“Giá vải đắt”, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đề nghị Bắc Giang thu xếp vốn để xây cầu

Trả lời chất vấn Quốc hội chiều 7/6, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho rằng, “giá vải đắt” tỉnh Bắc Giang có thể dành một phần ngân sách để xây cầu.
Phiên chất vấn Quốc hội- Tập trung vào 4 nhóm vấn đề nóng Nhiều dự án BOT chưa xử lý dứt điểm, đại biểu truy trách nhiệm Bộ trưởng Giao thông vận tải

Từ 15h hôm nay (7/6), Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng lần đầu ngồi ghế nóng, trả lời chất tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá XV.

“Giá vải đắt”, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đề nghị Bắc Giang thu xếp vốn để xây cầu
Đại biểu Trần Văn Lâm đặt câu hỏi với Bộ trưởng Bộ GTVT

Liên quan đến vấn đề các “nút thắt” giao thông đang diễn ra tại Bắc Giang, đại biểu Trần Văn Lâm - đoàn Bắc Giang cho biết, hiện Bắc Giang còn 2 nút thắt giao thông mà cử tri đã phản ánh qua nhiều kỳ Quốc hội.

Theo đó, cầu Cẩm Lý xây dựng từ năm 1979 có đường sắt đi chung với đường bộ duy nhất ở miền Bắc hiện nay, tuổi đời đã gần 50 năm, trên Quốc lộ 37, là tuyến huyết mạch nối giữa Lạng Sơn, Bắc Giang với Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh.

Lưu lượng phương tiện qua đây rất lớn, thường xuyên ùn tắc và xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng, có nguy cơ xảy ra thảm họa. Dự án đang trong danh mục các dự án khẩn cấp được Chính phủ phê duyệt từ năm 2011 nhưng đến nay vẫn chưa có vốn bố trí cho dự án.

Tiếp theo là cao tốc Hà Nội - Bắc Giang đi vào hoạt động từ tháng 1/2016, đây là tuyến huyết mạch nối cửa khẩu Hữu Nghị với các tỉnh phía Bắc có lưu lượng rất lớn nhưng thường xuyên ùn tắc ở 2 cây cầu Như Nguyệt và Xương Giang.

Lý do là 2 cây cầu này mới có hai làn xe, cầu Như Nguyệt thì năm 2022 đã được Thủ tướng Chính phủ cho phép Bắc Giang đầu tư mở rộng từ nguồn ngân sách địa phương và tới đây sẽ hoàn thành trong tháng 6. Tuy nhiên, tình trạng ùn tắc của các tuyến cao tốc sẽ vẫn tiếp tục diễn ra, nếu như cầu Xương Giang chưa được mở rộng.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho biết trong nhiệm kỳ này, 2 nút thắt trên liệu có giải quyết được không?”- đại biểu Trần Văn Lâm đặt câu hỏi.

“Giá vải đắt”, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đề nghị Bắc Giang thu xếp vốn để xây cầu
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng trả lời chất vấn Quốc hội chiều 7.6

Trả lời câu hỏi của đại biểu Trần Văn Lâm, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng khẳng định: Việc cần sớm đầu tư để nâng cấp, mở rộng cầu này rất hợp lý, bởi vì lưu lượng bây giờ đi lại qua cầu rất cao, nguy cơ tiềm ẩn tai nạn cũng lớn. Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 Bộ Giao thông vận tải đã đề xuất đưa vào bổ sung nguồn vốn đầu tư công, nhưng do nguồn lực của chúng ta có hạn nên chưa bố trí được.

Bộ Giao thông vận tải đã tính đến phương án làm việc với với các tổ chức quốc tế, cụ thể ở đây là EDCF (Quỹ Hợp tác Phát triển Kinh tế) để bố trí nguồn lực nhưng cuối cùng không thành công.

Thủ tướng Chính phủ đã có Thông báo số 199 và yêu cầu Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Giang phối hợp với các Bộ, trong đó có Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư... để thu xếp, bố trí nguồn vốn ODA triển khai nghiên cứu đầu tư cho phù hợp.

Trường hợp thật sự cấp bách cần phải triển khai ngay thì tỉnh chủ động cân đối nguồn vốn. Có 2 lựa chọn rất rõ ràng: "Một là, nếu cấp thiết quá mà tỉnh có nguồn, nhưng đợt này giá vải lại đắt, có thể Bắc Giang dành một phần ngân sách để làm. Còn trường hợp không còn nữa, Bộ Giao thông vận tải sẽ phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư tham mưu trình Thủ tướng Chính phủ để giải quyết vấn đề này của Bắc Giang"- Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh.

“Giá vải đắt”, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đề nghị Bắc Giang thu xếp vốn để xây cầu
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đặt câu hỏi với Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải
Trước câu trả lời của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã đưa ra câu hỏi: Cầu Như Nguyệt trên đường cao tốc Hà Nội - Bắc Giang là của ngân sách Trung ương và Bộ Giao thông vận tải quản lý. Vì sao Thủ tướng với Chính phủ giao được cho Bắc Giang? Cầu Như Nguyệt này cũng là của cao tốc, đây là của ngân sách Trung ương, sao Chính phủ giao được cho địa phương?

Phát biểu tranh luận, đại biểu Tạ Văn Hạ - đoàn Quảng Nam đã hoan nghênh, đánh giá rất cao Chính phủ và tỉnh Bắc Giang đã linh hoạt để xử lý cây cầu Như Nguyệt.

Đại biểu Tạ Văn Hạ cho rằng để 1.000 xe tải chở thanh long và chở sầu riêng và những hoa quả khác đang ùn tắc ở tại địa phận 2 cây cầu này mà có những trường hợp phải bán giải cứu. Bởi vì nó tắc ở hai cây cầu đó, 2 nút thắt đó mà 2 cây cầu này chỉ có một chiều đi, chiều về cùng trong một cây cầu đó, nút thắt như thế rất khó khăn.

Đây là một con đường huyết mạch và ngắn nhất để từ mũi Cà Mau thông thương với Trung Quốc, bây giờ ta tháo được một cây, còn một cây nữa bây giờ tắc vẫn hoàn tắc, không giải quyết được, cho nên vấn đề này là vấn đề bức xúc. Vấn đề này phải làm.

“Giá vải đắt”, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đề nghị Bắc Giang thu xếp vốn để xây cầu
Đại biểu Tạ Văn Hạ tranh luận với Bộ trưởng Bộ GTVT về dự án cầu Cẩm Lý

Bên cạnh đó, cây cầu Cẩm Lý từ những thập niên 70 đến nay, cả nước chỉ duy nhất có một cây cầu cả đường bộ lẫn đường sắt đi cùng với nhau, được nối thông với Lạng Sơn, Bắc Giang, Hải Dương, Quảng Ninh rồi mấy tỉnh nữa cũng lại treo tính mạng, nguy hiểm của người dân Bắc Giang hoặc là những người dân lưu thông qua cây cầu đó.

Xin hỏi Bộ trưởng hiện nay Bắc Giang còn thiếu thủ tục nào, còn phải gặp đến những ai nữa thì mới được đầu tư cây cầu đó. Bây giờ chính vì chờ bán vải cho nên đến 10 mấy năm nay kêu gọi trước Quốc hội mà không làm được nổi? Tôi cũng hy vọng rằng nhờ bài phát biểu của Bộ trưởng hôm nay thì vải của Bắc Giang sẽ tốt hơn” - đại biểu Tạ Văn Hạ nói.

Liên quan đến ý kiến của đại biểu Tạ Văn Hạ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, dự kiến cuối năm nay cây cầu này được thông xe để xử lý vấn đề cấp bách. Còn đối với cầu Xương Giang, tờ trình đã trình lên Chính phủ. Bây giờ chờ cấp có thẩm quyền phê duyệt, chúng ta sẽ có nguồn để làm.

Còn cây cầu Cẩm Lý thì Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chia sẻ với đại biểu Quốc hội vấn đề đầu tiên là tiền đâu. "Bộ Giao thông vận tải đang khó nhất là không có tiền"- Bộ trưởng khẳng định.

Thu Hường - Quỳnh Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bắc Giang

Tin cùng chuyên mục

Tổng Bí thư Tô Lâm: Việt Nam coi trọng hợp tác năng lượng nguyên tử với Liên bang Nga

Tổng Bí thư Tô Lâm: Việt Nam coi trọng hợp tác năng lượng nguyên tử với Liên bang Nga

Đề xuất tách riêng điều luật về quỹ tiết kiệm năng lượng

Đề xuất tách riêng điều luật về quỹ tiết kiệm năng lượng

Việt Nam - Nga tăng cường hợp tác nghị viện, làm sâu sắc quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện

Việt Nam - Nga tăng cường hợp tác nghị viện, làm sâu sắc quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện

Chủ tịch Quốc hội: Không điều chỉnh quy hoạch tùy tiện

Chủ tịch Quốc hội: Không điều chỉnh quy hoạch tùy tiện

Sửa đổi Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả: Đại biểu Quốc hội đề xuất gì?

Sửa đổi Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả: Đại biểu Quốc hội đề xuất gì?

Cần cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ áp dụng tiêu chuẩn

Cần cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ áp dụng tiêu chuẩn

Thủ tướng nhắc 10 địa phương cần khẩn trương gỡ vướng dự án cao tốc

Thủ tướng nhắc 10 địa phương cần khẩn trương gỡ vướng dự án cao tốc

Đại biểu Phạm Văn Hòa: Phải tăng mức xử phạt đối với người có sức ảnh hưởng quảng cáo sai

Đại biểu Phạm Văn Hòa: Phải tăng mức xử phạt đối với người có sức ảnh hưởng quảng cáo sai

Không hợp nhất luật: Bảo đảm minh bạch, đồng bộ trong quản lý chất lượng

Không hợp nhất luật: Bảo đảm minh bạch, đồng bộ trong quản lý chất lượng

Đại biểu Nguyễn Duy Thanh: Công bố hợp quy tạo gánh nặng cho người tiêu dùng

Đại biểu Nguyễn Duy Thanh: Công bố hợp quy tạo gánh nặng cho người tiêu dùng

Gỡ bỏ rào cản hợp quy, truy cứu trách nhiệm công bố tiêu chuẩn sai lệch

Gỡ bỏ rào cản hợp quy, truy cứu trách nhiệm công bố tiêu chuẩn sai lệch

‘Siết’ hoa hậu, người mẫu, người ảnh hưởng tham gia quảng cáo

‘Siết’ hoa hậu, người mẫu, người ảnh hưởng tham gia quảng cáo

Sửa đổi, bổ sung Luật Quảng cáo mới: Gọi tên trách nhiệm người có ảnh hưởng

Sửa đổi, bổ sung Luật Quảng cáo mới: Gọi tên trách nhiệm người có ảnh hưởng

Đại biểu Quốc hội lên tiếng về người nổi tiếng quảng cáo sai

Đại biểu Quốc hội lên tiếng về người nổi tiếng quảng cáo sai

Tổng Bí thư Tô Lâm: Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn mở rộng quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Liên bang Nga

Tổng Bí thư Tô Lâm: Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn mở rộng quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Liên bang Nga

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Trung Quốc tạo thuận lợi cho nông sản Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Trung Quốc tạo thuận lợi cho nông sản Việt Nam

Thủ tướng chỉ rõ động lực tăng trưởng mới cho Bà Rịa - Vũng Tàu

Thủ tướng chỉ rõ động lực tăng trưởng mới cho Bà Rịa - Vũng Tàu

Bộ Công Thương thúc đẩy thương mại nông, lâm, thủy sản Việt Nam - Hoa Kỳ

Bộ Công Thương thúc đẩy thương mại nông, lâm, thủy sản Việt Nam - Hoa Kỳ

68 bộ đội Cụ Hồ sải bước trên Quảng trường Đỏ, nơi Bác đứng 68 năm trước

68 bộ đội Cụ Hồ sải bước trên Quảng trường Đỏ, nơi Bác đứng 68 năm trước

Đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng: Nên hay không?

Đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng: Nên hay không?