30 điểm cầu trực tuyến xúc tiến tiêu thụ vải thiều Bắc Giang |
Kênh phân phối vào cuộc
Theo ông Nguyễn Thái Dũng - Chủ tịch Công ty TNHH Bán lẻ BRG, thời gian tới toàn bộ hệ thống siêu thị BRGMart và Minimart Haprofood, BRGMart tại Hà Nội, Hải Dương, Hưng Yên, Hải Phòng sẽ nhập và tiêu thụ các mặt hàng nông sản Bắc Giang.
Dự kiến trong tuần đầu tiên của chương trình “bán hàng không lợi nhuận, hỗ trợ tiêu thụ nông sản Bắc Giang, toàn hệ thống BRGMart sẽ tiêu thu khoảng 150 tấn nông sản và trái cây các loại của Bắc Giang. Các mặt hàng tiêu biểu trong tuần đầu của chương trình gồm: vải thiều Lục Ngạn, dưa hấu ruột đỏ, dưa lê, dưa chuột, khoai sọ, cà chua, bí xanh, bí đỏ, dứa… với mức giá hấp dẫn.
Bên cạnh chương trình trực tiếp tại các Siêu thị, Minimart, hệ thống BRGMart cũng đẩy mạnh các chương trình kích cầu, bán hàng thông qua App bán hàng online BRG Shopping.
BRG Mart hỗ trợ tiêu thụ nông sản Bắc Giang |
Một kênh bán lẻ khác là VinCommerce đã cam kết với Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang sẽ thu mua 2.000 tấn vải thiều để hỗ trợ nông sản địa phương. Ngoài ra, chuỗi siêu thị của VinCommerce vẫn thu mua và bày bán nhiều loại nông sản của Bắc Giang khác, đặc biệt là các loại rau, củ, quả, thịt gia cầm.
Đặc biệt, VinCommerce tập trung hỗ trợ tiêu thụ vải thiều – loại trái cây dễ hỏng, cần được tiêu thụ sớm để tránh tình trạng bị đổ bỏ do thối hỏng. Các siêu thị VinMart/VinMart+ đã liên kết với các hợp tác xã, nhà cung cấp tại địa phương để ký kết thu mua vải thiều chứng nhận Global GAP đưa vào các điểm bán trên toàn quốc, kéo dài đến khi kết thúc mùa vải thiều.
BRG Mart, VinCommerce và rất nhiều chuỗi siêu thị, hệ thống phân phối bán lẻ, kênh thương mại điện tử khác trên cả nước đã và đang nỗ lực lớn trong tiêu thụ nông sản đang đến kỳ thu hoạch cho người dân. Theo Vụ Thị trường trong nước – Bộ Công Thương, đến hết ngày 7/6/2021 tỉnh Bắc Giang đã tiêu thụ được khoảng 55.038 tấn vải, giá bình quân 12.000-32.000 đồng/kg (cá biệt giá thấp nhất 8.000 đồng/kg đối với vải chất lượng thấp; 58.000 đồng/kg đối với vải xuất khẩu đi Nhật).
Trong đó, tiêu thụ tại thị trường trong nước 36.017 tấn, qua các kênh phân phối chủ yếu như sau: chợ đầu mối tiêu thụ 19.529 tấn; siêu thị, trung tâm thương mại tiêu thụ 4.243 tấn; thương mại điện tử tiêu thụ 710 tấn; chế biến tiêu thụ 170 tấn; hệ thống thương nhân khác tiêu thụ 11.535 tấn.
Trước tình trạng khó khăn trong tiêu thụ nông sản, thời gian qua, bên cạnh kịp thời ban hành các Chỉ thị, công văn về việc tích cực kết nối cung cầu tiêu thụ nông sản; tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, tiêu thụ hàng hóa, Bộ Công Thương đã làm việc trực tiếp với các hệ thống phân phối lớn trong nước về việc hỗ trợ tiêu thụ nông sản an toàn thực phẩm và an toàn dịch bệnh. Trước khó khăn trong tiêu thụ nông sản trong vùng dịch, Bộ Công Thương đã kết nối các doanh nghiệp phân phối lớn phối hợp với các địa phương (thông qua Sở Công Thương) để thúc đẩy tiêu thụ nông sản có sản lượng lớn, đã thu hoạch nhưng gặp khó khăn về thị trường.
Kết quả, nhiều doanh nghiệp phân phối bán lẻ đã tích cực vào cuộc tiêu thụ nông sản đến kỳ thu hoạch như Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (Satra); Saigon Coop, MM Mega Market Việt Nam… Chưa kể, hệ thống các chợ đầu mối chính của TP. Hồ Chí Minh như Chợ đầu mối Hóc Môn, Chợ đầu mối Thủ Đức, Chợ đầu mối Bình Điền… cũng vào cuộc tiêu thụ nông sản của địa phương này.
Nhờ đó, nông sản đến kỳ thu hoạch của các địa phương vùng dịch như Bắc Giang, Hải Dương không những tiêu thụ tốt ở thị trường nội địa mà còn xuất khẩu mạnh đến nhiều quốc gia như Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ, EU, Pháp, Hà Lan, Úc. Chiều 7/6, một tấn vải thiều Thanh Hà (Hải Dương) đã được xuất sang châu Âu theo EVFTA và dự kiến lên kệ siêu thị EU trong 4-5 ngày tới. Lô vải đầu tiên này sẽ đi đường hàng không và "cập bến" Cộng hoà Czech, nơi có dân số đông và cộng đồng người Việt Nam lớn nhất nhì EU.
Đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử |
Đặc biệt, ngày 8/6, Bộ đã phối hợp, hỗ trợ tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị trực tuyến xúc tiến tiêu thụ vải và các mặt hàng nông sản chủ lực của địa phương tại 21 điểm cầu trong nước và 02 điểm cầu tại Trung Quốc; Singapore, Úc, Mỹ, Nhật Bản. Trong khuôn khổ hội nghị, tại điểm cầu tỉnh Bắc Giang cũng đã diễn ra lễ công bố và trao văn bằng Chỉ dẫn địa lý vải thiều Lục Ngạn tại Nhật Bản, khai trương “Gian hàng vải thiều trên sàn Alibaba.com và các sàn thương mại điện tử” và lễ xuất hành đoàn xe vải thiều tiêu thụ tại thị trường trong nước và quốc tế. Những sự kiện quan trọng này góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho vải thiều của tỉnh Bắc Giang được thông quan thuận lợi, đưa vải thiều tiêu thụ trên các trang thương mại điện tử và tiêu thụ vải tại các hệ thống siêu thị lớn, chợ đầu mối lớn trong nước.
Tiếp tục thúc đẩy tiêu thụ nông sản
Trong thời gian tới, để tiếp tục thúc đẩy tiêu thụ nông sản trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trong Bộ, Sở Công Thương các địa phương, các Hiệp hội, ngành hàng thực hiện nghiêm, hiệu quả các văn bản đã chỉ đạo nhằm đẩy mạnh tiêu thụ nông sản của tỉnh Bắc Giang cũng như của cả nước tại thị trường trong nước.
Bên cạnh đó, tăng cường các hoạt động kết nối các doanh nghiệp phân phối lớn, phối hợp với các địa phương, thông qua Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang để thúc đẩy tiêu thụ nông sản có sản lượng lớn, đã thu hoạch nhưng gặp khó khăn về thị trường. Chủ động phối hợp hướng dẫn các địa phương các hoạt động kết nối trực tuyến (trong điều kiện giãn cách xã hội).
Bộ Công Thương sẽ tiếp tục chỉ đạo các địa phương tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động tiêu thụ nông sản của tỉnh Bắc Giang, đặc biệt biệt là quả vải (do thời gian thụ hoạch ngắn, có sản lượng lớn nhưng khó bảo quản, chế biến…). Bám sát, theo dõi hỗ trực tiếp và gián tiếp hoạt động lưu thông, tiêu thụ nông sản của tỉnh Bắc Giang, đảm bảo nông sản được lưu thông, tiêu thụ thông suốt không bị ùn ứ như một số địa phương có dịch gia đoạn trước. Phối hợp, hỗ trợ tỉnh Bắc Giang nhanh chóng riển khai thực hiện Đề án “Đổi mới phương thức kinh doanh tiêu thụ nông sản giai đoạn 2021 - 2025 định hướng đến năm 2030” (Quyết định số 194/QĐ-TTg ngày 08 tháng 02 năm 2021).
Ngoài ra, để kịp thời giải quyết những khó khăn vướng mắc, hỗ trợ các doanh nghiệp đẩy mạnh tiêu thụ nông sản tại các địa phương, ngày 01 tháng 6 năm 2020, Bộ Công Thương đã thiết lập bộ phận thường trực gồm đại diện Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) và đại diện Phòng Quản lý Thương mại của 63 Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Từ đó hỗ trợ tối đa cho các địa phương trong tiêu thụ nông sản.
Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ.