Từ tháng 5/2017, BHXH Việt Nam đã phối hợp với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam thực hiện thí điểm phương án ứng dụng CNTT (sử dụng thẻ chi trả) trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH bằng tiền mặt tại 2 huyện: Thanh Trì (Hà Nội) và Bình Giang (Hải Dương). Sau thời gian thí điểm, cuối tháng 3/2018, BHXH Việt Nam đã hướng dẫn tạm thời thực hiện mở rộng phương án ứng dụng CNTT trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng bằng tiền mặt trên địa bàn TP. Hà Nội và tỉnh Hải Dương.
Việc ứng dụng CNTT đã tạo tuận lợi hơn cho người dân |
Đánh giá về thời gian triển khai thí điểm, Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Đình Khương cho hay, việc ứng dụng CNTT trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng bằng tiền mặt bước đầu đã mang lại hiệu quả trong thực hiện cải cách hành chính, ứng dụng CNTT, tạo điều kiện thuận lợi cho người hưởng; công tác quản lý người hưởng, thực hiện chi trả nhanh chóng, chính xác, kịp thời.
Ưu điểm của ứng dụng CNTT trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng có nhiều thay đổi thuận lợi như: Thẻ chi trả nhỏ gọn, không bị rách nát, người hưởng không phải trả bất kỳ khoản phí nào khi sử dụng thẻ; không phải xuất trình giấy tờ tuỳ thân khi lĩnh lương hưu, trợ cấp BHXH; thời gian lĩnh tiền có biên độ dài hơn; người hưởng yên tâm hơn khi cả người hưởng và người được uỷ quyền đều được cập nhật ảnh và thông tin đầy đủ vào hệ thống; người hưởng có thể lĩnh tiền tại bất kỳ điểm bưu điện nào mà không giới hạn tại các điểm chi trả đã đăng ký trước.
Ngoài ra, cơ quan bưu điện cũng rút ngắn được thời gian chi trả, giảm được nhiều thủ tục hành chính; thuận lợi trong quá trình chi trả (các dữ liệu, lịch sử chi trả đều được lưu trữ đầy đủ, tra cứu thông tin người hưởng dễ dàng, số liệu trước khi chuyển sang cơ quan BHXH hoàn toàn chính xác). Đối với cơ quan BHXH có thể tra cứu và quản lý thông tin người hưởng đã được cập nhật thường xuyên trên cơ sở dữ liệu của bưu điện; có thể kiểm tra, giám sát công tác quản lý và chi trả của bưu điện; giảm nhân lực thực hiện các công việc lập danh sách, kiểm tra, quyết toán...
Trên cơ sở kết quả đạt được, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Bưu điện Việt Nam Phạm Anh Tuấn cho biết, thời gian tới, Bưu điện Việt Nam sẽ đầu tư, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ nhân viên chi trả; đẩy mạnh tuyên truyền về lợi ích của việc sử dụng Thẻ chi trả để người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng hiểu và đồng thuận thực hiện, qua đó giúp triển khai hiệu quả việc ứng dụng CNTT trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên phạm vi toàn quốc.
Phía BHXH Việt Nam, ông Nguyễn Đình Khương nhấn mạnh, thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH thông qua thẻ chi trả mang lại nhiều thuận lợi cho người hưởng. Để triển khai hiệu quả trong thời gian tới, BHXH Việt Nam sẽ chỉ đạo các đơn vị chuyên môn khẩn trương hướng dẫn việc thanh quyết toán lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng giữa cơ quan BHXH và bưu điện để thực hiện thống nhất trong cả nước. BHXH các tỉnh, thành phố chuẩn bị sẵn sàng dữ liệu thông tin người hưởng để cung cấp cho bưu điện làm cơ sở cấp thẻ chi trả cho người hưởng.
Ngoài ra, đối với những thông tin người hưởng còn thiếu, cơ quan bưu điện tổ chức lấy thông tin đầy đủ, khi lấy thông tin của người hưởng phải giải thích rõ để tránh hiểu lầm, không hợp tác; việc lưu trữ thông tin người hưởng phải đảm bảo đầy đủ, rõ ràng, tránh nhầm lẫn. Đồng thời, BHXH Việt Nam cũng yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố phối hợp chặt chẽ với bưu điện cùng cấp tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức để người hưởng hiểu rõ mục đích và tiện ích của việc ứng dụng CNTT trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng bằng tiền mặt thông qua thẻ chi trả.
Lãnh đạo BHXH Việt Nam cũng mong muốn ngành bưu điện chuẩn bị đầy đủ về hạ tầng CNTT và trang thiết bị, kể cả thiết bị dự phòng để đảm bảo việc triển khai chi trả nhanh chóng, chính xác, kịp thời, thuận tiện cho người hưởng. Đặc biệt, trong quá trình thực hiện, phải bám sát quy trình nghiệp vụ, các văn bản hướng dẫn của BHXH Việt Nam, không phát sinh thêm thủ tục hành chính gây phiền hà cho người hưởng.
Giải quyết thủ tục hành chính qua bưu điện |
BHXH Việt Nam: Đẩy nhanh lộ trình giảm số giờ giao dịch |