Hạ tầng giao thông vận tải và việc làm được đại biểu Quốc hội quan tâm chất vấn trong ngày 6/6
Thời sự 05/06/2023 16:39 Theo dõi Congthuong.vn trên
Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Chính phủ mua lại những dự án giao thông nào? Bộ Giao thông Vận tải đề xuất tự động giãn chu kỳ kiểm định cho ôtô cá nhân thêm 6 tháng |
Theo đại biểu Nguyễn Thị Sửu - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên Huế: Chúng tôi đã chuẩn bị các nội dung dự kiến chất vấn, có tham khảo các ý kiến của chính quyền, của cấp ủy tỉnh Thừa Thiên Huế để thống nhất các nội dung. Từ đó, đạt hiệu quả thiết thực. Các nội dung chất vấn cũng mang tầm quy mô, vĩ mô, tầm quốc gia, không phải lợi ích của một địa phương nào cả.
Theo đó, các đại biểu, cử tri đến từ Thừa Thiên Huế quan tâm đến các nội dung do Bộ Giao thông Vận tải quản lý. Theo lý giải của đại biểu Nguyễn Thị Sửu, đây là lĩnh vực cần thúc đẩy mạnh hơn từ khâu quy hoạch, kế hoạch, xây dựng cho đến khâu chỉ đạo điều hành quản lý, tổ chức thực hiện. Từ cấp Bộ, ngành cho đến cấp địa phương và các ngành - đây chính là lĩnh vực cần phát triển mở rộng bởi nó là nền tảng cho thúc đẩy phát triển kinh tế, thương mại, xã hội.
Đại biểu Nguyễn Thị Sửu chia sẻ những nội dung mà cử tri và đại biểu Thừa Thiên Huế quan tâm trong phiên chất vấn ngày mai 6/6 |
Cụ thể, đại biểu Nguyễn Thị Sửu cho biết, những năm gần đây, Quốc hội ngày càng có sự quan tâm tạo cơ chế chính sách, điều kiện để thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông. Chưa tính đến các chương trình đầu tư công theo các giai đoạn quy hoạch, các chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội sau Covid-19 với những chính sách toàn diện rất cần có đội ngũ lãnh đạo quản lý lớn mạnh mới đáp ứng được.
“Qua khảo sát ý kiến của các đại biểu, hầu như các vùng miền đều rất quan tâm đến hạ tầng giao thông vận tải. Không chỉ tạo dựng hạ tầng giao thông, còn là vận tải hàng hóa, thương mại với nhiều hình thức: Hàng không, đường bộ, đường thủy nội địa, đường ven biển, đường sắt, do vậy phải có sự phát triển toàn diện và cần có “đầu não” toàn diện để thực hiện tốt nhiệm vụ và kỳ vọng của người dân”- đại biểu Nguyễn Thị Sửu nêu vấn đề.
Vị nữ đại biểu đến từ Thừa Thiên Huế cho biết, thực tế chi phí hàng hóa nhập vào cảng của Việt Nam là rẻ nhất so với các nước trong khu vực và trên thế giới. Tuy nhiên, tổng lượng hàng hóa nhập vào qua đường thủy nội địa hay đường thủy ven biển lại rất ít, chỉ chiếm khoảng 20% tổng lượng hàng hóa nhập vào Việt Nam.
Vướng ở đây là chi phí rẻ nhưng tổng lượng hàng hóa ít do hạ tầng giao thông cho đường thủy nội bộ và đường thủy ven biển chưa tương xứng. Chưa thu hút được nhiều chủ đầu tư hay doanh nghiệp trong khu vực và trên thế giới đi qua đường biển để vào Việt Nam. Đó còn chưa kể đến mặt bằng bến bãi, điểm logistics của Việt Nam chưa tương xứng hoặc quy mô nhỏ, manh mún, điều đó không đáp ứng thỏa mãn kinh doanh lớn của các ông chủ lớn xuyên quốc gia.
Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV |
Đại biểu Nguyễn Thị Sửu cũng đề nghị cần xem xét lại công tác quản lý hàng hóa đến và đi các cảng, thời gian để hàng tồn ngoài cảng. Nếu thời gian dài cũng sẽ không hiệu quả, công tác kiểm định lượng hàng đến, hàng đi có chất lượng không? khối lượng đáp ứng hay không? câu chuyện liên quan đến đo đếm, kiểm định khối lượng thật tốt và công tác đối ngoại về logistics về đường thủy ven biển chưa mạnh để thu hút các nhà đầu tư, các nhà thương mại đến theo từng tuyến biển.
Ngoài ra vấn đề liên quan đến việc làm, thất nghiệp và chi trả bảo hiểm xã hội cũng là nội dung được các đại biểu quan.
Cũng theo đại biểu Nguyễn Thị Sửu, lực lượng lao động mất việc làm khá nhiều, cùng với đó câu chuyện đóng bảo hiểm xã hội và rút bảo hiểm xã hội 1 lần của người lao động tăng tỷ lệ rất cao. Đối diện với tình trạng này có thể là vấn đề thực hiện trách nhiệm đóng bảo hiểm xã hội của các doanh nghiệp có những hạn chế nhất định như: Nợ đóng, trốn đóng, điều đó làm ảnh hưởng đến lực lượng lao động, sự cống hiến của chính người lao động, họ không an tâm dẫn đến nghỉ việc.
“Tôi nghĩ ngày mai (6/6) ngoài những chính sách về bảo hiểm xã hội, chính sách an sinh xã hội về nhà ở, ổn định cuộc sống cho người dân nói chung, cho người lao động nói riêng cũng cần phải đặt ra bàn cân; công tác đào tạo nghề, đào tạo lại, rồi quy hoạch nghề để đưa vào đào tạo vẫn còn những bất cập. Đào tạo rất nhiều, mở rất nhiều lớp, nhưng đã quy hoạch chưa? rà soát phân tích kỹ lưỡng chưa? để phối hợp với các doanh nghiệp nơi đang sử dụng lao động tổ chức đào tạo để doanh nghiệp có thể sử dụng được…”- đại biểu Nguyễn Thị Sửu nói.
“Tiêu chí chúng ta không để ai bị bỏ lại phía sau chính ở chỗ từ đầu vào cho đến đầu ra phải được thống nhất, đầu vào như thế nào đầu ra như thế đó, đầu vào cần cái gì, đầu ra đáp ứng được cái đó”- đại biểu Nguyễn Thị Sửu nhấn mạnh và cho biết: “Chúng tôi kỳ vọng các nội dung này không kém phần nóng so với các nội dung liên quan đến ngành Giao thông vận tải, mong rằng Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ đáp ứng được nguyện vọng của dân, của cử tri cả nước, đặc biệt là của đại biểu Quốc hội. Tôi rất mong các bộ ngành liên quan, trực tiếp là Chính phủ sẽ có chỉ đạo kịp thời, rà soát các văn bản pháp quy để ban hành kịp thời, qua đó thu hút lực lượng lao động vào lại các khu vực công và tư để tạo thu nhập càng nhiều càng tốt, càng đông càng tốt , nhưng phải ổn định không phá vỡ chiến lược, hay cơ cấu kinh tế nằm trong đà phát triển của đất nước”.
Đại biểu Nguyễn Chu Hồi chia sẻ về nội dung quan tâm trong phiên chất vấn vào ngày 6/6 |
Đồng quan điểm với các đại biểu của tỉnh Thừa Thiên Huế, đại biểu Nguyễn Chu Hồi - Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng cũng quan tâm đến vấn đề lao động, việc làm và tình trạng thất nghiệp đang diễn ra.
Theo đại biểu Nguyễn Chu Hồi, vấn đề quan trọng nhất vẫn là việc làm của người lao động. Đại biểu Nguyễn Chu Hồi bày tỏ mong muốn các vị Bộ trưởng, Trưởng ngành trong ngày mai được chất vấn phải nói trúng và đúng vấn đề và gợi mở được giải pháp chứ không phải lời hứa.
“Để làm sao cuộc chất vấn đó đảm bảo chất lượng, để sau cuộc chấn vấn thì những giải pháp được các vị Bộ trưởng, trưởng ngành đưa ra trở thành hiện thực, dễ thực hiện. Sau này có những chỉ số để Quốc hội đánh giá, giám sát, định lượng, tránh nói chung chung, kể ra làm được rất nhiều việc. Nhưng hỏi tất cả những việc đó tác động xã hội và nền kinh tế như thế nào đôi khi lại không chứng minh được”- đại biểu Nguyễn Chu Hồi chia sẻ.
Theo chương trình Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, dự kiến Quốc hội sẽ tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn từ ngày 6 - 8/6. Trong đó, 4 vị Bộ trưởng, trưởng ngành sẽ đăng đàn trả lời chất vấn trong ngày 6/6 gồm: Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Khoa học và Công nghệ và Ủy ban Dân tộc. |