Gốm Chu Đậu: Phát triển thương hiệu gắn với du lịch

Sau hơn 15 năm hồi sinh và phát triển, gốm Chu Đậu hiện không chỉ định vị thương hiệu bằng chất liệu truyền thống mà còn nghiên cứu, ứng dụng những họa tiết, màu sắc hiện đại. Mỗi sản phẩm đều mang một câu chuyện riêng nhằm tạo sự khác biệt và hút khách du lịch.
Gốm Chu Đậu: Phát triển thương hiệu gắn với du lịch

Màu men trắng ngà, xanh lam kết hợp với họa tiết rạn đồng xu và hoa văn cổ vốn là “đặc sản” của gốm Chu Đậu và là điểm khác biệt của dòng gốm này trên thị trường. Gốm Chu Đậu khá kén người dùng do mang hơi hướng cổ nhưng sản phẩm có chiều sâu và không gây cảm giác chán khi sử dụng lâu. Hiện các sản phẩm của gốm Chu Đậu đang được tiêu thụ rất tốt trong nước. Tùy từng thị trường, Công ty CP gốm Chu Đậu cũng điều chỉnh mẫu mã nhằm đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm. Đặc biệt, công ty mới nghiên cứu và đưa vào ứng dụng men màu vàng đồng, xám kết hợp với kỹ thuật nung tạo ra màu sắc rất đẹp, lạ, có nhiều khả năng biến tấu trên sản phẩm.

Bên cạnh những sản phẩm truyền thống, Công ty CP Gốm Chu Đậu đang ứng dụng màu men xám, vàng đồng trên một số dòng sản phẩm và tạo hiệu ứng tốt trên thị trường.

Bên cạnh việc tiếp tục khôi phục các dòng sản phẩm truyền thống, định hướng của Công ty CP gốm Chu Đậu là luôn gắn phát triển sản xuất, kinh doanh với du lịch. Trong khuôn viên của công ty đã quy hoạch và xây dựng các hạng mục phục vụ cho du lịch, như: Nhà thư pháp, các điểm dừng chân cho khách thăm quan, trồng chăm sóc cảnh quan cây xanh, khu tiếp khách, tổ chức hội nghị…

Để tạo hiệu ứng truyền thông, thời gian qua, công ty thường xuyên tổ chức các hội nghị, diễn đàn với các sở, ban, ngành phụ trách về văn hóa, du lịch, các công ty lữ hành nhằm kết nối giao thương với mong muốn đây là điểm thu hút khách du lịch trong và ngoài nước. Theo số liệu thống kê, lượng khách du lịch đến thăm quan lên đến hàng vạn lượt người/năm, số khách năm sau tăng gấp 2-3 lần so với năm trước.

Cùng đó, ngay từ khi bắt đầu được khôi phục, làng gốm Chu Đậu (xã Thái Tân, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương) đã được quy hoạch phát triển theo mô hình du lịch làng nghề. Hoạt động sản xuất được tập trung thành một vùng, trong làng chỉ xây dựng mô hình trình diễn nghề nhằm bảo vệ cảnh quan, môi trường. Hiện đã có 3 doanh nghiệp hưởng ứng dựng xưởng, bước đầu đã tạo thành vùng nghề. Hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp cũng rất thuận lợi, tuy vẫn chủ yếu phục vụ tiêu dùng trong nước nhưng doanh thu liên tục tăng trưởng, thu hút lượng lớn lao động.

Sắp tới, giai đoạn 2 của quy hoạch được triển khai sẽ có thêm một doanh nghiệp có quy mô diện tích 3,5 ha góp sức phát triển nghề gốm. Đến giai đoạn 3, khu sản xuất tập trung, hệ thống giao thông, hạ tầng sẽ cơ bản hoàn thành. Ngoài ra, để tạo sức hút, đồng thời giúp doanh nghiệp vệ tinh tại làng nghề vượt qua khó khăn ban đầu, Công ty CP Gốm Chu Đậu sẽ giúp chuyển giao công nghệ, đào tạo công nhân, bao tiêu sản phẩm. Đặc biệt, mỗi doanh nghiệp vệ tinh sẽ hướng vào một dòng sản phẩm riêng biệt, tránh cạnh tranh và tạo sự đa dạng phục vụ nhu cầu của khách du lịch.

Về chiến lược sản phẩm, đại diện Công ty CP gốm Chu Đậu cũng cho hay: Do định hướng phát triển làng nghề gắn với du lịch nên sản phẩm của Chu Đậu kiên trì theo hướng sản xuất sạch. Sản phẩm không sử dụng bất cứ một loại hóa chất nào, dùng nguyên liệu tinh và son quặng cho màu vẽ, vẫn nung ở nhiệt độ cao nhằm đảm bảo độ bền cho thành phẩm.

Ngoài ra, công ty tiếp tục cải tiến mẫu mã sản phẩm trên cơ sở truyền thống kết hợp với hiện đại, tạo ra những dòng sản phẩm mang đặc trưng riêng, đậm đà bản sắc dân tộc và tạo ra sự khác biệt. Tiếp tục cải tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp, xây dựng văn hóa doanh nghiệp chuyên nghiệp trong ứng xử, văn minh tạo ấn tượng tốt cho du khách. Hoàn thiện các công trình phụ trợ, dịch vụ phục vụ nhu cầu ẩm thực, mua sắm của du khách. Đẩy mạnh hoạt động marketing và xúc tiến du lịch nhằm chiếm lĩnh thị trường, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và du lịch. Kết hợp các kênh truyền thông và mạng xã hội để quảng bá thương hiệu, hình ảnh sản phẩm, doanh nghiệp.

Hải Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Sở Công Thương Bình Định trao đổi kinh nghiệm với ngành công thương Vĩnh Long, Long An, Cần Thơ

Sở Công Thương Bình Định trao đổi kinh nghiệm với ngành công thương Vĩnh Long, Long An, Cần Thơ

Sở Công Thương Bình Định trao đổi kinh nghiệm quản lý, phát triển cụm công nghiệp; hoạt động khuyến công tại các tỉnh Vĩnh Long, Long An và TP. Cần Thơ.
Khuyến công Quảng Ngãi dự kiến hỗ trợ cao nhất đến 1 tỷ đồng/doanh nghiệp

Khuyến công Quảng Ngãi dự kiến hỗ trợ cao nhất đến 1 tỷ đồng/doanh nghiệp

Nếu được thông qua, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi có thể được thụ hưởng hỗ trợ theo diện khuyến công địa phương lên tới 1 tỷ đồng/doanh nghiệp.
Cải tiến mẫu mã để tăng cạnh tranh cho sản phẩm thủ công mỹ nghệ

Cải tiến mẫu mã để tăng cạnh tranh cho sản phẩm thủ công mỹ nghệ

Sáng ngày 5/11, Hiệp hội Làng nghề Việt Nam đã tổ chức hội thảo về tư vấn nâng cao năng lực thiết kế mẫu mã bao bì và đóng gói sản phẩm thủ công mỹ nghệ.
Bình Dương: Nhiều giải pháp phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Bình Dương: Nhiều giải pháp phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Nhờ sự hỗ trợ thiết thực và hiệu quả từ chương trình khuyến công, các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Bình Dương đã phát triển, khẳng định vị thế.
Bộ Công Thương lấy ý kiến đóng góp cho dự thảo nghị định về khuyến công

Bộ Công Thương lấy ý kiến đóng góp cho dự thảo nghị định về khuyến công

Bộ Công Thương ban hành công văn gửi đơn vị liên quan về việc lấy ý kiến góp ý vào dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định của Chính phủ về khuyến công.

Tin cùng chuyên mục

Hội thảo giới thiệu về chương trình chuyển đổi số cho các cơ sở công nghiệp nông thôn

Hội thảo giới thiệu về chương trình chuyển đổi số cho các cơ sở công nghiệp nông thôn

Sáng 25/10, Cục Công Thương địa phương tổ chức Hội thảo giới thiệu về chương trình chuyển đổi số cho các cơ sở công nghiệp nông thôn.
Sắp diễn ra Tuần lễ kết nối chuỗi sản xuất, tiêu dùng bền vững làng nghề Hà Nội

Sắp diễn ra Tuần lễ kết nối chuỗi sản xuất, tiêu dùng bền vững làng nghề Hà Nội

Từ 28/10 - 3/11, Hà Nội và Bộ Công Thương sẽ tổ chức Tuần lễ kết nối chuỗi sản xuất, tiêu dùng bền vững cho cơ sở làng nghề truyền thống năm 2024.
Khai mạc Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2024

Khai mạc Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2024

Tối ngày 24/10, Cục Công Thương địa phương, Bộ Công Thương đã tổ chức lễ khai mạc Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2024.
Đà Nẵng: Hỗ trợ hơn 2,26 tỷ đồng cho doanh nghiệp đổi mới máy móc, sản xuất sạch hơn

Đà Nẵng: Hỗ trợ hơn 2,26 tỷ đồng cho doanh nghiệp đổi mới máy móc, sản xuất sạch hơn

Sáng 24/10, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại, Sở Công Thương TP. Đà Nẵng tổ chức bàn giao máy móc thiết bị thuộc chương trình khuyến công năm 2024.
Lai Châu: Thu hút đầu tư lĩnh vực công nghiệp để phát huy tiềm năng, lợi thế

Lai Châu: Thu hút đầu tư lĩnh vực công nghiệp để phát huy tiềm năng, lợi thế

Theo Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lai Châu, muốn nâng cao giá trị sản phẩm nông, lâm nghiệp thì phải thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp chế biến.
Sắp diễn ra Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2024

Sắp diễn ra Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2024

Từ ngày 24 - 28/10/2024, Cục Công Thương địa phương tổ chức Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2024.
Bến Tre: Hỗ trợ tích cực các cơ sở sản xuất sản phẩm từ quả dừa

Bến Tre: Hỗ trợ tích cực các cơ sở sản xuất sản phẩm từ quả dừa

Thời gian qua, Sở Công Thương tỉnh Bến Tre đã tích cực hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh phát triển sản xuất các sản phẩm từ dừa.
Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực phía Bắc – Hòa Bình 2024

Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực phía Bắc – Hòa Bình 2024

Tối 14/10, tại thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình đã long trọng tổ chức Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực phía Bắc- Hòa Bình 2024.
Đề xuất gỡ vướng cho nội dung khuyến công hỗ trợ đầu tư máy móc thiết bị

Đề xuất gỡ vướng cho nội dung khuyến công hỗ trợ đầu tư máy móc thiết bị

Là nội dung “điểm” của công tác khuyến công nhưng các địa phương đang gặp nhiều vướng mắc trong nội dung hỗ trợ đầu tư máy móc thiết bị tiên tiến vào sản xuất.
Kiên Giang: Khuyến công quốc gia hỗ trợ phát triển nghề chế biến nước mắm

Kiên Giang: Khuyến công quốc gia hỗ trợ phát triển nghề chế biến nước mắm

Đề án khuyến công quốc gia điểm giai đoạn 2022-2024 đã giúp nghề chế biến nước mắm tại Kiên Giang phát triển ngày một mạnh.
Phú Yên: Khuyến công địa phương hỗ trợ phát triển sản phẩm thế mạnh

Phú Yên: Khuyến công địa phương hỗ trợ phát triển sản phẩm thế mạnh

Những năm qua, Chương trình khuyến công địa phương của Phú Yên đã hỗ trợ cho các cơ sở sản xuất nông, thuỷ sản – vốn là sản phẩm thế mạnh của tỉnh phát triển.
Khuyến công Bình Dương hỗ trợ lớn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Khuyến công Bình Dương hỗ trợ lớn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Những năm qua, thông qua nguồn kinh phí khuyến công, Sở Công Thương Bình Dương đã hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh phát triển sản xuất.
Hà Nội: Kết nối cung cầu nguyên liệu đầu vào ngành thủ công mỹ nghệ

Hà Nội: Kết nối cung cầu nguyên liệu đầu vào ngành thủ công mỹ nghệ

Nguyên liệu có vai trò quan trọng đến sự phát triển bền vững đối với các làng nghề. Tuy nhiên, đây cũng đang là bài toán không dễ với các làng nghề ở Hà Nội.
Tìm giải pháp nâng cao hiệu quả công tác khuyến công khu vực phía Nam

Tìm giải pháp nâng cao hiệu quả công tác khuyến công khu vực phía Nam

Tại Hội nghị khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam lần thứ XIV, các đại biểu bàn thảo nhiều nội dung nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác này.
Vinh danh 90 tác phẩm đạt giải Cuộc thi Thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2024

Vinh danh 90 tác phẩm đạt giải Cuộc thi Thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2024

Chiều 10/10, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức lễ trao giải Cuộc thi Thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2024.
Hội nghị khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam lần thứ XIV, năm 2024

Hội nghị khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam lần thứ XIV, năm 2024

Chiều 10/10, Cục Công Thương địa phương phối hợp với tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội nghị khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam lần thứ XIV, năm 2024.
Trà Vinh: 9 tháng nghiệm thu 6 đề án khuyến công

Trà Vinh: 9 tháng nghiệm thu 6 đề án khuyến công

9 tháng năm 2024, Trà Vinh đã nghiệm thu 6 đề án khuyến công “Hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến trong sản xuất, chế biến”.
Hỗ trợ cơ sở công nghiệp nông thôn tại Tuyên Quang chuyển đổi số

Hỗ trợ cơ sở công nghiệp nông thôn tại Tuyên Quang chuyển đổi số

Sáng nay (4/10), tại Tuyên Quang diễn ra hội thảo gắn với nội dung ứng dụng chuyển đổi số công nghiệp nông thôn trong tình hình mới.
189 sản phẩm, bộ sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Nam năm 2024

189 sản phẩm, bộ sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Nam năm 2024

Cục Công Thương địa phương đã thông báo quyết định công nhận 189 sản phẩm, bộ sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Nam năm 2024.
Sắp diễn ra Hội chợ quốc tế Quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội 2024

Sắp diễn ra Hội chợ quốc tế Quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội 2024

Hội chợ quốc tế Quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội 2024 sẽ diễn ra từ ngày 10-13/10, tại Cung Triển lãm kiến trúc, Quy hoạch xây dựng Quốc gia.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động