Giới thiệu cơ chế phòng vệ thương mại của Việt Nam và Úc cho các doanh nghiệp xuất khẩu

Ngày 28/6, Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo Giới thiệu cơ chế phòng vệ thương mại của Việt Nam và Úc cho các doanh nghiệp xuất khẩu.
Bộ Công Thương thực hiện hiệu quả công tác phòng vệ thương mại, chủ động bảo vệ nền kinh tế Hiệu quả của phòng vệ thương mại: Câu chuyện từ ngành nhôm Việt Cảnh báo nguy cơ bị điều tra phòng vệ thương mại sản phẩm liên quan tới mặt đá thạch anh nhập khẩu

Hội thảo Giới thiệu cơ chế phòng vệ thương mại của Việt Nam và Úc cho các doanh nghiệp xuất khẩu được tổ chức nhân dịp diễn ra Phiên đối thoại cao cấp lần thứ hai về phòng vệ thương mại giữa Việt Nam – Úc và các hoạt động liên quan.

Hội thảo Giới thiệu cơ chế phòng vệ thương mại của Việt Nam và Úc cho các doanh nghiệp xuất khẩu
Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Úc tại Việt Nam – ông Andrew Goledzinowski phát biểu tại hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Úc tại Việt Nam – ông Andrew Goledzinowski đánh giá, quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam – Úc đã có nhiều bước phát triển mạnh mẽ thời gian qua, trong đó, hợp tác kinh tế Việt Nam – Úc là điểm sáng.

Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Úc tại Việt Nam Andrew Goldzinowski đặc biệt ghi nhận nền kinh tế Việt Nam đang phát triển tích cực sau đại dịch Covid-19, thể hiện các nỗ lực tái cơ cấu nền kinh tế để đáp ứng các nhu cầu phát triển và xu hướng phát triển của cách mạng công nghiệp 4.0. “Năm 2023, kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Úc sẽ là cơ hội để hai bên tiếp tục thúc đẩy phát triển hợp tác kinh tế, thương mại trong thời gian tới”- ông Andrew Goledzinowski cho hay.

Việt Nam -Úc hiện là đối tác trong ba FTA chung là Hiệp định Thương mại tự do ASEAN-Úc/New Zealand (AANZFTA), Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP). Đây là cơ sở thuận lợi để hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam – Úc phát triển tích cực thời gian qua.

Ông Trịnh Anh Tuấn – Cục trưởng Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương cũng khẳng định, hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam – Úc đã có bước phát triển mạnh mẽ. Năm 2022, kim ngạch thương mại Việt Nam – Úc đạt 15,7 tỷ USD, tăng gần 27% so với năm 2021, đưa Úc trở thành đối tác thương mại lớn thứ 7 của Việt Nam và Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 10 của Úc.

Hội thảo Giới thiệu cơ chế phòng vệ thương mại của Việt Nam và Úc cho các doanh nghiệp xuất khẩu
Ông Trịnh Anh Tuấn – Cục trưởng Cục Phòng vệ thương mại

Đối với lĩnh vực phòng vệ thương mại, theo ông Trịnh Anh Tuấn, hai cơ quan phòng vệ thương mại Việt Nam – Úc đã xây dựng và phát triển quan hệ tốt đẹp trên các diễn đàn thương mại song phương, đa phương và WTO.

Úc là quốc gia có nhiều kinh nghiệm trong triển khai thực thi phát luật về phòng vệ thương mại trên thế giới, với việc quốc gia này đã khởi xướng điều tra hơn 400 vụ việc phòng vệ thương mại đối với hàng hoá xuất khẩu từ nước ngoài kể từ năm 1995 đến nay.

Trong khi đó, lãnh đạo Cục Phòng vệ thương mại cho biết, Việt Nam là nước có ít kinh nghiệm về thực thi phòng vệ thương mại. “Năm 2015, Việt Nam mới thực sự triển khai các cuộc điều tra phòng vệ thương mại, do đó Việt Nam rất trân trọng các cơ hội để học hỏi kinh nghiệm về lĩnh vực phòng vệ thương mại từ các đối tác nhiều kinh nghiệm như Úc”- ông Tuấn nhấn mạnh.

Hội thảo Giới thiệu cơ chế phòng vệ thương mại của Việt Nam và Úc cho các doanh nghiệp xuất khẩu
Cục Phòng vệ thương mại giới thiệu về nguyên tắc, tác dụng của cơ chế điều tra phòng vệ thương mại trên thế giới

Thông tin thêm tại hội thảo, ông Trịnh Anh Tuấn cho biết, thống kê của Bộ Công Thương, đến nay, các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam đã phải đối diện 231 vụ kiện áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại của nước ngoài, trong đó Úc đã điều tra 18 vụ việc. "Những vụ kiện trên đã tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất, xuất khẩu của doanh nghiệp, gây tổn thất về tài chính, giảm ngạch xuất khẩu, lao động mất việc làm"- ông Tuấn nêu.

Đặc biệt, hiện nay hàng hoá nước ngoài đang có điều kiện thuận lợi để thâm nhập thị trường Việt Nam do chính sách mở cửa và lộ trình cắt giảm thuế theo các cam kết khi chúng ta tham gia vào các Hiệp định thương mại tự do (FTA). “Do đó để kiểm soát hàng hoá nhập khẩu, việc Việt Nam sử dụng các biện pháp phòng vệ thương mại để đối phó với sự cạnh tranh gay gắt của hàng nhập khẩu ngay trong thị trường nội địa cần được đẩy mạnh trong thời gian tới”- lãnh đạo Cục Phòng vệ thương mại nhấn mạnh.

Hội thảo Giới thiệu cơ chế phòng vệ thương mại của Việt Nam và Úc cho các doanh nghiệp xuất khẩu
Đại diện Uỷ ban Chống bán phá giá Úc igới thiệu các quy định của Úc về phòng vệ thương mại và quy trình điều tra

Tại hội thảo, đại diện Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương đã giới thiệu tới các doanh nghiệp nguyên tắc và tác dụng của cơ chế phòng vệ thương mại xu hướng trên thế giới và thực tiễn quy định của Việt Nam; đại diện cơ quan phòng vệ thương mại Úc cũng đã giới thiệu các quy định của Úc về phòng vệ thương mại và quy trình điều tra.

Những thông tin về điều tra phòng vệ thương mại của Úc và Việt Nam tại hội thảo được lãnh đạo Cục Phòng vệ thương mại kỳ vọng sẽ mang lại những lợi ích thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam.

Bảo Thoa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Phòng vệ thương mại trong CPTPP

Tin mới nhất

Năm 2024: Xuất nhập khẩu cán mốc kỷ lục chưa từng có trong 40 năm

Năm 2024: Xuất nhập khẩu cán mốc kỷ lục chưa từng có trong 40 năm

Xuất nhập khẩu năm 2024 đạt mức kỷ lục chưa từng có trong 40 năm đổi mới. “Trái ngọt” thu được từ sự nỗ lực của doanh nghiệp, sự đồng hành của Bộ Công Thương.
PGS.TS. Nguyễn Thường Lạng: Dự báo, xuất nhập khẩu năm 2025 sẽ vượt con số 1.000 tỷ USD

PGS.TS. Nguyễn Thường Lạng: Dự báo, xuất nhập khẩu năm 2025 sẽ vượt con số 1.000 tỷ USD

Đà tăng trưởng xuất nhập khẩu 2024 rất lớn, dự báo sang năm 2025, ‘mưa thuận, gió hòa’, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam có thể vượt con số 1.000 tỷ USD.
Thương mại điện tử: Khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số

Thương mại điện tử: Khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số

Năm 2024, thương mại điện tử Việt Nam vẫn ghi nhận tốc độ tăng trưởng trên 20%, tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số.
EU cấm BPA trong vật liệu tiếp xúc thực phẩm, đồ uống: Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam ứng phó ra sao?

EU cấm BPA trong vật liệu tiếp xúc thực phẩm, đồ uống: Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam ứng phó ra sao?

Ngày 20/12, Ủy ban châu Âu (EC) đã đăng thông báo ban hành lệnh cấm sử dụng bisphenol A (BPA), trong các vật liệu tiếp xúc với thực phẩm và đồ uống.
Phòng vệ thương mại triển khai đồng bộ, toàn diện: Tiền đề giúp khơi thông nguồn lực phát triển

Phòng vệ thương mại triển khai đồng bộ, toàn diện: Tiền đề giúp khơi thông nguồn lực phát triển

Bộ Công Thương tiếp tục đẩy mạnh triển khai công tác phòng vệ thương mại đồng bộ, toàn diện, là tiền đề giúp khơi thông nguồn lực phát triển.

Tin cùng chuyên mục

Khơi thông thị trường ngoài nước: Chống lãng phí nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu

Khơi thông thị trường ngoài nước: Chống lãng phí nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu

Bộ Công Thương luôn chú trọng triển khai giải pháp khơi thông thị trường ngoài nước nhằm chống lãng phí nguồn lực, nâng cao kết quả xuất nhập khẩu.
Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Con số gần 800 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu mà nước ta có hiện nay có thể được gia tăng nếu doanh nghiệp tận dụng tốt hơn các nền tảng thương mại điện tử.
Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 với thặng dư thương mại cao là điểm sáng trong bức tranh kinh tế, điều này khẳng định chất lượng công tác thương mại.
Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Chương trình thúc đẩy ứng dụng thương mại điện tử khuyến khích chuyển đổi kinh tế số trong chợ truyền thống tại các quận, phường TP. Đà Nẵng.
Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Hoa Kỳ đã trở thành thị trường xuất khẩu đầu tiên của Việt Nam cán mốc 100 tỷ USD. Dư địa xuất khẩu sang thị trường này còn rất lớn.
Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2024 đạt 22 tỷ USD, tăng 25% so với năm 2023. Tăng trưởng thần tốc của thương mại điện tử cũng tạo nhiều cạnh tranh.
Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, tính đến hết 15/12/2024, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD, tăng 13,9%, tương ứng tăng 46,92 tỷ USD...
Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Với kim ngạch đạt được khoảng 10 tỷ USD trong năm 2024, xuất khẩu thủy sản được nhận định sẽ rất khả quan trong năm tới.
Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Khu gian hàng của TP. Hà Nội tại Hội chợ Công nghiệp, Thương mại vùng Đồng bằng sông Cửu Long - Tiền Giang năm 2024 thu hút đông đảo người tiêu dùng cả nước.
Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Lãnh đạo các Cục, Vụ thuộc Bộ Công Thương đã đề xuất, đưa ra nhiều giải pháp giúp hệ thống Thương vụ Việt Nam tại châu Á, châu Phi mở rộng thị trường xuất khẩu.
Xúc tiến xuất khẩu bài bản, hiệu quả, xuất nhập khẩu năm 2024 dự báo đạt kỷ lục

Xúc tiến xuất khẩu bài bản, hiệu quả, xuất nhập khẩu năm 2024 dự báo đạt kỷ lục

Con số kỷ lục của hoạt động xuất nhập khẩu năm 2024 có được một phần nhờ các hoạt động xúc tiến xuất khẩu được triển khai bài bản thời gian qua.
Gia Lai: Ngành Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với chuyển đổi số

Gia Lai: Ngành Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với chuyển đổi số

Nhờ đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại góp phần giúp doanh số trong giao dịch thương mại điện tử hàng năm tại Gia Lai đều tăng.
Năm 2024, các thị trường đã đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm

Năm 2024, các thị trường đã đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm

Năm 2024 các thị trường đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm. Riêng tháng 11/2024, Nhật Bản có tới 10 thông báo, có loại thuốc giảm hoạt chất đến 10 lần.
Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số (hệ thống CRM) là công cụ hỗ trợ các địa phương, ngành hàng tổ chức xúc tiến thương mại, kết nối giao thương hiệu quả hơn.
Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất

Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất

Với mức tăng trưởng 18%, Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất.
Dự kiến năm 2025, trái chanh leo Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Dự kiến năm 2025, trái chanh leo Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Việt Nam và Hoa Kỳ đang đàm phán biện pháp kiểm dịch thực vật với quả chanh leo. Dự kiến, Việt Nam sẽ có thêm chanh leo xuất khẩu sang Hoa Kỳ vào năm 2025.
Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Thị trường EU ngày càng đặt ra những tiêu chuẩn xanh mạnh mẽ hơn cho hàng hoá xuất khẩu, sẽ tác động lớn đến hoạt động xuất khẩu của Việt Nam.
Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

Hơn 350 doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi Triển lãm quốc tế sản phẩm và đồ chơi trẻ em (IBTE 2024) và Triển lãm quà tặng & đồ gia dụng (IGHE 2024).
TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

Doanh nghiệp tham gia Triển lãm quốc tế Vietbuild Home 2024 đều tổ chức khuyến mãi, giảm giá từ 10 - 50% tất cả dòng sản phẩm để kích cầu tiêu dùng cuối năm.
Hoa Kỳ gia hạn xử lý hành chính điều tra áp thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp

Hoa Kỳ gia hạn xử lý hành chính điều tra áp thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp

Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) thông báo quyết định gia hạn thời hạn xử lý hành chính trong thủ tục điều tra áp thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động