuốc quý bồi bổ sức khỏe cho người già, phụ nữ sau sinh và trẻ em suy dinh dưỡng…. Vì vậy, giá của gà xương đen thường khá cao, dao động từ 200 - 250 nghìn đồng/kg, có thời điểm lên tới 300 nghìn đồng/kg nhưng cũng rất khó kiếm. Trong những năm qua, do nhu cầu tiêu thụ gà xương đen quá lớn nên số lượng gà xương đen tại 4 huyện vùng cao nguyên đá bị suy giảm nhanh chóng.

Nhận thấy những giá trị nổi bật của gà xương đen về dinh dưỡng, giá trị kinh tế và để phục vụ khách du lịch trên vùng cao nguyên đá, trong những năm qua, UBND tỉnh Hà Giang đã chỉ đạo các ngành chức năng và 4 huyện vùng cao nguyên đá đẩy mạnh công tác bảo tồn và phát triển giống gà xương đen theo hướng hàng hóa. Đây là chủ trương nhằm bảo tồn và phát triển giống gà xương đen trước nguy cơ bị tuyệt chủng và tạo nguồn giống giúp đồng bào các dân tộc thiểu số nói chung và đồng bào dân tộc Mông nói riêng đẩy mạnh phát triển chăn nuôi gà theo hướng hàng hóa, góp phần nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo.

Hà Giang: Phát triển sản phẩm gà xương đen theo hướng hàng hóa
Gà xương đen - sản phẩm OCOP của 4 huyện cao nguyên đá và là sản phẩm OCOP đặc thù của tỉnh Hà Giang

Theo một số hộ gia đình dân tộc Mông chăn nuôi gà xương đen trên cao nguyên đá: Thức ăn chủ yếu của gà xương đen là ngô hạt và cám gạo; ngoài ra, có thể cho gà ăn thêm các loại thức ăn xanh như rau muống, rau cải cùng một số loài cỏ và thức ăn động vật như giun quế, các loài cá nhỏ hoặc ốc bươu vàng… Sau khi gà nở khoảng 6 tháng, trọng lượng gà có thể đạt từ 1,8 - 2,5kg.

Bên cạnh đó, gà xương đen rất thích hợp với phương thức chăn nuôi bán chăn thả và chăn nuôi hoang dã trên các đồi rừng của đồng bào các dân tộc vùng cao nguyên đá của Hà Giang. Vì vậy, hiện nay đã có nhiều hộ nông dân trên địa bàn 4 huyện cao nguyên đá đẩy mạnh đầu tư phát triển chăn nuôi gà xương đen với số lượng lớn trên các đồi rừng của gia đình. Bên cạnh đó, nhằm phát triển chăn nuôi gà xương đen theo theo hướng hàng hóa, các huyện vùng cao nguyên đá đã đẩy mạnh phát triển các mô hình nuôi gà xương đen theo hình thức gia trại và đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần bảo tồn và phát triển giống gà quý của địa phương.

Ông Đỗ Tấn Sơn, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn, Chủ tịch Hội đồng phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Hà Giang cho biết: Trong những năm qua, gà xương đen đã trở thành sản phẩm OCOP của 4 huyện cao nguyên đá và là sản phẩm OCOP đặc thù của Hà Giang. Để bảo tồn và phát triển giống gà xương đen theo hướng hàng hóa, trong những năm qua UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng và UBND 4 huyện cao nguyên đá đẩy mạnh áp dụng tiến bộ kỹ thuật để phát triển giống gà quý này của địa phương, góp phần bảo tồn giống gà xương đen trước nguy cơ bị tuyệt chủng.

Phạm Văn Phú
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tỉnh Hà Giang

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Cao Bằng: Du lịch thúc đẩy kinh tế vùng dân tộc

Cao Bằng: Du lịch thúc đẩy kinh tế vùng dân tộc

Từ lợi thế có nhiều cảnh quan thiên nhiên tráng lệ, đa dạng văn hoá của đồng bào dân tộc thiểu số, Cao Bằng đang biến du lịch thành lực đẩy phát triển kinh tế.
Chợ miền núi Bắc Kạn:

Chợ miền núi Bắc Kạn: 'Khơi thông' dòng chảy hàng hoá

Không chỉ là nơi mua bán, chợ miền núi ở Bắc Kạn là không gian văn hóa cộng đồng, nhưng việc thiếu vốn và khó hút đầu tư đang khiến nhiều chợ xuống cấp.
Longform | Để nông sản miền núi không còn ‘lỡ hẹn’ những mùa vàng

Longform | Để nông sản miền núi không còn ‘lỡ hẹn’ những mùa vàng

Logistics nông sản tại khu vực miền núi là mắt xích then chốt nhưng cũng là "nút thắt cổ chai" trên hành trình đưa nông sản Việt vươn ra thị trường rộng lớn.
Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Những sản phẩm đặc trưng như miến đao, quế hữu cơ, mật ong bạc hà, sâm khoai... được bà con dân tộc thiểu số đưa lên “chợ mạng” thu về hàng tỷ đồng mỗi năm.
Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Tỉnh Đắk Lắk đang chủ động mở rộng đầu ra cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế bền vững.

Tin cùng chuyên mục

Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Các địa phương trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã không ngừng nỗ lực thực hiện hiệu quả các chính sách dân tộc, từng bước đưa diện mạo nông thôn chuyển mình.
Lan toả văn hoá ẩm thực nông thôn bằng công nghệ số

Lan toả văn hoá ẩm thực nông thôn bằng công nghệ số

Giờ đây những món ăn đặc trưng của vùng nông thôn không chỉ gói gọn trong bếp lửa gia đình mà còn lan tỏa mạnh mẽ đến mọi miền nhờ ứng dụng công nghệ số.
Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Làng Canh Tiến, xã Canh Liên - xã "vùng lõm" cuối cùng đã được cấp điện, đánh dấu mốc 100% hộ dân toàn tỉnh Bình Định được sử dụng điện lưới quốc gia.
Lễ hội Khâu Vai 2025: Kết nối sản phẩm vùng cao

Lễ hội Khâu Vai 2025: Kết nối sản phẩm vùng cao

Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2025 không chỉ là dịp hội tụ văn hóa, mà còn là cơ hội quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm đặc sản của đồng bào dân tộc thiểu số.
Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Nông sản sạch không chỉ nâng cao thu nhập mà còn thay đổi tư duy cũ, mở lối đi bền vững cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi.
Phụ nữ nông thôn chủ động thích nghi với chuyển đổi số

Phụ nữ nông thôn chủ động thích nghi với chuyển đổi số

Từ áp dụng công nghệ vào sản xuất đến việc mở rộng kênh tiêu thụ sản phẩm, phụ nữ nông thôn dần khẳng định vai trò quan trọng của cuộc cách mạng chuyển đổi số.
Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Chính sách hỗ trợ thiết thực cùng quyết tâm của bà con dân tộc thiểu số ở miền núi đã và đang tạo nên những thương hiệu sản phẩm ngày một mạnh.
Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Tại HTX Chè Thịnh An không chỉ làm chè mà còn làm văn hóa. Không chỉ bán sản phẩm, mà xây dựng cả câu chuyện về vùng đất chè nổi tiếng của Việt Nam.
Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Bằng nhiều giải pháp xúc tiến thương mại, tỉnh Thái Nguyên đang từng bước tháo gỡ nút thắt “đầu ra” cho sản phẩm của đồng bào vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
Thắp lửa văn hóa đọc ở nông thôn, gieo mầm tri thức

Thắp lửa văn hóa đọc ở nông thôn, gieo mầm tri thức

Ở nông thôn, những tủ sách nhỏ đang mở ra thế giới diệu kỳ cho trẻ em, văn hóa đọc dần bén rễ, nuôi dưỡng ước mơ và gieo mầm tri thức từ trang sách đầu đời.
Quảng Ngãi: Độc đáo lễ mừng nhà mới của đồng bào Hrê

Quảng Ngãi: Độc đáo lễ mừng nhà mới của đồng bào Hrê

Lễ cúng về nhà mới của người Hrê là phong tục lâu đời, nhằm tạ ơn thần linh, cầu mong ngôi nhà được chở che, gia chủ bình an, khỏe mạnh, cuộc sống no đủ.
Bình Định bắc nhịp cầu tiêu thụ nông sản vùng cao

Bình Định bắc nhịp cầu tiêu thụ nông sản vùng cao

Từ chợ truyền thống đến thương mại hiện đại, Bình Định đang dồn lực tìm đầu ra ổn định cho các sản phẩm đặc trưng vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Người cao tuổi Kon Tum góp sức dựng xây nông thôn mới

Người cao tuổi Kon Tum góp sức dựng xây nông thôn mới

Xây dựng nông thôn mới vùng đồng bào thiểu số không thể thiếu vai trò của người cao tuổi - người hiểu đất, quý làng, canh cánh với chuyện phát triển kinh tế.
Gia Lai tăng giá trị cho cà phê đặc sản

Gia Lai tăng giá trị cho cà phê đặc sản

Gia Lai đang nỗ lực nâng giá trị cho sản phẩm cà phê đặc sản, từ đó giúp bà con dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn tăng thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Gia Lai phát triển chợ vùng sâu, mở lối sinh kế bền vững

Gia Lai phát triển chợ vùng sâu, mở lối sinh kế bền vững

Với kết quả từ Chương trình mục tiêu quốc gia, các chợ vùng sâu Gia Lai không chỉ khơi thông dòng chảy hàng hóa mà còn mở lối sinh kế bền vững cho người dân.
Từ chợ bản đến chuỗi siêu thị: Hành trình vươn xa của sản phẩm vùng dân tộc Bắc Giang

Từ chợ bản đến chuỗi siêu thị: Hành trình vươn xa của sản phẩm vùng dân tộc Bắc Giang

Từ việc đầu tư mạng lưới chợ dân sinh đến hỗ trợ quảng bá sản phẩm địa phương, Bắc Giang đang từng bước tạo đòn bẩy cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Dược liệu Quảng Nam: Từ sinh kế vùng cao đến trung tâm công nghiệp dược liệu quốc gia

Dược liệu Quảng Nam: Từ sinh kế vùng cao đến trung tâm công nghiệp dược liệu quốc gia

Dược liệu Quảng Nam đần trở thành sinh kế thoát nghèo bền vững cho đồng bào dân tộc thiểu số, mở ra cơ hội phát triển công nghiệp chế biến dược liệu quy mô lớn.
VCAMart:

VCAMart: 'Cú hích' cho nông sản vùng dân tộc thiểu số

Từ bản làng tới bàn ăn thành thị, VCAMart đang mở đường cho nông sản đồng bào dân tộc thiểu số miền núi “bắt sóng” số hóa, gia nhập sân chơi thương mại điện tử.
‘Bắc cầu’ thị trường cho nông sản vùng cao: Khơi thông từ chính sách tới hành động

‘Bắc cầu’ thị trường cho nông sản vùng cao: Khơi thông từ chính sách tới hành động

Thời gian qua, Bộ Công Thương đã triển khai nhiều giải pháp từ chính sách đến hành động nhằm tạo dựng thị trường cho nông sản vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
Long nhãn Sơn La -

Long nhãn Sơn La - 'vàng ngọt' của núi rừng Tây Bắc

Cùng với trái nhãn đã làm nên thương hiệu, sản phẩm long nhãn Sơn La cũng là một sản phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng, làm đa dạng sản phẩm địa phương.
Mobile VerionPhiên bản di động