Kinh doanh thực phẩm tìm hướng trong đại dịch

Mặc dù ghi nhận mức tăng trưởng khả quan trong các tháng đầu năm nay song lĩnh vực kinh doanh thực phẩm (F&B) hiện vẫn phải đối mặt với không ít thách thức do dịch bệnh, buộc doanh nghiệp có những điều chỉnh kinh doanh phù hợp hơn.

Doanh thu tăng, nhiều doanh nghiệp mở rộng

Trong khi nhiều ngành hàng đang có chỉ số tăng trưởng âm thì kinh doanh thực phẩm (F&B) đã có tốc độ phục hồi khả quan trong những tháng đầu năm 2021. Cụ thể, kết quả công bố doanh thu quý I/2021 của nhiều doanh nghiệp lớn trong ngành như Masan, Kido, Cholimex, Meizan… đều ghi nhận tăng trưởng cao. Trong đó, Masan đạt doanh thu 19.977 tỷ đồng, tăng 13,3%; Kido đạt doanh thu 2.322 tỷ đồng, tăng 34,5%; Công ty CP Thực phẩm Cholimex đạt doanh thu thuần đạt 579 tỷ đồng, tăng 25% so với cùng kỳ; Meizan CLV cũng ghi nhận doanh thu tăng trưởng ở mức hai con số.

Ông Lưu Huỳnh - Trưởng phòng Marketing Công ty TNHH Meizan CLV chia sẻ, trái với lo lắng dịch bệnh làm ảnh hưởng tới lĩnh vực F&B, trong 5 tháng đầu năm nay doanh thu của các sản phẩm nui, mì… nói chung tăng khả quan. Trong đó, chỉ tính riêng tháng 5/2021 tăng mạnh 20% so với tháng 4/2021.

“Chúng tôi dự báo năm nay doanh thu dù không tăng đột biến nhưng mức tăng trưởng 20% là trong tầm tay. Tuy vậy, mức tăng không phải ở tất cả nhóm hàng, mà nằm ở các mặt hàng nhu yếu phẩm. Chẳng hạn mì trứng, nui thì tăng nhiều, còn nhóm bột chiên giòn thì tăng ít hơn”- ông Huỳnh chia sẻ.

Kinh doanh thực phẩm tìm hướng trong đại dịch
Các sản phẩm nhu thiết yếu như mì, nui vẫn đạt mức tăng trưởng tốt trong các tháng qua

Trên thực tế, ngành F&B tại Việt Nam được đánh giá là rất tiềm năng khi doanh thu toàn thị trường rơi vào khoảng hơn 700 nghìn tỷ trong năm 2020 (Theo báo cáo của Euromonitor). Dự báo doanh thu của ngành F&B ở Việt Nam trong 2 năm tới có thể đạt quy mô gấp đôi và tiếp tục là một "miếng bánh" hấp dẫn các nhà đầu tư trong năm nay. Chẳng hạn, trong tháng 3/2021 Công ty CP Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer) đã khánh thành Tổ hợp sản xuất Thực phẩm - Đồ uống với tổng mức đầu tư 1.600 tỷ đồng tại Hậu Giang. Tổ hợp này có công suất thiết kế 180 triệu lít nước ngọt, 18.000 tấn mì gói, 30.000 tấn sản phẩm sợi gạo mỗi năm. Đây là công trình nằm trong chiến lược đầu tư, tăng cường và mở rộng hệ thống sản xuất khắp cả nước của Masan Consumer nhằm tối ưu hóa chi phí kho vận, tạo ra lợi thế nhờ quy mô sản xuất lớn, từ đó đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng.

Cũng trong chiến lược mở rộng kinh doanh, ngày 7/6 vừa qua Tập đoàn Kido đã ra mắt thương hiệu Chuk Chuk với tổng vốn đầu tư là 100 tỷ đồng. Với Chuk Chuk, ông Trần Lệ Nguyên - CEO Kido cho biết, tập đoàn này đặt mục tiêu phát triển được hệ thống 1.000 cửa hàng trên toàn quốc cho đến hết năm 2025; đồng thời trong giai đoạn từ 2021 đến 2023, Chuk Chuk sẽ kết hợp với một số đối tác nước ngoài để phát triển mở rộng sang các nước châu Á.

Với Meizan, ông Lưu Huỳnh cho biết, cuối quý IV năm nay nhà máy mở rộng của Meizan sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động, nâng công suất lên hơn 200% so với hiện tại.

Kinh doanh thực phẩm tìm hướng trong đại dịch
Kinh doanh F&B vẫn thu hút đầu tư

Vẫn còn thách thức phía trước

Mặc dù nhận định thị trường có tiềm năng tăng trưởng song các doanh nghiệp F&B cũng thừa nhận đang phải đối mặt với một số thách thức do ảnh hưởng dịch bệnh. Theo đó, nhiều doanh nghiệp hoạt động ở khu vực TP. Hồ Chí Minh, Long An đang phải chia ca nhằm đảm bảo giãn cách, thậm chí có doanh nghiệp phải thực hiện truy vết các trường hợp có nguy cơ do công nhân ở trọ trong các khu tập trung đông người. Việc này khiến quá trình sản xuất gián đoạn, phát sinh chi phí… Đó là chưa kể kế hoạch ra mắt sản phẩm mới cũng bị chậm lại do tác động của đại dịch. “Chúng tôi dự định trong năm nay sẽ tung thêm sản phẩm mới song với diễn biến phức tạp của dịch bệnh hiện nay sẽ khó mà thực hiện chào hàng mới. Do đó kế hoạch này có thể phải dời lại đến năm sau”- ông Lưu Huỳnh cho hay.

Ngoài vấn đề trên, đại dịch Covid-19 đã và đang dần khiến các nhà kinh doanh F&B nhận ra cần phải phát triển thương hiệu của mình cả trên các nền tảng trực tuyến (online) nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường. Bởi đây là bước đi cần thiết để có thể bắt kịp xu hướng và cũng là giải pháp thông minh giúp đối phó với hoàn cảnh dịch bệnh đang diễn biến hết sức phức tạp - khi người dân hạn chế ra đường như hiện nay.

Vì thế, trong kế hoạch hoạt động, mới đây Vissan đã triển khai mở rộng kinh danh các sản phẩm thịt heo, thịt bò đến nhiều kênh phân phối khác nhau đặc biệt chú trọng đến kênh bán hàng online, rà soát các sạp chợ truyền thống để phục vụ kinh doanh có hiệu quả… Doanh nghiệp này cũng xây dựng kế hoạch kinh doanh sản phẩm khay vỉ, trong khi chờ dự án đầu tư dây chuyền đóng gói thịt mát Vissan đưa vào sử dụng, cùng với đó là thực hiện các chương trình khuyến mãi tại các kênh bán hàng nhằm kích cầu mua sắm đặc biệt giai đoạn sau Covid 19.

Mai Ca
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Giao dịch hàng hóa qua Sở: Công cụ thị trường phù hợp tinh thần Nghị quyết 68

Giao dịch hàng hóa qua Sở: Công cụ thị trường phù hợp tinh thần Nghị quyết 68

Nghị quyết 68-NQ/TW nhấn mạnh xây dựng môi trường kinh doanh minh bạch, bình đẳng giữa các thành phần kinh tế và để thị trường tự điều tiết.
Giá dầu đồng loạt suy yếu trước lo ngại từ nguồn cung

Giá dầu đồng loạt suy yếu trước lo ngại từ nguồn cung

Khép lại phiên giao dịch, giá hai mặt hàng dầu thô đồng loạt suy yếu hơn 2% về mức 61,6 USD/thùng đối với dầu WTI và 64,5 USD/thùng đối với dầu Brent.
Giá cà phê Robusta giảm 2,32% về 5.010 USD/tấn

Giá cà phê Robusta giảm 2,32% về 5.010 USD/tấn

Giá cà phê Arabica hợp đồng tháng 7 trên sàn ICE US giảm 3,07% xuống 8.042 USD/tấn; giá cà phê Robusta cùng kỳ hạn trên sàn ICE EU giảm 2,32% về 5.010 USD/tấn.
Giá cà phê Robusta tăng 1,52% lên 5.129 USD/tấn

Giá cà phê Robusta tăng 1,52% lên 5.129 USD/tấn

Khép lại phiên giao dịch, giá cà phê Arabica tăng 0,91% lên 8.297 USD/tấn, trong khi giá cà phê Robusta tăng 1,52% lên 5.129 USD/tấn.
Giá cà phê xuất khẩu giảm mạnh gần 4%

Giá cà phê xuất khẩu giảm mạnh gần 4%

Khép lại phiên giao dịch ngày hôm qua, giá cà phê Arabica đánh mất gần 4% về mức 8.222 USD/tấn, giá cà phê Robusta cũng giảm hơn 3% xuống còn 5.052 USD/tấn.

Tin cùng chuyên mục

Giá xe máy Air Blade: Giá cao nhất 58.390.000 triệu đồng

Giá xe máy Air Blade: Giá cao nhất 58.390.000 triệu đồng

Giá xe máy Air Blade 2025 hôm nay ngày 12/5/2025, Air Blade 125, Air Blade 160, giá lăn bánh Air Blade 2025, giá xe Air Blade cũ, bảng giá xe Air Blade.
Thị trường hàng hoá hôm nay: Giá dầu bật tăng hơn 4%

Thị trường hàng hoá hôm nay: Giá dầu bật tăng hơn 4%

Kết thúc phiên giao dịch, giá dầu Brent đã tăng 4,27%, leo lên mốc 63,91 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu WTI dừng ở mốc 61,02 USD/thùng, tăng 4,68%.
Trứng gà non bán tràn lan, người tiêu dùng hoang mang

Trứng gà non bán tràn lan, người tiêu dùng hoang mang

Trứng gà non đang được bán tràn lan trên thị trường nhưng không rõ nguồn gốc, khiến người tiêu dùng lo ngại về chất lượng và an toàn thực phẩm.
Hải Phòng: Trái cây gắn tem nhập khẩu bày bán tràn lan

Hải Phòng: Trái cây gắn tem nhập khẩu bày bán tràn lan

Tại Hải Phòng, nhiều người dân bày tỏ lo lắng về chất lượng và nguồn gốc, xuất xứ của các loại trái cây gắn tem nhập khẩu đang được bày bán tràn lan.
Giá đậu tương phục hồi chấm dứt chuỗi liên tiếp giảm

Giá đậu tương phục hồi chấm dứt chuỗi liên tiếp giảm

Giá đậu tương khép lại phiên giao dịch hôm qua với mức tăng 0,55% lên mức 383.9 USD/tấn, chấm dứt chuỗi ba phiên giảm liên tiếp nhờ loạt yếu tố hỗ trợ tích cực.
Giá đồng sẽ ra sao trong thời đại carbon thấp?

Giá đồng sẽ ra sao trong thời đại carbon thấp?

Thị trường đồng khởi sắc nhờ nhu cầu tăng mạnh từ xu hướng chuyển đổi năng lượng toàn cầu và mục tiêu xây dựng nền kinh tế phát thải carbon thấp.
Giá cà phê Robusta giảm về dưới mốc 5.300 USD/tấn

Giá cà phê Robusta giảm về dưới mốc 5.300 USD/tấn

Giá cà phê Arabica hợp đồng giảm 1,47% xuống 8.467 USD/tấn, trong khi giá cà phê Robusta tiếp tục điều chỉnh giảm 0,32%, về mức 5.239 USD/tấn.
Mới đầu hè, sản phẩm làm mát đã ‘chiếm sóng’ thị trường

Mới đầu hè, sản phẩm làm mát đã ‘chiếm sóng’ thị trường

Thị trường thiết bị làm mát dần sôi động với chương trình giảm giá mạnh, sản phẩm tiết kiệm năng lượng được ưa chuộng, thương mại điện tử ghi nhận tăng trưởng.
Giá cà phê Arabica tiến sát mốc 8.600 USD/tấn

Giá cà phê Arabica tiến sát mốc 8.600 USD/tấn

Kết thúc phiên giao dịch, giá cà phê Arabica hợp đồng tháng 7 tăng 0,41% lên 8.595 USD/tấn, trong khi cà phê Robusta giảm 0,66% xuống còn 5.256 USD/tấn.
Bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4 tăng 11,1%

Bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4 tăng 11,1%

Theo con số Cục Thống kê công bố sáng 6/5, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4/2025 ước tăng 11,1% so với cùng kỳ năm trước.
Lo ngại nguồn cung dư thừa, giá dầu tiếp đà suy yếu

Lo ngại nguồn cung dư thừa, giá dầu tiếp đà suy yếu

Kết thúc phiên giao dịch, giá dầu Brent dừng lại ở mốc 60,23 USD/thùng, giảm 1,73%. Giá dầu WTI giảm tiếp 1,99%, xuống mốc 57,13 USD/thùng.
Giá ngô giảm tuần thứ 3 liên tiếp về mức 184 USD/tấn

Giá ngô giảm tuần thứ 3 liên tiếp về mức 184 USD/tấn

Giá ngô ghi nhận tuần giảm thứ ba liên tiếp khi đánh mất khoảng 3,4% về mức 184 USD/tấn, trong khi lúa mì giảm 0,37% về mức 199 USD/tấn nhờ lực hồi phục mạnh.
Tỷ giá USD hôm nay 04/05/2025: Trụ vững trên mốc 100

Tỷ giá USD hôm nay 04/05/2025: Trụ vững trên mốc 100

Tỷ giá USD hôm nay 04/05/2025, tỷ giá USD, tỷ giá USD/VND, chỉ số DXY, giá đồng USD hôm nay, tỷ giá USD hôm nay, dự báo tỷ giá USD...
Giá cà phê Robusta chốt ở mức 5.126 USD/tấn

Giá cà phê Robusta chốt ở mức 5.126 USD/tấn

Chốt phiên, giá cà phê Arabica đánh mất 4,02%, xuống còn 8.480 USD/tấn; cà phê Robusta giảm 4,53%, chốt ở mức 5.126 USD/tấn.
Giá cà phê Arabica quay đầu tăng lên mức 8.835 USD/tấn

Giá cà phê Arabica quay đầu tăng lên mức 8.835 USD/tấn

Giá cà phê Arabica hợp đồng tháng 7 tăng 0,24%, lên mức 8.835 USD/tấn, giá cà phê Robusta hợp đồng tháng 7 tăng 1,34%, đạt 5.369 USD/tấn.
Giá bạc đảo chiều tăng 0,77% lên mức 33,58 USD/ounce

Giá bạc đảo chiều tăng 0,77% lên mức 33,58 USD/ounce

Kết thúc phiên giao dịch, giá bạc đảo chiều tăng 0,77% lên mức 33,58 USD/ounce, trong khi bạch kim giảm 0,97% xuống còn 985,5 USD/ounce.
Giá cà phê Arabica nối dài đà tăng vượt mốc 9.000 USD/tấn

Giá cà phê Arabica nối dài đà tăng vượt mốc 9.000 USD/tấn

Khép lại phiên giao dịch hôm qua, giá cà phê Arabica trên sàn New York tiếp tục nối dài đà tăng, ghi nhận mức tăng 2,55% lên 9.040 USD/tấn.
Giá xe Yamaha Janus 125: Giá đại lý thấp hơn đề xuất

Giá xe Yamaha Janus 125: Giá đại lý thấp hơn đề xuất

Cập nhật giá xe máy Yamaha Janus 125 mới nhất ngày 28/4/2025 : Yamaha Janus, giá xe Yamaha Janus; cập nhật giá xe Yamaha Janus 125.
Giá cà phê Arabica chạm mốc 9.000 USD/tấn

Giá cà phê Arabica chạm mốc 9.000 USD/tấn

Kết thúc phiên giao dịch, giá cà phê Arabica tăng 7,31% lên 8.815 USD/tấn; trong khi đó, giá cà phê Robusta tăng 2,62% lên mức 5.415 USD/tấn
Sôi động thị trường bán lẻ dịp lễ 30/4 - 1/5

Sôi động thị trường bán lẻ dịp lễ 30/4 - 1/5

Bộ Công Thương và các doanh nghiệp bán lẻ đều kỳ vọng sức mua tăng cao vào dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và đang triển khai nhiều giải pháp kích cầu tiêu dùng dịp này.
Mobile VerionPhiên bản di động