Chủ nhật 27/04/2025 21:37

Grab, Be tự động thu phí “bảo hiểm chuyến đi”: Ủy ban Cạnh tranh quốc gia lên tiếng

Sau khi Báo Công Thương phản ánh về “bẫy” bảo hiểm trong ứng dụng gọi xe công nghệ Grab, Be,… Ủy ban Cạnh tranh quốc gia đã đưa ra cảnh báo cho người tiêu dùng.

Như Báo Công Thương đã đưa tin, hiện nay trong các ứng dụng gọi xe công nghệ, đi kèm với những tiện ích mang lại thì bên trong những ứng dụng này còn ẩn chứa một dạng chi phí có tên “bảo hiểm chuyến đi”. Song nhiều người hoàn toàn không biết tới tồn tại dạng chi phí kể trên bởi tính năng này được tự động bật sẵn dù khách hàng có nhu cầu tham gia hay không.

Grab, Be tự ý thu phí bảo hiểm chuyến đi mà khách hàng không hề hay biết

Hiện trên ứng dụng Grab, chi phí bảo hiểm chuyến đi được hiển thị trên mục Ride Cover với giá tính phí 2.000đ/mỗi chuyến. Nội dung hiển thị trên ứng dụng là dòng thông tin “Nhận phiếu ưu đãi dịch vụ khi tài xế đến trễ 10 phút hoặc hơn”. Điều này khiến khách hàng dễ nhầm tưởng đây là chi phí bồi thường trễ chuyến. Nhưng khi click vào, bảo hiểm chuyến đi là mục được nhắc đến nhiều nhất khiến cho khách hàng cảm thấy… mình như bị lừa.

Còn tại ứng dụng gọi xe Be, bảo hiểm Trip Care đang được áp dụng tùy thuộc vào quãng đường di chuyển. Ví dụ, với chuyến xe di chuyển 7km, phí bảo hiểm sẽ là 2.000 đồng với Bebike và 4.000 đồng với Becar 4 chỗ hoặc 7 chỗ. Hay với mức phí di chuyển khoảng 1,7 triệu đồng, phí bảo hiểm ở mức 20.000 đồng với Bebike và 25.000 đồng với Becar 4 chỗ cho cùng quãng đường này.

Điều đáng nói, các ứng dụng luôn bật sẵn tính năng chọn tham gia bảo hiểm trong chuyến đi và chi phí được tính luôn vào cước phí mỗi chuyến xe. Bên cạnh đó, phần tùy chọn đặt ở vị trí khó thấy khiến khách hàng khó có thể phát hiện ra.

Ngoài ra, trong các điều khoản giao dịch sản phẩm bảo hiểm chuyến đi của ứng dụng Grap hay Be hết sức ngặt nghèo cùng các quy định khó hiểu, phân biệt đối xử với người tham gia bảo hiểm chuyến đi.

Sau khi Báo Công Thương đăng tải 2 phóng sự: “Bị móc túi vì “bẫy” bảo hiểm ẩn trong các ứng dụng gọi xe” ““Bẫy ngầm” trong quy định của các hãng xe công nghệ, bảo hiểm chuyến đi có như không”, Ủy ban Cạnh tranh quốc gia đã đưa ra những cảnh báo đối với người tiêu dùng.

Theo đó, Ủy ban Cạnh tranh quốc gia nhận thấy việc các ứng dụng tích chọn sẵn chế độ đồng ý sử dụng các dịch vụ nêu trên có thể dẫn đến việc người tiêu dùng không được biết đầy đủ quyền được lựa chọn của mình khi sử dụng dịch vụ, đặc biệt trong trường hợp người tiêu dùng cần đặt xe nhanh.

Nhằm nâng cao hiệu quả bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong các giao dịch đặt xe công nghệ, Uỷ ban Cạnh tranh quốc gia khuyến cáo người tiêu dùng một số nội dung sau:

Người tiêu dùng cần đọc, nghiên cứu đầy đủ các thông tin thể hiện trên ứng dụng khi thực hiện giao dịch đặt xe để bảo đảm thực hiện chính xác, đầy đủ các quyền, nghĩa vụ của mình, đồng thời lựa chọn dịch vụ phù hợp với nhu cầu của bản thân.

Người tiêu dùng cần lưu ý về việc làm rõ cơ chế tích chọn đồng ý là áp dụng riêng cho từng chuyến xe hay là áp dụng chung cho tất cả chuyến xe mà người tiêu dùng sẽ đặt về sau.

Trường hợp phát hiện dấu hiệu vi phạm quyền lợi người tiêu dùng trên các ứng dụng gọi xe công nghệ, người tiêu dùng có thể phản ánh tới các cơ quan nhà nước và tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hoặc Tổng đài hỗ trợ, tư vấn người tiêu dùng 1800.6838 của Bộ Công Thương.

Ngoài ra, tại ứng dụng Be, khi khách hàng tham gia bảo hiểm mà không may xảy ra tại nạn, bảo hiểm Trip Care sẽ trợ cấp nằm viện đối với mỗi trường hợp, mỗi loại hình vận tải với số tiền từ 4 đến 6 triệu đồng. Theo đó, số tiền nằm viện trên ngày đối với beBike là 200 đồng, beCar hoặc beTaxi là 300 đồng. Số ngày nằm viện tối đa là 20 ngày, mất giấy tờ hỗ trợ 300 đồng.

Phần chi trả bảo hiểm đã được phía doanh nghiệp âm thầm thay đổi

Sau khi Báo Công Thương phản ánh, phần chi trả quyền lợi bảo hiểm chuyến đi trên ứng dụng gọi xe công nghệ Be đã được thay đổi.

Theo đó, khách hàng khi tham gia bảo hiểm mà không may gặp sự cố, số tiền nằm viện trên ngày đối với beBike là 200.000 đồng, beCar hoặc beTaxi là 300.000 đồng, mất giấy tờ hỗ trợ 300.000 đồng.

Nguyễn Ngọc
Bài viết cùng chủ đề: Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia

Tin cùng chuyên mục

Đoàn Di Băng quảng cáo, giới thiệu mỹ phẩm như thuốc chữa bệnh

Đoàn Di Băng bị tố 'thổi phồng' công dụng dung dịch vệ sinh Hanayuki

PQA Nhuận Tràng: Thực phẩm chức năng đội lốt bài thuốc

Loạt trung tâm đăng kiểm bị tố vòi vĩnh, nhũng nhiễu

Báo Công Thương liên tiếp nhận được phản ánh Võ Hà Linh quảng cáo sản phẩm sai sự thật

Hộp thư bạn đọc ngày 19/4: Phản ánh Võ Hà Linh quảng cáo lố; sản phẩm cai thuốc lá mập mờ nguồn gốc

Tra cứu thông tin thực phẩm bảo vệ sức khỏe ở đâu?

Quản lý thị trường chỉ ra 3 khó khăn trong kiểm tra, xử lý thực phẩm vi phạm

Ký túc xá Mỹ Đình thiếu minh bạch, đẩy gánh nặng lên vai sinh viên nghèo?

Kháng cáo xin án treo dây chuyền vụ 'Bà Nhàn trị nám': Liệu có quá nhẹ tay?

Từ sữa, thuốc giả nhìn lại vụ “Bà Nhàn trị nám” lừa đảo gần 500 tỷ

Quản lý thị trường Hà Nội vào cuộc xử lý đơn tố cáo Chu Thanh Huyền bán mỹ phẩm không tem nhãn

Sữa Fucoidan Nano 'nổ' chữa được ung thư: Công ty nói do đại lý

Cục Quản lý Dược chuyển đơn tố cáo Chu Thanh Huyền đề nghị QLTT xử lý

Hộp thư bạn đọc ngày 17/4: Phản ánh việc lấp hồ Đầm; Ốc Sên bán hàng thiếu tem nhãn

Công ty phân phối Hikid phản hồi sau bài viết Báo Công Thương

Doanh nghiệp phân phối Hikid nói gì sau khi Báo Công Thương phản ánh?

Mailystyle quảng cáo kiểu Kera:NMN, dầu thông đỏ 'cải tử hoàn đồng', chữa bách bệnh

Hà Nội: Nhà dân nứt toác cạnh công trường thi công dự án Trường THCS Huy Văn

Thanh Hóa: Cải thiện 'bữa ăn thiếu chất' tại trường nội trú Quan Hóa