Phát triển năng lượng tái tạo

Giảm áp lực cho hệ thống điện quốc gia

Hưởng ứng chủ trương của Chính phủ Việt Nam về việc khuyến khích phát triển nguồn năng lượng sạch, năng lượng tái tạo (NLTT), thời gian qua, nhiều doanh nghiệp nước ngoài đã chủ động tham gia bằng nhiều hình thức khác nhau như tư vấn, cung ứng giải pháp công nghệ và sản xuất thiết bị...; trong đó, ABB là một điển hình. Phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với Tiến sĩ Brian David Hull - Tổng giám đốc ABB tại Việt Nam - về chủ đề nêu trên.  
giam ap luc cho he thong dien quoc gia

Hệ thống điện mặt trời tại nhà máy của ABB ở Bắc Ninh

Là tập đoàn đã có mặt tại Việt Nam 25 năm, ông có thể cho biết tại sao Việt Nam cần đẩy mạnh phát triển NLTT, đặc biệt là điện mặt trời và điện gió?

Trước hết, do các cam kết của Việt Nam trong việc phòng chống biến đổi khí hậu, hay nói cách khác là nghĩa vụ của Việt Nam trong việc chung tay với thế giới ứng phó với biến đổi khí hậu.

Nguyên nhân thứ hai, do sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam kéo theo nhu cầu sử dụng điện năng của người dân và của ngành công nghiệp tăng trung bình 10% mỗi năm. Việt Nam khó có thể đáp ứng được nhu cầu này nếu chỉ sản xuất điện theo các phương pháp thông thường như sử dụng than và khí đốt - những dự án này đòi hỏi đầu tư rất lớn. Và đôi khi, các nhà đầu tư nước ngoài cũng không muốn đầu tư vào những dự án như vậy bởi họ lo ngại việc sử dụng công nghệ cũ sẽ đi đôi với vấn đề về môi trường. Do đó, tôi nghĩ chuyển hướng sang phát triển các nguồn NLTT như điện gió hay điện mặt trời sẽ giúp Việt Nam thực hiện các nghĩa vụ quốc tế, đồng thời đáp ứng một cách bền vững nhu cầu sử dụng điện năng ngày một tăng cao.

ABB được chọn là nhà cung cấp chính cho hơn 20 dự án điện mặt trời (hơn 2GW) tại Việt Nam trong năm 2018 với quy mô đa dạng. Đâu là lý do ABB được các đối tác tin tưởng lựa chọn? Thiết bị, giải pháp của ABB có gì đặc biệt?

giam ap luc cho he thong dien quoc gia

NLTT là lĩnh vực còn mới mẻ đối với Việt Nam. Khi bạn thử sức mình ở một lĩnh vực mới, bạn cần tìm một đối tác tin cậy.

Với ABB, nhiều năm qua, chúng tôi đã triển khai dự án điện mặt trời ở các nước trong khu vực, như Thái Lan, Ấn Độ... Sẽ rất tốt cho bạn khi tham gia một lĩnh vực mới với sự đồng hành của những đối tác đáng tin cậy và có nhiều kinh nghiệm.

Hơn nữa, chúng tôi đã có hơn 25 năm hợp tác chặt chẽ với ngành điện Việt Nam. Một lý do khác nữa, chúng tôi là một tập đoàn sản xuất thiết bị gốc (OEM) toàn cầu có các nhà máy sản xuất tại Việt Nam. ABB sản xuất máy biến thế tại Hà Nội, máy cắt và trạm hợp bộ tại Bắc Ninh để phục vụ khách hàng 60 quốc gia trên thế giới. Điều này khiến cho khách hàng của chúng tôi cảm thấy tin tưởng vì họ biết rõ thiết bị được chế tạo tại Việt Nam theo tiêu chuẩn quốc tế. Chúng tôi hiểu rõ nhu cầu của thị trường Việt Nam.

Cuối cùng, theo tôi, đầu tư vào các nguồn NLTT như gió và mặt trời không phải chỉ trong thời gian ngắn mà kéo dài nhiều năm. ABB có đội ngũ hơn 50 kỹ sư sẵn sàng cung cấp các dịch vụ bảo dưỡng giúp cho nhà đầu tư yên tâm rằng, khi họ đầu tư vào ABB, họ được đảm bảo các thiết bị sẽ hoạt động hiệu quả, lâu dài.

Phát triển NLTT tại Việt Nam đang có sự chênh lệch lớn giữa điện gió và mặt trời. Nhận định của ông về vấn đề này?

Theo tôi, chính sách giá điện mà Chính phủ Việt Nam đã từng áp dụng cho các dự án điện gió không hấp dẫn các nhà đầu tư bằng dự án điện mặt trời. Cuối năm 2018, Chính phủ đã sửa đổi chính sách này và tôi nghĩ trong năm 2019 và các năm tiếp theo, đầu tư vào điện gió ở Việt Nam sẽ tăng lên. Tuy nhiên, nhà đầu tư luôn muốn thu được lợi nhuận tối đa từ các dự án, và cho tới lúc có sự thay đổi về chính sách, họ sẽ chọn các dự án điện mặt trời với lợi nhuận cao hơn.

Theo các kết quả nghiên cứu thực tế, tiềm năng điện gió ở Việt Nam khá lớn. Nhiều người cho rằng, vấn đề vướng mắc hiện nay chính là thiết bị, công nghệ nên suất đầu tư cao. Ông đánh giá như thế nào về quan điểm trên?

Tôi nghĩ Việt Nam có tiềm năng lớn để phát triển điện gió. Qua một nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới, tôi được biết Việt Nam có tiềm năng phát triển điện gió với tổng công suất lên tới 309GW. ABB đã cung cấp công nghệ cho nhiều nhà phát triển điện gió lớn trên thế giới, ví dụ như Vestas. Các tua-bin gió sử dụng công nghệ của chúng tôi có mặt trên toàn thế giới. Bởi vậy, tôi nghĩ công nghệ không phải là một vấn đề lớn đối với các nhà phát triển điện gió ở Việt Nam. Tôi tin các doanh nghiệp Việt Nam sẽ vượt qua thử thách về công nghệ. Còn về chi phí đầu tư, ABB đã làm việc với một công ty khởi nghiệp của Việt Nam Indefol trong lĩnh vực điện gió và điện mặt trời. Họ đã sử dụng công nghệ và học hỏi kinh nghiệm của chúng tôi. Tôi tin rằng, họ sẽ tạo ra được công nghệ và chế tạo thiết bị của riêng mình trong tương lai. Điều này sẽ giúp họ giải được bài toán chi phí và nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường.

Với vai trò là nhà sản xuất, cung cấp thiết bị hàng đầu về NLTT, ABB có giải pháp gì để góp phần phát triển NLTT tại Việt Nam trong tương lai, thưa ông?

Tôi nghĩ luôn có các giải pháp sáng tạo. Bản chất của NLTT là không liên tục. Điều này tạo áp lực cho lưới điện quốc gia. ABB có thể cung cấp các giải pháp kỹ thuật cho vấn đề này, như các hệ thống tích trữ ắc quy, tích trữ năng lượng. Bạn cần có một tổ hợp các hệ thống kiểm soát để giám sát thực trạng của các nguồn NLTT. Và đó chính là những giải pháp mà ABB muốn cung cấp cho Việt Nam. Mới đây, Chính phủ Việt Nam tuyên bố sẽ áp dụng chính sách giá cho phép những dự án phát triển điện mặt trời có sử dụng giải pháp dự trữ ắc quy được bán điện với giá cao hơn. Tôi nghĩ Chính phủ Việt Nam có thể áp dụng chính sách này với các dự án điện gió. Điều này sẽ giúp việc đầu tư vào công nghệ được bền vững và hiệu quả hơn. Một vấn đề khác mà chúng ta cần quan tâm, đó là ở Việt Nam có nhiều khu vực hẻo lánh và nhiều đảo. Lưới điện siêu nhỏ chính là giải pháp cho các khu vực này. Các tua-bin gió, trang trại điện năng lượng mặt trời và máy phát điện dự phòng sẽ tạo nguồn điện năng đáng tin cậy.

Trân trọng cảm ơn ông!

Đình Dũng (thực hiện)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Năng lượng tái tạo

Tin mới nhất

Nam Định: Gỡ vướng cho Tổ hợp dự án thép xanh gần 100.000 tỷ đồng

Nam Định: Gỡ vướng cho Tổ hợp dự án thép xanh gần 100.000 tỷ đồng

Lãnh đạo tỉnh Nam Định tiếp tục vào cuộc nhằm tháo gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng cho Tổ hợp dự án thép xanh do Tập đoàn Xuân Thiện làm chủ đầu tư.
Yên Bái: Sản xuất của doanh nghiệp chế biến chế tạo tốt hơn trong quý II/2024

Yên Bái: Sản xuất của doanh nghiệp chế biến chế tạo tốt hơn trong quý II/2024

Kết thúc quý I/2024, hoạt động sản xuất của doanh nghiệp đã ổn định và bắt đầu tăng trưởng, góp sức vào kết quả công nghiệp đạt được của Yên Bái.
Nhiều dư địa để Việt Nam thúc đẩy phát triển bền vững các khu công nghiệp

Nhiều dư địa để Việt Nam thúc đẩy phát triển bền vững các khu công nghiệp

Gần 1/3 khu công nghiệp đã được thành lập nhưng chưa đi vào hoạt động. Đây là dư địa rất lớn để Việt Nam phát triển các khu công nghiệp theo mô hình sinh thái.
Tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu: Doanh nghiệp nhỏ sợ mất cơ hội vì thiếu vốn

Tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu: Doanh nghiệp nhỏ sợ mất cơ hội vì thiếu vốn

Thiếu vốn được xem là thách thức lớn nhất mà các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam đang phải đối mặt khi tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.
Tổng cục Kỹ thuật Bộ Quốc phòng: Triển khai toàn diện nhiệm vụ kỹ thuật quý I năm 2024

Tổng cục Kỹ thuật Bộ Quốc phòng: Triển khai toàn diện nhiệm vụ kỹ thuật quý I năm 2024

Quý I năm 2024, ngành kỹ thuật Quân đội đã quán triệt, triển khai toàn diện nhiệm vụ công tác kỹ thuật theo đúng Chỉ lệnh Công tác kỹ thuật của Bộ Quốc phòng.

Tin cùng chuyên mục

Vì sao chỉ số sản xuất công nghiệp của Lai Châu quý I/2024 giảm hơn 50%?

Vì sao chỉ số sản xuất công nghiệp của Lai Châu quý I/2024 giảm hơn 50%?

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của Lai Châu giảm mạnh ảnh hưởng tới tốc độ tăng trưởng chung, tỉnh đang tập trung thực hiện các giải pháp tháo gỡ.
Tây Ninh: Sản xuất công nghiệp, thương mại tăng tốc

Tây Ninh: Sản xuất công nghiệp, thương mại tăng tốc

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh Tây Ninh tăng khoảng 14%, xuất khẩu tăng 21% cho thấy ngành Công Thương của địa phương đang trên đà tăng tốc.
Bộ Công Thương đề nghị thực hiện nghiêm quy định về cụm công nghiệp

Bộ Công Thương đề nghị thực hiện nghiêm quy định về cụm công nghiệp

Bộ Công Thương vừa ban hành Công văn số 1817/BCT-CTĐP gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc quản lý, phát triển cụm công nghiệp.
Đồng Nai: Sửa đổi nội dung chương trình khuyến công giai đoạn 2021-2025

Đồng Nai: Sửa đổi nội dung chương trình khuyến công giai đoạn 2021-2025

UBND tỉnh Đồng Nai mới ban hành quyết định về việc sửa đổi, bổ sung một số nội dung trong Chương trình khuyến công trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025.
Đà Nẵng: Khởi động chương trình đào tạo nhân lực vi mạch bán dẫn

Đà Nẵng: Khởi động chương trình đào tạo nhân lực vi mạch bán dẫn

Đà Nẵng ưu tiên hợp tác quốc tế với các công ty, tổ chức uy tín trong lĩnh vực vi mạch bán dẫn để sớm tiếp cận nguồn lực và thông tin nhu cầu về nhân lực.
Bộ Công Thương: Đào tạo nhân lực quản lý hệ thống hơi công nghiệp

Bộ Công Thương: Đào tạo nhân lực quản lý hệ thống hơi công nghiệp

Ngày 25/3/ tại TP. Hồ Chí Minh, Bộ Công Thương phối hợp UNIDO khai giảng khóa đào tạo về tối ưu hoá hệ thống hơi trong công nghiệp cho khu vực phía Nam.
Gia Lai: Giá trị sản xuất công nghiệp quý I/2024 tăng 9,8%

Gia Lai: Giá trị sản xuất công nghiệp quý I/2024 tăng 9,8%

Tổng giá trị sản xuất công nghiệp quý I/2024 của Gia Lai ước đạt hơn 8.093 tỷ đồng, bằng 23,1% kế hoạch và tăng 9,8% so với cùng kỳ.
Cao Bằng: Rà soát cơ sở công nghiệp nông thôn, xây dựng đề án khuyến công

Cao Bằng: Rà soát cơ sở công nghiệp nông thôn, xây dựng đề án khuyến công

Sở Công Thương Cao Bằng đề nghị các đơn vị trong tỉnh phối hợp rà soát cơ sở công nghiệp nông thôn, xây dựng đề án khuyến công năm 2024, 2025.
Gia Lai: Đề nghị đầu tư nhà máy chế biến nguyên liệu thuốc lá trên địa bàn tỉnh

Gia Lai: Đề nghị đầu tư nhà máy chế biến nguyên liệu thuốc lá trên địa bàn tỉnh

Sáng 25/3, Đoàn công tác của Bộ Công Thương đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Gia Lai để bàn về giải pháp phát triển vùng nguyên liệu thuốc lá.
Gia tăng sản xuất thép cuộn cán nóng giúp ngành công nghiệp cơ khí tự chủ nguồn nguyên liệu

Gia tăng sản xuất thép cuộn cán nóng giúp ngành công nghiệp cơ khí tự chủ nguồn nguyên liệu

Doanh nghiệp trong nước gia tăng sản xuất thép cuộn cán nóng (HRC) đã góp phần giúp ngành công nghiệp cơ khí chế tạo của Việt Nam tự chủ được nguồn nguyên liệu.
Quy chế quản lý cụm công nghiệp của Ninh Bình có gì mới?

Quy chế quản lý cụm công nghiệp của Ninh Bình có gì mới?

UBND tỉnh Ninh Bình vừa ban hành quyết định sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế quản lý cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Hà Nội tổ chức Hội nghị ngành Công Thương 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc năm 2024

Hà Nội tổ chức Hội nghị ngành Công Thương 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc năm 2024

Hội nghị ngành Công Thương 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc năm 2024 sẽ được tổ chức tại Hà Nội, dự kiến vào ngày 17/5 với khoảng 550 đại biểu tham dự.
Doosan Vina xuất khẩu 9 module nặng 1.900 tấn đến bang Texas, Mỹ

Doosan Vina xuất khẩu 9 module nặng 1.900 tấn đến bang Texas, Mỹ

Ngày 24/3, Doosan Vina đã xuất thành công 9 module nặng 1.900 tấn đến Nhà máy Golden Triangle Polymers đặt tại bang Texas, Hoa Kỳ sau hơn 10 tháng sản xuất.
Vĩnh Long tập trung phát triển công nghiệp chế biến sâu nông, thủy sản

Vĩnh Long tập trung phát triển công nghiệp chế biến sâu nông, thủy sản

Trên cơ sở tiềm năng sẵn có Vĩnh Long định hướng tập trung phát triển công nghiệp chế biến sâu các sản phẩm nông, thủy sản gắn với vùng nguyên liệu tập trung.
TP. Hồ Chí Minh: Doanh nghiệp đón đơn hàng mới, sản xuất công nghiệp tăng trưởng khá

TP. Hồ Chí Minh: Doanh nghiệp đón đơn hàng mới, sản xuất công nghiệp tăng trưởng khá

Sau thời gian ảm đạm, nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực như dệt may, thủy sản, gỗ và lâm sản… đã dần khởi sắc khi tăng trưởng với mức hai con số.
Vĩnh Phúc: Thu hút 15 dự án đầu tư vào khu công nghiệp

Vĩnh Phúc: Thu hút 15 dự án đầu tư vào khu công nghiệp

Quý I/2024, Ban Quản lý các KCN Vĩnh Phúc đã làm thủ tục cấp mới giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 15 dự án, điều chỉnh tăng vốn cho 14 dự án.
Hơn 300 doanh nghiệp tham dự VGMF2024: Cơ hội để Việt Nam hoàn thiện chuỗi cung ứng

Hơn 300 doanh nghiệp tham dự VGMF2024: Cơ hội để Việt Nam hoàn thiện chuỗi cung ứng

Diễn đàn Chuỗi sản xuất thông minh và Chuỗi cung ứng toàn cầu Việt Nam 2024 (VGMF2024) sẽ diễn ra tại Hà Nội vào ngày 26/3, thu hút hơn 600 người tham dự.
Bắc Kạn ban hành Kế hoạch sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh 2024

Bắc Kạn ban hành Kế hoạch sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh 2024

UBND tỉnh Bắc Kạn vừa ban hành Kế hoạch số 92/KH-UBND về việc tổ chức bình chọn các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2024.
Xây dựng trung tâm hỗ trợ phát triển công nghiệp: Tạo đòn bẩy thúc đẩy tăng trưởng

Xây dựng trung tâm hỗ trợ phát triển công nghiệp: Tạo đòn bẩy thúc đẩy tăng trưởng

Đẩy mạnh phát triển công nghiệp, đặc biệt là việc xây dựng các trung tâm hỗ trợ công nghiệp đang là mục tiêu lớn mà Bộ Công Thương, địa phương, DN kỳ vọng.
Thái Nguyên tiếp sức cho doanh nghiệp từ các đề án khuyến công

Thái Nguyên tiếp sức cho doanh nghiệp từ các đề án khuyến công

Hoạt động khuyến công đã giúp các cơ sở công nghiệp nông thôn ở Thái Nguyên nâng cấp dây chuyền, máy móc thiết bị tiên tiến để thúc đẩy sản xuất...
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động