Giá xăng dầu hạ nhiệt, doanh nghiệp vận tải “dễ thở” để hoạt động

Trong lúc lĩnh vực vận tải đang khó khăn nhất, Nhà nước đưa ra chính sách về giảm thuế, giảm phí… là giải pháp thiết thực nhất giúp doanh nghiệp tái hoạt động trở lại
Thanh Hóa: Người dân, doanh nghiệp phấn khởi khi giá xăng dầu liên tiếp giảm

Giá xăng dầu đã “hạ nhiệt” khi giảm đến 3.000 đồng/lít từ ngày 11/7 đã khiến các doanh nghiệp vận tải đỡ gánh nặng phần nào về chi phí hoạt động và tạo điều kiện phục hồi kinh doanh sau đại dịch Covid-19.

Giảm nỗi lo chi phí

Ngay sau khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý giảm thêm 1.000 đồng/lít thuế bảo vệ môi trường với xăng, 500-700 đồng/lít với dầu, giá xăng dầu đã giảm mạnh khoảng 3.000 đồng/lít từ 0 giờ ngày 11/7 góp phần giúp các doanh nghiệp vận tải cảm thấy hồ hởi và “dễ thở.”

Giá xăng dầu giảm đã khiến các doanh nghiệp vận tải đỡ gánh nặng phần nào về chi phí hoạt động. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Giá xăng dầu giảm đã khiến các doanh nghiệp vận tải đỡ gánh nặng phần nào về chi phí hoạt động. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Nhấn mạnh giá xăng dầu “hạ nhiệt” đã giúp doanh nghiệp vận tải giảm áp lực rất nhiều, ông Khúc Hữu Thanh Hải, Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải ôtô Hải Phòng cho hay trong lúc vận tải đang khó khăn nhất mà Nhà nước đưa ra các chính sách về giảm thuế, giảm phí… là giải pháp thiết thực nhất giúp các doanh nghiệp tái hoạt động trở lại.

“Giảm đến 3.000 đồng/lít là mức giảm lớn nhất kể từ khi giá xăng bắt đầu tăng liên tiếp trong 2 năm qua, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động tốt hơn trong bối cảnh vẫn đang nỗ lực phục hồi kinh doanh sau đại dịch Covid-19,” ông Hải nhìn nhận.

Ông Đỗ Văn Bằng, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Minh Thành Phát, đơn vị sở hữu hãng xe Sao Việt cho rằng sau đại dịch Covid-19 cùng với việc giá xăng dầu leo thang khiến các doanh nghiệp kinh doanh vận tải vô cùng khó khăn.

Ông Bằng đưa ra dẫn chứng một xe chạy tuyến Hà Nội-Lào Cai hiện nay đã lên mức gần 6 triệu đồng, chưa tính các chi phí vận hành, tương đương 45-50% doanh thu. Với mức chi phí này, nếu xe không kín chỗ, doanh nghiệp chắc chắn bù lỗ.

“Mọi tín hiệu tích cực hỗ trợ doanh nghiệp vào thời điểm này đều rất quý báu, đặc biệt là giảm giá xăng dầu,” ông Bằng nói.

Thừa nhận việc giảm giá cước tại thời điểm này đơn vị chưa tính tới, theo ông Bằng, giá xăng dầu lại điều chỉnh theo chu kỳ 10 ngày một lần nên chưa biết được tới đây giá có giảm nữa hay lại tăng. Vì vậy, nếu giá xăng dầu giảm liên tục trong nhiều kỳ, doanh nghiệp sẽ tính tới việc giảm giá cước.

Ông Tạ Long Hỷ, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (hãng taxi Vinasun) cho hay giá cước vận tải so với giá xăng dầu luôn có độ trễ nhất định. Chẳng hạn, giá xăng dầu tăng liên tục thì phải sau hơn 3 tháng, các doanh nghiệp vận tải mới gửi đơn xin các sở ngành cho tăng giá cước. Thường các doanh nghiệp gửi văn bản về các Sở Giao thông Vận tải, Tài chính, Cục Thuế… chờ các cơ quan đó có ý kiến. Sau 10 ngày, nếu cơ quan quản lý không có ý kiến là doanh nghiệp có thể tăng hoặc giảm.

“Trong bối cảnh hiện nay, giá xăng dầu thế giới vẫn diễn biến khó lường, 10 hoặc 20 ngày sau giá lại tăng trở lại, việc đệ đơn xin giảm lúc này thì hãng taxi chưa đề cập đến và vẫn phải nghe ngóng thị trường một thời gian,” ông Hỷ khẳng định.

Nỗi lo với giá xăng dầu bấp bênh

Ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội cho biết hiện nay giá xăng dầu bấp bênh khiến các doanh nghiệp kinh doanh vận tải rất khó xoay xở để điều chỉnh giá cước chạy theo, gây gia tăng chi phí.

“Giá xăng giảm sẽ giúp kìm hãm gia tăng lạm phát, doanh nghiệp cũng có điều kiện ổn định hoạt động và tới đây nếu giá xăng giảm liên tiếp sẽ có những điều chỉnh giá cước hợp lý với tình hình thực tế của các chi phí cấu thành giá,” ông Hùng cho hay.

Nhằm tiếp tục được tháo gỡ khó khăn, các doanh nghiệp vận tải kiến nghị Chính phủ tiếp tục xem xét giảm thuế tiêu thụ đặc biệt và nhập khẩu đối với xăng dầu.

Ông Lê Đình Dũng, Giám đốc điều hành Công ty Trách nhiệm hữu hạn Vận tải Hà Sơn-Hải Vân bày tỏ lo lắng khi chính sách giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu xuống 1.000 đồng/lít chỉ kéo dài đến hết ngày 31/12/2022.

“Nếu không sớm bình ổn được giá xăng dầu, sau thời điểm 31/12/2022 khi chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp kết thúc, quay về mức ban đầu, doanh nghiệp vận tải lại tiếp tục rơi vào cảnh khó khăn như một vòng luẩn quẩn,” ông Dũng e ngại.

Đồng quan điểm, ông Khúc Hữu Thanh Hải, Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải ôtô Hải Phòng kiến nghị Chính phủ có thể xem xét giảm thuế tiêu thụ đặc biệt cho xăng dầu góp phần kéo giảm thêm giá nhiên liệu thời gian tới.

Theo ông Hải, mức giảm 3.000 đồng/lít xăng, dầu như hiện nay mới chỉ giảm khoảng 10%, trong khi đó, so với cuối năm ngoái, giá xăng dầu đã tăng đến 55%.

Ông Hải cũng mong Chính phủ quan tâm và có thêm biện pháp để đảm bảo về lãi suất ngân hàng vì hiện lãi suất ngân hàng đang có xu hướng tăng cao, khiến các doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn rất khó.

“Việc giá xăng dầu ‘leo thang’ trong thời gian qua cùng với các khoản phí và lệ phí cũng tăng. Do đó, các doanh nghiệp vận tải khi hoạt động trở lại bình thường rất cần sự quan tâm, chia sẻ và hỗ trợ từ Chính phủ và các bộ ngành liên quan,” vị Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải ôtô Hải Phòng nhìn nhận./.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể vừa có văn bản kiến nghị Bộ Tài chính xem xét, điều chỉnh mức thu một số phí, lệ phí trong các lĩnh vực đường bộ đó là giảm mức thu phí sử dụng đường bộ ban hành tại Thông tư số 7Q/221/TT- BTC ngày 12/8/221 của Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ.

Cụ thể, giảm 30% mức thu phí sử dụng đường bộ đối với xe kinh doanh vận tải hành khách; giảm 10% mức thu phí sử dụng đường bộ đối với xe kinh doanh vận tải hàng hóa.

www.vietnamplus.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thị trường xăng dầu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Sửa đổi Luật Hóa chất: Những kỳ vọng mới

Sửa đổi Luật Hóa chất: Những kỳ vọng mới

Không chỉ đảm bảo an ninh, an toàn hóa chất, nhiều ý kiến kỳ vọng Luật Hóa chất (sửa đổi) sẽ tạo ra những thay đổi mới trong nền kinh tế Việt Nam.
Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 73): Các chiến lược trong giao dịch Hợp đồng quyền chọn (Phần 8)

Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 73): Các chiến lược trong giao dịch Hợp đồng quyền chọn (Phần 8)

Báo Công Thương sẽ mang đến cho bạn đọc cái nhìn về một chiến lược đầu tư hấp dẫn, được nhiều nhà đầu tư lựa chọn khi giao dịch Hợp đồng quyền chọn.
Để lĩnh vực hóa chất trở thành ngành công nghiệp nền tảng

Để lĩnh vực hóa chất trở thành ngành công nghiệp nền tảng

Liên quan đến mọi lĩnh vực của nền kinh tế, nhưng ngành hóa chất Việt Nam đang phát triển dưới tiềm năng.
Ông Đỗ Cao Bảo - thành viên HĐQT Tập đoàn FPT nói gì về sàn Temu?

Ông Đỗ Cao Bảo - thành viên HĐQT Tập đoàn FPT nói gì về sàn Temu?

Ông Đỗ Cao Bảo- Thành viên HĐQT Tập đoàn FPT, cho rằng: Thực tế hàng hoá bán trên sàn Temu không có gì mới.
Hoá chất là ngành công nghiệp nền tảng, đóng vai trò quan trọng với nền kinh tế

Hoá chất là ngành công nghiệp nền tảng, đóng vai trò quan trọng với nền kinh tế

Hoá chất là ngành công nghiệp nền tảng, có mặt trong mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội và đóng vai trò quan trọng đối với nền kinh tế.

Tin cùng chuyên mục

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tập huấn chuyên sâu về truyền thông, cung cấp thông tin báo chí

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tập huấn chuyên sâu về truyền thông, cung cấp thông tin báo chí

Sáng ngày 17/10/2024, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tập huấn chuyên sâu công tác truyền thông, công tác phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí 2024.
Luật sư Bùi Văn Thành: Bộ Công Thương rất nỗ lực trong xây dựng Nghị định kinh doanh xăng dầu

Luật sư Bùi Văn Thành: Bộ Công Thương rất nỗ lực trong xây dựng Nghị định kinh doanh xăng dầu

Luật sư Bùi Văn Thành đánh giá, Bộ Công Thương đã rất nỗ lực và cầu thị trong xây dựng Nghị định kinh doanh xăng dầu.
Luật sư Bùi Văn Thành: Xăng dầu là mặt hàng chiến lược, cần sự kiểm soát của nhà nước

Luật sư Bùi Văn Thành: Xăng dầu là mặt hàng chiến lược, cần sự kiểm soát của nhà nước

Điều hành giá xăng dầu theo cơ chế thị trường nhưng đảm bảo có sự quản lý của nhà nước thay vì thả nổi hoàn toàn cho doanh nghiệp là một sự cân nhắc kỹ lưỡng.
Các Bộ, ngành góp ý hoàn thiện Dự thảo Nghị định kinh doanh xăng dầu

Các Bộ, ngành góp ý hoàn thiện Dự thảo Nghị định kinh doanh xăng dầu

Các Bộ, ngành đã đóng góp nhiều ý kiến nhằm hoàn thiện Dự thảo Nghị định thay thế các Nghị định về kinh doanh xăng dầu.
Giữ lửa nghề từ chiến khu Việt Bắc

Giữ lửa nghề từ chiến khu Việt Bắc

Nhiệt huyết, bản lĩnh, dấn thân của lớp báo chí đầu tiên từ mái trường ở chiến khu Việt Bắc tiếp tục là ngọn lửa soi đường dẫn dắt những người làm báo...
Báo Công Thương cần đi sâu, phản ánh những khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp

Báo Công Thương cần đi sâu, phản ánh những khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp

Báo Công Thương tiếp tục có những bài viết đi sâu, đi sát hơn với cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam, hỗ trợ doanh nghiệp trong qúa trình hoạt động.
Báo Công Thương là tờ báo uy tín, tin cậy của cộng đồng doanh nghiệp

Báo Công Thương là tờ báo uy tín, tin cậy của cộng đồng doanh nghiệp

Báo Công Thương là kênh thông tin hữu ích cho cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước tham khảo.
PGS.TS. Ngô Trí Long: Báo Công Thương đã tạo ra mạng lưới kết nối giữa chuyên gia và độc giả

PGS.TS. Ngô Trí Long: Báo Công Thương đã tạo ra mạng lưới kết nối giữa chuyên gia và độc giả

Theo PGS.TS. Ngô Trí Long - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu giá, Bộ Tài chính, Báo Công Thương đã tạo ra mạng lưới kết nối giữa chuyên gia và độc giả.
TS. Võ Trí Thành: Báo Công Thương là một tờ báo đặc biệt!

TS. Võ Trí Thành: Báo Công Thương là một tờ báo đặc biệt!

TS. Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh khẳng định, Báo Công Thương là một tờ báo đặc biệt!
TRỰC TIẾP: Tọa đàm

TRỰC TIẾP: Tọa đàm 'Xây dựng hệ sinh thái cho ngành quế - những vấn đề cần lưu ý'

16h chiều ngày 27/9/2024, tại trụ sở Hà Nội, Báo Công Thương sẽ tổ chức Tọa đàm "Xây dựng hệ sinh thái cho ngành quế - Những vấn đề cần lưu ý".
[LIVE] Toạ đàm

[LIVE] Toạ đàm 'Doanh nhân Việt Nam với vai trò dẫn dắt các ngành công nghiệp mũi nhọn'

Sáng 24/9/2024, Báo Công Thương tổ chức Chương trình Chính sách và đối thoại với chủ đề: Doanh nhân Việt Nam với vai trò dẫn dắt các ngành công nghiệp mũi nhọn.
Ngành Công Thương nối vòng tay lớn, ủng hộ đồng bào các tỉnh phía Bắc bị ảnh hưởng của bão, lũ

Ngành Công Thương nối vòng tay lớn, ủng hộ đồng bào các tỉnh phía Bắc bị ảnh hưởng của bão, lũ

Hàng trăm tỷ đồng đã được cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và các doanh nghiệp ngành Công Thương quyên góp ủng hộ bào bị ảnh hưởng của bão, lũ.
Cục Hoá chất - Bộ Công Thương: 16 năm với những dấu ấn quan trọng

Cục Hoá chất - Bộ Công Thương: 16 năm với những dấu ấn quan trọng

Nhìn lại chặng đường 16 năm xây dựng và phát triển, Cục Hóa chất từng bước đưa ngành công nghiệp hóa chất phát triển, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế đất nước.
Báo Công Thương chung tay, đồng lòng hướng về vùng bão lũ

Báo Công Thương chung tay, đồng lòng hướng về vùng bão lũ

Sáng 12/9, tại Hà Nội, Báo Công Thương chính thức phát động Chương trình “Chung tay hỗ trợ đồng bào vùng lũ lụt”.
Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 72): Các chiến lược trong giao dịch Hợp đồng quyền chọn (Phần 7)

Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 72): Các chiến lược trong giao dịch Hợp đồng quyền chọn (Phần 7)

Báo Công Thương sẽ giới thiệu đến bạn đọc một chiến lược giúp nhà đầu tư tối ưu hóa lợi nhuận trong trường hợp giá thị trường của tài sản cơ sở sẽ ít biến động.
Báo Công Thương phát động Chương trình

Báo Công Thương phát động Chương trình 'Chung tay hỗ trợ đồng bào vùng lũ lụt'

Cùng cả nước khắc phục hậu quả do bão, lũ gây ra, Báo Công Thương phát động Chương trình ''Chung tay hỗ trợ đồng bào vùng lũ lụt''.
Đoàn Bộ Công Thương kiểm tra công tác vận hành xả lũ tại Thủy điện Thác Bà

Đoàn Bộ Công Thương kiểm tra công tác vận hành xả lũ tại Thủy điện Thác Bà

Chiều ngày 10/9, Đoàn kiểm tra công tác vận hành xả lũ một số công trình thủy điện trong mùa mưa bão của Bộ Công Thương đã đến kiểm tra tại Thủy điện Thác Bà.
Cột điện gãy đổ ở Quảng Ninh do bão Yagi: Đừng suy diễn, quy chụp thiếu căn cứ

Cột điện gãy đổ ở Quảng Ninh do bão Yagi: Đừng suy diễn, quy chụp thiếu căn cứ

Cột điện gãy đổ ở Quảng Ninh, nhiều người quan sát thấy lõi thép không lớn nên vội vàng quy chụp hoặc tỏ ý nghi ngờ về quá trình thi công xây lắp cột điện.
Đoàn Bộ Công Thương làm việc với Thủy điện Tuyên Quang về công tác vận hành xả lũ trong mùa mưa bão

Đoàn Bộ Công Thương làm việc với Thủy điện Tuyên Quang về công tác vận hành xả lũ trong mùa mưa bão

Sáng 10/9, Đoàn kiểm tra công tác vận hành xả lũ một số công trình thủy điện của Bộ Công Thương đã có buổi làm việc với Công ty Thủy điện Tuyên Quang.
Đoàn Bộ Công Thương kiểm tra công tác vận hành xả lũ tại Hồ thủy điện Hòa Bình

Đoàn Bộ Công Thương kiểm tra công tác vận hành xả lũ tại Hồ thủy điện Hòa Bình

Các hồ chứa thủy điện cần tập trung cao độ, tuân thủ nghiêm ngặt quy trình vận hành liên hồ, đơn hồ để đảm bảo vận hành an toàn trong thời điểm hoàn lưu bão.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động