Cùng nhìn lại xem thị hiếu chọn mua xe của người Việt năm nay và ngôi vương xe cũ trong mỗi phân khúc.
Xe nào bán chạy nhất?
Toyota Vios vẫn là ô tô quốc dân cho cả xe mới lẫn xe cũ
Ở cả thị trường xe mới và xe cũ, Toyota Vios là cái tên dẫn đầu danh sách được yêu thích nhất. Nếu trong năm 2019, vị trí ngôi vương Toyota Vios có vẻ bị lung lay khi doanh số Hyundai Accent tăng mạnh mẽ, thì năm 2020, Toyota Vios một lần nữa khẳng định vị thế của mình với doanh số bỏ xa đối thủ Hyundai Accent gần 10.000 chiếc. Ở thị trường xe cũ, nhu cầu mua xe Toyota Vios cũng cao hơn Hyundai Accent khoảng 36% theo thống kê của chuyên trang Chợ Tốt Xe.
Những vị trí tiếp theo trong danh sách bán chạy của xe mới và xe cũ khá khác nhau. Những mẫu xe Nhật đã qua sử dụng như Honda City, Honda Civic vẫn được lòng người Việt khi được tìm mua nhiều chỉ sau mẫu xe quốc dân Toyota Vios, trong khi đó, top 10 xe bán chạy nhất của thị trường xe mới lại thiếu vắng cái tên này.
Ở dòng xe 7 chỗ, Mitsubishi Xpander nằm trong danh sách bán chạy nhất ở thị trường xe mới, lẫn xe cũ, khẳng định chiến thắng khá xa so với đối thủ cùng phân khúc MPV là Toyota Innova.
Năm 2020 cũng là một năm thắng lợi của dòng xe Vinfast khi chinh phục người Việt với hơn 18.000 xe Vinfast Fadil mới được bán ra, soán ngôi vương của dòng xe Hàn trong nhiều năm trong phân khúc xe đô thị cỡ nhỏ. Ở thị trường xe cũ, nhiều người cũng ráo riết tìm mua xe Vinfast, tuy nhiên, số lượng xe cũ của dòng xe này chưa nhiều, trong năm 2020 chỉ có khoảng vài trăm xe Vinfast Fadil được đăng bán ở trên Chợ Tốt Xe.
Vua giữ giá ở từng phân khúc
Xe hạng A: Kia Morning cũ giữ giá tốt hơn
Trong phân khúc xe cỡ nhỏ đô thị hạng A, Hyundai Grand i10 thắng thế ở thị trường xe mới với doanh số bán ra bỏ xa đối thủ Kia Morning trong những năm gần đây, nhưng ở thị trường xe cũ, Kia Morning lại được tìm mua nhiều hơn. Dòng xe này cũng giữ giá tốt hơn ở cả 2 phiên bản số sàn và số tự động. Trung bình một chiếc Kia Morning đời 2018 phiên bản tự động, chạy dưới 30.000km có giá khoảng 350 triệu, chỉ mất đi 10% giá trị so với thời điểm lăn bánh. Trong khi đó, một chiếc Hyundai Grand i10 số tự động có giá lăn bánh 420 triệu ở thời điểm 2018 hiện có giá trung bình 360 triệu, mức trượt giá khoảng 16% so với thời điểm ra mắt.
Xe hạng B: Toyota Vios được yêu thích nhất, xe Hyundai Accent giữ giá tốt nhất
Toyota Vios là mẫu xe được chuộng nhất ở thị trường xe mới và xe cũ trong năm nay, nhưng quán quân giữ giá trong phân khúc này lại là Hyundai Accent. Theo thống kê của trang Chợ Tốt Xe, Hyundai Accent sau 2 năm lăn bánh trượt giá khoảng 45 triệu với phiên bản số sàn và 85 triệu so với phiên bản số tự động. Trong khi đó, Toyota Vios năm 2018 mất giá từ 80 triệu đến 100 triệu, tương đương 14%- 20% giá trị ban đầu sau 2 năm lăn bánh. Trong phân khúc xe hạng B này, Honda City có khả năng giữ giá kém nhất. Một chiếc Honda City số sàn lăn bánh năm 2018 mất giá tầm 130 triệu, tương đương với 25% giá trị ban đầu. Một phần nguyên nhân của sự mất giá rõ rệt này là Honda City liên tục tung ra phiên bản mới với thiết kế hoàn toàn lột xác cùng nhiều trang bị nội thất hiện đại, ép giá của các phiên bản cũ giảm mạnh để đẩy hàng tồn kho. Giá xe mới giảm, giá xe cũ buộc phải giảm theo.
Toyota Vios là mẫu xe được chuộng nhất ở thị trường xe mới và xe cũ trong năm nay, nhưng quán quân giữ giá trong phân khúc này lại là Hyundai Accent |
Phân khúc C: Mazda 3 cũ được yêu thích nhất nhưng Kia Cerato giữ giá tốt nhất
Ngôi vị số 1 ở phân khúc sedan hạng C tại Việt Nam năm 2020 chính thức đổi chủ khi doanh số xe mới Kia Cerato vượt mặt Mazda 3 Sedan. Còn ở thị trường xe cũ, ngôi vương không đổi khi số lượng tìm mua xe trung bình trên mỗi tin đăng bán Mazda 3 vẫn cao hơn 40% so với Kia Cerato đã qua sử dụng.
Tuy vậy, KIA Cerato vẫn thể hiện khả năng giữ giá bất ngờ với độ trượt giá từ 42 triệu đối với số sàn và 70 triệu đối với số tự động sau 2 năm lăn bánh, tương đương 10% so với giá trị ban đầu. Trong khi đó, Mazda 3 sedan sau 2 năm sử dụng mất giá hơn 70 -80 triệu. Hyundai Elantra còn mất giá nhiều hơn, sau 2 năm lăn bánh, giá trị chiếc xe mất đi khoảng 75 triệu đồng với xe số sàn và 135 triệu đồng đối với xe số tự động, tương đương với 14-19% giá trị ban đầu.
Phân khúc CUV/SUV: Toyota Fortuner vs Hyundai SantaFe - xe nào giữ giá tốt hơn?
Tuy không cùng phân khúc nhưng Toyota Fortuner và Hyundai SantaFe luôn được xem là đối thủ của nhau khi cùng là xe 7 chỗ và có cùng tầm giá. Năm 2020, Hyundai SantaFe đã giành chiến thắng ở thị trường xe mới. Tuy vậy, Toyota Fortuner vẫn có một lượng fan xe Nhật đông đảo ở thị trường xe cũ và có phần “hot" hàng hơn so với Hyundai Santa Fe. Tuy nhiên, trái với suy nghĩ của nhiều người rằng mẫu xe Toyota Fortuner có giá trị bán lại cao vì là xe Nhật, theo số liệu thống kê của Chợ Tốt Xe cho thấy, Hyundai SantaFe mới là mẫu xe có giá trị khấu hao sử dụng thấp hơn. Sau 2 năm sử dụng, chiếc xe Hyundai SantaFe 2018 số tự động mất giá trung bình khoảng 85 triệu đồng, trong khi đó, Toyota Fortuner lại trượt giá gấp đôi với mức trung bình 165 triệu đồng. Nguyên phần một phần là do hãng xe Nhật đã áp dụng nhiều biện đáp kích cầu giảm giá trong năm 2020, giá xe mới giảm khiến nhiều mẫu xe cũ buộc phải giảm theo.
Mitsubishi Xpander giữ giá tốt hơn Toyota Innova
Trong phân khúc MPV, hào quang của Toyota Innova trong hơn 10 năm dần lu mờ khi Mitsubishi Xpander có doanh số bán tốt hơn ở thị trường xe mới, được tìm mua nhiều hơn ở thị trường xe cũ và cũng có khả năng giữ giá tốt hơn.
Mitsubishi Xpander có mức giá khá dễ chịu cho khách hàng Việt trong khi đó Toyota Innova kể từ đời 2016, đã có những thay đổi nổi bật kèm với mức giá cao hơn hẳn so với thế hệ trước. Nhờ đó, Mitsubishi Xpander được xem mẫu xe MPV yêu thích nhất của nhiều gia đình và người kinh doanh dịch vụ taxi công nghệ. Mẫu xe này được thường xuyên mua bán sôi nổi trên Chợ Tốt Xe và giữ giá khá tốt, mức trượt giá dưới 10% sau 2 năm lăn bánh. Trong khi đó, mức giá xe Toyota Innova cũ thì giảm mạnh hơn trong năm 2020 trước áp lực xe mới chạy nhiều chương trình khuyến mãi nhằm cạnh tranh doanh số với Mitsubishi Xpander.
Xe bán tải: Ford Ranger vẫn là vua
Sức mua kỷ lục tháng cuối năm giúp Ford Ranger bỏ xa tất cả các mẫu xe bán tải khác tại thị trường Việt Nam như Toyota Hilux, Mitsubishi Triton, Nissan Navara. Khả năng giữ giá của mẫu xe này cũng vô cùng đáng nể, chỉ ở mức 10% sau 2 năm lăn bánh. Trong khi đó, Nissan Navara tuy có mức giá bán ra thấp hơn nhưng lại trượt giá nhanh hơn ở mức 17% (tương đương 75- 82 triệu) sau 2 năm lăn bánh.
Năm 2021, thị trường tiếp tục chào đón nhiều mẫu xe nâng cấp mới, hẹn sẽ có nhiều cuộc soán ngôi ngoạn mục cũng như biến động giá bất ngờ trên thị trường ô tô đã qua sử dụng.