Giới thiệu cơ chế phòng vệ thương mại của Việt Nam và Úc cho các doanh nghiệp xuất khẩu

Ngày 28/6, Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo Giới thiệu cơ chế phòng vệ thương mại của Việt Nam và Úc cho các doanh nghiệp xuất khẩu.
Bộ Công Thương thực hiện hiệu quả công tác phòng vệ thương mại, chủ động bảo vệ nền kinh tế Hiệu quả của phòng vệ thương mại: Câu chuyện từ ngành nhôm Việt Cảnh báo nguy cơ bị điều tra phòng vệ thương mại sản phẩm liên quan tới mặt đá thạch anh nhập khẩu

Hội thảo Giới thiệu cơ chế phòng vệ thương mại của Việt Nam và Úc cho các doanh nghiệp xuất khẩu được tổ chức nhân dịp diễn ra Phiên đối thoại cao cấp lần thứ hai về phòng vệ thương mại giữa Việt Nam – Úc và các hoạt động liên quan.

Hội thảo Giới thiệu cơ chế phòng vệ thương mại của Việt Nam và Úc cho các doanh nghiệp xuất khẩu
Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Úc tại Việt Nam – ông Andrew Goledzinowski phát biểu tại hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Úc tại Việt Nam – ông Andrew Goledzinowski đánh giá, quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam – Úc đã có nhiều bước phát triển mạnh mẽ thời gian qua, trong đó, hợp tác kinh tế Việt Nam – Úc là điểm sáng.

Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Úc tại Việt Nam Andrew Goldzinowski đặc biệt ghi nhận nền kinh tế Việt Nam đang phát triển tích cực sau đại dịch Covid-19, thể hiện các nỗ lực tái cơ cấu nền kinh tế để đáp ứng các nhu cầu phát triển và xu hướng phát triển của cách mạng công nghiệp 4.0. “Năm 2023, kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Úc sẽ là cơ hội để hai bên tiếp tục thúc đẩy phát triển hợp tác kinh tế, thương mại trong thời gian tới”- ông Andrew Goledzinowski cho hay.

Việt Nam -Úc hiện là đối tác trong ba FTA chung là Hiệp định Thương mại tự do ASEAN-Úc/New Zealand (AANZFTA), Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP). Đây là cơ sở thuận lợi để hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam – Úc phát triển tích cực thời gian qua.

Ông Trịnh Anh Tuấn – Cục trưởng Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương cũng khẳng định, hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam – Úc đã có bước phát triển mạnh mẽ. Năm 2022, kim ngạch thương mại Việt Nam – Úc đạt 15,7 tỷ USD, tăng gần 27% so với năm 2021, đưa Úc trở thành đối tác thương mại lớn thứ 7 của Việt Nam và Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 10 của Úc.

Hội thảo Giới thiệu cơ chế phòng vệ thương mại của Việt Nam và Úc cho các doanh nghiệp xuất khẩu
Ông Trịnh Anh Tuấn – Cục trưởng Cục Phòng vệ thương mại

Đối với lĩnh vực phòng vệ thương mại, theo ông Trịnh Anh Tuấn, hai cơ quan phòng vệ thương mại Việt Nam – Úc đã xây dựng và phát triển quan hệ tốt đẹp trên các diễn đàn thương mại song phương, đa phương và WTO.

Úc là quốc gia có nhiều kinh nghiệm trong triển khai thực thi phát luật về phòng vệ thương mại trên thế giới, với việc quốc gia này đã khởi xướng điều tra hơn 400 vụ việc phòng vệ thương mại đối với hàng hoá xuất khẩu từ nước ngoài kể từ năm 1995 đến nay.

Trong khi đó, lãnh đạo Cục Phòng vệ thương mại cho biết, Việt Nam là nước có ít kinh nghiệm về thực thi phòng vệ thương mại. “Năm 2015, Việt Nam mới thực sự triển khai các cuộc điều tra phòng vệ thương mại, do đó Việt Nam rất trân trọng các cơ hội để học hỏi kinh nghiệm về lĩnh vực phòng vệ thương mại từ các đối tác nhiều kinh nghiệm như Úc”- ông Tuấn nhấn mạnh.

Hội thảo Giới thiệu cơ chế phòng vệ thương mại của Việt Nam và Úc cho các doanh nghiệp xuất khẩu
Cục Phòng vệ thương mại giới thiệu về nguyên tắc, tác dụng của cơ chế điều tra phòng vệ thương mại trên thế giới

Thông tin thêm tại hội thảo, ông Trịnh Anh Tuấn cho biết, thống kê của Bộ Công Thương, đến nay, các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam đã phải đối diện 231 vụ kiện áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại của nước ngoài, trong đó Úc đã điều tra 18 vụ việc. "Những vụ kiện trên đã tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất, xuất khẩu của doanh nghiệp, gây tổn thất về tài chính, giảm ngạch xuất khẩu, lao động mất việc làm"- ông Tuấn nêu.

Đặc biệt, hiện nay hàng hoá nước ngoài đang có điều kiện thuận lợi để thâm nhập thị trường Việt Nam do chính sách mở cửa và lộ trình cắt giảm thuế theo các cam kết khi chúng ta tham gia vào các Hiệp định thương mại tự do (FTA). “Do đó để kiểm soát hàng hoá nhập khẩu, việc Việt Nam sử dụng các biện pháp phòng vệ thương mại để đối phó với sự cạnh tranh gay gắt của hàng nhập khẩu ngay trong thị trường nội địa cần được đẩy mạnh trong thời gian tới”- lãnh đạo Cục Phòng vệ thương mại nhấn mạnh.

Hội thảo Giới thiệu cơ chế phòng vệ thương mại của Việt Nam và Úc cho các doanh nghiệp xuất khẩu
Đại diện Uỷ ban Chống bán phá giá Úc igới thiệu các quy định của Úc về phòng vệ thương mại và quy trình điều tra

Tại hội thảo, đại diện Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương đã giới thiệu tới các doanh nghiệp nguyên tắc và tác dụng của cơ chế phòng vệ thương mại xu hướng trên thế giới và thực tiễn quy định của Việt Nam; đại diện cơ quan phòng vệ thương mại Úc cũng đã giới thiệu các quy định của Úc về phòng vệ thương mại và quy trình điều tra.

Những thông tin về điều tra phòng vệ thương mại của Úc và Việt Nam tại hội thảo được lãnh đạo Cục Phòng vệ thương mại kỳ vọng sẽ mang lại những lợi ích thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam.

Bảo Thoa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Phòng vệ thương mại trong CPTPP

Tin mới nhất

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu máy ảnh, máy quay phim và linh kiện lớn nhất của Việt Nam

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu máy ảnh, máy quay phim và linh kiện lớn nhất của Việt Nam

9 tháng năm 2024, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu máy ảnh, máy quay phim lớn nhất của Việt Nam, đạt hơn 3,5 tỷ USD, tăng 40% so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu tăng mạnh, Hoa Kỳ giữ vững vị thế thị trường lớn nhất của hàng Việt Nam

Xuất khẩu tăng mạnh, Hoa Kỳ giữ vững vị thế thị trường lớn nhất của hàng Việt Nam

Thống kê mới nhất của Tổng cục Thống kê, 10 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ đạt 98,4 tỷ USD, tăng 24,2% so với cùng kỳ.
10 tháng, thu ngân sách nhà nước từ xuất nhập khẩu đạt 346.283 tỷ đồng

10 tháng, thu ngân sách nhà nước từ xuất nhập khẩu đạt 346.283 tỷ đồng

Theo Tổng cục Hải quan, số thu ngân sách nhà nước từ hoạt động xuất nhập khẩu trong 10 tháng năm 2024 đạt 346.283 tỷ đồng, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm trước.
Khánh Hoà: Kết nối tiêu thụ hàng trăm sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2024

Khánh Hoà: Kết nối tiêu thụ hàng trăm sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2024

Hàng trăm sản phẩm thuộc 42 bộ sản phẩm của 32 doanh nghiệp, cơ sở trong tỉnh Khánh Hòa được trưng bày, giới thiệu tại hội nghị kết nối cung - cầu.
Diễn đàn Hợp tác Việt Nam - EU 2024: Nỗ lực thích ứng vì tương lai thịnh vượng bền vững

Diễn đàn Hợp tác Việt Nam - EU 2024: Nỗ lực thích ứng vì tương lai thịnh vượng bền vững

Chiều 7/11, tại TP. Hồ Chí Minh, đã diễn ra Diễn đàn Hợp tác Việt Nam - EU 2024: “Nỗ lực thích ứng vì tương lai thịnh vượng bền vững” do Bộ Công Thương tổ chức.

Tin cùng chuyên mục

10 tháng năm 2024, xuất khẩu hồ tiêu thu về 1,1 tỷ USD

10 tháng năm 2024, xuất khẩu hồ tiêu thu về 1,1 tỷ USD

Tổng kim ngạch xuất khẩu hồ tiêu 10 tháng năm 2024 đạt 1,1 tỷ USD, trong đó, tiêu đen đạt 881,6 triệu USD, tiêu trắng đạt 162,6 triệu USD.
Thương mại hai chiều Việt Nam – Trung Quốc tiến gần mốc 170 tỷ USD sau 10 tháng

Thương mại hai chiều Việt Nam – Trung Quốc tiến gần mốc 170 tỷ USD sau 10 tháng

Báo cáo mới nhất của Tổng cục Thống kê cho thấy, 10 tháng năm 2024, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam – Trung Quốc đạt 168,5 tỷ USD.
Hà Nội: Khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề huyện Quốc Oai năm 2024

Hà Nội: Khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề huyện Quốc Oai năm 2024

Sáng 7/11, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND huyện Quốc Oai tổ chức Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề huyện Quốc Oai năm 2024.
Gạo Việt, xây dựng thương hiệu bằng chất lượng

Gạo Việt, xây dựng thương hiệu bằng chất lượng

Với việc nâng cao chất lượng, gạo Việt Nam đã xây dựng được thương hiệu, đang khẳng định và giữ thị phần tại thị trường thế giới.
Thương mại điện tử không chỉ phát triển mạnh ở thành phố lớn mà đã vươn tới vùng sâu, vùng xa

Thương mại điện tử không chỉ phát triển mạnh ở thành phố lớn mà đã vươn tới vùng sâu, vùng xa

Bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số: Thương mại điện tử không chỉ phát triển mạnh ở thành phố lớn mà đã tới vùng sâu, vùng xa.
Hơn 400 gian hàng tham gia Hội chợ dược liệu, y dược cổ truyền toàn quốc năm 2024

Hơn 400 gian hàng tham gia Hội chợ dược liệu, y dược cổ truyền toàn quốc năm 2024

Hội chợ dược liệu, y dược cổ truyền và các sản phẩm từ dược liệu toàn quốc năm 2024 quy tụ 425 gian hàng của hơn 300 tổ chức, doanh nghiệp về dược liệu...
Hải Phòng: Tổng kim ngạch hàng hóa xuất nhập khẩu đạt 12,15 tỷ USD trong tháng 10/2024

Hải Phòng: Tổng kim ngạch hàng hóa xuất nhập khẩu đạt 12,15 tỷ USD trong tháng 10/2024

Tháng 10/2024, tổng kim ngạch hàng hóa xuất nhập khẩu làm thủ tục qua Cục Hải quan Hải Phòng đạt 12,15 tỷ USD, tăng 15,73% so với tháng 9/2024.
Hà Nội: Người dân thích thú nếm hương vị quốc tế tại Triển lãm thực phẩm lớn nhất Việt Nam

Hà Nội: Người dân thích thú nếm hương vị quốc tế tại Triển lãm thực phẩm lớn nhất Việt Nam

Tại triển lãm quốc tế Vietfood & Beverage - Propack Vietnam 2024, khách tham quan được nếm nhiều hương vị quốc tế từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Đông Nam Á.
Nền tảng hợp cộng thương mại truyền thống và thương mại điện tử: Giải pháp HKDO cho hộ kinh doanh Việt Nam

Nền tảng hợp cộng thương mại truyền thống và thương mại điện tử: Giải pháp HKDO cho hộ kinh doanh Việt Nam

Nền tảng HKDO được thiết kế để kết hợp các lợi ích của thương mại truyền thống với sức mạnh của thương mại điện tử.
Xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang Canada tăng trở lại

Xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang Canada tăng trở lại

Tính đến ngày 15/10/2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường Canada đạt 32 triệu USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2023.
Ngày 21/11 diễn ra sự kiện ‘Thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024’

Ngày 21/11 diễn ra sự kiện ‘Thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024’

Sự kiện quốc gia về Thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024 dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 21/11, tại Hà Nội.
Khai mạc Triển lãm kết nối giao thương, giới thiệu sản phẩm công nghệ số thành phố Hà Nội 2024

Khai mạc Triển lãm kết nối giao thương, giới thiệu sản phẩm công nghệ số thành phố Hà Nội 2024

Sáng 6/11, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP. Hà Nội đã khai mạc Triển lãm kết nối giao thương, giới thiệu sản phẩm công nghệ số Hà Nội 2024.
Xuất nhập khẩu hàng hoá 10 tháng năm 2024: Xuất khẩu tăng mạnh

Xuất nhập khẩu hàng hoá 10 tháng năm 2024: Xuất khẩu tăng mạnh

Theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Thống kê, kim ngạch xuất nhập khẩu 10 tháng đầu năm gần đạt con số 650 tỷ USD. Đáng chú ý, xuất khẩu hàng hoá tăng 14,9%.
Mời tham dự Hội nghị Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp châu Mỹ

Mời tham dự Hội nghị Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp châu Mỹ

Hội nghị Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp châu Mỹ sẽ được tổ chức vào ngày 13/11, tại TP. Hồ Chí Minh.
Đoàn doanh nghiệp Việt tham gia Hội chợ Nhập khẩu quốc tế Trung Quốc lần thứ 7

Đoàn doanh nghiệp Việt tham gia Hội chợ Nhập khẩu quốc tế Trung Quốc lần thứ 7

Đoàn đại biểu của Bộ Công Thương do Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân làm Trưởng đoàn đã tham dự Lễ Khai mạc Hội chợ và Diễn đàn kinh tế quốc tế Hồng Kiều 2024.
Những lưu ý khi doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường châu Á

Những lưu ý khi doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường châu Á

Chiều 5/11, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức Hội thảo Xúc tiến thương mại sang thị trường châu Á.
Hải Phòng: Hơn 300 người tham gia lớp tập huấn quy định pháp luật về thương mại điện tử

Hải Phòng: Hơn 300 người tham gia lớp tập huấn quy định pháp luật về thương mại điện tử

Sở Công Thương Hải Phòng, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương phối hợp tổ chức lớp tập huấn, đào tạo quy định pháp luật về thương mại điện tử.
Doanh nghiệp Việt Nam đạt Thương hiệu quốc gia: Tiên phong bước vào kỷ nguyên xanh

Doanh nghiệp Việt Nam đạt Thương hiệu quốc gia: Tiên phong bước vào kỷ nguyên xanh

Với chủ đề “Vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh", các doanh nghiệp đạt Thương hiệu quốc gia cam kết mạnh mẽ giúp Việt Nam hướng tới phát triển xanh, bền vững.
Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông xử phạt ShopeePay 25 triệu đồng

Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông xử phạt ShopeePay 25 triệu đồng

Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty ShopeePay 25 triệu đồng.
Mộc Châu Milk lần thứ 2 vinh dự được công nhận Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024

Mộc Châu Milk lần thứ 2 vinh dự được công nhận Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024

Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu (Mộc Châu Milk) tiếp tục vinh dự được công nhận đạt Thương hiệu quốc gia năm 2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động