GreenPlas 2025: Bàn giải pháp hướng tới tương lai ngành nhựa bền vững

Hội thảo “GreenPlas Vietnam: Financing the Circular Future” đã được tổ chức mới đây đã bàn giải pháp chính sách, hợp tác, đầu tư thúc đẩy ngành nhựa bền vững.

Theo thống kê của Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Môi trường, mỗi năm, Việt Nam thải ra khoảng 1,8 triệu tấn rác thải nhựa, trong đó tới 0,73 triệu tấn trôi ra biển, nhưng chỉ 27% được tái chế.

Tại hội thảo “GreenPlas Vietnam: Financing the Circular Future” đã được tổ chức ngày 19/9 trong khuôn khổ Triển lãm Quốc tế ngành Nhựa và Cao su Việt Nam 2025, đồng tổ chức bởi Chan Chao International và CCX Partners đã đưa ra giải pháp phát triển ngành nhựa bền vững. Sự kiện quy tụ các nhà sản xuất, nhà cung ứng và các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo để thảo luận về cách thức chính sách EPR, Danh mục phân loại xanh (Green Taxonomy), vốn đầu tư và hợp tác liên ngành có thể thúc đẩy quá trình chuyển dịch sang kinh tế tuần hoàn.

Lãnh đạo ngành nhựa và các doanh nghiệp quốc tế tham dự Hội thảo tại Triển lãm Quốc tế Ngành Nhựa & Cao su Việt Nam 2025

Lãnh đạo ngành nhựa và các doanh nghiệp quốc tế tham dự Hội thảo tại Triển lãm Quốc tế Ngành Nhựa & Cao su Việt Nam 2025

Tại hội thảo, ông Lê Anh - Giám đốc Phát triển bền vững Duy Tân Recycling, bà Phượng Lê - Giám đốc Nhựa Thịnh Vượng và bà Phương Nguyễn – Giám đốc điều hành CCX Partners, đã có cuộc thảo luận về việc triển khai EPR và chiến lược đầu tư xanh. Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh Việt Nam đang thực hiện chương trình “Đổi mới 2.0”, với bốn nghị quyết lớn được ban hành giai đoạn 2024–2025 về: khoa học công nghệ & đổi mới sáng tạo, quốc tế hóa, pháp luật, và tăng trưởng kinh tế khu vực tư nhân.

Bà Phượng Lê - Giám đốc Nhựa Thịnh Vượng nhấn mạnh: “Doanh nghiệp nhựa Việt Nam đã quan tâm tới chiến lược bền vững và tái chế ngay cả trước khi EPR được ban hành, nhằm tiết kiệm chi phí và tối ưu hóa dây chuyền sản xuất”.

Với các tập đoàn đa quốc gia, con đường phát triển bền vững đã khá rõ ràng. Những doanh nghiệp lớn như Duy Tân Recycling, vốn gắn kết chặt chẽ với chuỗi giá trị của FMCG, đang nắm lợi thế rõ rệt. Câu hỏi đặt ra là: làm cách nào để các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam có thể tham gia và giành cho mình chỗ đứng trong hành trình này.

Phiên thảo luận “Hợp tác đồng sáng tạo để thúc đẩy tuần hoàn nhựa quy mô lớn”

Phiên thảo luận “Hợp tác đồng sáng tạo để thúc đẩy tuần hoàn nhựa quy mô lớn”

Trong Diễn đàn Đổi mới buổi chiều, các giải pháp sáng tạo từ các doanh nghiệp đổi mới đã được giới thiệu: BOTOL với hệ thống thu gom chai nhựa thông minh, BUYO với nhựa phân hủy sinh học từ phụ phẩm nông nghiệp và Turn Green với công nghệ nhựa hòa tan trong nước. “Rất khó để start-up có thể tự thâm nhập vào chuỗi giá trị ngành. Đó là lý do vì sao chúng ta cần đến hợp tác chiến lược và đồng sáng tạo để thật sự tạo ra tác động.”, ông Jonathan, đồng sáng lập Turn Green, chia sẻ.

Các diễn giả đều thống nhất rằng đổi mới công nghệ thôi là chưa đủ. Thành công đòi hỏi sự hợp tác toàn diện trên toàn chuỗi giá trị, từ nhà cung cấp vật liệu đến các công ty FMCG và F&B, cũng như các chương trình tăng tốc và quỹ tác động nhằm cung cấp vốn.

Thông điệp từ GreenPlas Vietnam 2025 rất rõ ràng: không một doanh nghiệp nào có thể tự mình đi trọn hành trình chuyển đổi. Chính những mối quan hệ hợp tác, đi kèm với nguồn vốn bền vững và chính sách phù hợp, sẽ quyết định liệu ngành nhựa Việt Nam có thể bứt phá trong hành trình phát triển bền vững hay không.

Bảo Ngọc
Bình luận