Giới thiệu cơ chế phòng vệ thương mại của Việt Nam và Úc cho các doanh nghiệp xuất khẩu

Ngày 28/6, Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo Giới thiệu cơ chế phòng vệ thương mại của Việt Nam và Úc cho các doanh nghiệp xuất khẩu.
Bộ Công Thương thực hiện hiệu quả công tác phòng vệ thương mại, chủ động bảo vệ nền kinh tế Hiệu quả của phòng vệ thương mại: Câu chuyện từ ngành nhôm Việt Cảnh báo nguy cơ bị điều tra phòng vệ thương mại sản phẩm liên quan tới mặt đá thạch anh nhập khẩu

Hội thảo Giới thiệu cơ chế phòng vệ thương mại của Việt Nam và Úc cho các doanh nghiệp xuất khẩu được tổ chức nhân dịp diễn ra Phiên đối thoại cao cấp lần thứ hai về phòng vệ thương mại giữa Việt Nam – Úc và các hoạt động liên quan.

Hội thảo Giới thiệu cơ chế phòng vệ thương mại của Việt Nam và Úc cho các doanh nghiệp xuất khẩu
Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Úc tại Việt Nam – ông Andrew Goledzinowski phát biểu tại hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Úc tại Việt Nam – ông Andrew Goledzinowski đánh giá, quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam – Úc đã có nhiều bước phát triển mạnh mẽ thời gian qua, trong đó, hợp tác kinh tế Việt Nam – Úc là điểm sáng.

Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Úc tại Việt Nam Andrew Goldzinowski đặc biệt ghi nhận nền kinh tế Việt Nam đang phát triển tích cực sau đại dịch Covid-19, thể hiện các nỗ lực tái cơ cấu nền kinh tế để đáp ứng các nhu cầu phát triển và xu hướng phát triển của cách mạng công nghiệp 4.0. “Năm 2023, kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Úc sẽ là cơ hội để hai bên tiếp tục thúc đẩy phát triển hợp tác kinh tế, thương mại trong thời gian tới”- ông Andrew Goledzinowski cho hay.

Việt Nam -Úc hiện là đối tác trong ba FTA chung là Hiệp định Thương mại tự do ASEAN-Úc/New Zealand (AANZFTA), Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP). Đây là cơ sở thuận lợi để hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam – Úc phát triển tích cực thời gian qua.

Ông Trịnh Anh Tuấn – Cục trưởng Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương cũng khẳng định, hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam – Úc đã có bước phát triển mạnh mẽ. Năm 2022, kim ngạch thương mại Việt Nam – Úc đạt 15,7 tỷ USD, tăng gần 27% so với năm 2021, đưa Úc trở thành đối tác thương mại lớn thứ 7 của Việt Nam và Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 10 của Úc.

Hội thảo Giới thiệu cơ chế phòng vệ thương mại của Việt Nam và Úc cho các doanh nghiệp xuất khẩu
Ông Trịnh Anh Tuấn – Cục trưởng Cục Phòng vệ thương mại

Đối với lĩnh vực phòng vệ thương mại, theo ông Trịnh Anh Tuấn, hai cơ quan phòng vệ thương mại Việt Nam – Úc đã xây dựng và phát triển quan hệ tốt đẹp trên các diễn đàn thương mại song phương, đa phương và WTO.

Úc là quốc gia có nhiều kinh nghiệm trong triển khai thực thi phát luật về phòng vệ thương mại trên thế giới, với việc quốc gia này đã khởi xướng điều tra hơn 400 vụ việc phòng vệ thương mại đối với hàng hoá xuất khẩu từ nước ngoài kể từ năm 1995 đến nay.

Trong khi đó, lãnh đạo Cục Phòng vệ thương mại cho biết, Việt Nam là nước có ít kinh nghiệm về thực thi phòng vệ thương mại. “Năm 2015, Việt Nam mới thực sự triển khai các cuộc điều tra phòng vệ thương mại, do đó Việt Nam rất trân trọng các cơ hội để học hỏi kinh nghiệm về lĩnh vực phòng vệ thương mại từ các đối tác nhiều kinh nghiệm như Úc”- ông Tuấn nhấn mạnh.

Hội thảo Giới thiệu cơ chế phòng vệ thương mại của Việt Nam và Úc cho các doanh nghiệp xuất khẩu
Cục Phòng vệ thương mại giới thiệu về nguyên tắc, tác dụng của cơ chế điều tra phòng vệ thương mại trên thế giới

Thông tin thêm tại hội thảo, ông Trịnh Anh Tuấn cho biết, thống kê của Bộ Công Thương, đến nay, các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam đã phải đối diện 231 vụ kiện áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại của nước ngoài, trong đó Úc đã điều tra 18 vụ việc. "Những vụ kiện trên đã tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất, xuất khẩu của doanh nghiệp, gây tổn thất về tài chính, giảm ngạch xuất khẩu, lao động mất việc làm"- ông Tuấn nêu.

Đặc biệt, hiện nay hàng hoá nước ngoài đang có điều kiện thuận lợi để thâm nhập thị trường Việt Nam do chính sách mở cửa và lộ trình cắt giảm thuế theo các cam kết khi chúng ta tham gia vào các Hiệp định thương mại tự do (FTA). “Do đó để kiểm soát hàng hoá nhập khẩu, việc Việt Nam sử dụng các biện pháp phòng vệ thương mại để đối phó với sự cạnh tranh gay gắt của hàng nhập khẩu ngay trong thị trường nội địa cần được đẩy mạnh trong thời gian tới”- lãnh đạo Cục Phòng vệ thương mại nhấn mạnh.

Hội thảo Giới thiệu cơ chế phòng vệ thương mại của Việt Nam và Úc cho các doanh nghiệp xuất khẩu
Đại diện Uỷ ban Chống bán phá giá Úc igới thiệu các quy định của Úc về phòng vệ thương mại và quy trình điều tra

Tại hội thảo, đại diện Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương đã giới thiệu tới các doanh nghiệp nguyên tắc và tác dụng của cơ chế phòng vệ thương mại xu hướng trên thế giới và thực tiễn quy định của Việt Nam; đại diện cơ quan phòng vệ thương mại Úc cũng đã giới thiệu các quy định của Úc về phòng vệ thương mại và quy trình điều tra.

Những thông tin về điều tra phòng vệ thương mại của Úc và Việt Nam tại hội thảo được lãnh đạo Cục Phòng vệ thương mại kỳ vọng sẽ mang lại những lợi ích thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam.

Bảo Thoa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Phòng vệ thương mại trong CPTPP

Tin mới nhất

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Dù hội tụ đủ những điều kiện phát triển ngành rau quả nhưng các “điểm nghẽn” về cơ chế, chính sách khiến quy mô xuất khẩu của vùng còn rất khiêm tốn.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Tỉnh Gia Lai đề xuất sớm hình thành một Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên và hướng ra các tỉnh Duyên hải miền Trung.
Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên là vùng đất sở hữu nhiều lợi thế phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù về bản sắc văn hoá, vị trí địa chính trị.
Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Quý I/2024, xuất khẩu hồ tiêu giảm 26,1%. Trong khi nhiều thị trường tăng mua hồ tiêu từ Việt Nam thì thị trường Trung Quốc lại giảm nhập khẩu.
Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.

Tin cùng chuyên mục

Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Việc có được một Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn cho hoạt động xuất khẩu gạo thời gian tới.
Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu xi măng và clinker sang Philippines tăng nhẹ 2,3% về lượng, nhưng giảm 6,9% về kim ngạch và giảm 9% về giá so với cùng kỳ.
Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Theo các chuyên gia, tương phản với sự tăng trưởng nhanh về quy mô của thương mại điện tử là tính không bền vững, thiếu sự liên kết giữa các vùng.
Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ thông báo nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Việt Nam.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Để xuất khẩu gạo tận dụng được cơ hội của thị trường cũng như bán được giá cao, doanh nghiệp cần phải chú trọng chuỗi giá trị sản xuất, xây dựng thương hiệu.
Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Kết nối sâu rộng với hệ thống cảng Pháp mở ra cánh cửa cơ hội lớn cho kinh tế Việt Nam, nâng cao năng lực cạnh tranh xuất nhập khẩu của ta trên trường quốc tế.
Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Trong quý I/2024, kim ngạch xuất khẩu gạo sang khu vực thị trường châu Á - châu Phi ghi nhận nhiều tín hiệu tốt khi hầu hết các thị trường chính đều tăng.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Giá cà phê Robusta tiếp tục tăng đạt mốc cao nhất trong mọi thời đại. Hiện nay chưa có thông tin nào có thể khiến cho giá cà phê trong nước và thế giới dừng lại
Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Viêt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Hàng năm, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về trên 1 tỷ USD, mặt hàng này đang hướng đến con số xuất khẩu 2 tỷ USD vào năm 2030.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Sáng 26/4, tại Cần Thơ, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tổng kết về xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Dù có lúc trồi sụt, nhưng giá gạo xuất khẩu bình quân của Việt Nam năm 2024 được dự báo sẽ quanh mức 600 USD/tấn, cao hơn con số 575 USD/tấn của năm 2023.
Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Việt Nam lần đầu tiên vươn lên giữ vị trí thứ 5 tại thị trường này.
Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

3 tháng đầu năm 2024 xuất khẩu xăng dầu của Việt Nam đạt 631.310 tấn, trị giá 532,02 triệu USD, tăng 13,9% về lượng và tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động