Giữ vững niềm tin của người tiêu dùng
Tự hào hàng Việt Nam - Tinh hoa hàng Việt Nam 05/10/2018 06:12 Theo dõi Congthuong.vn trên
Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động Trương Thị Ngọc Ánh phát biểu tại buổi làm việc |
Được đánh giá là một trong những địa phương có nhiều điểm sáng trong triển khai CVĐ, theo Ban Chỉ đạo CVĐ tỉnh Hà Nam, thời gian qua, các cấp trong tỉnh đã thường xuyên tham mưu, xây dựng kế hoạch, chỉ đạo, hướng dẫn các tổ chức thực hiện; phối hợp với chính quyền, các đoàn thể và các tổ chức thành viên thường xuyên tuyên truyền thực hiện CVĐ trên địa bàn dân cư gắn với thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Vận động các cơ quan, đơn vị hành chính sự nghiệp và các doanh nghiệp (DN) ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam khi thực hiện mua sắm công; triển khai thực hiện các dự án, công trình ưu tiên sử dụng máy móc, nguyên vật liệu nội địa và dịch vụ có chất lượng tương đương hàng ngoại nhập.
Nhằm kích cầu tiêu dùng, từ năm 2017 đến nay, Sở Công Thương đã tổ chức 19 hội chợ, thu hút được 1.215 DN tham gia với 2.101 gian hàng trên địa bàn tỉnh. DN cũng được tham gia 44 hội chợ tại các tỉnh, thành phố để quảng bá hàng hóa cho DN mình. 20 DN trên địa bàn tỉnh cũng triển khai thực hiện 24 chương trình khuyến mại; đưa 18 lượt hàng Việt về các vùng nông thôn, miền núi để phục vụ người tiêu dùng.
Riêng với các sản phẩm làng nghề, tỉnh đều ưu tiên đưa đến quảng bá tại các hội chợ trong và ngoài tỉnh nhằm đẩy mạnh tuyên
truyền; xây dựng gian hàng so sánh hàng giả, hàng thật và tổ chức ngày khởi nghiệp sáng tạo để bình chọn, trao giải cho sản phẩm xuất sắc, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm, từ đó tạo niềm tin trong nhân dân khi tiêu thụ sản phẩm làng nghề và hàng nội địa. Tỉnh cũng thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra các siêu thị, cửa hàng, đại lý bán hàng Việt, kiên quyết xử lý các sản phẩm hàng hóa kém chất lượng, hàng giả lưu thông trên thị trường. Đặc biệt, Ban Chỉ đạo CVĐ tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, từ đó tạo được hiệu ứng lan tỏa đối với nhân dân trên địa bàn.
Các giải pháp kể trên đã giúp người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh tìm hiểu, nhận biết các mặt hàng sản xuất trong nước, các sản phẩm của địa phương của vùng, miền, từ đó, ưu tiên chọn mua. Nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, các DN cũng đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh, mở rộng quy mô sản xuất những sản phẩm đặc trưng vùng, hình thành vùng sản xuất tập trung, phát triển bền vững trên địa bàn tỉnh…
Thời gian tới, để CVĐ nhận được sự đồng thuận trong nhân dân, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh đề nghị Ban Chỉ đạo CVĐ
tỉnh cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền theo hướng thực chất hơn, đi vào chiều sâu và quan tâm hơn nữa tới đối tượng người tiêu dùng tại vùng sâu, vùng xa, từ đó tác động tới nhận thức của người dân trong sử dụng hàng Việt. Cùng với đó, tăng cường kiểm tra, giám sát, phát hiện sớm các hành vi gian lận thương mại, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm nhằm đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng và đảm bảo công bằng cho DN. Đặc biệt, phải cung cấp đầy đủ thông tin của DN có sản phẩm uy tín cung cấp ra thị trường và những DN cung cấp sản phẩm không đảm bảo để người dân hiểu rõ được chất lượng hàng Việt và tạo hiệu ứng tốt khi người dân quyết định mua sắm hàng hóa.
Cùng với các siêu thị, cửa hàng có tỷ lệ hàng Việt cao, đến nay, toàn tỉnh có 12 cửa hàng chuyên giới thiệu, bán sản phẩm nông sản an toàn của tỉnh. |