Giới thiệu cơ chế phòng vệ thương mại của Việt Nam và Úc cho các doanh nghiệp xuất khẩu

Ngày 28/6, Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo Giới thiệu cơ chế phòng vệ thương mại của Việt Nam và Úc cho các doanh nghiệp xuất khẩu.
Bộ Công Thương thực hiện hiệu quả công tác phòng vệ thương mại, chủ động bảo vệ nền kinh tế Hiệu quả của phòng vệ thương mại: Câu chuyện từ ngành nhôm Việt Cảnh báo nguy cơ bị điều tra phòng vệ thương mại sản phẩm liên quan tới mặt đá thạch anh nhập khẩu

Hội thảo Giới thiệu cơ chế phòng vệ thương mại của Việt Nam và Úc cho các doanh nghiệp xuất khẩu được tổ chức nhân dịp diễn ra Phiên đối thoại cao cấp lần thứ hai về phòng vệ thương mại giữa Việt Nam – Úc và các hoạt động liên quan.

Hội thảo Giới thiệu cơ chế phòng vệ thương mại của Việt Nam và Úc cho các doanh nghiệp xuất khẩu
Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Úc tại Việt Nam – ông Andrew Goledzinowski phát biểu tại hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Úc tại Việt Nam – ông Andrew Goledzinowski đánh giá, quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam – Úc đã có nhiều bước phát triển mạnh mẽ thời gian qua, trong đó, hợp tác kinh tế Việt Nam – Úc là điểm sáng.

Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Úc tại Việt Nam Andrew Goldzinowski đặc biệt ghi nhận nền kinh tế Việt Nam đang phát triển tích cực sau đại dịch Covid-19, thể hiện các nỗ lực tái cơ cấu nền kinh tế để đáp ứng các nhu cầu phát triển và xu hướng phát triển của cách mạng công nghiệp 4.0. “Năm 2023, kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Úc sẽ là cơ hội để hai bên tiếp tục thúc đẩy phát triển hợp tác kinh tế, thương mại trong thời gian tới”- ông Andrew Goledzinowski cho hay.

Việt Nam -Úc hiện là đối tác trong ba FTA chung là Hiệp định Thương mại tự do ASEAN-Úc/New Zealand (AANZFTA), Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP). Đây là cơ sở thuận lợi để hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam – Úc phát triển tích cực thời gian qua.

Ông Trịnh Anh Tuấn – Cục trưởng Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương cũng khẳng định, hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam – Úc đã có bước phát triển mạnh mẽ. Năm 2022, kim ngạch thương mại Việt Nam – Úc đạt 15,7 tỷ USD, tăng gần 27% so với năm 2021, đưa Úc trở thành đối tác thương mại lớn thứ 7 của Việt Nam và Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 10 của Úc.

Hội thảo Giới thiệu cơ chế phòng vệ thương mại của Việt Nam và Úc cho các doanh nghiệp xuất khẩu
Ông Trịnh Anh Tuấn – Cục trưởng Cục Phòng vệ thương mại

Đối với lĩnh vực phòng vệ thương mại, theo ông Trịnh Anh Tuấn, hai cơ quan phòng vệ thương mại Việt Nam – Úc đã xây dựng và phát triển quan hệ tốt đẹp trên các diễn đàn thương mại song phương, đa phương và WTO.

Úc là quốc gia có nhiều kinh nghiệm trong triển khai thực thi phát luật về phòng vệ thương mại trên thế giới, với việc quốc gia này đã khởi xướng điều tra hơn 400 vụ việc phòng vệ thương mại đối với hàng hoá xuất khẩu từ nước ngoài kể từ năm 1995 đến nay.

Trong khi đó, lãnh đạo Cục Phòng vệ thương mại cho biết, Việt Nam là nước có ít kinh nghiệm về thực thi phòng vệ thương mại. “Năm 2015, Việt Nam mới thực sự triển khai các cuộc điều tra phòng vệ thương mại, do đó Việt Nam rất trân trọng các cơ hội để học hỏi kinh nghiệm về lĩnh vực phòng vệ thương mại từ các đối tác nhiều kinh nghiệm như Úc”- ông Tuấn nhấn mạnh.

Hội thảo Giới thiệu cơ chế phòng vệ thương mại của Việt Nam và Úc cho các doanh nghiệp xuất khẩu
Cục Phòng vệ thương mại giới thiệu về nguyên tắc, tác dụng của cơ chế điều tra phòng vệ thương mại trên thế giới

Thông tin thêm tại hội thảo, ông Trịnh Anh Tuấn cho biết, thống kê của Bộ Công Thương, đến nay, các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam đã phải đối diện 231 vụ kiện áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại của nước ngoài, trong đó Úc đã điều tra 18 vụ việc. "Những vụ kiện trên đã tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất, xuất khẩu của doanh nghiệp, gây tổn thất về tài chính, giảm ngạch xuất khẩu, lao động mất việc làm"- ông Tuấn nêu.

Đặc biệt, hiện nay hàng hoá nước ngoài đang có điều kiện thuận lợi để thâm nhập thị trường Việt Nam do chính sách mở cửa và lộ trình cắt giảm thuế theo các cam kết khi chúng ta tham gia vào các Hiệp định thương mại tự do (FTA). “Do đó để kiểm soát hàng hoá nhập khẩu, việc Việt Nam sử dụng các biện pháp phòng vệ thương mại để đối phó với sự cạnh tranh gay gắt của hàng nhập khẩu ngay trong thị trường nội địa cần được đẩy mạnh trong thời gian tới”- lãnh đạo Cục Phòng vệ thương mại nhấn mạnh.

Hội thảo Giới thiệu cơ chế phòng vệ thương mại của Việt Nam và Úc cho các doanh nghiệp xuất khẩu
Đại diện Uỷ ban Chống bán phá giá Úc igới thiệu các quy định của Úc về phòng vệ thương mại và quy trình điều tra

Tại hội thảo, đại diện Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương đã giới thiệu tới các doanh nghiệp nguyên tắc và tác dụng của cơ chế phòng vệ thương mại xu hướng trên thế giới và thực tiễn quy định của Việt Nam; đại diện cơ quan phòng vệ thương mại Úc cũng đã giới thiệu các quy định của Úc về phòng vệ thương mại và quy trình điều tra.

Những thông tin về điều tra phòng vệ thương mại của Úc và Việt Nam tại hội thảo được lãnh đạo Cục Phòng vệ thương mại kỳ vọng sẽ mang lại những lợi ích thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam.

Bảo Thoa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Phòng vệ thương mại trong CPTPP

Tin mới nhất

Chuyển đổi số để hàng Việt Nam vươn xa trên thị trường quốc tế

Chuyển đổi số để hàng Việt Nam vươn xa trên thị trường quốc tế

Tại tọa đàm “Thương mại điện tử - Đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số”, diễn giả đã nêu thách thức, giải pháp để hàng Việt “cất cánh” trên môi trường số.
Chính sách xanh đang tác động đến dòng chảy thương mại và đầu tư

Chính sách xanh đang tác động đến dòng chảy thương mại và đầu tư

Chính sách xanh trên toàn cầu đã, đang và sẽ tác động mạnh mẽ đến dòng chảy thương mại và xu hướng thu hút đầu tư của Việt Nam.
Việt Nam và Nhật Bản tìm hướng thúc đẩy giao thương nông sản

Việt Nam và Nhật Bản tìm hướng thúc đẩy giao thương nông sản

Giá trị xuất khẩu nông sản của Việt Nam vào thị trường Nhật Bản chiếm chưa tới 2% tổng giá trị xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam vào Nhật Bản.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD

Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD

Tổng cục Hải quan vừa thông tin tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa trong nửa đầu tháng 11/2024, tổng trị giá xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt hơn 681 tỷ USD.
Ký kết biên bản ghi nhớ về xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và Malaysia

Ký kết biên bản ghi nhớ về xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và Malaysia

Chiều 21/11, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan Xúc tiến thương mại Malaysia chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ trong hoạt động xúc tiến thương mại.

Tin cùng chuyên mục

Sáng nay diễn ra tọa đàm ‘Thương mại điện tử - Đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số’

Sáng nay diễn ra tọa đàm ‘Thương mại điện tử - Đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số’

Sáng nay 22/11, Báo Công Thương tổ chức tọa đàm ‘Thương mại điện tử - Đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số’.
Hơn 200 đơn vị từ 63 tỉnh, thành tham gia Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2024

Hơn 200 đơn vị từ 63 tỉnh, thành tham gia Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2024

Tối 21/11, tại quảng trường Trung tâm Thương mại Royal City, Thanh Xuân, Hà Nội đã diễn ra lễ khai mạc Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2024.
Thành tích xuất nhập khẩu kỷ lục của năm 2024 có đóng góp lớn của Bộ Công Thương

Thành tích xuất nhập khẩu kỷ lục của năm 2024 có đóng góp lớn của Bộ Công Thương

Năm 2024, dự kiến, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá cả nước có thể đạt con số 800 tỷ USD, là con số kỷ lục từ trước đến nay.
Bộ Công Thương đóng vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế số quốc gia

Bộ Công Thương đóng vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế số quốc gia

Theo ông Trần Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Kinh tế số và Xã hội số, Bộ Công Thương đóng vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế số quốc gia.
Triển lãm CLEANFACT và RHVAC Vietnam 2024: Điểm đến công nghệ cao cho doanh nghiệp

Triển lãm CLEANFACT và RHVAC Vietnam 2024: Điểm đến công nghệ cao cho doanh nghiệp

Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao khai mạc sáng 21/11 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn.
Hỗ trợ chuyển đổi số lĩnh vực bán buôn, bán lẻ: Nâng sức cạnh tranh cho nền kinh tế

Hỗ trợ chuyển đổi số lĩnh vực bán buôn, bán lẻ: Nâng sức cạnh tranh cho nền kinh tế

Công nghệ số phát triển đã tác động đến ngành bán buôn, bán lẻ tại Việt Nam. Trong bối cảnh này, hỗ trợ chuyển đổi số là xu hướng tất yếu, không thể chậm trễ.
10 doanh nghiệp dệt may Việt Nam tham gia Global Sourcing Expo Australia 2024

10 doanh nghiệp dệt may Việt Nam tham gia Global Sourcing Expo Australia 2024

Tại kỳ hội chợ Global Sourcing Expo Austrlia 2024, Việt Nam có 10 doanh nghiệp dệt may tham gia với 10 gian hàng.
Thứ trưởng Trương Thanh Hoài: Thương mại điện tử là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội

Thứ trưởng Trương Thanh Hoài: Thương mại điện tử là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Trương Thanh Hoài, thương mại điện tử và kinh tế số Việt Nam tiếp tục là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội.
Tổng cục Hải quan cảnh báo các chiêu trò trốn thuế trong nhập khẩu thép

Tổng cục Hải quan cảnh báo các chiêu trò trốn thuế trong nhập khẩu thép

Tổng cục Hải quan cảnh báo nhiều chiêu trò trốn thuế và yêu cầu các đơn vị tăng cường kiểm tra, giám sát nhập khẩu mặt hàng thép.
Sự kiện thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024

Sự kiện thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024

Theo chương trình, sự kiện quốc gia về thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024 sẽ bao gồm nhiều nội dung quan trọng, hấp dẫn.
Nông sản Việt Nam sắp xuất hiện trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc

Nông sản Việt Nam sắp xuất hiện trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc

Gian hàng nông sản Việt Nam trên các nền tảng số tại Trung Quốc sẽ giúp các nhà cung ứng Việt có thể bán hàng trực tiếp tới người tiêu dùng tại thị trường này.
Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp vỏ viên nhộng cứng từ Việt Nam

Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp vỏ viên nhộng cứng từ Việt Nam

Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp với vỏ viên nhộng cứng nhập khẩu từ Brazil, Trung Quốc, Ấn Độ và Việt Nam.
Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ: Thương mại song phương tăng gấp 2-3 lần

Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ: Thương mại song phương tăng gấp 2-3 lần

Sáng 20/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Hội Hữu nghị Việt Nam – Mông Cổ tổ chức Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ.
256 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024

256 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024

Sáng 20/11, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp phối hợp với các đơn vị tổ chức lễ Khai mạc Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024.
Tháng 10/2024, Ukraine là thị trường cung cấp lúa mì nhiều nhất cho Việt Nam

Tháng 10/2024, Ukraine là thị trường cung cấp lúa mì nhiều nhất cho Việt Nam

Ukraine đứng đầu về thị trường cung cấp lúa mì cho Việt Nam, chiếm 27,4% trong tổng lượng và chiếm 25,5% trong tổng kim ngạch nhập khẩu cả nước.
Toyar và Realsee hợp tác chiến lược đột phá, tiên phong số hóa không gian tại Việt Nam qua nền tảng Fidovn

Toyar và Realsee hợp tác chiến lược đột phá, tiên phong số hóa không gian tại Việt Nam qua nền tảng Fidovn

Hợp tác chiến lược giữa Toyar và Realsee, qua nền tàng Fidovn sẽ đem lại giải pháp số hóa hiện đại, tối ưu trải nghiệm khách hàng, nâng cao hiệu quả kinh doanh.
Cảng Chu Lai mở tuyến hàng hải kết nối thị trường Mỹ

Cảng Chu Lai mở tuyến hàng hải kết nối thị trường Mỹ

Sau khi triển khai tuyến dịch vụ kết nối trực tiếp đến các cảng lớn tại Ấn Độ, cuối tháng 8/2024, cảng Chu Lai mở rộng tuyến hàng hải quốc tế, kết nối tới Mỹ.
Doanh nghiệp vật liệu xây dựng tận dụng cơ hội từ chuyển đổi xanh

Doanh nghiệp vật liệu xây dựng tận dụng cơ hội từ chuyển đổi xanh

Trước tác động từ các rào cản xanh đặt ra bởi thị trường quốc tế bắt buộc các doanh nghiệp vật liệu xây dựng chuyển mình thích ứng hội nhập.
Hàng Việt Nam rộn ràng xuất khẩu ra thế giới qua kênh phân phối

Hàng Việt Nam rộn ràng xuất khẩu ra thế giới qua kênh phân phối

Thời gian vừa qua, hàng Việt Nam đã được đẩy mạnh xuất khẩu thông qua nhiều hệ thống phân phối như Saigon Coop, AEON, Central Retail… và mang lại hiệu quả tốt.
Hoa Kỳ áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu với xơ sợi staple nhân tạo từ polyester

Hoa Kỳ áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu với xơ sợi staple nhân tạo từ polyester

Ngày 19/11, Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) thông tin Hoa Kỳ áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu với sản phẩm xơ sợi staple nhân tạo từ polyester.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động